• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Đánh giá sớm 'The Irishman': Siêu phẩm ấn tượng nhất của Martin Scorsese trong 30 năm, xứng danh 'gừng càng già càng cay'

Phim ảnh

Những phản hồi đầu tiên về The Irishman của đạo diễn bậc thầy Martin Scorsese gói gọn trong 2 chữ: "siêu phẩm".

Martin Scorsese trở lại với tựa phim hay nhất của ông kể từ GoodFellas và đây cũng là một trong những phim hay nhất của vị đạo diễn này. Một phim có diễn xuất tuyệt vời, cảnh quay ly kỳ, bi tráng về thế giới ngầm với bạo lực, sự phản bội, thói lọc lừa và sự sụp đổ của tâm lý con người được thể hiện bởi Robert De Niro, Al Pacino và Joe Pesci. Bối cảnh phim đặt để trong một thời kỳ mà khái niệm "nam tính độc hại" còn chưa được minh bạch nhưng mỗi người đều đã phải sống trong thảm cảnh ấy.

(Theo The Guardian)

Phim nói về cuộc sống của những người đàn ông nọ, họ tiến hành công việc dơ bẩn của mình với những cuộc nói chuyện buồn thảm đầy ẩn ý trong cảnh tranh tối tranh sáng, những cái nhún vai khinh miệt và luôn lẩm bẩm về những kẻ quá phận, những người không thể hiện sự tôn trọng, những người sẽ phải chết dưới họng súng đen ngòm.

Từ trái qua: đạo diễn Martin Scorsese và dàn cast Robert De Niro, Joe Pesci, Al Pacino.

Hãy chuẩn bị tâm lý để trải nghiệm cuộc đấu trí cân não của những những người đàn ông trong bộ vest đen, đôi mắt lạnh lùng đầy sát ý ẩn sau làn khói thuốc. Họ vừa trang trọng, vừa đẳng cấp, nhưng cũng dơ bẩn, bỉ ổi, khốn nạn, đáng cảm thông và cũng đáng bị khinh miệt cùng một lúc - những con người ngoài vòng pháp luật đã trở thành biểu tượng cho một thời kỳ đen tối của nước Mỹ.

Robert De Niro - diễn viên gạo cội từng 2 lần nhận Oscar sẽ vào vai sát thủ huyền thoại Frank Sheeran.

Nhân vật chính của The IrishmanFrank Sheeran - tên sát thủ có mật danh "Người Ai-len", cũng là kẻ chịu trách nhiệm cho vụ mất tích của ông chủ nghiệp đoàn Teamster Jimmy Hoffa vào tháng 7 năm 1975. Án mạng này là một trong những sự kiện chấn động nhất Hoa Kỳ vào thời điểm đó, khiến xã hội Mỹ vốn ảm đạm lại càng ảm đạm hơn sau thất bại ở chiến tranh Việt Nam ngày 30 tháng 4 năm 1975.

Frank Sheeran ngoài đời thực và tác phẩm "I Heard You Paint Houses"

The Irishman lấy nhiều nguyên liệu từ quyển sách bestseller của Charles Brandt có tựa đề I Heard You Paint Houses, trong đó "paint house" (sơn tường nhà) là ám hiệu để sát thủ kết liễu đối tượng. Mỗi lần Frank Sheeran giết người, máu của nạn nhân bắn lên tường nhà, đó là lúc sát thủ "Người Ai-len" đã sơn tường với máu của nạn nhân. Vụ ám sát Jimmy Hoffa cũng được xem là một nhiệm vụ ám sát lớn nhất trong lịch sử các băng đảng xã hội đen của Mỹ.

Jimmy Hoffa - nạn nhân của vụ mất tích bí ẩn nhất Hoa Kỳ thập niên 70s.

Cần nói thêm, Frank Sheeran là một cựu binh từng tham gia Chiến tranh thế giới thứ hai, hắn có kinh nghiệm giết chóc trong chiến trận cộng với tính kỷ luật, hà khắc, lạnh lùng và tàn nhẫn của quân đội đã được trui rèn trong lửa đỏ, hắn ta thực sự sở hữu thần kinh thép và là một kẻ giết người máu lạnh.

Sau năm 1945, chiến tranh kết thúc, Frank Sheeran giải ngũ và trở về làm tài xế lái xe tải, đồng thời nhận những công việc lặt vặt sống qua ngày. Lúc này, bố già mafia Russell Bufalino cảm thấy thích phong cách trầm ổn và khả năng làm việc hiệu quả của Frank, lão muốn thu nạp tay súng này dưới trướng.

Joe Pesci bất chấp tuổi già, vẫn nhận vai diễn trùm mafia để đồng hành với những người bạn cũ trên màn ảnh rộng.

Để thể hiện nhân vật ông trùm Russell Bufalino, đạo diễn Martin Scorsese đã chọn Joe Pesci, diễn viên gạo cội này cũng là người bạn lâu năm của Robert De Niro nên họ hứa hẹn sẽ tiếp tục trở thành cặp đôi ăn ý trong phim của Martin Scorsese như thời trai trẻ (hiện nay cả hai đều đã 76 tuổi, De Niro lẫn Pesci đều được trẻ hóa nhờ công nghệ CGI tiên tiến).

Jimmy Hoffa ngoài đời thật (trái) và do Al Pacino thủ vai trong The Irishman.

Nhân vật quan trọng thứ 3 trong The Irishman là Jimmy Hoffa - người đứng đầu nghiệp đoàn Teamsters lừng danh một thời do diễn viên huyền thoại Al Pacino (phim Bố Già) thủ vai. Quen biết Frank Sheeran thông qua sự giới thiệu của ông trùm Russell Bufalino, Hoffa rất thích tay sát thủ "Người Ai-len" này. Ông chủ nghiệp đoàn Teamsters quyết định dùng sức ảnh hưởng, kéo Frank Sheeran đến gần mình hơn. thế nhưng, ông ta không nhận ra rằng đã tự thắt một nút thắt chết chóc cho số phận của mình.

Martin Scorsese vui vẻ bên 2 anh đào ruột Al Pacino và Robert De Niro, cũng là 2 người bạn vong niên của ông.

Nếu không phải là người nhìn xa trông rộng như Martin Scorsese và dàn cast lão thành tài hoa kể trên thì có lẽ sẽ không thể tái hiện lại vụ ám sát Jimmy Hoffa trong một tựa phim dài 3h30 phút hấp dẫn đến tài tình như vậy. Người xem sẽ căng mắt để theo dõi trò chơi chết chóc của các chính trị gia, những gã gangster với bối cảnh Florida, Cuba những năm 70.

Martin Scorsese đã thể hiện bộ phim thật sắc bén, tinh tế, đặc biệt nhấn mạnh sự tàn phá và cảm giác tội lỗi trong tâm hồn của Frank Sheeran: "một người đàn ông từ lâu đã rũ bỏ khả năng cảm thấy hối hận" và bây giờ nghẹn lời không thể nói ra cảm xúc dằn vặt của mình.

Một số phản hồi sớm từ những tờ báo uy tín:

#TheIrishman thật tuyệt vời. Một bộ phim mà chỉ Martin Scorsese có thể làm và một bộ phim không giống bất cứ thứ gì Scorsese đã làm. Có thể gọi là một kiệt tác. Ông là một bậc thầy.

Theo Daily Awards

THE IRISHMAN là một kiệt tác. Hài hước, hoành tráng, và nhất là đậm chất u sầu. Scorsese đối đầu với sự già nua, để lại di sản truyền đời. Tôi gần như đã rơi nước mắt ở cuối phim...

Theo Slash Film

THE IRISHMAN giống như một tựa phim thành công nhất từ ​​một bậc thầy trong ngành!

Theo NYFCC

THE IRISHMAN xứng đáng để bạn tự thưởng cho mình một suất chiếu đêm. Bộ phim xứng đáng từng phút một suốt 3 giờ 30 phút thời lượng phim.

Theo The Collider

THE IRISHMAN: Một tác phẩm kinh điển của Martin Scorsese ngay lập tức mang đến tất cả mọi thứ bạn cần và hơn thế nữa. De Niro diễn tốt nhất trong hầu hết các cảnh, Pesci tỏa sáng mỗi khung hình và cảnh Al Pacino trong vai Jimmy Hoffa hét lên về Kennedy là đỉnh cao của điện ảnh!

Theo Yahoo News

Phim ra mắt trên Netflix ngày 27 tháng 11 năm 2019, dự kiến sẽ trở thành một trong những tựa phim sáng giá nhất cho hạng mục phim xuất sắc nhất Oscar lần thứ 92 diễn ra vào năm sau, đồng thời trực tiếp cạnh tranh với Joker 2019 của Todd Phillips.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.