• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Rhythm 0: 6 tiếng thí nghiệm kinh hoàng về lòng tốt con người, mong manh thay là nhân tính

Kinh dị

marina 2 v1 featured

Vào năm 1974, nghệ sĩ biểu diễn Marina Abramović đã nảy ra ý tưởng cho một buổi biểu diễn nghệ thuật mới. Buổi biểu diễn sau này đã được Complex công nhận là một trong những buổi biểu diễn đẹp đẽ và có tính nhân văn nhất được thực hiện từ trước đến giờ.

Rhythm 0 là một buổi diễn dài 6 tiếng được tổ chức tại Studio Morra, Naples. Nội dung của buổi diễn này bao gồm việc nghệ sĩ (Marina Abramović) đứng yên và để cho khán giả làm bắt cứ điều gì họ thích lên người cô. Chỉ dẫn của buổi diễn do Abramović soạn ra cũng rất đơn giản:

Chỉ dẫn.

Có 72 đồ vật trên chiếc bàn mà mọi người có thể sử dụng lên người tôi theo cách mà mọi người thích.

Biểu diễn.

Tôi chính là tác phẩm.

Trong thời gian trình diễn tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Thời gian: 6 tiếng (8 pm - 2 am).

main qimg 8e3aae6ba050fe4f7cf40cb5bce392c4

Theo lời của Abramović, buổi biểu diễn này đã đẩy cơ thể của cô đến giới hạn.

main qimg 6bbf15d8b7163761b9ec4355d9fb8e13

Đầu tiên, những người tham dự có vẻ rất tốt bụng. Có người đặt hoa hồng vào tay cô, cũng có người đút bánh kem cho cô ăn, có người vuốt tóc cô, và cũng có người lên chỉ để bắt tay người biểu diễn.

Tuy nhiên, khi màn biểu diễn tiếp tục, không khí ở đó cũng dần thay đổi. Một trong những người tham dự lên tát Abramović thật mạnh. Nhận thấy nghệ sĩ không hề phản ứng gì, một vài người trong đám đông ở dưới bắt đầu lên trước mặt Abramović và hành hung cô. Những người tặng hoa và đút bánh cho cô ăn, bây giờ đang tỏ ra bạo lực khi nhận ra rằng người phụ nữ này rất mong manh và không thể tự bảo vệ mình.

main qimg 8480bca0ada9eabc09acaf8f76d3421f

Một người tham dự lấy khẩu súng ở trên bàn, đặt nó vào tay của Abramović và điều chỉnh tay cô để trông có vẻ như là cô đang tự chĩa súng vào người mình. Vài người khác lấy bút và vẽ lên cơ thể của cô, sau đó họ còn lấy kéo và cắt xẻ quần áo của người nghệ sĩ, nhưng họ vẫn chưa thoả mãn.

main qimg cd6813437ae2cb23ac93d86a2892fcee

Đây là lúc cơn ác mộng của Marina Abramović thật sự bắt đầu. Sau khi quần áo cô đã không còn, Abramović bắt đầu bị lạm dụng tình dục, đám đông bắt đầu hôn cô, khạc nhổ lên người cô, thậm chí là sờ soạng người nghệ sĩ.

main qimg 39b7179184d4e3ea0b8dbbcc6abb3d47

Một người tham dự dùng con dao găm ở trên bàn và rạch bụng Marina Abramović, khi vết thương của cô đã bắt đầu chảy máu, những kẻ man rợ khác chạy lên và hút chỗ máu từ bụng cô.

Đến lúc này, đã có một số thành phần cảm thấy khó chịu, nhưng họ cũng đã không làm gì trong khi người nghệ sĩ tiếp tục bị lạm dụng. Sau khi đã gần như sụp đổ, Marina Abramović bắt đầu khóc, nhưng đám đông vẫn tiếp tục chỉ xem cô như là một đồ vật.

main qimg 53a06c1c669d1c14c13a9464fbf5a5ca

Nhưng may mắn thay cho Abramović, đã có một người phụ nữ đủ tốt bụng để chạy lên ôm cô và lau nước mắt cho cô. Lúc này, những người cảm thấy khó chịu vì màn biểu diễn cũng bắt đầu lên để an ủi nguời nghệ sĩ đã chịu quá đủ. Họ rửa các vết thương, có người còn châm một điếu thuốc và đặt vào miệng của Abramović.

main qimg a614e083bb06f723d617ea946bb0fba1

main qimg e2a23acd906328afb197cac57a6be4ec

Sự kiện này thường được xem là một thí nghiệm xã hội hơn là một buổi biểu diễn nghệ thuật. Nó cho thấy rằng đám đông thường có xu hướng tỏ ra bạo lực khi được kích động. Và việc đi ngược với đám đông để tỏ ra tốt bụng và bao dung là rất khó, như chúng ta đã thấy trong thí nghiệm trên, sau khi thí nghiệm bắt đầu từ 4 - 5 tiếng thì mới có người đứng về phía Marina Abramović.

rythm 0

Sau khi buổi biểu diễn kết thúc, Abramović cử động lại bình thường, và đám đông bắt đầu chạy đi trong hoảng sợ cứ như họ đang nhìn vào một con quái vật vậy. Theo hồi tưởng của cô:

marina 4

Buổi biểu diễn này đã tiết lộ một điều đáng buồn về nhân loại. Nó cho thấy rằng khi có đủ sức mạnh, mọi người đều sẵn sàng làm tổn thương nhau.

Và khi đứng trước một người không thể tự bảo vệ bản thân mình, chúng ta thường có khuynh hướng hạ thấp nhân phẩm họ.

Hơn thế nữa, buổi biểu diễn còn cho thấy rằng nếu đứng trước một hoàn cảnh thích hợp, đa số những người "bình thường" đều sẽ có khả năng thể hiện xu hướng bạo lực của mình.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.