• Về đầu trang
Spock
Spock

Phụ nữ chọn cuộc sống độc thân cả đời, khi về già họ sẽ ra sao?

Chị em

Thế hệ Z, thế hệ Y hay Millennials hẳn là những khái niệm không còn xa lạ với các bạn. Nhưng thế hệ Sandwich, vốn dùng để chỉ những người phụ nữ trung niên vật lộn với vì áp lực phải sinh con đồng thời chăm sóc cha mẹ già thì chắc là lần đầu tiên bạn nghe đến.

sandwich 1024x640

Thế hệ Sandwich, chỉ những người trung niên bị mắc kẹt giữa hai mối lo là cha mẹ già và con cái đang đến tuổi trưởng thành

Hiện tại, số lượng thành viên của thế hệ Sandwich đang ngày càng nhiều hơn ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt tại một nước phát triển như Anh. Thế nhưng, đi cùng với đó, lại đang có nhiều người phụ nữ sống trong cảnh cô đơn, không con cái hay bố mẹ để chăm sóc. Họ tự gọi mình là "những người phụ nữ ngoài lề".

colleen portrait of sad woman with head in her hand at home

Không con cái cũng chẳng còn cha mẹ, những người như Cathy cảm thấy lạc lõng, mất phương hướng trong cuộc sống

Cathy, một phụ nữ độc thân ngoài 54 tuổi là ví dụ điển hình nhất cho các phụ nữ "ngoài lề" như vậy. Bà không có con trong khi bố mẹ thì qua đời đã lâu. Việc phải sống cô đơn với không có bất kỳ người thân thích nào còn lại khiến bà có cảm giác như mình “không còn gắn bó gì với cuộc đời nữa”. Bà tâm sự “Nhiều khi tôi có cảm giác như thể mình có thể trồi lên rồi biến mất khỏi mặt đất mà không có ai để ý đến cả.”

Sự bất ổn về tâm lý của Cathy bắt đầu từ buổi lễ ban tên thánh cho cháu gái tại chính nhà thờ cử hành tang lễ cho mẹ bà trước đó một năm. Bị bủa vây bởi những ký ức về đám tang của mẹ, bà đã phải rời buổi lễ sớm hơn dự kiến và đến thăm mộ bố mẹ mình.

Khi lang thang trong khoảng sân của nhà thờ, thứ đập vào mắt bà là những dòng chữ khắc tên người đã khuất trên các bia mộ. "Thật là kinh khủng", Cathy nói. “Trong khi có những ngôi mộ thì được coi sóc tử tế, thì ở nhiều chỗ khác, cỏ dại mọc tùm lum và không một ai quét tước cả. Liệu khi tôi ra đi, ai sẽ chăm sóc cho ngôi mộ của tôi chứ?”

romance scams

Buồn rầu vì cô đơn, điều dễ thấy nhất ở những người phụ nữ "ngoài lề"

Từ đó đến nay, bà vẫn không thể thoát khỏi những suy nghĩ bi quan khi nói về tình trạng cô độc mà mình đang phải chịu đựng hiện tại. “Tôi không biết phải làm gì với bản thân mình nữa”, bà buồn bã kể “Khi mẹ còn sống, tôi còn giúp bà mua sắm và dọn dẹp. Lúc bà lâm bệnh, tôi bận rộn với những cuộc hẹn ở bệnh viện và vô số việc nhà. Bây giờ mẹ tôi đã đi rồi và không còn gì để cho tôi làm nữa.”

Với một số người, trạng thái của Cathy là vô cùng đáng mơ ước khi bà không hề bị ràng buộc hay vướng bận với bất kỳ mối quan hệ nào, còn bản thân vẫn còn sức khỏe để tận hưởng niềm vui mà sự tự do mang lại. Nhưng chính điều đó lại khiến người phụ nữ này không có cơ hội được sống đúng với bản năng của mình, đó là chăm sóc và thương yêu người thân thích.

Dù điều này nghe có vẻ lỗi thời nhưng theo nhà tâm lí học Jody Day, nó vẫn là thứ bản năng không thể tách rời của phụ nữ, dù trong bất cứ hoàn cảnh lịch sử xã hội hay lịch sử nào đi nữa. Do đó, nếu bạn là một người phụ nữ không có con hay cha mẹ già để chăm sóc, thì xã hội vẫn sẽ luôn coi những gì mà bạn làm cho bản thân là “ích kỷ” và “thiếu hi sinh” hơn.

jody day living the life unexpected

Bác sĩ tâm lý Jody Day luôn có hứng thú với đời sống nội tâm của những phụ nữ "ngoài lề" như Cathy

Điều đó cũng có nghĩa, bất kể người phụ nữ làm gì, người ta vẫn sẽ đánh giá cô ấy bằng tình trạng gia đình hay cách cô chu toàn việc nhà thế nào, thay vì dựa trên con người và thành tích cá nhân của cô. Bác sĩ Day cũng nhấn mạnh: “Phải chăng đúng là tất cả chúng ta đều dựa trên số con cái của một người phụ nữ là điều kiện đầu tiên để đánh giá họ.”

Elizabeth, một nhà sản xuất đài phát thanh 51 tuổi, hiện đang sống cùng chồng và cũng không có con tâm sự : "Chúng tôi đã sống với nhau tương đối hạnh phúc, cho đến khi bố mẹ tôi cùng nhau qua đời chỉ trong một năm khi tôi ngoài 40. Kể từ đó, tôi đã luôn cảm thấy phiền lòng khi nghĩ rằng mình sẽ chẳng còn ai để săn sóc bản thân khi về già nữa.

tai xuong

Những phụ nữ vô sinh như Elizabeth vẫn đang phải vât lộn với sự cô đơn và định kiến của xã hội dành cho họ

Vào lúc tôi 50 tuổi, tôi đã mong là mình và các bạn bè đồng trang lứa sẽ có nhiều điểm chung và mối quan tâm giống nhau hơn, vì con cái của họ đều đã trưởng thành. Nhưng tất cả những gì mà họ kể đều là về con cái hay việc chăm sóc cho cha mẹ mình.”

Hiểu được tâm lí của nhiều phụ nữ trong "nằm bên ngoài" thế hệ Sandwich, bác sĩ tâm lí Jody Day đã tiếp xúc và nói chuyện với hàng ngàn phụ nữ thông qua các cuộc hội thảo và nhiều cuộc gặp gỡ riêng tư được tổ chức, qua đó giúp bà thêm gần hơn với thế giới của những phụ nữ không con và cô đơn này.

Ví dụ như trường hợp của Lesley Pyne, 57 tuổi, tác giả cuốn sách Tìm kiếm niềm vui ngoài con cái. Dù trong cuốn sách của mình, bà nói rằng, phụ nữ nên tự tạo ra niềm vui thay vì chỉ tập trung vào việc cố gắng có con, bà vẫn luôn phải đối mặt với cảm giác tội lỗi, thậm chí là xấu hổ khi không thể mang đến đứa cháu nào cho bố mẹ mình.

14423442 7108831 image a 115 1559771356493

Lesley Pyne, một phụ nữ "ngoài lề" điển hình

"Tôi là con một,” bà kể, “Điều đó khiến tôi phải vật lộn với thực tế là bố mẹ tôi đã chết khi chưa được lên chức ông bà. Bố tôi, một người đặc biệt yêu thích trẻ con, khi còn sống vẫn thường xuyên qua chơi với những đứa trẻ khác và luôn chờ đợi những đứa cháu của riêng ông. Thế nhưng, tôi lại chẳng thể cho ông điều ông muốn, dù tôi đã làm gì đi nữa.”

Mẹ của Lesley đã chết cách đây 13 năm do bệnh Parkinson, ở tuổi 74, còn bố bà thì qua đời vì bệnh ung thư vào năm 2014, chỉ một ngày sau sinh nhật lần thứ 84 của ông.

“Khi mẹ qua đời, bố tôi đã cố gắng không bật khóc. Tôi cũng tự dặn mình nuốt nước mắt vào trong và nén sâu nỗi đau này lại. Kí ức đau buồn đó được tôi “đặt” vào chiếc “hộp nỗi buồn”, chung với sự đau khổ vì căn bệnh vô sinh của tôi. Và cho đến khi bố qua đời, tất cả những cảm xúc mà tôi cố nén lại như được bật tung ra, và không gì có thể ngăn cản được nó nữa.

14423662 7108831 image m 114 1559771001165

Cả cha và mẹ của Lesley đều qua đời từ lâu. Giờ quanh bà không có người thân ruột thịt nào cả.

Cảm giác mồ côi cả cha lẫn mẹ và phải chịu sống cô đơn đến hết quãng đời còn lại thật không dễ để nói ra từ đầu. Nhưng chính những khóa trị liệu lại giúp tôi rất nhiều, hơn cả tôi trông đợi nữa.”

Với những nguời phụ nữ trung niên "ngoài lề", sự “tự do” được nhiều thanh niên khao khát chính là nỗi đau, sự giày vò khó ai có thể thông cảm được với họ. Vì vậy, sự động viên từ người thân, cũng như cái nhìn cởi mở hơn của xã hội của những người phụ nữ vô sinh sẽ là liều thuốc tinh thần quan trọng nhất, giúp họ tình trạng bế tắc về tâm lí, mang đến động lực để họ tiếp tục sống và cống hiến cho cộng đồng, tránh rơi trạng thái bế tắc, trầm cảm như trên.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.