• Về đầu trang
Neko Punch
Neko Punch

Trăm nghìn loài quái thú bước ra từ những câu chuyện thần thoại chứng tỏ trí tưởng tượng vô hạn của người xưa

Kinh dị

Bạn có thể không tin vào quái vật và cho rằng mình không sợ chúng, nhưng quái vật chính là một trong những cách cơ bản nhất mà loài người hiểu thế giới. Từ ngàn xưa, khi con người gặp phải một hiện tượng khoa học hoặc tự nhiên mà họ không hiểu, họ tưởng tượng ra một loài quái vật để giải thích nó.

Hãy thử lấy hóa thạch làm ví dụ. Khoảng 2000 năm trước, những người thợ mỏ vàng Scythian khi đi trên sa mạc Gobi đã vấp phải những bộ xương có mỏ, móng vuốt và xương bả vai rộng lộ ra trên cát. Họ không biết bộ xương đó là của sinh vật nào, nên đã tưởng tượng ra loài điểu sư (griffin): nửa đại bàng, nửa sư tử và là sinh vật canh giữ những mỏ vàng được cất giấu. (Sinh vật mà họ nhìn thấy có lẽ là một con khủng long Protoceratops.)

Ở nhiều nơi khác, quái vật bị cho là nguyên nhân gây ra động đất. Các bộ lạc ở vùng tây bắc Thái Bình Dương khi kể về những cơn địa chấn mạnh làm đứt gãy và rung chuyển mặt đất, đã chỉ quy kết nguyên do cho A‘yahos, một sinh vật có khả năng biến hình có hình dạng của một con rắn khổng lồ. Những địa danh trên vẫn giữ được gần chính xác những đường đứt gãy Seattle, vì thế các nhà khoa học có thể xác định được thời gian của các biến cố về địa chất và từ đó khám phá ra những trận động đất từ cổ đại.

Ở Nhật Bản, quái vật địa chấn là một con cá trê sống dưới lòng đất được gọi là Namazu, làm rung chuyển cả mặt đất mỗi khi nó cử động. Ngày nay, hệ thống cảnh báo động đất Nhật Bản Nhật Bản sử dụng hình ảnh một con cá trê làm biểu tượng. (Đây cũng là cách mà khoa học giải thích về thần thoại về Quỷ hút máu dê Chupacabra.)

Mặc dù giờ đây hầu hết các sinh vật từ thế giới cổ đại không còn làm chúng ta sợ như trước kia nữa, con người vẫn đang tưởng tượng ra nhiều loài quái vật khác nhau để thể hiện những lo sợ trong thế giới hiện đại. Đầu năm nay, một sinh vật người lai gà có tên Momo đã gây sốt trên khắp các trang mạng, như một phần của trò lừa đảo trực tuyến giống như những đứa trẻ đã trả lời thử thách Tide Pod bằng cách ăn chất tẩy quần áo độc hại, và đã làm dấy lên lo ngại rằng hiện tượng này sẽ khiến trẻ em tự tử. Những con ma con quỷ từng ẩn nấp trong những góc tối, xó xỉnh nay đã lần mò để xuất hiện trên các kênh mạng xã hội.

Hãy cùng xem qua một số loài quái thú nổi tiếng bắt nguồn từ thần thoại của các nền văn hóa khác nhau trên thế giới ngay sau đây.

1. Trong chuyện cổ tích Jack Và Cây Đậu Thần, trận chiến giữa Jack và những người khổng lồ không chỉ dừng lại ở trên cây đậu. Một trong những câu chuyện Chuyện Của Jack bản tiếng Anh, tên khổng lồ hai đầu xứ Wales đã đồng ý về nhà Jack, tuy nhiên, trong đêm đó, Jack đã tình cờ nghe thấy tên khổng lồ đang lên kế hoạch dùng dùi cui đánh chết cậu. Jack về phòng và đặt một hình nộm trên giường, tối hôm đó cậu đã thoát chết. Trong bữa sáng hôm sau, Jack đã lừa tên khổng lồ tự mổ bụng mình.

2. Theo thần thoại Nhật Bản, loài cá trê khổng lồ Namazu sống bên dưới đền Kashima ở tỉnh Hitachi, gây ra động đất mỗi khi nó di chuyển.

3. Với khuôn mặt sư tử, đuôi rắn và sống lưng sắc như dao, rồng Tarasque đã gây tai ương cho một vùng ở miền nam nước Pháp cho đến khi, theo truyền thuyết, Thánh Martha thuần hóa nó. Khi bà nhìn thấy con rồng đang ngấu nghiến xác của một người đàn ông, bà đã vẩy nước thánh lên mình con vật và vung cây thánh giá bằng gỗ lên. Con rồng Tarasque nhanh chóng bị khuất phục và người dân trong vùng đã kéo đến để kết liễu con quái thú.

4. Trong truyền thuyết Ả Rập về Thuyền trưởng Sinbad, một con chim được gọi là Roc đã nhấc bổng một con voi lên khỏi mặt đất bằng cặp vuốt khỏe và sắc nhọn của nó. Cảm hứng cho những sinh vật có cánh khổng lồ như thế này có thể là từ một con chim thời tiền sử cao hơn mười feet của vùng Madagascar.

5. Hình ảnh sinh vật màu xanh lam với một lưỡi dao chĩa ra từ trong miệng được trang trí trên chiếc khiên dùng trong nghi lễ này có vẻ như là Ahuitzotl, một loài thủy quái thích ăn móng tay chân, răng và mắt con người. Chiếc khiên được cho là thuộc về một thủ lĩnh người Aztec được đặt theo tên của con quái vật.

6. Sinh vật lai nửa con quạ, nửa đứa trẻ đã chết mang tên Tupilak này xuất phát từ thần thoại Greenland Inuit, được triệu hồi bởi các pháp sư để làm điều xấu thay cho họ.

7. Trong tập thơ cổ Iliad, tác giả Homer đã miêu tả Chimera là một con quái vật khạc ra lửa với đầu của một con sư tử, dê và rắn. Để giết nó, anh hùng Bellerophon đã ném một ngọn giáo bịt đầu bằng chì vào thằng miệng con vật. Đầu chì nóng chảy trong cổ họng đầy lửa đã làm con vật nghẹt thở mà chết.

8. Theo truyền thuyết Nhật Bản, vào những đêm sóng yên biển lặng, một sinh vật khổng lồ được gọi là Umi bozu, hay “thầy tu đại dương”, nổi lên từ những lớp biển sâu thăm thẳm và đánh chìm những chiếc tàu thuyền xấu số. Những con quái vật này được cho là linh hồn của những tu sĩ tử nạn trên biển.

9. Trong thần thoại Hy Lạp-La Mã, Harpy là những yêu nữ đầu người mình chim, được xem là hiện thân của những cơn gió bão. Trong những câu chuyện thần thoại sau này, chúng lại là những sinh vật kinh tởm, người để lại mùi hôi thối bất cứ nơi nào mà chúng đi qua.

10. Những chiếc mặt nạ biến hình của người Kwakwaka’wakw vùng British Columbia trong các nghi lễ Potlatch(*) thường đại diện cho loài chim sấm (thunderbird), tổ tiên của bộ lạc có khả năng giả dạng người. Chim sấm được cho là bắn tia sét ra từ mắt và tạo ra tiếng sấm rền khi đập cánh.

(*) Potlatch: Hay còn được gọi là Lễ Hội Tặng Quà, là một nghi lễ sang trọng mà ở đó của cải vật chất được làm quà tặng cho nhau hoặc phá hủy để thể hiện sự giàu có, địa vị xã hội hoặc nâng cao uy tín.

11. Trong văn hóa dân gian Slav, Vodyanoi là một vị tiên nước quỷ quyệt sống dưới đáy ao, hồ và biển. Sinh vật này già đi theo chu kỳ mặt trăng và trẻ lại khi bắt đầu một tuần trăng mới.

12. Trong truyền thuyết của người Mesopotamian, nhân vật anh hùng Ninurta phải chiến đấu với nhiều kẻ thù bao gồm Wild Ram sáu đầu, Vua Cây Cọ rắn bảy đầu (như trên ảnh). Ninurta được cho là nguồn cảm hứng cho huyền thoại Hercules của Hy Lạp và 12 thử thách mà anh phải vượt qua, bao gồm cả việc giết chết con quái vật Hydra nhiều đầu.

13. Scandinavian Nacken là một nhạc sĩ bậc thầy, một sinh vật đã kéo phụ nữ và trẻ em xuống nước bằng những giai điệu du dương của nó. Người dân địa phương có thể hiến tế những động vật màu đen và nhỏ máu của chính họ xuống nước cho vị thần này để đổi lấy thứ âm nhạc tinh túy ấy.

14. Hình ảnh thợ lặn kéo mồi làm từ máu bò qua hồ Loch Ness ở Scotland, nhằm cố gắng dụ con quái vật nổi tiếng Nessie lọt vào tầm ngắm camera. Mặc dù bằng chứng khoa học là rất ít đối với những quái vật hiện đại như Quái vật hồ Loch Ness, Bigfoot và Moth Man, những người đam mê vẫn đang tiếp tục săn lùng.

Theo: National Geographic

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.