• Về đầu trang
An Hy
An Hy

Nhiều tình nguyện viên đột nhập vào các căn hộ tại Vũ Hán để cứu lấy thú nuôi giữa tâm dịch

Cuộc sống

Giữa diễn biến gay gắt của đại dịch Corona, không chỉ con người là những nạn nhân duy nhất bị ảnh hưởng nặng nề, mà ngay cả thú nuôi như chó, mèo, chuột,... cũng không tránh khỏi vạ lây. Cách đây ít lâu, vì một số tin đồn thất thiệt như virus có thể lây lan thông qua động vật, rất nhiều nơi tại Trung Quốc đã đưa ra chỉ thị cấm chó, mèo ra ngoài, nếu phát hiện sẽ bắt, giết và chôn ngay lập tức. Nhiều người vì thế mà sợ hãi bị lây bệnh, nhẫn tâm vứt bỏ luôn người bạn bên mình bấy lâu. Các bức ảnh chụp lại vụ việc này từng gây chấn động cư dân mạng.

Tuy nhiên, đó chỉ mới là một phần tình trạng của thú nuôi ngay giữa đại dịch viêm phổi. Hàng ngàn người trước đó vốn dĩ đang đi chơi, du lịch, hoặc về quê ăn Tết đã không thể trở về nhà sau khi thành phố Vũ Hán – nơi bùng phát dịch bị phong tỏa vào ngày 23/1. Chưa kể, trước khi phong tỏa, đã có hơn 5 triệu người trong tổng dân số 11 triệu, kịp rời khỏi thành phố. Chính vì những nguyên do này, mà không như con người, động vật nuôi hiện đang là những nạn nhân câm lặng giữa dịch covid – 19.

Cre: Wuhan Pet Life Online
Cre: Wuhan Pet Life Online

Thấy rõ tình trạng đáng buồn này, các trung tâm cứu trợ động vật và những nhóm thiện nguyện đã lên kế hoạch để giải quyết điều đó. Tình nguyện viên cho biết họ phải phá cửa và trèo qua cửa sổ để giải cứu các con vật bị bỏ lại.

Một người cứu hộ ước tính có xấp xỉ 20.000 thú nuôi đang mắc kẹt tại Vũ Hán, những người khác thì cho rằng con số có thể cao hơn, tầm 50.000 con. Trong khi đó, chỉ có khoảng 10 nhóm cứu trợ hiện hoạt động để giải cứu tất cả bọn chúng và đem đến nơi an toàn.

Một bác sĩ thú y cho biết, nhóm giải cứu của anh – Wuhan Pet Life, đã cứu được hơn 2000 con kể từ khi thành phố bị phong tỏa. Một trong các tình nguyện nói:

“Thú nuôi ở trong nhà được tìm thấy trong tình trạng không thức ăn, nước uống. Những người chủ của chúng đã rời đi tháng trước và không hi vọng gì rằng họ sẽ có thể trở về. Còn chúng thì hoặc đang chết đói hoặc là đang chết dần đi vì khát.”

Một thủ lĩnh của nhóm Wuhan Indigenous Cats cho biết họ là nhóm đầu tiên ở Vũ Hán cung cấp dịch vụ giải cứu sau lệnh phong tỏa thành phố. Tình nguyện viên nhóm thông tin:

“Chúng tôi đã phục vụ chừng 500 hộ gia đình và vẫn còn 400 hộ nữa để hoàn thành. Các tình nguyện viên của chúng tôi có xe hơi. Tùy vào yêu cầu của người chủ mà chó mèo sẽ được chuyển đến nhà người thân, bạn bè của họ để chăm sóc, hoặc đem đến phòng khám thú y để tạm trú một thời gian.”

“Chúng tôi đã giúp được hơn 600 thú cưng tuần vừa rồi. Hầu hết chúng bị bỏ lại và nhốt trong căn hộ trước khi phong tỏa diễn ra. Và thực sự rất khó để giải quyết vấn đề vì chúng tôi không được phép xâm nhập bất hợp pháp. Tại thời điểm này, chứng tỏ việc được ủy quyền hay được cho phép là không dễ. Nên ít nhất chúng tôi chỉ có thể cho tụi nó ăn trong các cộng đồng được bảo vệ kĩ càng. Và cố gắng hết sức để vào được các căn hộ riêng tư, đem tụi nó ra.” – Wuhan Small Animal Protectin Association viết trên trang Facebook vào ngày 1/2.

Tất cả những hành động này đang nhận được hưởng ứng tích cực của mọi người.

Một số hình ảnh về những chú chó, mèo bị vứt ra đường và được các nhóm cứu trợ giúp đỡ, đem về chăm sóc:

Cre: Compassion For Animal
Cre: Compassion For Animal
Cre: Compassion For Animal
Cre: Compassion For Animal
Cre: Compassion For Animal

Video về những thú cưng bị bỏ rơi tại tâm dịch Vũ Hán, các tình nguyện viên đã phải đem thức ăn, nước uống đến để chúng không bị chết dần đi:

Mặc dù chủng virus corona mới chưa được chứng minh là có thể lây lan giữa người và động vật, vẫn có rất nhiều cá nhân lo lắng đi tìm mua khẩu trang cho thú cưng của họ. Về điều này, bác sĩ thú y dịch tễ học của Bệnh viện Thú y VCA giải thích:

“Mặc dù các bức ảnh chó đeo khẩu trang đang xuất hiện nhiều trên mạng, song không hề có bằng chứng khoa học nào cho thấy chúng có thể bảo vệ chó khỏi các bệnh truyền nhiễm hay ô nhiễm không khí. Trong khi đó, khuôn mặt của bọn này có nhiều biến thể hơn của người, nghĩa là một loại mặt nạ được thiết kế cho giống chó này sẽ không thể vừa với giống, loài chó khác. Hơn nữa, chúng ta thậm chí còn không thể giải thích với bọn nó rằng tại sao ta lại đeo cái thứ đáng sợ và hoàn toàn không thoải mái lên mặt chúng được.”

Theo: Boredpanda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.