• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Tác hại của thuốc ngủ và cách phòng tránh

Sức khoẻ

Việc sử dụng thuốc ngủ không đúng cách gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Thậm chí có những trường hợp uống nhầm thuốc ngủ dẫn đến hậu quả chết người. Nghiên cứu năm 2010 chỉ ra rằng việc uống thuốc ngủ có thể gây tử vong. Vào thời điểm đó có tới nửa triệu người ở Mỹ mất do sử dụng thuốc ngủ có tên dưới dạng một loại thuốc an thần.

Uống thuốc ngủ nhiều có tác hại gì? Bao nhiêu là đủ?

Ngoài ra, phân tích cho thấy những người sử dụng thuốc để hỗ trợ giấc ngủ bao gồm zolpidem và temazepam có nguy cơ tử vong cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe gấp 4 lần so với những người bình thường. Thậm chí ngay cả những người uống ít hơn hai viên thuốc ngủ mỗi tháng cũng có nguy cơ tử vong cao hơn gấp ba lần so với những người không uống.

Nếu bạn đang sử dụng hoặc có ý định uống thuốc thuốc hỗ trợ giấc ngủ theo toa hoặc không kê đơn, bạn cần biết những gì để đảm bảo an toàn cho bản thân mình? Dưới đây là một số những lời khuyên từ bác sĩ Jing Wang - trợ lý giáo sư về bệnh phổi tại Trường Y Icahn ở Mount Sinai, thành phố New York.

Nên làm gì để không lệ thuộc thuốc ngủ?

Theo tiến sĩ Jing Wang, khi bệnh nhân bị chứng rối loạn giấc ngủ và mong muốn có một giấc ngủ ngon bằng việc sử dụng thuốc ngủ phía bác sĩ sẽ cân nhắc để không kê thuốc ngủ cho bệnh nhân.

"Thay vào đó chúng tôi sẽ xem xét bệnh sử về giấc ngủ và sức khỏe thực sự kỹ lưỡng. Điều quan trọng là bệnh nhân phải chia sẻ thông tin cá nhân để chúng tôi có thể xác định nguồn gốc của chứng mất ngủ đó là gì. Xem xét liệu đó là rối loạn thông thường hay liên quan đến các bệnh lí. Ví dụ như lịch trình ban ngày, ban đêm của bệnh nhân; thói quen ngủ, tần suất giấc ngủ..."

Chia sẻ về về dùng thuốc ngủ, bác sĩ nói:

"Phương pháp đầu tiên của chúng tôi là giới thiệu cho bệnh nhân một hình thức trị liệu hành vi nhận thức được gọi là CBTI giúp đặc trị chứng mất ngủ. Nó giúp bệnh nhân hình thành thói quen lành mạnh, chẳng hạn như giờ đi ngủ, giờ thức dậy và tránh ánh sáng xanh từ điện thoại, đèn điện trước khi ngủ. Tuy nhiên nếu bệnh nhân mắc chứng mất ngủ cấp tính thì có thể cân nhắc sử dụng thuốc trong thời gian ngắn hạn và phải được kiểm tra sức khỏe thường xuyên."

Thận trọng khi sử dụng thuốc ngủ

Bên cạnh đó, bác sĩ khuyến cáo việc sử dụng thuốc lâu dài sẽ có hại cho sức khỏe. Phản ứng của thuốc sẽ phụ thuộc vào mỗi bệnh nhân và có thể có những ảnh hưởng theo những cách khác nhau. Thuốc ngủ nếu không được dùng đúng cách có thể thành chất gây nghiện, người bệnh sẽ không thể ngủ được nếu không có thuốc.

Ngoài ra chúng sẽ càng nguy hiểm nếu bệnh nhân có sử dụng rượu hoặc một số loại thuốc giảm đau khác. Thuốc ngủ cũng sẽ khiến bệnh nhân buồn ngủ và uể oải vào ban ngày từ đó cản trở công việc của người bệnh. Thậm chí còn có các tác dụng phụ như ảo giác, mộng du,..

Do vậy, lời khuyên tốt nhất vẫn là sử dụng các loại thuốc có bác sĩ kê đơn. Jing Wang nhấn mạnh:

"Một trong những lời khuyên thường xuyên nhất mà tôi luôn làm với bệnh nhân là khuyên họ cố gắng tránh các loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ không kê đơn. Chúng có thể gây ra các tác dụng phụ không được dự đoán trước, chẳng hạn như khiến bạn tăng cân thay vì buồn ngủ. Các loại thuốc không cần kê đơn dễ bị người bệnh lạm dụng vì nghĩ đây không phải là thuốc chỉ được dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ"

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.