• Về đầu trang
Spock
Spock

Vì sao các sen nên giữ boss làm 'công chúa cấm cung' thay vì thả rông ngoài đường?

Dễ thương

Gia đình bạn có thêm một thành viên mới? Và nó là một hoàng thượng mèo. Điều này có nghĩa, bạn đã chính thức bước chân vào cộng đồng “sen” chân chính với rất nhiều trách nhiệm để nuông chiều boss đỏng đảnh của mình.

how to know if a cat is sterilized 2550 600

Nhưng trước hết, có một câu hỏi dành cho bạn trong hành trình nuôi boss: Hoàng thượng nhà bạn sẽ là “trạch miêu” hay “ngoại miêu” - hay đúng hơn, bạn sẽ cho hoàng thượng ở nhà cả ngày hay để nó đi chơi bất cứ lúc nào nó muốn?

Theo một nghiên cứu được công bố vào thứ Ba trên trang Biology Letters sau khi đối chiếu hai chục nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới, những con mèo thường xuyên hoạt động ngoài trời có khả năng nhiễm ký sinh trùng cao gấp gần ba lần so với mèo chỉ quanh quẩn trong nhà.

merlin 145163085 056d3708 03d4 4b48 8164 a03a71cfb77f superjumbo

Những chú mèo năng động, yêu hoạt động ngoài trời có nhiều khả năng bị lây nhiễm kí sinh trùng từ các nguồn bệnh bên ngoài

“Tôi đã rất ngạc nhiên”, Kayleigh Chalkowski, tiến sĩ tại Đại học Auburn, người đứng đầu nghiên cứu cho biết. “Tôi đã nghĩ tác nhân ngoài trời sẽ không thể là yếu tố ảnh hưởng đến việc lan truyền các loại kí sinh trùng từ mèo sang mèo, nhưng hóa ra lại không phải vậy”.

Phát hiện trên cũng làm nóng hơn cuộc tranh luận của những người nuôi mèo, khi một bên cho rằng mèo nên được phép đi lang thang, còn một bên lại nhất mực duy trì quan điểm rằng nơi của mèo là ở nhà, không phải ra đường, vì an toàn sức khỏe của cả mèo và gia đình chủ.

Thú nuôi trong nhà có thể bị nhiễm ký sinh trùng từ côn trùng và ve, đất hoặc các động vật khác và những kí sinh trùng đó có thể lây lan sang người và những con vật khác. Ví dụ như ở loài chó, chúng có thể lan truyền một loại ký sinh trùng gây bệnh tiêu chảy có tên là Cryptosporidium sang cho con người. Nhưng ít nhất, chó thường chỉ đi ra ngoài với chủ của mình, còn các thú cảnh khác thì cũng không phải là fan của các hoạt động ngoài trời (cá, thỏ, nhím,…).

1429718044

Mèo dễ bị lây bệnh từ nhiều nguồn như côn trùng, ve chó, giun sán,...

Nhưng riêng mèo thì lại khác. Chúng có thể tự ra ngoài chơi, rồi về nhà nịnh chủ của mình như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Điều này đáng quan ngại ở chỗ, những bệnh mà mèo mang về có thể rất nguy hiểm, từ sốt mèo cào đến ký sinh trùng có tên toxoplasma gondii, gây nguy hại với phụ nữ mang thai và những người bị suy giảm miễn dịch nên tránh.

Mèo cũng có thể truyền virus gây suy giảm miễn dịch ở mèo, khiến chúng dễ bị ký sinh trùng xâm nhập hơn và lây sang những con mèo khác, thậm chí cả báo hay sư tử.

Mặt khác, nghiên cứu của Chalkowski và các đồng sự cũng chỉ ra rằng: Bất kể bạn sống ở đâu, việc giữ mèo trong nhà, cũng làm giảm nguy cơ nhiễm ký sinh trùng cho chính thú cưng và gia đình chủ nhân. Ngoài ra, mèo nuôi trong nhà cũng sẽ không phải đối mặt với những nguy cơ như bị ô tô đâm, bị câu trộm hay bị bắt bởi đội bảo vệ động vật do lầm tưởng đó là mèo hoang.

merlin 142294395 c2acf4d4 3e4a 4e31 a497 690116229738 jumbo

Hãy giữ mị ở nhà, vì an toàn cho bạn và của sen

Thông điệp mà bà Chalkowski muốn gửi tới cho những người nuôi mèo rất đơn giản: Nếu là người chủ có trách nhiệm,hãy giữ con mèo của mình ở trong nhà, vì không phải chịu đựng những điều tệ hại kể trên hay bị nhiễm kí sinh trùng hay trở thành ổ dịch cho cả nhà.

cat interactive electric toy teaser and rotating feather toy for cats 1 2048x2048

laser pointers for cats e1538491838985

Nhưng điều này không có nghĩa mèo sẽ phải chơi một mình với bốn góc tường. Các sen có thể bỏ tiền mua cho boss những đồ chơi như đèn laser, đồ lông thú hay bậc leo trèo. Còn nếu hoàn cảnh không cho phép, một buổi đi dạo cho cả sen và boss cũng rất hoàn hảo.

Theo: The New York Times
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.