• Về đầu trang
Còn Trẻ
Còn Trẻ

Thông điệp nữ quyền ẩn chứa trong MV mới của BLACKPINK, bạn có tinh ý nhận ra?

Âm nhạc

Mới đây, ngày 15/6/2018, những "nữ hoàng thế hệ mới" BLACKPINK đã có một màn trở lại vô cùng hoành tráng với MV DDU-DU DDU-DU. Những fan ruột của BLACKPINK cũng như người hâm mộ K-Pop trên toàn thế giới không khỏi háo hức với lần tung hoành này của các cô nàng sau hơn một năm trời trông ngóng.

Rất nhiều lời khen có cánh được đưa ra cho MV DDU-DU DDU-DU. Không chỉ được lòng những fan nam, mà cả những fan nữ cũng "đổ đứ đừ" bởi nhan sắc và thần thái vô cùng đỉnh cao của BLACKPINK. Âm nhạc lần này cũng được cho là rất bắt tai và "chất lừ", đúng với hình tượng mà nhóm đang hướng đến.

Thế nhưng, bên cạnh mặt hình ảnh mãn nhãn, vũ đạo cuốn hút và âm nhạc chiều lòng người nghe thì nội dung của MV DDU-DU DDU-DU cũng là điểm đáng để quan tâm đến. Khác với những MV trước đây, MV lần này của BLACKPINK khéo léo lồng ghép những chi tiết phê phán xã hội, đề cao nữ quyền vô cùng "thấm thía".

Đất nước Hàn Quốc nổi tiếng là một đất nước bảo thủ và vẫn tồn tại những tư tưởng phong kiến. Cho đến tận thời điểm hiện tại, những phong trào như nữ quyền hay #Metoo mới bắt đầu nổi lên mạnh mẽ. Dù vẫn vấp phải tranh cãi cũng như nhận những ý kiến phản đối, thế nhưng hiện tại, phụ nữ Hàn Quốc đã mạnh mẽ đứng lên một cách độc lập, chống trả lại những bất công từ phía xã hội.

Jisoo - Phản ánh những điều tiếng và bất công

Nhiều người xem MV đã không khỏi đặt dấu chấm hỏi ở phân đoạn Jisoo để tóc hồng, bởi hình ảnh Jisoo dịu dàng thường thấy đã bị thay thế bằng một Jisoo khác vô cùng cá tính. Phân đoạn này đã tái hiện hiện thực đau lòng diễn ra hằng ngày tại cộng đồng mạng Hàn Quốc.

2

Cư dân mạng luôn đặt kì vọng vào những thần tượng, mong muốn họ phải giữ hình tượng hoàn hảo trước mắt công chúng, giống như hình ảnh những con người trong MV luôn hướng camera về phía một Jisoo tóc đen xinh đẹp không tỳ vết, làm lơ một Jisoo tóc hồng cá tính đang sải bước.

Và rồi, khi những thần tượng vô tình phạm phải một lỗi sai dù chỉ là nhỏ nhặt, như việc Jisoo vấp ngã, thì những chiếc smartphone lại biến thành những khẩu súng, được ví như một thứ vũ khí để con người dùng để tấn công lẫn nhau. Ở đây, "khẩu súng smartphone" chính là biểu tượng của những lời lẽ bôi nhọ, xúc phạm thần tượng hằng ngày, hằng giờ mỗi khi họ vô tình vấp phải sai lầm.

Ở Hàn Quốc, không khó để nhận ra "tiêu chuẩn kép" vẫn còn tồn tại khi những thần tượng nữ vẫn còn chịu nhiều thiệt thòi, ánh mắt soi mói và dò xét hơn thần tượng nam.

Nếu để ý chi tiết hơn, bạn cũng sẽ thấy khi những người trong MV hướng những "khẩu súng smartphone" đến Jisoo, họ đã đeo thêm một chiếc mặt nạ. Bởi lẽ, khi con người ta nói những lời lẽ tốt đẹp, họ không ngại phô bày gương mặt của bản thân, nhưng khi mạt sát và lăng mạ người khác, thì họ lại che nó đi, như cách mà đa số cư dân mạng hiện nay vẫn làm, gọi là "ném đá giấu tay".

3

Những người bịt mặt tấn công Jisoo bằng "khẩu súng smartphone".

Jennie - Vươn lên mạnh mẽ, quyền lực và bất cần

Thông qua MV của BLACKPINK, hình ảnh người phụ nữ hiện đại đã được thể hiện qua phân đoạn Jennie ngồi trên ngai vàng. Cô nàng đã vượt lên những bất công trong xã hội đang nhăm nhe đè bẹp mình và trở thành một nữ hoàng đầy quyền lực.

Thay vì ôm một chú mèo như trong những MV bình thường, thì Jennie lại ôm một chú cáo. Từ thời xa xưa, ở Ai Cập, cáo cũng được cho là một loài vật có liên kết với hoàng tộc, cũng là loài tượng trưng cho quyền lực của người phụ nữ.

Không chỉ vậy, hình ảnh Jennie ngồi bên bàn cờ vua cũng là một chi tiết có nhiều ẩn ý. Trái với bàn cờ vua chỉ có hai màu trắng đen, thì Jennie lại diện một bộ váy với màu sắc rực rỡ. Thông qua hình ảnh này, Jennie muốn thể hiện mình là một người phụ nữ thú vị và cá tính, chứ không hề nhàm chán và vô vị như hai màu trắng đen của bộ cờ vua.

untitled 1

Phân đoạn Jennie ngồi trên chiếc xe tăng được đính đá quý và ăn bỏng ngô cũng đã thể hiện quyền lực tối thượng của cô nàng. Phải thảnh thơi đến thế nào thì cô nàng mới dám ngồi lên biểu tượng của chiến tranh một cách bất cần rồi lại ăn vặt thế kia chứ?

Jennie cũng đã hóa thân là một fashionista. Thế nhưng sau đó cô nàng đã vứt đi những chiếc túi đựng quần áo và để xe tăng đè bẹp chúng. Cô muốn thể hiện bản thân vẫn là một Jennie "sang chảnh" mà không cần phải phụ thuộc đến những bộ cánh đắt tiền, cũng như thể hiện mình không phải là kiểu "người đẹp vì lụa" thường thấy.

Lisa - Phá vỡ quy tắc và tiêu chuẩn

Các fan cũng đã "ngất ngây" với phân đoạn một Lisa "cool ngầu" ngồi trước một chiếc bảng đầy những công thức toán học, trên tay là chiếc lightstick trái tim quen thuộc mang thương hiệu BLACKPINK. Cô nàng cũng khoác lên mình một bộ quần áo màu hồng, được cho là màu sắc điển hình tượng trưng cho "phái yếu".

Không chỉ thể hiện mình cô nàng mê toán học cứng nhắc, Lisa còn thể hiện thêm 2 bản ngã khác. Một Lisa sẵn sàng "rút kiếm" và đi cướp ngân hàng, hay một Lisa học thức cao và giàu có ngồi giữa một căn phòng chất đầy sách, trên tay là một chú vẹt quý hiếm.

5

4

Thế nhưng, điểm chung giữa tất cả "những Lisa" trên đều được rập khuôn như những cô nàng điển hình, yêu màu hồng, "bánh bèo" và mê tiền.

Thế nhưng, sau đó hình ảnh Lisa mọc ra một chiếc đuôi cáo như ngầm phản đối lại những cái mác trên. Cô nàng muốn thể hiện bản thân mình không hoàn toàn gắn với hình ảnh "bánh bèo" mê tiền, mà còn vô cùng mạnh mẽ và quyền lực. Như đã nói, cáo là một loài vật tượng trưng cho sự quyền lực và cả một chút ranh mãnh, tinh quái của người phụ nữ.

Hình ảnh Lisa đứng trên bàn cờ vua và tung bột màu cũng vô cùng ấn tượng. Cô nàng như muốn thay đổi màu sắc nhàm chán của bộ cờ, cũng như thay đổi sự vô vị của cuộc sống. Một mình Lisa đứng trên bộ cờ như muốn thể hiện rằng, mình chính là quân cờ mạnh nhất còn tồn tại.

Rosé - Tôn sùng và yêu lấy chính mình

Là con gái phải xinh và cũng phải biết yêu bản thân. Phân đoạn Rosé ngẩng đầu để nhìn chính mình trên một chiếc bục cao, chính là những gì mà người phụ nữ thời nay cần làm. Là một người phụ nữ, bạn phải biết tôn trọng, ngưỡng mộ và đề cao chính mình chứ không phải quỵ lụy, hy sinh vì một ai đó.

ezgif 5 5cb3b915ab

Một phân đoạn ấn tượng nữa của Rosé có lẽ là khi cô nàng ngồi trên một chiếc xích đu được mắc với một chiếc đèn chùm lớn. Rosé như muốn thể hiện mình là một người phụ nữ tự do, không bị ràng buộc bởi bất cứ điều gì.

Không chỉ thể hiện bản thân là những cô nàng "tài sắc vẹn toàn", lần trở lại này, BLACKPINK cũng đã chứng minh cho chúng ta thấy họ có một hình tượng mạnh mẽ và cá tính, cũng như sẵn sàng trở thành hình mẫu lí tưởng của thế hệ phụ nữ ngày nay. Liệu chừng này đã đủ để bạn "lọt hố" BLACKPINK hay chưa?

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.