• Về đầu trang
Treng
Treng

Cái chết của những huyền thoại tựa lời nói dối ngày Cá tháng Tư

Âm nhạc

Ngày Cá tháng Tư (1/4 dương lịch) được gọi là ngày nói đùa, ngày nói dối, ngày hội vui vẻ, là ngày mà theo phong tục cũ tại một số quốc gia, bạn bè hay bày trò đùa giỡn nhau. Có nhiều các giải thích khác nhau về nguồn gốc của ngày Cá tháng Tư, và một trong số đó giải thích rằng, ngày Cá tháng Tư thực chất không "vui vẻ" thật sự giống như mọi người thường nghĩ.

Theo nhà thần học Manfred Becker-Huberti, trong tín ngưỡng dân gian cổ xưa, nhiều người tin rằng đây là ngày không may mắn (tương tự như Thứ Sáu ngày 13). Ít ai biết, 1/4 còn được nhớ đến là ngày hai nghệ sĩ huyền thoại: Trịnh Công Sơn và Trương Quốc Vinh rời bỏ cõi trần. Sự ra đi của họ chính là nỗi mất mát to lớn đối với nền nghệ thuật và cũng là niềm đau đớn, tiếc nuối khôn nguôi đối với người hâm mộ.

1. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (28/2/1939-1/4/2001)

250px trinhcongson 2

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng ít nhiều biết đến người nhạc sĩ vĩ đại này, nhất là những thế hệ 6x,7x, 8x lớn lên từ nhạc Trịnh. Xuyên suốt thế giới âm nhạc của Trịnh Công Sơn là tình yêu lứa đôi và nỗi buồn thê thiết phận người. Đó là một thế giới quá vô thường, mỏng manh đến bàng hoàng. Trịnh Công Sơn gây dựng một thế giới tinh thần bất toàn trên cái nền tảng cũng bất toàn của Phật giáo đó là cõi người với quy luật: Sinh - Lão - Bệnh - Tử.

Trịnh Công Sơn sáng tác khoảng hơn 600 ca khúc, nhưng số ca khúc của ông được biết đến rộng rãi là 236 ca khúc (cả lời và nhạc). Bên cạnh vai trò nhạc sĩ, ông còn được biết đến như một nhà thơ, một họa sĩ, một ca sĩ và một diễn viên không chuyên.

hoc bong trinh cong son dong hanh cung dem nhac do sinh vien dai hoc van lang to chuc

(Nguồn: Internet)

Người xưa có câu "chữ tài đi với chữ tai một vần" quả không sai, nhạc sĩ tài ba này không thể mãi cống hiến cho nghệ thuật. Hồ sơ bệnh án của ông tại Bệnh viện Chợ Rẫy có ghi các xét nghiệm chuẩn đoán xơ gan, suy thận, tiểu đường, xuất huyết tiêu hóa, viêm phổi nặng. Từ 10h30 ngày 1/4/2001, ông rơi vào tình trạng hôn mê sâu và đến 12h45 cùng ngày, trái tim Trịnh Công Sơn đã ngừng đập hoàn toàn.

anhdotranngoc

Chân dung nhạc sĩ Trịnh Công Sơn những ngày cuối đời (Ảnh do Trần Ngọc)

Suốt một đời cống hiến, được mệnh danh là người kể chuyện tình, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn yêu đến đớn đau nhưng lại không bao giờ có một mối tình trọn vẹn. Tình yêu của Trịnh Công Sơn dành cho nhiều phụ nữ trẻ, đẹp và nổi tiếng, họ yêu ông say đắm, khi ông mất có người còn xin gia đình được để tang ông. Mặc dù tài năng của ông liên tục thăng hoa, nhưng ông lại nhìn nhận cuộc đời và dành tình cảm cho đời một cách rất giản đơn và không hề tham vọng. Ông nói một cách thản nhiên về cuộc đời: "Cái chết chẳng qua cũng chỉ là sự đùa cợt sau cùng của cuộc sống".

2. Trương Quốc Vinh (12/9/1956-1/4/2003)

xemphimso troi dat 2

Trương Quốc Vinh

Trương Quốc Vinh là nam diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng tại Hong Kong. Không chỉ sở hữu một sự nghiệp âm nhạc và điện ảnh thành công rực rỡ, Trương Quốc Vinh còn được biết đến như là một trong những ngôi sao được yêu thích và có tầm ảnh hưởng nhất Châu Á. Năm 2005, anh được khác giả Hong Kong bình chọn là Diễn viên được yêu thích nhất trong 100 năm lịch sử điện ảnh Trung Quốc. Năm 2010, Trương Quốc Vinh là ngôi sao Châu Á duy nhất có mặt trong top 5 "Global Music Icon" do CNN tổ chức bình chọn. Anh đứng ở vị trí thứ 3, chỉ sau Michael Jackson và The Beatles.

Thập niên 1980-1990, Trương Quốc Vinh nổi lên như một ngôi sao ưu tú của màn ảnh và nhạc đàn Hong Kong. Bên cạnh tài năng thiên bẩm sinh ra để làm nghệ thuật, anh còn được khán giả hâm mộ bởi ngoại hình bảnh bao, tài tử. Tờ Minh Báo viết:"Vẻ đẹp của anh ấy vượt qua giới tính và tuổi tác, tạo nên hình ảnh mỹ mạo, khinh bạc, có phần độc ác lại toát lên sự tuyệt vọng khó cưỡng."

mqvbjlpxwnr

(Ảnh: Sina)

Tuy đứng trên đỉnh cao của danh vọng và sự nổi tiếng, nhưng Trương Quốc Vinh lại sở hữu một nhân cách vàng. Anh sống bình dị, chan hòa với mọi người. Anh không cần trợ lý, luôn tuân thủ giờ giấc như một người bình dị, không trễ hẹn cả những khi bạo bệnh. Năm 2002, khi sức khỏe bị giảm sút, đây cũng là thời điểm báo chí đồn thổi anh mắc bệnh trầm cảm, nhưng Trương Quốc Vinh vẫn nhận lời phỏng vấn, vẫn cố gắng trang điểm để lưu lại những hình ảnh tốt đẹp trong mắt người hâm mộ.

005

Những hình ảnh tuyệt vời của Trương Quốc Vinh còn gắn liền với tri kỷ Đường Hạc Đức, người đàn ông đã ở bên Trương Quốc Vinh hơn 20 năm. Năm 1997, trong đêm nhạc cá nhân, Trương Quốc Vinh từng gửi lời cảm ơn đặc biệt đến Đường Hạc Đức, người anh dành nhiều tình cảm nhất sau mẹ,qua bài hát Ánh trăng nói hộ lòng tôi như một lời công khai tình cảm. Một cách không chính thức, giới truyền thông và công chúng đã chấp nhận mối quan hệ của hai người và coi đó là mối tình đồng tính số 1 Hong Kong.

roinuocmatvoimoitinhdongtinhtruongquocvinhduonghacduc 1

Ngày 1/4/2003, Trương Quốc Vinh bất ngờ gieo mình xuống từ tầng 24 của khách sạn Mandarin, Hong Kong. Di thư để lại nói rằng, nguyên nhân cái chết của anh là do suy sụp tinh thần. Trương Quốc Vinh vĩnh viễn ra đi ở tuổi 46, khi đang ở trên đỉnh cao của sự nghiệp và để lại cho người hâm mộ nỗi thương xót vô hạn. Trong hơn một tháng, tin về cái chết của Trương Quốc Vinh đã chiếm hết các mặt báo ở Hong Kong, cũng như giọng hát của anh cứ vang mãi trong mọi ngõ ngách đường phố Hong Kong suốt thời gian ấy.

Tuy Trương Quốc Vinh đã mất, nhưng những gì anh để lại trong tim người hâm mộ không hề phai nhạt. Hằng năm, cứ đến ngày sinh nhật và ngày mất của anh, Đại lộ Ngôi sao, Bảo tàng Madame Tussauds Hong Kong, khách sạn Mandarin luôn tràn ngập những đóa hoa dành cho anh, cả Hong Kong vang lên giọng hát của anh, và những người hâm mộ lại tụ họp cùng nhau để tưởng nhớ về thần tượng của họ - Leslie Trương Quốc Vinh - ngay từ cái tên đã là một huyền thoại.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.