• Về đầu trang
Tiểu Chiêu
Tiểu Chiêu

'Dear Ex': Phim Đài Loan về người đồng tính nhưng bạn nhất định phải xem để hiểu tình yêu là gì

Phim ảnh

Dear Ex (Ai Yêu Anh Ấy Trước) là bộ phim khai thác chủ đề tình yêu đồng tính của Đài Loan được công chiếu tại Liên hoan phim Udine và Liên hoan phim Busan vào năm 2018.

Dear Ex có tựa tiếng Trung là "Ai Yêu Anh ấy Trước". Bộ phim được khắc họa thông qua cái nhìn của cậu bé Tống Trình Hi có người cha vừa qua đời vì bệnh ung thư.

Phim gặt hái được vô vàn thành công lớn như thắng 7 giải thưởng ở LHP Đài Bắc, được 8 đề cử ở Kim Mã. Đồng thời nam chính Khưu Trạch cũng nhận được giải ảnh đế nhờ bộ phim xuất sắc này.

29148075

Cha của Tống Trình Hi - Tống Chính Viễn là một người đồng tính, sau khi qua đời ông đã để lại một phần tài sản cho A Kiệt - người tình của ông.

Việc này khiến người vợ Lưu Tam Liên phẫn nộ, uất ức. Cô cảm giác vừa bị phản bội lại vừa cảm thấy xấu hổ và quyết định đòi lại tài sản.

Vì thấy mẹ của mình quá phiền phức, cậu bé Tống Trình Hi bỏ nhà ra đi đến sống cùng A Kiệt. Dù cảm thấy A Kiệt là người xấu vì đã cướp bố khỏi hai mẹ con cậu nhưng mặt khác cậu lại cảm nhận được A Kiệt là người tốt.

Những mâu thuẫn ấy cứ ngày một tranh đấu với nhau cho đến khi những bí mật được hé mở. Rốt cuộc "Ai yêu ai trước?", "Ai yêu ai nhiều hơn?" hay "Ai đau lòng hơn ai?" chỉ cần thấu hiểu tất cả họ đều sẽ không còn day dứt nữa.

1

Tống Chính Viễn - kẻ đầu sỏ trong tất cả mọi chuyện

Tống Chính Viễn là người khởi xướng tất cả vấn đề. Anh thích đàn ông, nhưng lại không dám đối mặt với thực tại. Anh khuất phục trước những thế tục xã hội, những tư tưởng và quan niệm truyền thống. Anh chọn cách cưới vợ, sinh con để có thể trốn chạy khỏi con người thật của mình.

p2085927

Tống Chính Viễn đại diện cho những người "sợ hãi" miệng đời, anh cúi đầu trước lề thói và định kiến xã hội. Để rồi khi bị chẩn đoán ung thư, anh mới dám sống thật trong những ngày cuối đời.

p2439533

Bộ phim đã đắp nặn cho Tống Chính Viễn một hình tượng hiền lành, tốt bụng, mặc dù không ai biết anh có từng thật lòng yêu vợ của mình không, nhưng chắc chắn rằng anh yêu con trai, bởi vì anh thà để cho con trai hận thù mình rồi mau chóng chữa lành những tổn thương, còn hơn là dùng tình cảm đổi lấy đau lòng.

A Kiệt - kẻ dám yêu dám đánh đổi vì tình yêu

p2459632

A Kiệt và Tống Chính Viễn có quan điểm rất khác nhau. Tống Chính Viễn cho rằng "Hận thù dễ chữa lành hơn", nhưng A Kiệt cho rằng "Tình yêu dễ chữa lành hơn". Một câu nói cũng có thể khái quát lên cả con người của A Kiệt, anh sống vì tình yêu, anh mang tình yêu đến cho mọi người.

p2459585 1

A Kiệt từng hỏi Tống Trình Hi: "Cháu học toán giỏi thế này, vậy có biết 10000 năm là bao lâu không? 10000 năm là khi người cháu yêu muốn trở thành một người bình thường, sau đó bỏ rơi cháu. Từ đó, mỗi ngày đều là 10000 năm".

s20170726 dsc5882ok

A Kiệt đã trải qua hàng trăm, hàng ngàn những ngày tựa như 10000 năm để rồi khi người tình cũ trở về, anh vẫn thứ tha như lần yêu đầu, bên cạnh chăm sóc và yêu thương, anh yêu hết mình, thậm chí chẳng giữ chút gì cho bản thân.

006yqda5ly1g01psfqecvj31kw16ou0y

Dear Ex thật sự đã rất thành công khi khắc họa nên một nhân vật dám yêu, dũng cảm chiến đấu vì tình yêu cũng kiên trì đến cùng vì tình yêu. A Kiệt thật sự là một hình tượng hoàn mỹ, anh đã lặng thầm dâng hiến tất cả vì tình yêu mà không mảy may toan tính.

Đôi mắt anh luôn chất chứa yêu thương và bao dung, không hề chứa đựng dù một chút hận thù, ghen ghét. Thế nhưng chỉ có kiên trì và trái tim cháy bỏng thì vẫn chưa đủ để xã hội chấp nhận được những mối tình đồng tính.

Lưu Tam Liên - người phụ nữ gánh trên mình quá nhiều nỗi đau và uẩn ức khó nói thành lời

p2085938

Lưu Tam Liên đại diện cho mẫu người phụ nữ phương Đông, cô ân cần, chu đáo, yêu thương chồng con hết mực. Nhưng người phụ nữ này đáng thương ở chỗ đó là trở thành con cờ trong kế hoạch có "cuộc sống bình thường" của người đàn ông đồng tính. Thậm chí có lúc cô còn cho rằng mình là "tiểu tam" chen chân vào chuyện tình yêu đồng giới này.

p2459581 1

Phải phẫn uất bao nhiêu, Tam Liên mới cay đắng hỏi bác sĩ tâm lý rằng: "Mười mấy năm rồi, tôi có một câu hỏi. Tôi thật sự muốn hỏi từ lâu rồi. Cô có thể nói cho tôi biết không? Cô là bác sĩ, cô nhất định rất thông minh!... Tất cả đều là giả sao? Không có một chút nào là yêu sao? Một xíu xíu thôi cũng không có hả?".

p2085939

Cô căm ghét A Kiệt, nhưng vì để con trai có chỗ ở tốt hơn, cô lại đến nhà A Kiệt dọn dẹp. Có lẽ trong lòng cô đến cuối cùng vẫn không thể chấp nhận được, cả đời thủy chung trọn vẹn, kết cục lại là "dã tràng xe cát biển đông". Cái mà Tam Liên nhận được lại là câu nói: "Anh thích đàn ông" của người chồng đầu ấp tay gối mười mấy năm trời.

photo

p2085940

Thật ra những trường hợp xảy ra như phim không hiếm. Trên thực tế có rất nhiều người lựa chọn hôn nhân để che giấu con người thật của mình. Và đến một lúc nào đó, họ không muốn lừa dối nữa.

Bộ phim đã thành công chiếm được cảm tình của phần lớn công chúng, đạt nhiều giải thưởng trong lĩnh vực điện ảnh.

Trước đây, chủ đề về phim đồng tính thường ít ỏi và kém người khai thác, nhưng những năm gần đây, các phong trào ủng hộ 'come out" của cộng đồng LGBT ngày càng phổ biến rộng rãi. Dear Ex cũng nhân cơ hội này, rút ngắn khoảng cách tình yêu dị giới và đồng giới, về mặt giá trị nghệ thuật có thể không thể nói là quá xuất sắc, nhưng những giá trị nhân đạo vẫn được đánh giá cao.

se9ab98e6849be580abe5b7a6e9a696e6aca1e6bc94e587bae99bbbe5bdb1e8a1a8e78fbee887aae784b6e7949fe58b95e38082e58fb3e782bae8ac9de79b88

Bộ phim mang đến vô vàn những thông điệp ý nghĩa, như cách cuối phim mẹ A Kiệt chấp nhận anh là người đồng tính cũng là một cách truyền tải đến mọi người hãy yêu thương những người đồng tính, dù đó là người xa lạ, bạn bè, hay người thân, hãy bên cạnh tiếp thêm cho họ sức mạnh, hãy thấu hiểu con người họ, đừng bắt ép hay vặn vẹo bản chất thật của một ai, bởi vì ai cũng có quyền được làm chính mình.

p2459634 1

Thêm vào đó những bậc phụ huynh phải có cách dạy dỗ con cái đúng đắn, có một đoạn Tống Trình Hi nói rằng "Người lớn chẳng bao giờ nhận thức hành động của họ đáng bị phạt".

Tam Liên nghĩ những điều mình làm vì con, nhưng căn bản cậu bé không yêu thích những việc này, cậu nổi loạn và chán ghét mẹ mình. Cái cậu cần bây giờ là sự an ủi và thấu hiểu sau những chuyện đã xảy ra với một cậu bé trung học, chứ không phải là sự ép buộc phải ghét ba, hay những cách làm cay nghiệt của mẹ để đòi lại mớ tiền bảo hiểm.

Chúng ta luôn nghĩ trẻ em là trẻ em, chỉ có học mà thôi, cho chúng sách, vở, bàn ghế, những điều kiện vật chất thiết yếu đã đủ. Thế nhưng bạn không thể nào có thể trả lại một tuổi thơ thuần khiết cho một đứa trẻ đã trưởng thành sớm vì những biến cố được.

640x d2a0224ad4eb8080c8895e3fb37e2b2c

Dear Ex thành công giải quyết hoàn hảo tất cả vấn đề xảy ra, những tình cảm mẹ con, vợ chồng, tình yêu đồng giới, con chồng và "mẹ kế", hay giữa người vợ và người tình đồng tính của chồng, không có mối quan hệ nào cao hơn hay thấp hơn, tất cả đều đến từ tình yêu, và cuối cùng chỉ có tình yêu mới có thể giải quyết được mọi thứ.

Theo: Weibo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.