• Về đầu trang
Chim Nho Nhỏ
Chim Nho Nhỏ

Tháng Năm rực rỡ: Câu chuyện từ đáy vực thẳm bước lên đỉnh cao của BTS

Âm nhạc

Trên trang web của giải Grammy danh giá, từng có bài viết về BTS với nhiều lời ca ngợi đáng giá: "Bất cứ ai cũng không thể dự đoán được BTS sẽ tiến xa trên các bảng xếp hạng như thế nào". Câu nói này đang được chứng thực từng ngày với những kỉ lục mới mà nhóm tạo ra.

Với 1.449.287 đơn đặt trước trong vòng 6 ngày, 3rd Full Album LOVE YOURSELF 轉 'Tear' của BTS lên kệ vào ngày 18/5 tới đây đã phá kỉ lục về số lượng pre-order do chính nhóm nắm giữ trước đó với 5th Mini Album LOVE YOURSELF 承 'Her'.

Bên cạnh đó, BTS cũng vinh dự trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên trình diễn ca khúc mới tại Billboard Music Awards (BBMAs), một trong những lễ trao giải lớn nhất nước Mỹ vào 20/5 này.

Có thể nói, tháng Năm năm 2018 sẽ là dấu son chói lọi trong sự nghiệp phát triển của nhóm nhạc hàng đầu xứ sở Kim chi.

bbma

Tin vui liên tục đến với BTS và ARMY với kỉ lục pre-orer và màn trình diễn comeback trên sân khấu của BBMAs (Nguồn ảnh: BBMAs)

Thị trường âm nhạc thế giới đang dần bị chinh phục bởi những câu chuyện về tuổi trẻ, về tình yêu, về những vấn đề xã hội được truyền tải thông qua âm nhạc của BTS, bất chấp khoảng cách về ngôn ngữ, màu da, quốc tịch.

Thế nhưng, trong quá khứ, tháng Năm từng là khoảng thời gian chất chứa những kí ức đau thương, tăm tối của BTS và ARMY - fandom của họ.

Từ nước mắt đến nụ cười, từ vực thẳm bước lên đỉnh cao, tất cả đều gói gọn trong câu chuyện "tháng Năm rực rỡ" của BTS.

Tháng Năm năm 2015: Nghi vấn sajaegi*, chế giễu nghệ sĩ tiền bối và chiến thắng đầu tiên trên chương trình âm nhạc

*Sajaegi: Gian lận để đạt thứ hàng cao trên bảng xếp hạng.

BTS (방탄소년단 - phiên âm: Bangtan Sonyeondan) hay còn được gọi Chống Đạn Thiếu Niên Đoàn, là nhóm nhạc Hàn Quốc gồm 7 thành viên, ra mắt chính thức vào ngày 13/6/2013 dưới trướng công ty chủ quản BigHit Entertaiment.

Sau hơn 2 năm ra mắt, BTS vinh dự nhận được chiếc cúp đầu tiên trên sân khấu âm nhạc The Show với bài hát chủ đề I Need U, nằm trong 3rd Mini Album Hwa Yang Yeon Hwa Pt.1 (Hoa Dạng Niên Hoa Pt.1).

Chiếc cúp chiến thắng từng là niềm mơ ước, khát khao của BTS từ thuở còn là thực tập sinh. Sau bao nỗ lực, 7 chàng trai cũng đạt được cột mốc quan trọng trong sự nghiệp và đưa âm nhạc của mình đến gần với công chúng hơn.

cephrdoumaabuiu

BTS cùng chiếc cúp No. 1 đầu tiên trong sự nghiệp

Thế nhưng, con đường nào đến thành công của nhóm cũng thấm đẫm nhiều nước mắt và nỗi đau.

"Ở đâu có hi vọng, ở đó có khó khăn"

Sea - BTS

Trong lúc người hâm mộ ngỡ rằng con đường BTS đi giờ đây sẽ trải đầy hoa thì đó cũng chính là lúc những tranh cãi sajaegi, bình luận ác ý từ nhiều phía từng chút, từng chút một bủa vây lấy họ.

417fd7ddc2f1a0c756ba5f17232816b1 1430621543

Doanh số 3rd Mini Album 'Hwa Yang Yeon Hwa Pt.1' bị đặt nghi vấn gian lận

Nghi vấn sajaegi được đặt ra khi Hwa Yang Yeon Hwa Pt.1 tiêu thụ 42.000 bản chỉ sau 4 ngày đầu tiên lên kệ, dù lúc đó nhóm chưa có buổi fan-meeting nào xảy ra. Nhiều người cho rằng, đây là một con số không tưởng với nhóm nhạc không mấy tiếng tăm lúc bấy giờ.

Một thời gian dài sau đó, sajaegi luôn bị gắn chặt với tên tuổi BTS mỗi khi nhóm đạt được thành tích mới, dẫu cho BigHit đã thắng kiện những cáo buộc gian lận trước đó.

bts v 1

Tranh cãi nổ ra sau chiến thắng thứ 2 của nhóm trên M! Countdown

Sóng gió chưa dừng lại. Sau chiến thắng thứ 2 của I Need U trên M! Countdown, khắp cộng đồng mạng Hàn Quốc nổ ra tranh cãi khi V - thành viên của BTS, đã hát Loser (Người thua cuộc) của Big Bang trong lúc nhận cúp.

Người hâm mộ Big Bang và EXID - nhóm nhạc cùng tranh vị trí số một, cho rằng idol của họ bị chế giễu và cảm thấy bị xúc phạm trước hành động của V.

Tuy rằng ngay sau đó, V đã đăng twitter đính chính cho hành động vô ý của mình và A.R.M.Y cũng chỉ ra nam ca sĩ hát Loser từ trước khi công bố người chiến thắng, song cư dân mạng Hàn Quốc vẫn nhận định, đây là hành vi thiếu chuyên nghiệp của cậu với tư cách như một nghệ sĩ.

animated gif source 1

V (đứng thứ hai từ phải qua) trở nên trầm lặng hơn khi nhận chiến cúp No.1 thứ 3 của 'I Need U' trên Music Bank.

Ngày ấy, khi âm nhạc và tài năng của Bangtan được công nhận, cũng là lúc họ gánh nhiều lời chỉ trích nặng nề và áp lực trên vai.

Tháng Năm năm 2016: Đạo Nhái Thiếu Niên Đoàn

Có lẽ, trong lịch sử K-Pop không có mấy nhóm nhạc được hưởng "đặc ân" từ anti-fan như BTS.

Có lẽ không một ai trong A.R.M.Y có đủ can đảm nhìn lại chính diện câu chuyện tăm tối vào khoảng thời gian tháng 5 năm 2016.

21430573 1712775182090899 6957821628138128323 n

Sau nghi vấn sajaegi, hàng loạt người hâm mộ của những nhóm nhạc khác tố cáo BTS đạo nhái trang phục, màu tóc, concept chụp ảnh cho tới ảnh bìa trong album mới của nhóm - Hwa Yang Yeon Hwa: Young Forever.

Ngay sau đó, ARMY đã soạn ra những bằng chứng chứng minh, trang phục BTS đến từ nhà tài trợ và những nhãn hiệu nổi tiếng, màu tóc cũng không phải lần đầu tiên được các thành viên trong nhóm nhuộm hay concept hình ảnh, album đều không hiếm lạ trong ngành giải trí.

download jsp

Trang phục từ nhà tài trợ và nhãn hiệu có tiếng

fotojet 7

Màu tóc cam từng được V nhuộm vào năm 2014, sớm hơn so với tố cáo đạo nhái vào năm 2016

fotojet 6

Concept hình ảnh không lạ trong ngành giải trí Hàn Quốc

fotojet 8

Khinh khí cầu cũng là hình ảnh quen thuộc trong nghệ thuật

Dẫu vậy, những lời minh oan cho BTS chưa từng được lắng nghe, bởi anti-fan chỉ cần một cái cớ để "gây chiến".

Thời điểm đó, đáng lẽ BTS và ARMY đã có thể cùng nhau hân hoan kỉ niệm 1 năm ôm chiếc cúp hạng 1 đầu tiên về nhà, họ lại phải cố gắng đẩy lùi những hashtag bôi nhọ, ác ý ra khỏi bảng Top Trending của Twitter.

8. #INEEDU1stWIN

10. #표절소년단 (Đạo Nhái Thiếu Niên Đoàn)

11. #방탄표절 (Bangtan đạo nhái)

dka1bkf

Những ngày tháng đó càng trở nên tồi tệ hơn khi một bộ phận fan từ 5 fandom EXO-L, V.I.P, Starlight, Shawol, B2uty quyết định liên kết và thực hiện 1 phong trào rầm rộ kéo dài 24 giờ để thiết lập hệ thống hashtag chủ lực có nội dung tiêu cực đánh vào BTS.

bts 1462595656 1

Hình ảnh nội dung kêu gọi tham gia phong trào tràn lan trên các trang mạng xã hội.

Trong suốt 2 ngày diễn ra concert HwaYangYeonHwa On Stage EPILOGUE, #ĐạoNháiThiếuNiênĐoàn cùng những hashtag có nội dung tương tự liên tục nằm trên bảng xu hướng của Twitter thế giới và Hàn Quốc.

Chúng nhắm thẳng tới BTS, tới fandom của nhóm, lan truyền những thông tin thất thiệt, thêu dệt những câu chuyện sai sự thật. Những lời sỉ nhục, nhạo báng, chửi rủa tràn ngập trong mỗi bình luận trên mạng xã hội.

2moaxqw

Khi BTS ngân lên những câu hát "Forever, we are young" là lúc những tấm khiến che chắn cho họ tưởng chừng bị phá nát

Ngày ấy, BTS chỉ là cái tên không quá tiếng tăm trong giới âm nhạc Hàn Quốc.

Ngày ấy, ARMY "thấp cổ bé họng" so với bất kì 1 fandom nào ở Hàn Quốc.

Ngày ấy, những chàng trai trong độ tuổi 20 không thể che giấu sự mệt mỏi trên khuôn mặt của mình.

Ngày ấy, những người ủng hộ họ vừa khóc vừa trend hashtag để mong các cậu không được đọc những dòng trên.

Ngày ấy, đau thương mà họ nhận được chỉ cả hai mới có thể thấu hiểu.

"Không sao đâu, khi tôi đếm 1, 2, 3, hãy quên đi tất cả nhé

Hãy xóa đi mọi kí ức đau buồn và nắm tay nhau cùng mỉm cười

Những ngày tháng tươi đẹp vẫn đợi ta ở phía trước

Nếu bạn tin tôi 1, 2, 3..."

2! 3! (Hi vọng cho những ngày tốt đẹp hơn) - BTS

Tháng Năm 2017: BTS viết nên một khởi đầu mới cho Kpop với chiến thắng BBMAs

Lần đầu tiên, một nhóm nhạc Hàn Quốc được đề cử tại một trong những lễ trao giải lớn nhất nước Mỹ - Billboard Music Awards. Đây hẳn là một bước ngoặt lớn trong lịch sử Kpop.

Trong suốt khoảng thời gian bình chọn cho nghệ sĩ yêu thích tại BBMAs, cả thế giới như điên đảo trước sự đổ bộ của "cơn bão" mang tên BTS trên mọi mặt trận truyền thông.

1c66e81453079f685580b99f022db28c

Với số lượng bình chọn kỉ lục lên tới 300 triệu vote, BTS đã giành chiến thắng thuyết phục tại hạng mục Top Social Artist của Lễ trao giải BBMAs 2017.

Bài phát biểu bằng tiếng Anh của trưởng nhóm BTS - RM đã nhận được sự tán thưởng nhiệt liệt và những màn vỗ tay cổ vũ nồng hậu từ người xem.

Bài phát biểu của trưởng nhóm BTS - RM khi nhận giải thưởng Top Social Artist tại BBMAs.

Thị trường âm nhạc quốc tế mở rộng cánh cửa cho BTS ngay sau sự kiện BBMAs. Điển hình như ca khúc Best Of Me của BTS được sản xuất bởi Andrew Taggart - thành viên nhóm nhạc đình đám The Chainsmoker, hay màn hợp tác remix MIC Drop giữa BTS và DJ nổi tiếng Steve Aoki.

fotojet 2

Best Of Me và MIC Drop Remix đều là sản phẩm âm nhạc xuất phát từ "LOVE YOURSELF 承 Her", mini album ra mắt gần nhất sau BBMAs.

Giải thưởng Top Social Aritst cũng là tiền đề giúp cái tên BTS được biết tới nhiều hơn trên khắp thế giới. Nhờ đó nhóm có cơ hội trình diễn DNA trên sân khấu của lễ trao giải American Music Awards 2017 dù không có bất cứ đề cử nào. Từ đây BTS có thêm danh hiệu "Nghệ sĩ toàn cầu".

03 bts amas show 2017 billboard 1548

Sân khấu debut của BTS trên sóng truyền Mỹ tại AMAs 2017

Tháng Năm 2018: Tung cánh bay cao, bay xa

"Chúng mình sẽ không còn đau buồn nữa

Giờ đây, chúng mình sẽ luôn vững tin và tự hào"

RM - Bài phát biểu nhận giải thưởng Artist Of The Year MAMA 2017

Bước qua một năm 2017 thành công rực rỡ, BTS là nghệ sĩ idol đầu tiên dành được Daesang (giải thưởng quan trọng nhất) tại những lễ trao giải âm nhạc hàng đầu Hàn Quốc: Mnet Asia Music Awards 2017 (MAMA); Melon Music Awards 2017 (MMA); Golden Disc Awards - Album 2018 (GDA); Seoul Music Awards 2018 (SMA) và đặc biệt, giải thưởng Musician Of The Year của lễ trao giải Hàn lâm nhất xứ Kim chi - Korean Music Awards.

fotojet 3

BTS 'all-kill' Daesang tại 5 giải thưởng âm nhạc lớn nhất Hàn Quốc

Từ căn phòng kí túc xá chật hẹp, từ phòng tập cũ kĩ với những thiết bị thu âm đơn sơ, BTS từ một nhóm nhạc vô danh đã trở thành ngôi sao sáng chói nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, niềm đam mê âm nhạc cháy bỏng. Bangtan đang từng bước khẳng định vị trí và sức ảnh hưởng mạnh mẽ của mình trên nhiều thị trường âm nhạc, trở thành niềm kiêu hãnh trong lòng ARMY nói riêng và người dân Hàn Quốc nói chung.

Tháng Năm năm nay sẽ là tháng Năm rực rỡ chưa từng có của BTS, khi cả thế giới đang đón chờ sự trở lại của họ ngay trên sân khấu Lễ trao giải Billboard Music Awards 2018 vào 20/5.

fotojet 4

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin liên tục sau thông báo của BBMAs

fotojet 5

Báo chí quốc tế đặc biệt quan tâm sự kiện này

Tháng Năm năm ấy đã trở thành vết sẹo của thời gian. Kí ức vẫn còn đấy, nỗi đau như chỉ mới ngày hôm qua, nhưng con đường bước lên đỉnh cao phía trước luôn vẫy gọi và chờ đón BTS cùng ARMY.

Giờ đây, những tin đồn thất thiệt, những bình luận ác ý, những lời cáo buộc không căn cứ,... không một "vũ khí" nào của anti-fan có thể đâm thủng "lớp khiên" vững chắc của ARMY nữa.

image1 1

Tương lai tươi sáng đang tới với BTS và cả ARMY. Nỗi buồn sẽ tan đi, nước mắt chỉ rơi vì hạnh phúc, nụ cười sẽ đến cùng những niềm vui, bất kể khó khăn thế nào,"chỉ cần chúng ta bên nhau, thì ngay cả sa mạc cũng hóa thành đại dương".

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.