• Về đầu trang
Chim Sẻ
Chim Sẻ

Đạo diễn Bong Joon Ho: Thiên tài hay kẻ bệnh hoạn siêu thông minh trong làng điện ảnh Hàn Quốc?

Phim ảnh

"Bậc thầy" trong môn nghệ thuật thứ 7 tại Hàn Quốc

Suốt 19 năm theo đuổi con đường nghệ thuật, Bong Joon Ho cho ra mắt vỏn vẹn 8 bộ phim điện ảnh. Song đối với giới mộ điệu, con số ấy quá đủ để gọi Bong là "đạo diễn xuất sắc nhất" Hàn Quốc hiện nay.

jooho

Bong Joon Ho có khả năng xóa nhòa mọi ranh giới về thể loại trong tác phẩm của mình. Ông là người hiếm khi chạy theo thị hiếu của khán giả, càng chẳng thèm bận tâm đến lợi nhuận... Ấy vậy mà phim của Bong luôn thành công về mặt doanh thu, thậm chí tạo được tiếng vang trên thị trường quốc tế.

1498671245 illustration grzegorz domaradzki esq080117movies015

Kể từ sản phẩm đầu tiên, Barking Dogs Never Bite, Bong Joon Ho đã khẳng định mình vừa là một đạo diễn mang phong cách riêng biệt, vừa đảm bảo doanh thu cho bất cứ nhà đầu tư nào. Liên tiếp các bộ phim sau này như Memories of Murder, The Host, Mother hay Snowpiercer luôn là những cái tên đứng đầu phòng vé tại Hàn Quốc.

Trailer Memories of Murder

Mới đây, vị đạo diễn này đã giúp người dân xứ Kim chi "nở mày nở mặt" khi tác phẩm Parasite của ông nhận được giải thưởng Cành cọ vàng tại Cannes 2019. Chẳng sai khi truyền thông ca tụng Bong Joon Ho là thiên tài, là bậc thầy trong bộ môn nghệ thuật thứ 7.

merlin 155411928 ba994c6a 0e22 4928 9a6a cde187d44544 articlelarge

Parasite chiến thắng Cành cọ vàng tại Cannes 2019. Bong là đạo diễn Hàn Quốc đầu tiên chạm tay vào giải thưởng danh giá này.

Trailer của Ký Sinh Trùng (Parasite)

Thiên tài hay gã biến thái?

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, Bong Joon Ho bộc lộ rõ tình yêu với điện ảnh từ khi còn nhỏ. Trong lúc bạn bè đồng trang lứa đọc truyện tranh, họa báo về các ngôi sao thì Bong Joon Ho chỉ bị hấp dẫn bởi những cuốn tạp chí luận bàn điện ảnh.

109402

Khi chưa biết làm phim, Bong Joon Ho "thổ lộ" những câu chuyện xuất hiện trong trí tưởng tượng của ông thông qua hình vẽ. Có một thời, Bong nghĩ mình sẽ trở thành họa sĩ chứ không phải đạo diễn như bây giờ.

6e9b6bb2 529e 4200 81a5 f9ab370f6bf2

4f4a92fc ae2a 40a3 a3c8 dc580c461fc0

Những bộ truyện tranh do Bong vẽ được đăng tải lên báo.

Lên Đại học, Bong Joon Ho thành lập câu lạc bộ điện ảnh và bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên cho sự nghiệp đạo diễn. Nhờ năng khiếu hội họa, các khung hình trên màn ảnh rộng của ông luôn đạt hiệu ứng thị giác tuyệt vời.

887ff64451bec9312e667f848e81c0baa9d6416d

Tuy nhiên đâu phải khán giả nào cũng có thể thấu hiểu được dụng ý nghệ thuật của Bong Joon Ho. Năm 2011, ông từng trở thành tâm điểm chỉ trích khi tiết lộ với tờ Cine21 cách mường tượng ra hình ảnh "đoàn tàu" đầy tính gợi dục trong phim điện ảnh Snowpiercer:

"Tôi thực sự thích hình ảnh hẹp và dài. Vì vậy khi nghĩ đến việc quay Snowpiercer, tôi đã rất phấn khích. Tôi phát điên vì những khung hình kích thích tình d*c.

Nhìn từ bên ngoài, đoàn tàu giống như bộ phận sinh dục của nam còn thứ bên trong đó là bộ phận sinh dục của nữ. Đường hầm là *m đạo và tàu trở thành d***g vật nhưng khi tiến vào trong, con tàu lại hóa thành tử cung.

Nó tăng tốc xuyên qua bên trong tàu, vậy nên tôi thấy thích thú với hình ảnh này."

snowpiercer ext1 2013 snowpiercer ltd co

Cảnh phim Snowpiercer

Để đạt được hiệu ứng chân thực, Bong Joon Ho không ngại đem lên màn ảnh những khoảnh khắc có phần trụy lạc:

"Trong phim Mother, nhân vật của Kim Hye Ja bị cưỡng bức. Tôi phải xin lỗi bà ấy vì chuyện này nhưng thật tình tôi đã quay sao cho giống với cảnh tinh dịch bắn tung tóe lên mặt người phụ nữ."

20190605001328366 1

Cùng trong tác phẩm đó, ông cũng gây tranh cãi khi yêu cầu tài tử Won Bin đột ngột chạm vào ngực nữ diễn viên gạo cội để tạo nên một phân cảnh bất ngờ.

"Trong kịch bản, cậu ấy (Won Bin) không hề phải chạm vào ngực tôi. Tôi đã im lặng vì cho rằng ắt hẳn phải có lý do nào đó. Hóa ra chính đạo diễn Bong Joon Ho đã bảo cậu ấy làm như vậy" - Kim Hye Ja thuật lại ở buổi họp báo Mother.

Đạo diễn Bong Joon Ho cũng có mặt trong sự kiện trên. Khi được hỏi về hành vi chỉ đạo Won Bin chạm vào ngực bạn diễn, ông có câu trả lời thờ ơ khiến nhiều người phẫn nộ:

"Tôi không nhớ rõ lắm. Mọi người có thể nghĩ là mọi việc đều phải nằm dưới quyền kiểm soát của đạo diễn nhưng thực tế có rất nhiều chuyện xảy ra trên trường quay".

Lời giải thích của Bong Joon Ho không làm hài lòng công chúng. Hàng loạt lời chỉ trích nặng nề nhắm vào đạo diễn nổi tiếng, cho rằng ông đã có hành vi quấy rối Kim Hye Ja. Lượng người "ném đá" Bong ngày một nhiều, sự việc nghiêm trọng đến mức hãng phim sản xuất Mother phải đứng ra giải thích.

"Đây là sự hiểu nhầm trầm trọng, Bong Joon Ho đã thông báo cho Kim Hye Ja ở thời điểm quay phim. Dư luận đang đẩy câu chuyện vào tình huống vô cùng ngượng ngùng".

Bản thân nữ diễn viên Kim Hye Ja sau khi đọc tin tức cũng như bình luận từ netizen thì shock đến độ ngất xỉu nhập viện 2 lần.

swc december edition mother 845x475

Năm 2013, Bong Joon Ho khiến nhiều người sợ khiếp vía khi chia sẻ rằng ông "có khả năng bắt được kẻ sát nhân" - nguyên mẫu trong vụ án giết người hàng loạt của Memories of Murder.

Với lối suy nghĩ kì quặc, Bong Joon Ho trở nên "cô đơn" trong giới điện ảnh. Ông chẳng mấy khi giữ liên lạc với các diễn viên từng hợp tác. Người duy nhất mà ông thân thiết đến giây phút này là "ảnh đế" Song Kang Ho. Nam diễn viên gắn bó với hàng loạt tác phẩm do đạo diễn Bong cầm trịch.

cannes may 26 2019 south korean director bong 845806

Cả hai vừa cùng nhau tham gia Cannes 2019.

Một bộ phim chỉ khiến khán giả thỏa mãn về phần hình thôi thì chưa đủ, nhất định phải có nội hàm. Thời gian đầu, Bong Joon Ho thực sự cảm thấy chật vật để tìm cách lồng ghép những vấn đề vĩ mô vào cốt truyện gần gũi:

"Khi thực hiện The Host, tôi thường xuyên nghĩ đến chuyện chết quách đi cho xong. Đoàn làm phim gặp khó khăn về kinh phí và tôi không biết phải đi theo con đường nào. Làm sao để khán giả có thể tiếp nhận thông điệp bộ phim một cách thoải mái nhất?" - Bong Joon Ho

May mắn thay, ông đã nhận ra Dark comedy (phim hài kịch đen) hoàn toàn phù hợp với phong cách của mình. Dường như Bong Joon Ho muốn khán giả đang kinh hãi vì những khung hình máu me có thể bật cười ngay sau đó vì một vài phân cảnh tếu táo.

0412 dqj2jpcuuaahmkr

Phim của Bong mang lại cho người xem nhiều cảm giác. Ông pha trộn các thể loại một cách đầy tự nhiên, hài hước hóa tất cả mọi điều. Dù đó là một bộ phim tâm lý, điều tra trinh thám, thảm họa quái vật, bi kịch gia đình hay khoa học viễn tưởng, thì khán giả vẫn có thể cười vang khi thưởng thức.

Có thể thấy Bong Joon Ho là một đạo diễn hiếm hoi không ngại thách thức những chuẩn mực thông thường của ngành điện ảnh và phá vỡ cái gọi là luật lệ.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.