• Về đầu trang
Hạ Vũ Hà
Hạ Vũ Hà

Bộ trưởng phụ trách An ninh mạng của Nhật Bản thừa nhận... chưa bao giờ sử dụng máy tính

Hài hước

Bộ trưởng đứng đầu văn phòng An ninh mạng của chính phủ Nhật Bản, Yoshitaka Sakurada, 68 tuổi đã thẳng thừng nói trước Quốc hội rằng: "Tôi chưa từng sử dụng máy tính" và cũng không cần thiết bị này, đã khiến cho các nhà lập pháp Nhật Bản một phen kinh ngạc vào hôm thứ Tư vừa qua.

16japan cyber jumbo v2

Ông Yoshitaka Sakurada đã được bổ nhiệm làm bộ trưởng An ninh mạng Nhật Bản hôm 14/11.

"Tôi đã hoạt động độc lập từ khi 25 tuổi," ông tuyên bố.

"Nếu phải sử dụng máy tính khi cần thiết tôi sẽ ra lệnh cho nhân viên hoặc thư ký của tôi để làm điều đó"“Tôi không gõ trên máy tính,” ông nói thêm.

Một nhà lập pháp đã hỏi ông rằng nếu các nhà máy điện hạt nhân được cấp phép sử dụng ổ đĩa USB - một công nghệ phổ biến được coi là một "tiềm ẩn nguy cơ bảo mật" thì ông Sakurada dường như vẫn không hiểu chúng là gì

"Tôi không biết rõ chi tiết cho lắm," ông nói. "Hay là để một chuyên gia khác trả lời câu hỏi của anh nhé, thế có được không?"

Lập tức, một cơn bão chỉ trích đã "ập đến" sau phát ngôn của Bộ trưởng.

"Tôi không thể tin rằng một người không bao giờ sử dụng máy tính lại chịu trách nhiệm về các biện pháp an ninh mạng", Masato Imai, một nhà lập pháp phe đối lập nói.

n sakurada a 20181116

Ngay cả trước khi "thú nhận" điều trên, ngài Bộ trưởng Sakurada (cũng là người đang giám sát Thế vận hội 2020 tại Tokyo) đã nhiều lần gây xáo trộn lòng dân bằng những phát ngôn "ba chấm" của mình. Một tuần trước khi bình luận của ông về an ninh mạng được công khai, The Asahi Shimbun đã viết rằng ngài Sakurada có một sở trường là: thích đưa ra những câu trả lời khó hiểu.

Những câu trả lời của ông cho các câu hỏi về sự chuẩn bị giai đoạn của Olympic "cho thấy một sự thiếu hiểu biết về các vấn đề cơ bản liên quan đến sự kiện này", tờ báo này đã viết.

Ngài Bộ trưởng thường lúng túng trước các câu hỏi về sự kiện sẽ tốn bao nhiêu chi phí và liệu các quan chức Triều Tiên có tham dự hay không. Hơn nữa, ông thường xuyên nhờ trợ lý trả lời hộ những vấn đề này. Sakurada còn biện minh rằng vì đảng đối lập không chịu gửi trước các câu hỏi nên mới xảy ra tình trạng ấp a ấp úng của ông.

Vào năm 2016, ông đã phải xin lỗi sau khi nói rằng những người phụ nữ Hàn Quốc bị bắt cóc và buộc phải trở thành nô lệ tình dục cho Quân đội Nhật Bản trước và trong Thế chiến II - là "kiếm tiền trên việc làm gái mại dâm" và mọi người đã "bị dắt mũi nặng nề bởi công tác tuyên truyền như thể họ là nạn nhân”.

Những bình luận của ông đã xuất hiện một tháng sau khi Nhật Bản và Hàn Quốc đã chính thức giải quyết một tranh chấp dài hạn về bồi thường cho phụ nữ, mà vẫn là một điểm "nhạy cảm" trong quan hệ giữa hai nước.

Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe, đã giao quyền cho Sakurada giám sát an ninh mạng và Thế vận hội và Paralympic hồi tháng trước trong một cuộc cải tổ nội các.

Theo: The New York Times
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.