• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

Peter Đỗ - Nhà thiết kế gốc Việt và những thành tích trong làng mốt thế giới

Thời trang

Đằng sau bộ vest tinh tế của Zendaya trong buổi quảng cáo Spider-Man: Homecoming vào năm 2019 là do chính tay nhà thiết kế gốc Việt, Peter Do tạo nên.

Peter Do được sinh ra tại Biên Hòa và sau đó anh chuyển đến sống ở vùng ngoại ô của Philadelphia vào năm 14 tuổi. Anh theo học thiết kế thời trang tại Fashion Institute of Technology (FIT) ở New York và cơ hội của anh đã đến vào năm cuối đại học. Anh là người giành được giải thưởng LVMH Graduate Prize danh giá vào năm 2014 và tấm vé thực tập tại bất kỳ nhãn hiệu thời trang nào mà anh mong muốn. Nhớ lại năm 2014, đây là thời kỳ mà sự tối giản sang trọng của Phoebe Philo tại Céline đang cách mạng hóa tủ quần áo của mỗi người phụ nữ. 

“Đối với tôi, đó là một điều không cần bàn cãi. Tôi yêu Phoebe và đó là công việc mơ ước của tôi.” - Peter chia sẻ với Vogue. 

Tất nhiên, Peter đã chọn Céline và chuyển đến Paris để bắt đầu làm việc dưới sự chỉ đạo của Phoebe Philo 2 năm sau đó. Céline không chỉ giúp nâng tầm kỹ thuật may đo của Peter mà song song đó, còn giúp anh trau dồi thêm các kiến thức mới về váy vóc và thời trang nữ. Đối với Peter, Céline như một “trại huấn luyện thời trang nơi anh học được tất cả mọi thứ.” Khi anh quay về New York và làm việc cho nhà thiết kế thời trang người Mỹ, Derek Lam, anh cũng đồng thời nung nấu ý tưởng tạo nên thương hiệu của riêng mình. Năm 2018, anh cùng những người cộng sự đã xây dựng thương hiệu thời trang nữ mang tên Peter Do. Mặc dù thương hiệu còn khá non trẻ nhưng sức hút của nó lại khá lớn khi vô số các trang thương mại như Net - a - Porter, Bergdorf Goodman, Ginza hay Dover Street Market đều muốn bắt lấy anh.

“Những thứ thiết yếu trong tủ quần áo của anh ấy là một điểm nhấn thu hút sự chú ý của tôi - như chiếc áo blouse với tay áo tháo rời, một bộ suit 4 mảnh hay các trang phục vải dệt kim với phần cut out ở lưng phối cùng chiếc váy xếp ly mặc bên ngoài chiếc quần tây. Mỗi phần đều mang lại hiệu ứng mạnh mẽ nhưng lại vô cùng dễ mặc. Đây là sự cân bằng khó có thể đạt được.” - Libby Page, biên tập viên cấp cao của Net - a - Porter chia sẻ. 

Từng làm việc tại Céline, ngôn ngữ thời trang của Peter cũng chịu ảnh hưởng ít nhiều bởi tính thẩm mỹ của Phoebe Philo. Trong quan điểm của anh, thời trang không những phải tinh tế mà còn phải mang tính thiết thực để khách hàng có thể giữ gìn và sử dụng chúng lâu dài. 

“Phoebe sáng suốt, có định hướng và luôn dễ gần. Khả năng kết hợp cả văn hóa cao cấp và thấp của Phoebe là điều tạo nên cuộc trò chuyện trực quan trong các bộ sưu tập của cô ấy - một cuộc trò chuyện mà tôi muốn tiếp tục với thương hiệu cùng tên của mình.” - Peter nói. 

Mặc dù tên tuổi của Phoebe Philo thường gắn liền với chủ nghĩa tối giản nhưng Peter đã nhanh chóng loại bỏ chúng. Vincent Ho, cộng sự của Peter lí giải rằng, 

“Lí do mà chúng tôi không thích cụm từ minimalism (tối giản) là bởi vì nó không có gì tối giản trong cách chúng tôi thiết kế bộ sưu tập. Chúng tôi chọn tất cả mọi thứ và sau đó chắt lọc các phần tinh túy mà chúng tôi muốn truyền tải. Phải mất 100 looks trước khi chúng tôi đạt được thứ mình muốn.” 

Trong quá trình tạo nên các tác phẩm có thể đứng vững trước các thử thách của thời gian, Peter cho rằng việc phác thảo là cổ hủ vì nó không thể tạo ra những sản phẩm may mặc sống động và thực tế. Nhiều hình dạng và mẫu mã của Peter được hình thành thông qua nghiên cứu cổ điển, chủ yếu là từ các cửa hàng đồ cũ. Khi anh tạo ra được các nguyên mẫu của mình, chúng sẽ được làm lại liên tục. Các bộ sưu tập là sản phẩm của quá trình tiến hóa liên tục, nhấn mạnh quá trình sáng tạo của anh và đội ngũ với tư cách là những nhà thiết kế. 

Theo: Vogue, Style-republik, Document Journal
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.