• Về đầu trang
Giang Anh
Giang Anh

2012: Năm hoàng kim của nhạc Pop US-UK với những ca khúc huyền thoại đỉnh cao

Âm nhạc

Khi nhìn lại vào quá khứ, nhiều người mê nhạc vẫn tin rằng 2012 thực sự là khoảng thời gian bùng nổ của nhạc Pop với hàng loạt bản hit đình đảm được ra đời.

1. Payphone - Maroon 5 x Wiz Khalifa

Maroon 5 không phải là một tên tuổi tầm thường, nhưng đối với khán giả Việt, chỉ khi nghe "Payphone" họ mới chú ý hơn đến nhóm nhạc này.

Giọng hát "có một không hai" của giọng có chính Adam Levine đã thể hiện đủ đầy ca khúc có thể được coi là xuất sắc nhất trong sự nghiệp nhóm.

Tại Hoa Kỳ, bài hát đạt vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100  phá vỡ kỷ lục về doanh số tiêu thụ trong tuần đầu của một nhóm nhạc, trở thành đĩa đơn thứ năm của Maroon 5 và thứ hai của Khalifa vươn đến top 5, đồng thời tiêu thụ được hơn 5.5 triệu bản tại đây. Tính đến nay, ca khúc đã bán được hơn 13.1 triệu bản trên toàn cầu, trở thành đĩa đơn bán chạy thứ năm của năm 2012 cũng như là một trong những đĩa đơn bán chạy nhất mọi thời đại.

2. We Are Young - Fun x Janelle Monáe

2012 như ánh sáng đầu và cũng gần như là cuối cùng Fun chạm đến trong suốt cả sự nghiệp của nhóm. Vì sau đó, cái tên này cũng biết mất khỏi âm nhạc thế giới, chỉ có phần nào đó giọng ca chính Nate Ruess được biết tới nhờ "Just Give Me A Reason" khi song ca cùng Pink.

Sau khi phát hành, "We Are Young" nhận được những phản ứng tích cực từ giới phê bình, họ đánh giá cao sự bắt tai và gọi đây là một bước đột phá cho thể loại indie. Bài hát đạt vị trí số một trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 trong sáu tuần liên tiếp, trở thành đĩa đơn quán quân đầu tiên của cả hai nghệ sĩ, đồng thời đã bán được hơn 7.1 triệu bản tại đây. 

3. Boyfriend - Justin Bieber

Nếu đây không phải do Justin Bieber thể hiện, thì chắc chắn ca khúc này sẽ không xuất hiện trong bài viết. Đây là đánh dấu cho bước thay đổi của JB, từ một cậu trai cute trở thành người đàn ông trưởng thành với những câu hát mê hoặc phụ nữ.

"Boyfriend" đạt được thành công về doanh thu, debut tại vị trí số 2 tại  Billboard Hot 100, tiêu thụ 521.000 lượt tải về trong tuần đầu. Đĩa đơn đạt thành tích ca khúc có doanh số tải về tuần đầu tiên cao thứ hai trong lịch sử ngành công nghiệp nhạc số Mỹ.

4. Call Me Baby - Carly Rae Jepsen

Bản teen pop đình đám vào thời điểm đó, ca khúc như thay cho lời nói của hàng triệu thiếu nữ: "Hãy gọi cho em đi". Sức ảnh hưởng lớn đến nỗi chính Carly Rae Jepsen cũng không thể vượt qua cái bóng của chính mình.

"Call Me Maybe" nhận được phản ứng tích cực từ các nhà phê bình âm nhạc đương đại, trong đó họ đánh giá cao quá trình sản xuất cũng như nội dung lời bài hát của nó, và gọi đây là "một bản pop hoàn hảo".

5. Diamonds - Rihanna

Ca khúc đưa tên tuổi Rihanna trở lại với đỉnh cao một lần nữa, sự pha trộn giữa ballad cùng chút ảnh hưởng từ nhạc điện tử đã khiến "Diamonds" trở nên đặc biệt. Cách pha trộn màu sắc giữa MV cũng là điều được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ, yếu tố luôn khiến cô trở nên khác biệt.

"Diamonds" cũng đã dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100 của Mỹ, trở thành đã đơn thứ mười hai của cô giành được ngôi vị này, giúp cho cô sánh ngang với Madonna và The Supremes ở vị trí thứ năm trong số những nghệ sĩ đạt được nhiều đĩa đơn quán quân nhất trên bảng xếp hạng này. 

6. Skyfall - Adele

Bộ phim kinh điển, giọng ca kinh điển, từng đó đủ tạo ra một ca khúc xuất sắc. Trong quá trình sáng tác bài hát, Adele mong muốn phát triển nó theo phong cách orchestral pop nhằm mục đích nắm bắt tinh thần và phong cách của những ca khúc chủ đề Bond trước, bao gồm phần lời mang tâm trạng tối tăm và ủ rũ nhằm mô tả cốt truyện của phim.

"Skyfall" đã nhận được hàng loạt giải thưởng danh giá, trong đó tiêu biểu nhất là giải "Nhạc Phim Xuất Sắc Nhất" tại Oscar năm 2012. Bài hát khi ra mắt đã đạt vị trí thứ tám trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, trở thành đĩa đơn thứ tư của nữ ca sĩ vươn đến top 10 và là đĩa đơn có thứ hạng ra mắt cao nhất của nữ ca sĩ lúc bấy giờ, đồng thời tiêu thụ được hơn 2.4 triệu bản. Đây cũng là bài hát thứ bảy của loạt phim Bond làm được điều này. Tính đến nay, "Skyfall" đã bán được hơn 7.5 triệu bản trên toàn cầu.

7. Somebody That I Used To Know - Gotye x Kimbra

Một bản pop ballad với nhịp điệu từ từ và kết hợp những âm thanh của bộ gõ, nội dung đề cập đến cảm xúc của một người đàn ông khi gặp lại người yêu cũ, trong đó anh khẳng định rằng cô gái ấy dường như chỉ là một người mình đã từng quen biết.

MV với những tạo hình độc đáo kết hợp với body painting đã nhận được rất nhiều lời khen về tính nghệ thuật vào thời điểm đó. Đáng tiếc, sau quãng thời gian đỉnh cao, tên tuổi cả hai nghệ sĩ này hoàn toàn biến mất trên bản đồ âm nhạc thế giới.

8. Titanium - Sia x David Guetta

Ca khúc chính là bước đầu cho sự trỗi dậy đầy mạnh mẽ của dòng nhạc EDM, thể loại vẫn đang ở giai đoạn đỉnh cao trong vài năm gần đây. Bất kỳ bài hát nào có sự góp giọng của Sia đều là tuyệt phẩm, trong khi tài năng của David Gueatta là không phải bàn.

MV bài hát tập trung chủ yếu vào câu chuyện của một cậu bé nhỏ tuổi có năng lực siêu nhiên, do nam diễn viên Ryan Lee thủ vai. Sau vụ thảm sát Trường tiểu học Sandy Hook xảy ra vào tháng 12 năm đó, ca khúc đã bị cắt khỏi các đài phát thanh âm nhạc tại Mỹ vì nội dung liên quan đến súng đạn.

9. Stronger - Kelly Clarkson

"Những thứ không khuất phục được bạn sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn", câu hát đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ. "Stronger" nhận ba đề cử giải Grammy cho Thu âm của năm, Bài hát của năm và Màn trình diễn đơn ca pop xuất sắc nhất.

Ca khúc cũng tiếp nhận những thành công vượt trội về mặt thương mại, đứng đầu bảng xếp hạng ở Ba Lan và lọt vào top 10 ở nhiều quốc gia, top 5 ở những thị trường lớn như Canada, Hungary, Ireland và New Zealand.

10. Wide Awake - Katy Perry

"Wide Awake" mang thể loại dance-pop cùng với nhạc điện tử, với mặt ca từ gợi nhớ lại về quá khứ và nỗ lực đi lên. Ca khúc nhận được phản hồi tích cực cùng với đó là sự tiến bộ về giọng hát của Katy Perry. Bài hát được xếp hạng khá nhiều nơi trên thế giới, lọt vào tốp mười tại Canada, New Zealand và Mỹ. "Wide Awake" trở thành đĩa đơn thứ 11 của cô lọt vào top 10 bảng xếp hạng Billboard Hot 100.

Katy Perry vẫn thổi cá tính cô vào trong MV, tràn ngập những màu sắc, mỗi shot hình đều đem đến những trải nghiệm nghệ thuật kỳ lạ. Giống như một câu chuyện cổ tích với một bé gái nhìn vào một cuốn sách cũ và thấy những hình ảnh trích từ những đĩa đơn trong Teenage Dream, với mỗi một đĩa đơn là một chương của cuốn sách. Một trải nghiệm âm nhạc và hình ảnh đáng giá mà bất kỳ ai cũng nên thưởng thức.

Còn chờ đợi gì nữa, hãy cùng nhau thưởng thức lại những ca khúc đã từng khiến chúng ta rung động vào 7 năm trước nào.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.