• Về đầu trang
Caroline
Caroline

Đại Ngư Hải Đường, triết lý nhân sinh qua lát cắt văn hóa của một Trung Hoa thần bí

Phim ảnh

Đại Ngư Hải Đường là một bộ phim hoạt hình giả tưởng sử thi Trung Quốc được đạo diễn Lương Xuân phát triển từ chính giấc mơ của ông năm 21 tuổi. Trước khi ra mắt màn ảnh rộng năm 2016, tác phẩm được đăng tải trên mạng dưới hình thức một thước phim ngắn có tên là Đại hải.

Tại biển Bắc có con cá Côn, lớn không biết mấy nghìn dặm. Cá này hóa ra chim Bằng: lưng của chim Bằng lớn cũng không biết mấy nghìn dặm…

Côn hóa "Đại Ngư"

Lấy ý tưởng đoạn trích chương Tiêu Diêu Du trong Nam Hoa Kinh của Trang Tử, Đại Ngư Hải Đường đưa khán giả vào một thế giới kỳ lạ. Tại đây, chúng ta bắt gặp rất nhiều cái tên xuất hiện trong thần thoại Trung Hoa như thần Hậu Thổ, Luy Tổ, Xích Tùng Tử… Mỗi người sống ở đây đều có một năng lực pháp thuật điều khiển tự nhiên. Mỗi khi ai đó chết đi, linh hồn của họ sẽ hóa thân thành một biểu tượng nào đó như con cá, cây hải đường, chim phượng, con chuột… tùy vào dạng tâm thức của mỗi người. Những đứa trẻ đến tuổi trưởng thành sẽ biến thành loài đại ngư màu đỏ, từ “Hải thiên chi môn”, bay ngược lên đại dương của loài người.

Xuân, nhân vật chính, đồng thời cũng chính là người kể lại câu chuyện, lần đầu trong dáng hình của đại ngư màu đỏ được nhìn ngắm nhân gian và không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh tượng kỳ vĩ nơi đây. Cô đem lòng yêu mến Côn, một cậu bé ngư dân, qua những lần trộm nhìn Côn vui đùa hạnh phúc cùng người em. Cả hai đã có những kỷ niệm tươi đẹp trước khi tai họa ập đến, Côn ra đi vì cứu Xuân thoát khỏi lưới câu.

Hệ thống hơn 30 nhân vật trong phim được phác họa từ các nhân vật trong những bộ kinh Trung Quốc nổi tiếng như Sơn Hải Kinh, Sưu Thần Ký, Liệt Tiên Truyền, Thi Kinh… Nguồn: saostar.vn

Chính cuộc gặp gỡ ấy khiến cuộc đời được định sẵn của Xuân rẽ sang một hướng khác. Sự ngang bướng ẩn sâu bên trong là nỗi dằn vặt về duyên nợ đối với Côn của Xuân đã gây nên phong ba khiến cho trật tự đất trời lung lay. Cũng từ đây, người xem không khỏi cảm phục trước sự hy sinh của Tưu, người bạn thuở bé đem lòng yêu Xuân. Tưu luôn đi theo bảo vệ cô gái mình yêu, bảo vệ cả người mà cô gái ấy yêu. Đằng sau vẻ mặt vô ưu vô lo của Tưu là một trái tim mẫn cảm, một tình yêu chân thành và một linh hồn thanh khiết. Khi Linh Bà phàn nàn về đám người trẻ tuổi coi thường mạng sống của mình, Tưu đã trả lời đúng điều mình luôn tâm niệm: “Sống lâu mà chán ngắt thì sống làm gì!”

Bộ phim khiến người xem trầm luân trong những triết lý nhân sinh sâu sắc về vòng luân hồi được xây dựng trên nhiều tầng ý nghĩa. Đồ họa và âm nhạc được sử dụng trong xuyên suốt hơn một tiếng đồng hồ cũng được trau chuốt kỹ lưỡng, mang đậm dấu ấn văn hóa Trung hoa huyền bí. Ca khúc chủ đề "Cá lớn" do ca sĩ Châu Thâm trình bày gói gọn linh hồn của bộ phim cũng được đông đảo khán giả yêu mến.

Đây là một bộ phim không nên bỏ qua cho những ai đang tìm kiếm động lực trong việc sống và yêu thương.

Theo: bookhunterclub
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.