• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Từ vụ kiện 'công chúa' hãng hàng không Korean Air đánh chồng tới sức ảnh hưởng của giới Chaebol Hàn Quốc

Cuộc sống

Nhân vật chính trong video là “trưởng công chúa” Hyeon Ah Cho của ngành hàng không ở Hàn Quốc. Trong đoạn phim, Hyeon Ah Cho chỉ vì một vài việc nhỏ mà la lối mắng nhiếc chồng mình.

1

Hyeon Ah Cho

Còn chồng Hyeon Ah Cho thì chỉ biết im lặng cuối đầu nghe vợ chửi. Con trai hai người đứng kế bên, lấy tay bịt kín hai tai. Đoạn phim này này trên thực tế là chứng cứ chồng của Hyeon Ah Cho - Park Jong-ju cung cấp cho toà án để kiện Hyeon Ah Cho tội bạo hành. Ngoài ra Park Jong-ju còn tuyên bố trong thời gian hôn nhân, Hyeon Ah Cho thường xuyên ngược đãi mình và hai đứa con, thậm chí còn thường xuyên bóp cổ các con…

2 1

Đoạn phim bị tung lên mạng

Park Jong-ju quyết định đệ đơn lên toà án để hoàn thành thủ tục ly hôn, đồng thời muốn giành quyền nuôi con.

Tin tức này vừa xuất hiện đã gây ra hưởng ứng rất lớn ở Hàn Quốc. Năm xưa lúc Hyeon Ah Cho – con gái của một trong những Chaebol (tài phiệt) lớn nhất ở Hàn Quốc, hạ mình gả cho bạn học thời tiểu học, có thể nói là làm chấn động dư luận Hàn Quốc một thời gian dài. Đôi thần tiên quyến lữ chẳng ngờ đến hôm nay lại thành ra thế này.

2

Dấu vết bị thương

Hyeon Ah Cho là con cả của tập đoàn hàng không Korean Air – tập đoàn Chaebol đứng thứ 7 ở Hàn Quốc, hình tượng của cô trước công chúng luôn là ngang ngược và khinh người.

5

Người dân Hàn Quốc phản đối Hyeon Ah Cho

Vào năm 2014, khi Hyeon Ah Cho ngồi máy bay của nhà mình đi Seoul. Khi máy bay đã vào đường bay chuẩn bị cất cánh, Hyeon Ah Cho lại ồn ào vì các tiếp viên phục vụ mình không chu đáo, nhất quyết không cho cho máy bay cất cánh.

Mà vấn đề là vì một túi quả hạch không được đặt lên cái đĩa của cô ta. Chỉ vì một chuyện này mà chuyến bay lần ấy đã phải trễ tận 20 phút. Mà đây cũng chỉ mới là một chuyện nhỏ trong vô số chuyện về thái độ hách dịch của Hyeon Ah Cho.

4

Thế cho nên ngay khi chuyện Hyeon Ah Cho bạo hành chồng bị đưa lên mặt báo, hầu hết người dân Hàn Quốc đều ủng hộ Park Jong-ju. Nhưng tiếc là con đường dùng luật pháp để bảo vệ mình của Park Jong-ju không hề dễ dàng.

Bởi vì sau sự kiện quả hạch, Hyeon Ah Cho chỉ bị phán 10 tháng tù và hoãn thi hành án 2 năm, ngay khi vừa kết thúc phiên toà, Hyeon Ah Cho nghênh ngang bước ra ngồi trên chiếc xe sang trọng nhà mình ra về, còn tiếp viên quèn đặt quả hạch lên đĩa thì lại bị chèn ép, vào đầu năm 2018, có người phát hiện anh ta đang làm công việc vệ sinh nhà xí cho các khoang phổ thông trên máy bay.

6

Hyeon Ah Cho và tiếp viên hàng không lúc ấy

Trên thực tế, ở Hàn Quốc một nơi mà pháp luật phải khom mình trước các tập đoàn Chaebol, thì đây là chuyện hết sức bình thường.

Tỷ như vụ luận tội Park Geun-hye, một vụ bê bối chính trị liên quan đến mức độ tiếp cận với chức vụ tổng thống của một phụ tá, tổng thống Park Geun-hye vì tham ô nhận hối lộ và thao túng tuyển cử bị khởi tố, cuối cùng bị phán 32 năm tù, và giờ bà phải ở trong tù đến tận năm 98 tuổi.

7

Cựu tổng thống Park Geun-hye

Mà người hối lộ Park Geun-hye là ai? Đó là con trai của ông chủ tập đoàn Samsung, cũng tức là phó chủ tịch của tập đoàn này Lee Jae-yong, vậy sau khi Park Geun-hye bị phán 32 năm thì Lee Jae-yong bị phán mấy năm?

Năm 2018, toà án tối cao Seoul, phán Lee Jae-yong tội danh hối lộ quan chức cao cấp, phạt tù 2 năm 6 tháng, hoãn thi hành án 4 năm. Sau khi phiên toà kết thúc Lee Jae-yong trực tiếp đi về nhà.

8

Lee Jae-yong

Thủ tục hoãn thi hành án này của toà án Hàn Quốc đúng là vô cùng thần kì. Hàn Quốc lại là một quốc gia thần kì thế đó.

Ở quốc gia này, hầu như tất cả các đời tổng thống sau khi từ chức thì đều chuyển nhà vào tù. Ngoại trừ Park Geun-hye vì bà đã trực tiếp vào tù ngay khi còn tại chức.

10

Các đời tổng thống ở Hàn Quốc

Còn các Chaebol và họ hàng của họ thì dù làm xằng làm bậy tới mấy cũng sẽ được toà án phán hoãn thi hành án như các vụ kể sau.

Con thứ ba của chủ tịch tập đoàn Hanwha, Kim Dong-seon, từng hành hung nhân viên trong quán bar, sau khi cảnh sát đến can thiệp còn tức tối đập phá xe cảnh sát, cuối cũng bị phán 8 tháng tù có thời hãn và hoãn thi hành án 2 năm.

1 1

Kim Dong-seon

Em họ của người sáng lập tập đoàn SK, Choi Cheol-won từng dùng gậy bóng chày hành hung một viên chức, sau đó đề nghị trả cho người ngày 20 triệu won xem như tiền chịu đòn.

Giới Chaebol ở Hàn Quốc sở dĩ có thể một tay che trời là vì quyền lực kinh tế của đất nước này hầu như đều bị họ thâu tóm trong tay.

Theo số liệu thống kê vài năm nay, GDP ở Hàn Quốc có hơn 80% là đến từ 10 tập đoàn cheabol lớn nhất Hàn Quốc, như Samsung, LG, Hyundai, KIA,…

11

Các tập đoàn Chaebol một tay che trời ở Hàn Quốc

Trong đó Samsung chiếm tỷ lệ lớn nhất, vượt hơn 20% GDP của nước này, lý do là vì ở Hàn Quốc tập đoàn Samsung không chỉ sản xuất di động, chất bán dẫn và các loại sản phẩm điện tử, mà còn đặt chân vào điền sản, bảo hiểm, thẻ tín dụng và các ngành công nghiệp nặng khác.

Cũng vì thế ở Hàn Quốc người ta thường đùa rằng Samsung có thể ôm trọn tất cả nghiệp vụ từ lúc bạn sinh ra cho tới khi bạn chết đi.

Tuy nhiên không riêng gì Samsung như vậy mà hầu hết các tập đoàn Chaebol khác đều như vậy, sau khi xây dựng một đế chế vững mạnh về một chuyên ngành nào đó, họ sẽ bắt đầu mượn dùng ưu thế kinh tế của mình để khuếch trương, diễn dịch ra hàng trăm các xí nghiệp, công ty lớn nhỏ khác ở Hàn Quốc.

Mỗi một tập đoàn tài chính đều trở thành một con quái vật khổng lồ, khống chế mọi mặt trong sinh hoạt cũng như đời sống của người dân Hàn Quốc, ép các công tỷ nhỏ lẻ không còn dường sống.

12

Người dân bình thường muốn có một cuộc sống ấm no, chỉ có thể học tập thật giỏi để xin vào các tập đoàn này để làm việc. Hoặc may mắn hơn thì gả, cưới con cháu họ hàng của họ, đây chắc cũng là nguyên nhân mà người dân xứ sở kim chi này yêu thích các motif phim lọ lem hoàng tử.

13

Sau khi khống chế Hàn Quốc về mặt kinh tế, các gã khổng lồ kinh tế này lại bắt đầu duỗi móng vuốt về phía nền chính trị Hàn Quốc.

Vào những năm 1970 cha của Park Geun-hye - Park Chung Hee còn đảm nhiệm chức vị tổng thống, những Chaebol này khá e ngại thủ đoạn chính trị cứng rắn của ông. Nhưng sau những năm 1980, Hàn Quốc bắt đầu dân chủ hoá, giới chính trị ngày càng phụ thuộc vào sự giúp đỡ về kinh tế của các Chaebol. Các cuộc tổng tuyển cử ở nước này dần biến thành những cuộc tranh tài của các Chaebol.

14

Chính phủ Hàn Quốc cũng chuyển thành những người đại diện cho giới Chaebol, cung cấp trợ giúp, giảm thuế và giải quyết các vấn đề về mặt pháp luật cho Chaebol.

Còn người dân Hàn Quốc thì luôn căm thù giới Chaebol, họ mong muốn tổng thống nhiệm kì mới có thể phá vỡ cục diễn bế tắc, kinh tế bị các Chaebol thâu tóm và huỷ bỏ đặc quyền của giới Chaebol ở Hàn Quốc.

Đương nhiên nói vậy không phải phủ nhận hoàn toàn công lao của Chaebol, Hàn Quốc là một đất nước rộng hơn 1 triệu kilomet vuông, có thể lấy được thành tựu kinh tế như ngày nay, từ một quốc gia nghèo khó xoay người trở thành nước có GDP trung bình trên 30 ngàn kì thực không phải chuyện dễ. Giới Chaebol đã góp công sức không nhỏ vào việc này.

16

Những tập đoàn Chaebol hiện giờ hầu hết đều thành lập từ trước năm 1950. Họ sát cánh và lớn mạnh cùng nền kinh tế Hàn Quốc, dưới sự giúp đỡ của chính phủ, họ nhập về hàng điện tử, chế tạo thuyền, xe máy và những sản nghiệp khác, và đưa chúng lên tầm thế giới, mang về lượng GDP cực lớn cho kinh tế Hàn Quốc, cũng như nâng vị thế của đất nước này lên cao như hiện nay.

Cùng lúc đó giới Chaebol dựa cũng thu hoạch lợi nhuận, và điên cuồng diễn dịch, khuếch trương sản nghiệp, cuối cùng trở thành tình trạng 10 Chaebol khống chế toàn bộ Hàn Quốc như hiện nay.

2 1 1

Các nước khác có rất nhiều công ty, xí nghiệp, còn các công ty, xí nghiệp ở Hàn Quốc thì có được cả một đất nước.

Quay trở về phụ án ly hôn của Hyeon Ah Cho và Park Jong-ju, luật sư của bên Hyeon Ah Cho đưa ra giải thích, Park Jong-ju có hiện tượng trúng độc cồn và sử dụng các chất kích thích, cho nên ký ức hỗn loạn, không đáng tin, ngoài ra luật sư còn dẫn chứng rằng Park Jong-ju muốn cướp được một mớ tiền khổng lồ từ vụ ly hôn này.

18

Còn về phía Hyeon Ah Cho thì việc lên toà án chẳng qua chỉ là việc đi quy trình pháp luật. Kết quả tệ nhất thì cũng chỉ là hoãn thi hành án.

Theo: Zhihu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.