• Về đầu trang
Lạc Trôi
Lạc Trôi

Cá mập khổng lồ trong phim 'The Meg' và sự thật ngoài đời giống nhau bao nhiêu phần trăm? (Kỳ 1)

Phim ảnh

Tuy nhiên lại không có nhiều người nhận ra rằng The Meg, sự kết hợp trong mơ giữa tài tử Jason Statham và một megalodon, loài cá mập lớn nhất từng tồn tại trên địa cầu, đã "vượt lố" luôn cả giới hạn của tạo hóa.

the meg poster

Phim bom tấn "The Meg" với sự góp mặt của Jason Statham (Nguồn: Conway Daily Sun)

Để kiểm tra độ đúng đắn và thực tiễn của cốt truyện cũng như cách phác họa chân dung những con cá mập megalodon, hai chuyên gia về loài này đã được phỏng vấn. Họ là những người đã giúp cho kênh truyền hình Discovery phê bình chính bộ phim tài liệu nổi tiếng năm 2013 của mình Megalodon: Cá Mập Quái Vật Còn Sống. Một là Dana Ehret, trợ lý phụ trách Bảo tàng lịch sử tự nhiên của bang New Jersey, người đã thực hiện luận văn tiến sĩ của mình về megalodon và hóa thạch của cá mập trắng lớn; cùng với Lisa Whitenack - giáo sư sinh học tại trường Cao Đẳng Allegheny - bài nghiên cứu của cô bao gồm cơ chế sinh học, tiến hóa và cổ sinh thái học của cá mập.

Trong phim: Megalodon dài 70 đến 90 feet (21 mét đến 27 mét)

Cá mập Meg thực sự có to đến vậy? Các chuyên gia bảo không. Họ cho biết, kích thước đó đã bị phóng đại. Dựa vào những gì các chuyên gia đã nghiên cứu về tỉ lệ giữa kích thước răng và chiều dài cơ thể của những con cá mập trắng lớn thời hiện đại, thì megalodon ước chừng dài khoảng 60 feet (18 mét) như cô Whitenack đã nhận định. Ehret đoán định kích thước của loài này trong khoảng từ 50 feet đến 55 feet (15,2 mét đến 16,7 mét): "Có một số răng megalodon cực lớn, một vài cái cho thấy có lẽ còn lớn hơn nữa, nhưng khá chắc chắn là không tới 90 feet được. Chắc chắn không.”

kich thuoc megalodon

Kích thước thật của megalodon (Nguồn: Padi)

Cô Whitenack có lời khen cho nhóm làm hiệu ứng hình ảnh nhờ vào chiếc vây trên lưng cá mập, đỉnh của vây hơi rách: “Chắc là họ nắm bắt đặc điểm thực tế này thông qua phim tài liệu về megalodon trên kênh Discovery”.

Nhưng cô cũng nhận ra nhóm làm hiệu ứng đã cho cá Meg tới 8 khe mang trong khi nó chỉ nên có 5 thôi. “Mọi con cá mập còn sống, ngoại trừ vài loài, thì đều có 5 khe mang. Loài sáu mang thì có 6 khe, loài 7 mang thì có 7 khe, còn những con khác chỉ có 5, bao gồm tất cả loài cá mập chung nhóm với megalodon. Họ làm chúng quẫy đuôi bơi rất đẹp, chính nhờ điều này mà tôi mới nhận ra, sao lại có chuyện này được? Ôi, trời, không! Điều này đã làm tôi băn khoăn suốt.”

vay ca the meg

Hình ảnh vây của Meg trồi lên khỏi mặt nước (Nguồn: Bloody Disgusting)

Ngoài ra còn có một điều khiến cô phân tâm: Nếu chúng ta nhìn kỹ vây và lưng của cá mập khi nó đuổi theo con người ở trên mặt nước, đáng lý ra có thể nhìn thấy chóp đỉnh của vây đuôi. "Trừ khi nó đang bơi nghiêng xuống, và chỉ có đầu và phần lưng nhô lên, nhưng vậy thì không giúp ích cho tốc độ bơi.” Cô cho biết.

Ngoài ra: cô còn muốn biết tại sao Statham trong vai nhân vật anh hùng Jonas Taylor đã không mang chân vịt khi anh bơi ra để gắn thiết bị theo dõi lên cá mập Meg đầu tiên: “Tôi đã tựa vào ông xã mà hỏi rằng ‘Vây của anh ta đâu rồi? Cứ tiến vào đó với đôi chân trần vậy đó hả?'”.

jason statham the meg

Jason Statham trong The Meg bơi đến gần cá Meg đầu tiên mà không cần chân vịt (Nguồn: OtakuKart)

Trong phim: Megalodon có hàm đủ mạnh để cắn một con cá voi làm đôi, và có đủ khả năng nuốt trọn luôn cả một chiếc lồng lặn làm bằng polycarbonate

Chuyên gia nói rằng: Họ nghi ngờ khả năng cá Meg cắn một con cá voi làm đôi, ngay cả khi lực cắn của Meg ước chừng khoảng 24.000 đến 40.000 pounds mỗi một inch vuông (16.800 tấn/m2 đến 28.000 tấn/m2)

"Một con cá voi nhỏ, rất nhỏ, giống một con cá heo hay thứ gì đại loại như vậy thì chắc chắn. Nếu chúng cắt ở vị trí chính xác, ngay giữa hai đốt sống, thì chúng có thể làm được việc đó, nhưng chuyện này giống như là ăn may 1 trên 1 triệu lần cắn vậy”, cô Whitenack cho biết. “Nhưng không có gì nghi ngờ là cá Meg ăn thịt cá voi. Có đủ loại hóa thạch cá voi có vết cắn từ những thứ bắt buộc phải có kích thước lớn, giống như megalodon. Cho nên chúng ta biết rằng chúng rất mạnh, chỉ dựa vào kích thước của chúng cũng biết được chúng sẽ có vết cắn khá lớn – chắc chắn lớn hơn bất kỳ thứ gì chúng ta có hiện nay.”

Còn về việc liệu cá Meg có thể nuốt gọn cái lồng lặn đó hay không? Ehret nói rằng một hàm cá mập megalodon trong thực tế có thể rộng 6 feet (1,8 mét), đủ khả năng nuốt trọn một người mà không cần cắn. Nên nếu bạn tăng thêm chiều dài của cá mập và kích thước hàm của nó, điều này có thể hiểu được.

Tuy nhiên, cô Whitenack đã nhìn thấy một vấn đề khác khi xem cảnh phim này: “Hãy thử liên tưởng đến con người: Chúng ta không thể nuốt tốt nếu đang há miệng, đúng không? Bạn thử xem. Cũng giống như khi bạn đi nha sĩ và họ đang thao tác trong miệng bạn vậy. Đó là lý do họ phải dùng đến vòi hút đấy thôi. Đối với cá Meg, không có gì trong miệng có thể di chuyển cái lồng xuống để nuốt trọn nó khi cái miệng đang mở như thế. Có những con cá mập có thể phun đồ vật ra và hút ngược lại, nhưng cá mập trắng hay megalodons thì thực sự không thể làm được chuyện đó. Nó buộc phải khép miệng lại hoàn toàn với cái lồng lặn trong miệng thì mới nuốt được.”

the meg poster08

Meg đang cố nuốt chiếc lồng cùng nhân vật Suyin, một nhà sinh vật học đại dương đang mắc kẹt ở bên trong do diễn viên Lý Băng Băng thủ vai (Nguồn: Pinterest)

Trong phim: Megalodon có thể phóng người lên mặt nước – không chỉ tấn công những người đi biển đang đứng trên cảng nổi, mà còn có thể hoàn toàn ra khỏi mặt nước và ăn cá Meg nhỏ hơn ở trên boong tàu.

Các chuyên gia nói rằng: Trước hết, hãng Jonas & Co. sẽ cần một chiếc tàu lớn hơn. Bởi vì chiếc tàu nghiên cứu nhỏ xíu đó sẽ không thể có tời quay tay đủ mạnh để kéo bất cứ con Meg nào lên tàu – mà sau đó vẫn nổi lênh đênh được một cách êm thấm. Một số người ước chừng trọng lượng của megalodon ngang ngửa cá voi xanh, tức 100 tấn. “Nhiều khả năng nó sẽ chìm và mang theo con tàu xuống chung luôn” - Ehret khẳng định.

Cả Ehret và cô Whitenack đều đồng ý với nhau là nếu Meg buộc phải phóng lên, bởi vì dù sao đi nữa thì cá voi xanh cũng làm được việc đó, thì nó cũng không thể hoàn toàn ra khỏi mặt nước, giống như các cá mập trắng thời nay. Cô Whitenack hiểu tại sao đạo diễn Jon Turteltaub lại cho cảnh quay phóng lên ngoạn mục: “Ai mà không yêu thích một con cá mập lơ lửng trên không trung chứ?”.

meg phong len tau

Cá Meg phóng thân người lên tàu trong phim. (Nguồn: Flipboard)

Thế nhưng, cô không thể chấp nhận việc nó nhảy lên và tấn công cá Meg nhỏ hơn: “Bằng cách quái quỷ nào mà cá Meg lớn biết được cá Meg kia thực sự đang ở trên tàu? Đúng là có máu nhỏ xuống và các tảng máu đông ở trong nước, nhưng tại sao con cá mập lại nghĩ rằng, ‘Này, ta chuẩn bị phóng lên và táp cái món đó nhé’? Nó có thể thấy được ở phía trên đó không? Tôi đoán là không.”

Cô cho biết thêm: “Thời điểm duy nhất tôi thấy cá mập theo dấu một người đứng trên mặt nước là khi họ đang ở ngay trên mặt nước, hoặc khi nó nhìn xuyên qua một vật bằng nhựa hoặc một thứ đại loại như vậy. Cho nên tôi rất hoài nghi toàn bộ tiền đề của việc ‘Kìa, có máu ở trên tàu, cho ta lên cắn một phát'.”

meg vung nuoc can

(Nguồn: Phil the Bear's Film Reviews)

Cũng xin ghi nhận thêm là, Ehret cũng nghi ngờ việc một con cá Meg cái to lớn, cũng tức là nó sẽ có một cái bụng đáng kể, liệu nó có thể đến đủ gần bờ biển ở vịnh Sanya của Trung Quốc để giáp mặt với khách đang bơi. “Nó phải là một con cá khá đồ sộ, và có lẽ sẽ mắc cạn nếu nó đến quá gần bờ” ông nói.

Bạn có nhận ra điểm vô lý nào trong The Meg được các chuyên gia phát hiện chưa nào? Cùng Lost Bird đón xem phần 2 của bài viết để khám phá thêm nhiều sự thật về loài cá mập khổng lồ "tự cổ chí kim" này nhé!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.