• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

Từ Y's đến Y-3 - Hai thương hiệu nổi bật trong sự nghiệp của Yohji Yamamoto

Thời trang

Yohji Yamamoto thành lập thương hiệu Y’s vào năm 1972 và lần đầu tiên cho ra mắt thương hiệu Y’s của mình tại Tokyo là vào năm 1977. Bộ sưu tập đầu tiên đã trực tiếp thách thức những ý tưởng ban đầu về giới tính khi ông muốn tạo ra những bộ trang phục nam dành cho phụ nữ. Vào thời điểm bấy giờ, những người mặc các tác phẩm của Yohji Yamamoto đều được gọi là “quạ” bởi vì gam màu đen thuần túy và vẻ ngoài đầy ấn tượng. Mọi thứ bắt đầu phát triển và đến năm 1982, thương hiệu kiếm được khoảng 15 triệu USD mỗi năm. Điều khiến các bộ sưu tập của Y’s trở nên khác biệt chính là tầm nhìn xa trông rộng của Yamamoto về việc xóa nhòa ranh giới giữa quần áo nam và nữ, không chỉ thể hiện lí tưởng về vẻ đẹp và sự căng thẳng giữa phương Đông và phương Tây, mà còn là sức mạnh được truyền tải bởi những gì mà chúng ta mặc trên cơ thể. 

Thương hiệu Y’s của Yamamoto chính thức ra mắt tại Paris vào năm 1981 với bộ sưu tập ready-to-wear đầu tiên. Đó cũng gần như là thời điểm Yamamoto bắt đầu mối quan hệ với nhà thiết kế người Nhật nổi tiếng khác trong giới là Rei Kawakubo, người sáng lập thương hiệu Comme des Garcons.

Đồng thời, Yohji cũng luôn bị cuốn hút bởi mối quan hệ giữa thời trang cao cấp của phương Tây và phong tục Nhật Bản. Một trong những buổi trình diễn mang tính biểu tượng nhất của ông là bộ sưu tập Xuân Hè năm 1999 với chủ đề đám cưới. Buổi biểu diễn kết hợp giữa tính chất thanh tao và lãng mạn của thời trang cao cấp cùng sự trang trọng của một nghi lễ đám cưới. Mỗi bộ trang phục đều có thể biến đổi linh hoạt, như một bộ suit đen có thể dễ dàng biến thành một chiếc đầm dạ hội không dây. Với nhiều lớp vải cũ kĩ tạo thêm cảm giác như quay trở về những giai đoạn lịch sử xa xôi và Yohji đã thêm điểm tương phản bằng tông màu trắng tinh khôi của váy cưới. 

Năm 2002, Yamamoto hợp tác với Adidas cho ra mắt thương hiệu mang tên Y-3, với các trang phục thể thao được ông áp dụng thêm tính chất của thời trang cao cấp từ dòng sản phẩm chính của mình. Vào thời điểm Yamamoto tiếp cận Adidas, thương hiệu cùng tên của ông (Y’s) đã hơn 30 năm tuổi. Câu chuyện của ông được ghi chép rất rõ ràng và địa vị như một huyền thoại trong giới thời trang được củng cố một cách triệt để. Bằng sự thừa nhận từ chính mình, sự nhiệt tình của Yamamoto với thời trang đã suy yếu.

“Thời trang đã trở nên quá nhàm chán. Tôi cảm thấy mình đã đi quá xa khỏi đường phố. Tôi không thể tìm thấy những người mặc quần áo của mình nữa và điều đó làm tôi rất cô đơn. Vào thời điểm đó, các doanh nhân ở New York đã bắt đầu đi làm trong những bộ vest và giày thể thao. Tôi thấy sự kết hợp kì lạ này vô cùng quyến rũ, một sự lai tạo hấp dẫn.” - Yamamoto nói với i-D vào năm 2016.

Nhưng Adidas không phải là cái tên đầu tiên Yamamoto nghĩ đến khi bắt đầu quan tâm đến lĩnh vực thể thao. Trước đó, ông đã gọi cho Nike và nhận được phản hồi rất xác đáng.

“Cảm ơn ông Yamamoto rất nhiều nhưng chúng tôi không bao giờ làm thời trang, chúng tôi sẽ chỉ làm về quần áo thể thao.” - Yamamoto nói với Vogue Runway vào năm 2015.

Sau đó, Yamamoto mới chuyển sang Adidas. Ông nói với Interview Magazine vào năm 2013 rằng,

“Ban đầu, chúng tôi chỉ muốn mượn một số đôi giày trainers 3 sọc từ Adidas cho buổi trình diễn Thu Đông 2000-01 của tôi. Ở Nhật Bản, biểu tượng 3 sọc có ở khắp nơi và bọn trẻ cũng không cởi bỏ chúng ngay cả khi đã đến giờ ngủ.”

Khác với Nike, Adidas đã ngay lập tức tiếp thu và vào thời điểm đó, một sự hợp tác đã ra đời như một cú sốc đối với ngành thời trang. Khi bộ sưu tập đầu tiên của thương hiệu Y-3 ra mắt vào năm 2003, Vogue đã viết rằng,

“Trong phần lớn sự nghiệp lâu dài và ấn tượng của mình, Yohji Yamamoto đã chứng minh mình phù hợp với danh hiệu avant-garde trong thiết kế: có ảnh hưởng, được ngưỡng mộ và tôn trọng. Nhưng chưa bao giờ mà bạn nghĩ đến và có thể gọi nó là một thành công thương mại lớn.”

Adidas đã cược một ván lớn và bộ sưu tập sớm nhận được nhiều phản hồi tích cực. Y-3 trình diễn hơn 60 thiết kế cho thấy cách giải thích sáng tạo của Yamamoto về thương hiệu 3 sọc này. Những đường sọc đặc trưng của Adidas đi cùng với logo Y-3 hoàn toàn mới được thêu nổi trên quần áo thể thao. Với bảng màu điển hình của Yohji gồm đen, trắng và xanh navy đã làm dịu đi sự táo báo quen thuộc của thương hiệu thể thao. Về cuối bộ sưu tập, những đường kẻ sọc và họa tiết in hoa tươi sáng trên nền vải tạo nên một sự hỗn loạn theo chiều tích cực. 

Bộ sưu tập thứ hai của Y-3 trong mùa Thu Đông 2003 thậm chí còn mạnh mẽ hơn. Với con mắt thẩm mỹ của Yamamoto về khối lượng và tỉ lệ kết hợp hoàn hảo với các mặt hàng chủ lực trong thời tiết lạnh giá như áo parka và khăn choàng cổ. Chống lại những định kiến trước đó, thời trang của Yohji và trang phục thể thao của Adidas là sự kết hợp vô cùng hài hòa.

“Đó là sự căng thẳng giữa Yohji và Adidas. Nếu nó quá adidas, nó sẽ không có tác dụng. Nếu nó quá là Yohji, bạn có thể mua những sản phẩm vốn có từ Yohji. Sự hợp tác là khi hai thứ không nên đi cùng nhau lại thực sự có thể cùng nhau tạo ra một cái gì đó mới.” - Giám đốc thiết kế giày dép của Y-3 giải thích. 

Vào giữa thập kỉ, Y-3 đã đạt được bước tiến lớn với doanh số bán hàng tốt và năm 2008, Y-3 đã mở cửa hàng đầu tiên ở New York’s West Village. 

“Dòng quần áo riêng của Yohji Yamamoto đôi khi khiến bạn cảm thấy như thể mình quá ngu ngốc để hiểu nó. Nhưng thương hiệu hợp tác Y-3 mang lại cho nhà thiết kế một loạt giới hạn lành mạnh để ý tưởng của anh ấy có sức hấp dẫn phổ biến hơn.” - Mike Albo của The Times viết trong bài đánh giá về cửa hàng.

Bản thân Yamamoto cũng cho rằng sư hạn chế của Adidas đã kích thích sự sáng tạo của ông. 

“Nếu tôi nói “Yohji, bạn được tự do làm bất cứ điều gì mình muốn” thì tôi sẽ gặp khó khăn. - Yamamoto chia sẻ vào năm 2013.

Ngay cả khi thương hiệu riêng của Yamamoto gặp khó khăn trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào cuối những năm 2000, Y-3 vẫn tương đối mạnh mẽ nhờ vào nhu cầu về giày thể thao giá cao. 

Mặc dù tuổi tác của Yohji Yamamoto đã dẫn đến vô vàn câu hỏi về tương lai của ông trong ngành, nhưng nhà thiết kế không cho thấy bất kì dấu hiệu nào về sự chậm lại. Sự hợp tác đã thúc đẩy một động lực khó có thể kìm hãm. Như một câu nói nổi tiếng của Yamamoto,

“Với đôi mắt hướng về quá khứ và đôi chân tôi bước lùi vào tương lai.”

Tại thời điểm này khi Y-3 vẫn còn giữ được độ phổ biến của mình trên thị trường, điều duy nhất có thể ngăn cản nó là chính Yamamoto.

Theo: Vrients, per-spex, Grailed, Vogue Runway
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.