• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Đa số người dân Tokyo phản đối tổ chức Olympic 2020

Thể thao

Theo kết quả mới nhất của cuộc khảo sát ở Tokyo được công bố vào ngày 1 tháng 7, hơn 50% người dân Tokyo được khảo sát cho rằng Olympic 2020 không nên được tổ chức vào năm sau.

Nhiều người cho rằng chính phủ nên trì hoãn hoặc huỷ bỏ hoàn toàn sự kiện Thế Vận Hội lần thứ 32. Thậm chí các chuyên gia y tế của Nhật cũng khẳng định rằng bất kể lùi thời gian tổ chức lại một năm cũng không đủ để giúp sự kiện có thể diễn ra an toàn hơn, bởi vì nguy cơ lây nhiễm vẫn còn rất lớn.

Mới đây, nhiều người Nhật cũng biểu tình yêu cầu ngưng tổ chức Thế Vận Hội vì lo ngại dịch bệnh bùng phát trở lại (ảnh dưới).

Cuộc thăm dò được thực hiện vào cuối tháng 6 này cho thấy 51.7% số người được hỏi hy vọng Thế Vận Hội cần được hoãn lại lâu hơn nữa hoặc hoàn toàn hủy bỏ, trong khi 46.3% muốn xem Thế Vận Hội được lên lịch tổ chức vào 2021 như đã định.

Trong số những người phản đối, có 27.7% cho biết họ muốn hủy bỏ hoàn toàn, trong khi 24% muốn dời lịch xa hơn.

Cuộc thăm dò được thực hiện qua điện thoại bởi kênh tin tức Kyodo News và đài truyền hình Tokyo MX trong khoảng thời gian từ 26 - 28 tháng 6, đã nhận được 1.030 phản hồi. Trong số những người nói rằng họ muốn xem Olympic được tổ chức vào năm tới, 31.1% cho rằng sự kiện này phải được thu nhỏ lại, bao gồm cả không có khán giả. Trong khi 15.2% còn lại cho biết họ muốn xem Olympic hoành tráng và được tổ chức cũng như quảng bá một cách toàn diện.

Được biết, Olympic Tokyo 2020 đã bị hoãn lại vào tháng 3 khi đại dịch do Coronavirus lan rộng trên toàn cầu, gây ra sự gián đoạn tồi tệ nhất trong lịch sử ngày hội thể thao này kể từ khi bị hủy bỏ 2 lần do Thế Chiến II cách đây hơn 70 năm.

Sau đó, Olympic Tokyo 2020 được lên kế hoạch bắt đầu khai mạc vào ngày 23 tháng 7 năm 2021, mặc dù vẫn được giữ tên gọi là Tokyo 2020.

Việc cố gắng tổ chức Olympic để bù lỗ cho kinh phí hậu cần bất chấp nguy cơ dịch bệnh khiến ông Shinzo Abe bị người dân gọi là phát xít.

Các quan chức Nhật Bản và Ủy ban Olympic quốc tế đã cảnh báo sẽ không thể hoãn hội thao lại thêm một lần nào nữa, bởi vì sự chậm trễ kéo dài một năm đã tạo ra những cơn khủng hoảng về tài chính và hậu cần cho nước Nhật.

Cuộc khảo sát nói trên được tiến hành trước cuộc bầu cử thống đốc ở Tokyo vào ngày 5 tháng 7, cũng cho thấy đương kim Thống đốc Tokyo -bà Yuriko Koike vẫn sẽ dẫn đầu các đối thủ của mình với chênh lệch đáng kể.

Người biểu tình Nhật Bản cho rằng việc tổ chức Olymic là "giết chết những người nghèo".

Bà Koike đã tham gia rất nhiều vào việc chuẩn bị cho Thế Vận Hội, bao gồm tới Rio để dự lễ bàn giao sau Thế Vận Hội Mùa hè vừa qua.

Đầu tháng này, Thống đốc Yuriko Koike nói với AFP rằng Thế Vận Hội lần thứ 32 được sắp xếp lại và sẽ trở nên an toàn bất kể đại dịch Coronavirus có được dập tắt hay chưa, bà cũng cam kết "nỗ lực 120%" để đảm bảo mọi việc sẽ diễn ra suôn sẻ.

Tuy nhiên, tầng lớp người lao động Nhật Bản lại nghĩ khác, vì họ cho rằng việc tổ chức hội thao chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và chính phủ, trong khi người nghèo gặp phải nhiều nguy cơ từ dịch bệnh.

Đọc thêm: Olympic Tokyo bị hoãn đến 2021 vì Covid-19, Nhật Bản thiệt hại hàng chục tỷ USD

Theo: Kyodo News, Japan Today
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.