• Về đầu trang
Chim Ku Đô
Chim Ku Đô

Tình yêu trong âm nhạc có nhất thiết phải 'Anh yêu em, em yêu anh'?

Âm nhạc

Trong cuộc sống, khi nói lên tiếng lòng, thể hiện tình yêu đối với "nửa kia" ta thường dùng những câu 3 chữ 1 ý nghĩa như: "Anh yêu Em", "Em yêu Anh", "I love You", "Wo ai ni",... Nhưng trong nghệ thuật, nhất là thơ ca, cách nói lời yêu phong phú và sáng tạo vô cùng. Đôi khi, chính sự tinh tế, khéo léo, duyên dáng và độc đáo của những bài hát sẽ dễ dàng làm người khác rung động và để lại ấn tượng sâu đậm hơn những cách thức thông thường.

Sau đây, Trung Tâm Băng Đĩa Nhạc Lost Bird xin giới thiệu loạt 6 ca khúc của những nghệ sĩ trẻ có cách thể hiện tiếng yêu thật riêng, không rập khuôn và sến sẩm...

1. Thương - Lê Cát Trọng Lý

https://youtu.be/DAZQOoytCbE

Chắc cái tên Lê Cát Trọng Lý không còn quá xa lạ với những người yêu âm nhạc indie. Thương là một trong số ít những bài hát mà sáng tác thuần về tình yêu. Nữ nghệ sĩ sử dụng những hình ảnh thiên nhiên quen thuộc trong thơ ca như mưa, gió, nắng, mây để ẩn dụ tình cảm của mình dành cho đối phương. Một cô gái khi yêu mang trong lòng đầy xúc cảm nhưng lại không dám thổ lộ, chỉ đành vu vơ nhớ thương thế thôi.

Thông qua bài hát, ta mới nhận ra rằng, những cảm xúc yêu, nhớ, hờn, ghen, ngóng trông, vấn vương có thể quy lại một chữ... Thương.

"Ghen với gió, giận cơn mưa, mong cho trời đứng lại. Giật nụ hôn từ gió khát, làm trời cao để ôm mưa.

Đi kiếm nắng, tận mây xa, mong cho lòng ấm lại. Để còn yêu mùi gió mới, để còn say tình chênh vênh."

maxresdefault 9

2. Tình Yêu Của Anh - Andiez

Trong chương trình Sing My Song, chủ nhân của hit 1 phút đã sáng tác một ca khúc dành tặng chính người bạn gái đã luôn ở bên những lúc khó khăn. Tình Yêu Của Anh tuy đơn giản là chỉ là những lời bộc bạch chân thành của Andiez với cô gái anh yêu, với tất cả những trái tim đang yêu nhưng lại không khuôn mẫu, sáo rỗng. Tình yêu đích thực không đơn thuần chỉ "anh yêu em" thế thôi mà còn là những vui, buồn, những cơn mơ, những sắc màu bao la, là cuộc hành trình không ai muốn phải kết thúc,...

Với tác giả, tình yêu chỉ trở nên ý nghĩa khi nó là ánh sáng "soi" ta trong đêm tối cuộc đời, là những điều tuyệt vời tựa "tuyết mùa hạ" mà ai trong chúng ta cũng ước muốn một lần được trải nghiệm.

Tình yêu là ánh sáng trong đêm tối mịt mờ

Tình yêu tựa tuyết phủ đầy 1 ngày tháng 4

1423491427424

Với tác giả, tình yêu chỉ trở nên ý nghĩa khi nó là ánh sáng "soi" ta trong đêm tối cuộc đời, là những điều tuyệt vời tựa "tuyết mùa hạ" mà ai trong chúng ta cũng ước muốn một lần được trải nghiệm.

3. Loanh Quanh - Mademoiselle

"Mademoiselle" trong tiếng Pháp là quý cô và âm nhạc của Mademoiselle cũng nhẹ nhàng, đằm thắm nhưng đầy quyến rũ và ma mị như một quý cô đích thực. Ca khúc Loanh Quanh kể về một cô gái đơn phương "cảm nắng" một chàng trai, luôn muốn thổ lộ tình cảm của mình nhưng lại luôn cảm thấy tự ti về bản thân và lo sợ đủ điều. Để rồi, việc duy nhất cô làm là gửi gắm nhưng tâm tư qua câu hát, qua gió, qua mưa, qua những khoảnh khắc "loanh quanh" đi theo chàng trai và mong nhận lại được câu trả lời.

Thích anh luôn ở bên tôi, muốn anh riêng tôi mà thôi.

Mà chờ đợi quá lâu rồi, tôi đâu sống như mây trời.

Câu chuyện tình một thời, xin anh hãy buông lơi và cho tôi một con đường...

maxresdefault 10

4. Nhẹ - Uyên Pím (Bệt Band) (OST Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè)

Nhạc phim thường được xem là "linh hồn" của một bộ phim. Nhạc phim hay sẽ tạo những cảm xúc sâu đậm trong lòng khán giả kể cả sau khi xem phim. Đó là những gì đã xảy ra với Nhẹ - OST Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè của Uyên Pím. Giai điệu êm tai, giọng hát trong trẻo cùng những khung cảnh đôi lứa lãng mạn khiến trái tim người xem "tan chảy". Tiếng yêu không cần phải nói huỵch toẹt mà chỉ cần ánh mắt, điệu cười, những cử chỉ ngọt ngạo dành cho nhau là đủ để "đối phương" hiểu. Như hai nhân vật chính trong Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè, tuy gặp rào cản lớn là ngôn ngữ và văn hoá nhưng bằng cách này hay cách khác vẫn đến được với nhau. Muốn biết cách nào thì ra rạp xem cùng LostBird nhé!

5. Thương Em - Pink Frog

Cách thể hiện tình yêu của Pink Frog có phần đặc biệt vì bài hát mang màu sắc ảm đạm và đầy tâm trạng. Có lẽ, chàng trai luôn mang hình ảnh một cô gái trong mộng trong tâm trí, luôn muốn dành những điều tuyệt vời dành nhất cho cô gái. Tiếc rằng cả chàng và nàng đến giờ vẫn chưa biết nhau, chưa đến được với nhau, nên chàng chỉ biết ngồi hát vu vơ cho vơi bớt những nhớ thương của nỗi cô đơn. Bài hát khiến LostBird nhớ đến câu nói trong một bộ truyện ngôn tình: "Trong cuộc đời mỗi người, nên có ít nhất một lần, vì người khác mà quên đi chính mình. Không màng đến kết cục, không mong có kết quả, không mơ sẽ dắt tay nhau đến cuối cuộc đời, thậm chí không cầu mong người ấy phải động lòng mà đáp lại. Mà chỉ hy vọng trong những năm tháng đẹp nhất của tuổi xuân, có thể gặp được một người, khiến ta sống dốc lòng như thế”...Chúc chàng trai trong bài hát sớm tìm ra người trong mộng của mình nhé!

6. Mặt Trời Của Em - Phương Ly ft. Justatee

Mặt Trời vốn dĩ là thứ không thể thiếu, thiết yếu trong cuộc sống con người. Đã qua rồi cái thời tiếng yêu chỉ đơn giản kiểu "Em yêu anh, em yêu anh", bây giờ là phải kiểu "Anh là Mặt Trời của em"! Lời bài hát dễ thương, lạ tai cùng giọng ca ngọt ngào, phong cách cá tính của "Cô" Ly đã hớp hồn biết bao nhiêu người. Nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất cho Mặt Trời Của Em - Justatee đã góp phần tạo nên thành công cho bài hát, một thông điệp tình yêu mới mẻ, hiện đại và đưa tên tuổi Phương Ly lên một tầm cao mới.

Vậy mà sau khi không có anh
Đoạn đường nào em đi cũng vắng tanh
Thời gian ơi xin hãy trôi nhanh để em được lại ở bên anh...

mat troi cua em

I just wanna be with you, my Mặt Trời!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.