• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

'Lý do tôi chọn mèo ta?' - Kỳ 1: 'Mèo mướp xám' kiêu hãnh dòng máu cổ xưa

Thiên nhiên

Cần gì đua đòi mua mèo ngoại đắt tiền khi Việt Nam đã có những chú mèo ta đẹp và đầy ý nghĩa? Để bắt đầu cho series "Lý do tôi chọn mèo ta?" lần này, Lost Bird sẽ nói về những điều khiến chủ nhân tự hào khi sở hữu một chú mèo mướp xám!

Mèo mướp, mướp xám, hay còn gọi là mèo vằn, mèo sọc là tên gọi chung dành cho những chú mèo nhà lông ngắn (domestic shorthair) có màu lông tối (thường là xám đen xen chút vàng nâu hoặc hung) với các sọc kẻ hoặc đốm và hoa văn hình chữ M nổi bật dễ nhận biết ở trên trán.

Thực ra, mèo mướp xám không phải là một giống mèo riêng biệt, đây chỉ là cách gọi dựa theo màu lông để phân biệt với mèo vàng, mèo đen, mèo tam thể, mèo đồi mồi... vốn cũng là những kiểu lông mèo ta thường gặp ở nông thôn Việt Nam, Thái Lan, Đông Nam Á và nhiều nước khác trên thế giới.

Một chú mèo hoang Châu Âu có màu lông mướp xám (European wildcat F. s. silvestris)

Trông chúng có thể không kiều diễm như những chú mèo lông dài Anh hay mang vẻ dễ thương đốn tim như một chú Munchkin, nhưng vẻ dạn dày sương gió ấy là có lý do cả. Thật ra mèo mướp xám có một lịch sử phát triển đầy cao quý, mỗi chú mướp xám đều mang trong mình gen di truyền nổi trội nhất của những tổ tiên mèo hoang kiêu hãnh cách đây 170.000 năm. Từ rất lâu trước khi loài mèo "tự thuần hóa" mình để sống chung với con người từ 10.000 - 12.000 năm trước, tổ tiên mèo hoang với bộ lông mướp xám đã là những thợ săn hàng đầu trong tự nhiên.

Bởi vì lông mướp xám rất dễ hòa lẫn, ngụy trang trong hầu hết các môi trường, những chú mèo sở hữu màu lông này đều có lợi thế khi săn mồi, trở thành những kẻ chiếm ưu thế. Chúng bắt mồi với tỉ lệ thành công cao nên cũng sinh trưởng tốt và có tuổi thọ cao, khỏe mạnh, ít bị bệnh.

Mèo mướp xám kế thừa gen trội từ tổ tiên mèo hoang.

Mỗi chú mèo mướp xám đều có giá trị lịch sử và di truyền học, để có được bộ lông vằn đặc trưng, mỗi cá thể mèo mướp phải sở hữu một gen tên là "agouti" trội hoặc trội một phần (tức gen agouti A/A hoặc A/a). Ngược lại, nếu sở hữu gen agouti lặn a/a thì chúng sẽ không thể sở hữu màu lông ưu thế này.

Mèo mướp xám là đại diện gắn liền với lịch sử phát triển lâu dài của loài mèo, các nhà nghiên cứu sinh vật học và di truyền học thường đùa là "as old as the Earth", ý nói chúng lâu đời như lịch sử Trái Đất. Ở Châu Âu, mèo mướp xám cùng với mèo đen (mèo mun) được xem là những chú mèo được phù thủy ưa thích nhất.

Mèo quý tộc là đây chứ đâu!

Lông mướp xám được phân ra làm bốn kiểu hình chính, nếu bạn đang sở hữu một con mướp xám, hãy xem thử nó thuộc kiểu nào nhé:

1. Mackerel Tabby (sọc cá thu)

Mèo mướp xám sọc cá thu là loại có kiểu lông sọc dọc mảnh, uốn cong nhẹ nhàng ở hai bên của cơ thể, xuôi theo đùi và 4 cẳng chân (như hình trên). Các sọc này có thể liên tục hoặc bị vỡ thành các đoạn/đốm ngắn, đặc biệt là ở sườn và dạ dày. Kiểu lông này đôi khi còn được gọi là sọc xương cá. Đây là màu lông thường thấy nhất ở mèo mướp xám và cũng mang lại hiệu quả ngụy trang cao nhất khi mèo săn mồi.

2. Classic Tabby (sọc cổ điển)

Mướp xám sọc cổ điển sở hữu những vằn đậm to uốn lượn mềm mại như hình dạng những đám mây vậy. Những sọc của mướp xám cổ điển thường mảnh ở phần đầu cổ nhưng sẽ dày, to ra dần từ vùng lưng chạy xuống đùi rất dễ nhận ra. Kiểu lông này ở Việt Nam gọi là mèo mướp vân áng, được nhiều người nuôi mèo yêu thích vì nét đẹp đặc trưng.

3. Ticked Tabby (sọc mịn)

Mướp xám lông sọc mịn là kiểu lông mà các sọc to đậm đã bị vỡ ra thành tia nhỏ và đốm, được trải đều đặn trên cơ thể mèo trông từ xa như màu vàng nâu của cát. Thực ra nó vẫn có những sọc nhỏ mà phải nhìn kỹ mới thấy được.

4. Spotted Tabby (mướp đốm)

Mướp xám đốm là một kiểu biến thể của lông sọc cá thu, khi mà các sọc này bị phá vỡ và tập trung lại thành đốm lớn dọc theo vai, lưng và đùi của mèo. Có thẻ ở 4 chi hoặc đuôi của một con mướp đốm vẫn sẽ có sọc vì chúng không vỡ ra hết. Giống mèo Egyptian Mau quý giá của Ai Cập là một giống có kiểu lông mướp đốm.

Đọc thêm bài viết về mèo trên Lost Bird TẠI ĐÂY.

Xem thêm:

'Lý do tôi chọn mèo ta?' - Kỳ 2: 'Mèo mướp vàng' thân thiện và quả cảm

'Lý do tôi chọn mèo ta?' - Kỳ 3: 'Mèo tam thể' mang đến cơ hội, may mắn và tiền tài

'Lý do tôi chọn mèo ta?' - Kỳ 4: 'Mèo mun' quyền lực và bí ẩn

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.