• Về đầu trang
Lạc Trôi
Lạc Trôi

Bí ẩn Octavius: Con tàu ma từ thế kỷ 18 được phát hiện với xác vị thuyền trưởng đóng băng ở bàn, tay vẫn cầm bút

Kinh dị

Câu chuyện bắt đầu vào năm 1761 với chiếc tàu có tên Octavius được neo đậu tại cảng London để chở hàng hóa đến Trung Quốc. Chiếc tàu hùng vĩ này rời cảng với một phi hành đoàn đầy đủ, người đội trưởng, vợ và con trai ông ta.

Trong hành trình vận chuyển hàng chiều ngược lại từ Trung Quốc về bờ biển Anh thì thời tiết trở nên ấm bất thường, thuyền trưởng quyết định cho thuyền di chuyển theo hướng Hành Lang Tây Bắc. Và đây cũng là lần cuối cùng mà người ta còn được nghe nói về con tàu, các thành viên hoặc hàng hóa của nó - Octavius bị tuyên bố mất tích.

tau ma octavius 1

Những con tàu ma lênh đênh trên bờ xuất hiện khá nhiều trong những truyền thuyết về đại dương (Nguồn: newpotco)

Vào ngày 11 tháng 10 năm 1775, tàu săn cá voi Herald đang làm việc ở vùng biển lạnh lẽo ngoài khơi Greenland chợt phát hiện một chiếc thuyền buồm. Thủy thủ đoàn cho biết, khi đến gần, con thuyền có vẻ đã bị hư hại do thời tiết - những cánh buồm bị rách nát và treo lơ lửng trên các cột buồm.

Thuyền trưởng Herald đã ra lệnh cho một đội nhỏ bắt đầu kiểm tra con tàu được cho là chiếc Octavius. Đoàn người trèo lên boong tàu và chứng kiến sự hoang tàn. Họ phá vỡ nắp sập của con tàu và tiến xuống bên dưới để rồi bắt gặp một cảnh tượng đáng sợ.

tau ma octavius 2

Octavius bị mất tích trong một chuyến đi (Nguồn; Steemit)

Toàn bộ thủy thủ đoàn 28 người được tìm thấy trong tình trạng đóng băng đến chết. Tại cabin của thuyền trưởng, ông vẫn ngồi ở bàn làm việc với cây bút trong tay cùng nhật ký hải trình mở trên bàn. Các lọ mực và vật dụng hàng ngày khác vẫn ở nguyên vị trí. Sau lưng ông là một người phụ nữ được bọc trong chăn bị đông cứng, cùng với xác của một cậu bé.

Đội tìm kiếm chợt cảm thấy kinh hãi, nhanh chóng lấy bản nhật ký hải trình và thoát khỏi con tàu Octavius ngay lập tức. Tuy nhiên, các trang giữa của nhật ký do bị đóng băng đã rớt khỏi quyển sách. Khi quay lại tàu Herald thì chỉ còn lại những trang đầu tiên và cuối cùng của nhật ký nhưng vẫn đủ cho vị thuyền trưởng xác định được một phần của câu chuyện và chuyến đi của con tàu ma.

thuyen truong tau octavius chet tai ban lam viec

Thuyền trưởng tàu Octavius được tìm thấy đã chết cóng tại bàn làm việc (Nguồn: Показуха)

Theo những gì được ghi nhận trong quyển hải trình, thuyền trưởng của Octavius đã cố gắng điều khiển con tàu theo hướng Hành Lang Tây Bắc nhưng nó đã bị giam cầm trong biển băng Bắc Cực và toàn bộ thủy thủ đoàn phải thiệt mạng vì cái lạnh tử thần. Vị trí ghi nhận cuối cùng của tàu là 75N 160W, cách 250 dặm về phía bắc của Barrow, Alaska.

Khi Octavius được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Greenland, lớp băng bao quanh nó có lẽ đã vỡ ra ở đâu đó còn con tàu thì trôi dạt suốt một hành trình dài trước khi tới nơi nó gặp Herald. Các thủy thủ đoàn của Herald bắt đầu sợ hãi Octavius và nghĩ rằng con tàu này đã bị nguyền rủa. Vì vậy, họ để nó tiếp tục trôi dạt. Cho đến ngày nay, nó chưa bao giờ được nhìn thấy lần nữa.

hanh lang tay bac bac cuc

Hành Lang Tây Bắc đầy ma quái ở Bắc Cực (Nguồn: Liu Institute for Global Issues)

Tác giả David Meyer đã cố gắng theo dõi câu chuyện về Octavius. Trên trang blog của mình, ông cho rằng có thể Octavius chính là con tàu Gloriana, được khám phá vào năm 1775 bởi đội trưởng John Warrens của tàu Try Again.

Anh ta đã ghi nhận tìm thấy một phi hành đoàn đông lạnh đã chết trong 13 năm và ngày tìm thấy con tàu tương tự như chiếc Octavius là vào 11 tháng 11 năm 1762. Đây có thể nào là những câu chuyện về cùng một con tàu không?

tau ma gloriana

Có giả thuyết cho rằng, con tàu ma Gloriana khá nổi tiếng trong giới hàng hải cũng chính là con tàu ma Octavius (Nguồn: History-Podcasts)

Trong câu chuyện của Gloriana không hề đề cập đến hành lang Tây Bắc, nơi mà đến ngày hôm nay vẫn còn là bí ẩn và đầy ma quái, nhưng điều đó chỉ góp phần cho câu chuyện của Octavius thêm ly kỳ.

Bí ẩn này trở thành câu chuyện rùng rợn hấp dẫn trong các dịp lửa trại. Cuối cùng Octavius có thật sự bị mắc cạn và chìm, hay con tàu ấy vẫn di chuyển trên biển với một thủy thủ đoàn trong dáng vẻ những bộ xương đông cứng? Đã bao giờ bạn nghĩ rằng mình sẽ thực sự gặp một con tàu ma ngoài đời thật chưa?

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.