• Về đầu trang
Chim Lang Thang
Chim Lang Thang

Nhóm thợ lặn thuyết phục chú bạch tuộc con dùng vỏ sò làm nhà thay vì cốc nhựa

Dễ thương

Không một ngày nào trôi qua mà không có tin tức nói về việc rác thải đã xâm chiếm hành tinh xanh của chúng ta như thế nào. Mỗi câu chuyện khiến chúng ta ngày càng nỗ lực để thay đổi tình hình ô nhiễm hiện nay.

Các nhà bảo tồn ước tính rằng lượng chất thải đã ở con số hàng triệu tỷ tấn, trong đó có hơn 260.000 tấn chất thải nhựa đang "trôi nổi" khắp các đại dương. Các loại nhựa và sơn không chỉ gây ô nhiễm nguồn nước mà còn nguy hiểm đối với hệ sinh thái đại dương.

Mới đây, một đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội, cho thấy hình ảnh các thợ lặn ở Lembeh, Indonesia đang cố thuyết phục một chú bạch tuộc chuyển nhà từ một chiếc cốc nhựa sang một cái vỏ sò lớn. Sự kiên trì của nhóm thợ lặn đã khiến "bé Tuộc" đã chấp nhận đổi nhà. Đây là một câu chuyện dễ thương, nhưng cũng chính là lời nhắc nhở về việc con người nên quan tâm, chăm sóc ngôi nhà lớn của chúng ta - Trái Đất - và các sinh vật cùng chung sống.

Pall Sigurdsson và các thợ lặn khác tình cờ bắt gặp một con bạch tuộc con trong cốc nhựa

Nè, đừng có đội cái cốc đó!
Đây, lấy cái vỏ sò này thay thế đi
Bé Tuộc vẫn chưa chấp nhận đổi vỏ sò

Pall Sigurdsson là một kỹ sư đam mê lặn đến từ Iceland. Anh thích quay phim về những con vật mà anh gặp trong các cuộc phiêu lưu dưới nước.

Đây là lần lặn thứ ba vào ngày hôm đó, và tất cả chúng tôi bắt đầu cảm thấy hơi mệt. Một người bạn trong nhóm lặn của tôi ra dấu cho biết anh ta đã tìm thấy một con bạch tuộc và yêu cầu tôi đến để giúp đỡ.

Sigurdsson kể lại

Nhóm nghiên cứu đã tận tình giúp đỡ con bạch tuộc đến nỗi họ gần như cạn dưỡng khí

Tôi không lạ gì khi nhìn thấy bạch tuộc làm nhà từ rác. Chúng là những động vật thông minh và biết cách sử dụng tài nguyên môi trường, và rác là một phần trong môi trường của chúng hiện tại. Tuy nhiên, con bạch tuộc không biết rằng chiếc cốc này hầu như không có khả năng bảo vệ chúng, và trong một môi trường cạnh tranh như đại dương, chiếc cốc này chỉ giống như một bản án tử hình.

Nhóm thợ lặn đi tìm thêm những vỏ sò...
Nhưng dưỡng khí đã gần hết.

Sigurdsson và các thợ lặn khác đã tận tình giúp đỡ bé Tuộc. Họ đã dành toàn bộ thời gian trong chuyến lặn và phần lớn oxy để giải cứu nó. Thật may là cuối cùng, họ đã thành công trong việc thuyết phục người bạn nhỏ này chuyển nhà.

Nhóm thợ lặn cung cấp rất nhiều vỏ sò cho đến khi chú bạch tuộc chọn được một cái

Bé Tuộc có vẻ đã chọn chiếc vỏ này
Nhưng vẫn không quên mang theo nhà cũ...

Bạch tuộc được sinh ra với bản năng tự vệ bằng cách nhặt vỏ dừa hoặc vỏ sò để làm nhà di động. Vì vậy, đôi khi chúng được gọi là bạch tuộc dừa. Tuy nhiên, trong trường hợp không có vật liệu tự nhiên, chúng dùng bất cứ thứ gì mà chúng tìm thấy dưới đáy đại dương, như cốc hoặc hộp nhựa rỗng.

Điều này không chỉ làm bạch tuộc dễ bị tấn công bởi động vật ăn thịt (vì nhựa trong suốt), mà còn khiến động vật ăn thịt ăn phải những chiếc cốc nhựa này, nếu chúng bắt được bạch tuộc. Kẻ săn mồi rất có thể cũng sẽ chết hoặc bị suy yếu ở mức độ mà một kẻ săn mồi lớn hơn có thể lao vào để giết chết dễ dàng. Vòng lặp tử thần đó sẽ tiếp tục, mà nguyên nhân chính là rác thải nhựa.

Sigurdsson cho biết, rác là thứ thường gặp trong những chuyến lặn của anh ấy. Đôi khi, anh thấy nhiều rác đến mức gần như không thể quay phim các sinh vật biển mà không khiến rác trở thành "cameo".

Tôi cố gắng hết sức có thể để khiến mọi người nhìn thấy đại dương trông dáng hình xinh đẹp nhất của nó. Có lần tôi thấy một gia đình hải quỳ sống cạnh cục pin đã bị ăn mòn. Điều đó thật đau lòng.

Con bạch tuộc đáng yêu suýt chút nữa thì quên lấy một nửa của căn nhà mới

Ôm nhà mới chuồn lẹ
Chờ đã, anh bạn quên nửa cái vỏ sò rồi
Giờ thì thấy tốt hơn rồi, đúng không?

Phản ứng của người xem về video này:

Tôi thích video này. Thay vì chạm vào con bạch tuộc và ép chúng phải bỏ chiếc cốc nhựa, họ đã để nó tìm được nhà mới một cách tự nhiên, chỉ với một vài sự giúp đỡ nhỏ.

Bạch tuộc thật sự thật minh, chúng nhận ra những chiếc vỏ sò phù hợp hơn với mình.

Niềm tin của tôi đối với loài người đã tăng 99%

Câu chuyện này rất tuyệt để làm thành sách cho trẻ con, có phải chỉ mình tôi nghĩ vậy không?

Theo: Bored Panda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.