• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Điểm thu hút gì khiến ‘A Star Is Born’ được remake tới 4 lần?

Phim ảnh

Lưu ý: Bài viết có thể tiết lộ nội dung phim

Vì sao "A Star Is Born" được remake nhiều lần?

Điều đầu tiên phải nói đến cốt truyện thu hút của A Star Is Born (Vì Sao Vụt Sáng). Câu chuyện xoay quanh một nghệ sĩ nổi tiếng ở phía bên kia con dốc sự nghiệp tình cờ gặp một cô gái trẻ tuổi tài năng. Anh đã dùng toàn bộ khả năng để nâng đỡ cô. Khi cô gái đạt đến vỉnh quang cũng là lúc anh chìm dưới đáy sự nghiệp. Tình yêu và sự quan tâm của cô cũng không thể cứu anh thoát khỏi chứng nghiện ngập và cảm giác ghen tuông. Kết thúc của 4 phiên bản đều là cảnh tự sát của nam chính.

Nội dung A Star Is Born hội tụ đầy đủ những yếu tố để trở thành một bộ phim ăn khách: tình cảm lãng mạn, câu chuyện đổi đời của một cô gái tài năng, bi kịch của nghệ sĩ hết thời, những rạn nứt và đổ vỡ hôn nhân của cặp vợ chồng làm nghệ thuật, khi độ nổi tiếng của người vợ lấn át người chồng, cùng kết thúc lấy đi bao nước mắt.

Với một bộ phim tình cảm, sự hòa quyện giữa lãng mạn, bi ai và cái chết luôn dễ chiếm được cảm tình của người xem.

a star is born

Các nữ diễn viên chính qua 4 bản A Star Is Born: Janet Gaynor, Judy Garland, Barbra Streisand và Lady Gaga.

Bên cạnh đó, A Star Is Born còn là câu chuyện về bộ máy tạo ra những nghệ sĩ “đẻ trứng vàng” tại Mỹ. Tài năng của họ không còn gì bàn cãi nhưng họ không đủ điều kiện (ngoại hình, gương mặt, sự thỏa hiệp, đánh đổi) để gia nhập giới showbiz có tính cạnh tranh và đào thải khốc liệt. Họ có thể leo lên đến đỉnh cao rồi tụt dốc vì dính scandal, vì cạn kiệt ý tưởng sáng tạo hoặc vì đánh mất bản thân. Lao vào các chất kích thích là không thể tránh khỏi nhưng chính những thứ này, cuối cùng, sẽ hủy hoại sự nghiệp và đời sống tình cảm của các nghệ sĩ.

Với nội dung như vậy, đạo diễn và diễn viên có thể đem chính những trải nghiệm cá nhân vào bộ phim, khiến A Star Is Born chân thật hơn, gần gũi hơn và dễ truyền đi thông điệp cá nhân về mặt tối của giới giải trí Mỹ.

Cốt truyện của 4 phiên bản giống nhau nhưng mỗi bản đều có chủ đề, tính thẩm mỹ, sự độc đáo riêng cùng câu chuyện đằng sau hậu trường thú vị. Hãy cùng tìm hiểu từng phiên bản để hiểu sâu hơn vì sao A Star Is Born được yêu thích đến thế.

a star is born1

A Star Is Born của Bradley Cooper và Lady Gaga là phiên bản mới nhất và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực (ảnh: smoothradio).

What Price Hollywood? (1932): Khởi nguồn của phim remake “kinh điển”

Đạo diễn: George Cukor

Diễn viên: Constance Bennett và Lowell Sherman

Oscar: Đề cử cho hạng mục Best Story

Thật thiếu sót nếu chúng ta bỏ qua What Price Hollywood? (Hollywood Đắt Cỡ Nào?), bộ phim được coi là bản gốc của loạt phim A Star Is Born sau này.

Mở đầu của What Price Hollywood? là cuộc gặp gỡ định mệnh giữa cô bồi bàn Mary Evans (Constance Bennett) và đạo diễn phim Max Carey (Lowell Sherman). Max gặp Mary trong tình trạng say xỉn và hứa hẹn sẽ đưa cô đến buổi thử vai. Sáng hôm sau, Max quên sạch mọi chuyện nhưng anh vẫn đồng ý giúp đỡ Mary.

Mary là một cô gái tài năng và tham vọng. Khi Mary giành được tượng vàng Oscar cũng là lúc sự nghiệp của Max hoàn toàn chìm nghỉm. Max tránh mặt Mary vì anh sợ sẽ kéo cô xuống vũng bùn cùng mình. Cuối cùng, Max đã tự sát bằng một viên đạn xuyên qua ngực, còn Mary bị dư luận nghi ngờ là nguyên nhân gây ra cái chết của Max.

what price hollywood1

What Price Hollywood? đạt 7,6 trên IMDB (ảnh: wikipedia).

Khác với 4 bản remake, Max và Mary không hề yêu nhau. Mary đã kết hôn với một vận động viên và chồng cô luôn ghen tị với hào quang của vợ. Sau khi ly dị, Mary phát hiện mình đã có thai với chồng cũ. Cả hai đoàn tụ và bắt đầu lại sau cái chết của Max. Đây chắc hẳn là chi tiết khác biệt lớn nhất giữa What Price Hollywood? và loạt phim A Star Is Born sau này.

what price hollywood

Constance Bennett và Lowell Sherman trong phim (ảnh: pinterest).

Tình cảm lãng mạn giữa hai nhân vật chính bị loại bỏ và thay vào đó là góc khuất của Hollywood hào nhoáng, đúng như tiêu đề của bộ phim.

Dẫu vậy, sự tương đồng giữa What Price HollywoodA Star Is Born đã hé lộ một điểm then chốt: những câu chuyện như thế này luôn được ưa chuộng ở Hollywood. Một người vô danh trở thành ngôi sao nổi tiếng và sự trượt dốc của họ kéo theo một loạt bi kịch sau này. Chỉ cần đặt hai chi tiết này vào trong phim, khả năng phim thành công và “phá đảo” phòng vé là rất cao.

A Star Is Born (1937): Phiên bản “không phải phim ca nhạc”

Đạo diễn: William A. Wellman

Diễn viên: Janet Gaynor và Fredric March

Oscar: 7 đề cử và chiến thắng ở hạng mục Best Writing

A Star Is Born bản đầu tiên thuộc về đạo diễn gạo cội William A. Wellman, người từng giành tượng vàng Oscar Best Picture (bộ phim xuất sắc nhất) cho phim Wings năm 1927.

Nhân vật chính của A Star Is BornEsther Blodgett (Janet Gaynor), một cô gái trẻ xinh đẹp đến Hollywood để tìm cơ hội đổi đời, và Norman Maine (Fredric March), ngôi sao điện ảnh tối ngày say xỉn. Hai người gặp nhau tại một bữa tiệc và Esther lập tức lọt vào mắt xanh của Norman. Norman hứa sẽ đưa Esther đến buổi thử vai.

Sau đó, hai người yêu nhau nhưng tình yêu đó nhanh chóng lụi tàn. Norman thấy khó khăn khi chứng kiến Esther càng lúc càng nổi tiếng. Anh ta thậm chí còn phá hỏng bài phát biểu của Esther trong lễ trao giải Oscar. Cuối cùng, Norman đã tìm đến cái chết bằng cách trầm mình dưới biển.

a star is born2

A Star Is Born (1937) là bộ phim màu đầu tiên của Fredric March và phim màu duy nhất Janet Gaynor tham gia diễn xuất. Phim đạt 7,7 trên IMDB.

Tuy không phải là phim ca nhạc, A Star Is Born bản đầu tiên là tiền đề cho những bản remake sau này, đặc biệt khi phim tập trung vào nhân vật nữ chính trước và sau khi nổi tiếng.

Liệu người đàn ông có vui vẻ chấp nhận để người phụ nữ của mình nổi tiếng hơn? Liệu anh ta có cảm thấy bị vượt mặt?

Norman là người đã giúp đỡ Esther thành công và chính anh cũng là người phá hoại sự nghiệp của vợ mình dù cố tình hay vô ý. Tình yêu chân thành giữa hai người là có thật nhưng sự đố kỵ và ghen tuông cũng là thật. Dù Esther chấp nhận lui về hậu trường để ở cạnh Norman, anh ta vẫn cảm thấy bế tắc trong mối quan hệ này. Cả hai thực sự gặp khó khăn trong việc gìn giữ hình ảnh siêu sao trước mắt công chúng và đời sống hôn nhân của một cặp vợ chồng cùng là nghệ sĩ.

a star is born3

Nữ diễn viên Janet Gaynor.

A Star Is Born phiên bản 1937 gây tiếng vang còn bởi nó lột tả Hollywood thời kỳ đầu.

Bộ phim phản ánh những trói buộc và áp đặt của các công ty giải trí đến đời sống cá nhân của các nghệ sĩ. Người cần chịu trách nhiệm cho hôn nhân đổ vỡ và cái chết của Norman, không phải Esther hay bản thân Norman, mà chính là những công ty giải trí này. Đây là một chi tiết đắt giá nhưng các bản remake về sau gần như không chú trọng đến.

A Star Is Born (1954): Phim ca nhạc nổi tiếng vì có sự tham gia của Judy Garland

Director: George Cukor

Diễn viên: Judy Garland và James Mason

Oscar: 6 đề cử

Sau 22 năm kể từ khi What Price Hollywood? ra mắt, George Cukor quyết định làm đạo diễn cho A Star Is Born bản thứ hai với thể loại phim ca nhạc. Vai diễn Esther được “đo ni đóng giày” cho Judy Garland.

Piên bản năm 1954 không có nhiều khác biệt so với phần đầu tiên và được đánh giá là phim ca nhạc xuất sắc nhất thời kỳ vàng Hollywood.

Tuy nhiên, theo lời của đạo diễn George Cukor, một số cảnh quay và nhiều cảnh âm nhạc đã bị hãng phim cắt xén hoặc tùy tiện thêm vào mà không có sự đồng ý từ ông. Cukor nhận xét ông thấy rất đau khổ khi xem A Star Is Born.

a star is born5 1

A Star Is Born năm 1954 đạt 7,7 trên IMDB (ảnh:allpicspeople).

Tuy đảm nhận vai Esther, cuộc đời của Judy Garland có phần giống với nam chính Norman hơn. Judy Garland là một nghệ sĩ lắm tài nhiều tật. Bà gặp vấn đề với cân nặng của mình, quá quan tâm đến nhận xét của mọi người xung quanh, nghiện các chất kích thích và nhiều lần cố tự tử nhưng bất thành.

Rất nhiều người lo ngại Judy Garland không phù hợp với hình ảnh của Esther và đời sống bê bối của bà sẽ ảnh hưởng đến bộ phim. Nhưng Judy Garland đã chứng minh Esther là vai diễn dành riêng cho bà. Giọng ca đầy nội lực của Phù Thủy Xứ Oz thực sự gây ấn tượng qua những ca khúc trình diễn trong phim.

Garland nhận được đề cử Best Actress cho vai diễn Esther và để mất tượng vàng vào tay nữ diễn viên Grace Kelly với phim The Country Girl.

A Star Is Born (1976): Từ Oscar chuyển sang Grammy

Đạo diễn: Frank Pierson

Diễn viên: Barbra Streisand và Kris Kristofferson

Oscar: 4 đề cử, chiến thắng ở hạng mục Best Original Song (bài hát trong phim hay nhất) với ca khúc Evergreen

Nội dung của A Star Is Born phiên bản năm 1976 có khá nhiều chi tiết khác biệt.

Esther (Barbra Streisand), từ một cô nàng đam mê diễn xuất chuyển thành cô ca sĩ tài năng vô danh và tràn đầy nhiệt huyết. Esther được John Norman Howard (Kris Kristofferson) – một ngôi sao lớn tuổi – phát hiện khi anh xem cô biểu diễn trong một club. Sau khi đưa Esther về nhà, Norman đã ngủ trong ô tô đậu ngoài căn hộ của Esther, chỉ vì anh quá nóng lòng muốn được ăn sáng cùng Esther. Sau đó, hai người yêu nhau và tiến tới hôn nhân.

Esther ngày càng nổi tiếng, còn Norman chìm trong những cơn say, chất kích thích, và anh cũng chìm sâu vào sự đố kỵ với vợ. Norman biết bản thân vẫn còn yêu vợ nhưng tình yêu và cảm hứng của Esther không cứu được anh.

a star is born4

Tên của 2 nhân vật trong bản 1976 có thay đổi một chút so với các bản trước.

Phim ca nhạc A Star Is Born 1954 được xem là tượng đài khó xô đổ với phần trình diễn xuất sắc của minh tinh Judy Garland. Hơn 20 năm sau, A Star Is Born của Barbra Streisand đã tạo ra một phiên bản khác biệt hơn, có tính nhạc hơn và tình cảm hơn.

Nếu tính từ What Price Hollywood?, A Star Is Born năm 1976 là bản thứ 4 sử dụng chung một cốt truyện. Điều đó chứng tỏ A Star Is Born là biểu tượng của Hollywood và việc tuyển chọn diễn viên cực kỳ khắt khe.

Nam diễn viên chính ban đầu được nhắm cho “Bố già” Marlon Brando, ca sĩ Neil Diamond và ông hoàng nhạc Rock n Roll Elvis Presley. Cuối cùng, vai diễn đã được trao cho nghệ sĩ nhạc đồng quê Kris Kristofferson. Còn Barbra Streisand đảm nhận nữ diễn viên chính, nhà sản xuất và sáng tác ca khúc trong phim.

a star is born7

A Star Is Born 1976 đạt 6,5 trên IMDB (ảnh: wikipedia).

Khác với 2 bản A Star Is Born trước nói về ngành công nghiệp đào tạo ngôi sao ở Hollywood, A Star Is Born năm 1976 khai thác giới âm nhạc. Giải thưởng Oscar trong phim cũng được chuyển thành giải Grammy.

A Star Is Born của Barbra Streisand ra mắt trong thời kỳ chủ nghĩa nữ quyền lên ngôi. Có lẽ đó cũng là lý do một số cảnh quay trong phim ít nhiều bị ảnh hưởng và gây tranh cãi. Ví dụ như cảnh kết thúc của phim. Ở 2 phiên bản trước, Esther sẽ giới thiệu cô là “bà Norman Main”. Còn trong phiên bản năm 1976, Esther tự giới thiệu cô là “Esther Hoffman Howard” thay vì “bà John Norman Howard”.

Có rất nhiều ý kiến trái chiều với A Star Is Born bản remake 1976. Bên cạnh những lời khen ngợi, phim cũng nhận kha khá “gạch đá” từ giới phê bình và khán giả. Bất chấp tất cả, A Star Is Born vẫn đứng chễm chệ ở vị trí thứ 3 trong nhóm những bộ phim có doanh thu cao nhất năm 1976.

Với bài hát chủ đề Evergreen, Barbara Streisand là nữ nghệ sĩ đầu tiên chiến thắng hạng mục Best Composing. Bài hát đứng ở vị trí No. 1 tại Mỹ trong ba tuần và là một trong số những ca khúc đình đám của Barbara Streisand.

A Star Is Born (2018): Liệu có tạo nên kỳ tích ở Oscar?

Đạo diễn: Bradley Cooper

Biên kịch: Bradley Cooper, Eric Roth, Will Fetters

Diễn viên: Bradley Cooper và Lady Gaga

Ban đầu, người được chỉ định ngồi ghế đạo diễn A Born Is Star là Clint Eastwood. Nữ diễn viên chính có thể được nhắm cho ca sĩ nổi tiếng như Jennifer Loper, Alicia Keys, Rihanna hoặc Beyoncé. Còn Will Smith, Leonardo DiCaprio, Tom Cruise hoặc Christian Bale được đề cử cho vai nam diễn viên chính. Năm 2016, Bradley Cooper nhận lời đảm nhận cả vai trò đạo diễn kiêm diễn viên chính, bên cạnh nữ chính là Lady Gaga.

a star is born8

Tên 2 nhân vật trong bản remake 2018 được thay đổi là Jackson và Ally (ảnh: moviestrucker).

A Star Is Born của Bradley Cooper có nhiều điểm tương đồng với phiên bản của Barbara Streisand: bối cảnh âm nhạc, giải thưởng Grammy thay cho Oscar, nhân vật chính là ca sĩ blue-rocker và ngôi sao nhạc pop tài năng.

Rõ ràng A Star Is Born là bộ phim tâm huyết của Bradley Cooper khi anh đảm nhận nhiều vị trí như đạo diễn, diễn viên chính, biên kịch. Nam tài tử điển trai còn đầu tư nhiều thời gian và công sức để học đàn và luyện thanh. Ngoài ra, anh cũng đưa một số trải nghiệm cá nhân như nghiện rượu, mất phương hướng vào bộ phim.

a star is born6

Bradley Cooper và Lady Gaga đã thành công tạo nên một cặp đôi lãng mạn trên màn ảnh.

Điểm khác biệt lớn nhất của A Star Is Born 2018 là Jackson gần như hoàn toàn không ghen tị, đố kỵ với sự thành công của Ally, hoặc ít nhất cảm xúc đó của Jackson khá mơ hồ.

Thậm chí chứng nghiện rượu và tính khí thất thường của Jackson phần nhiều bắt nguồn từ tuổi thơ không êm ấm hơn là sự ghen tuông, thất vọng hoặc do sự nghiệp tụt dốc.

Ngoài ra, A Star Is Born 2018 cũng không nhấn mạnh vào bộ máy đào tạo giới nghệ sĩ và tập trung khai thác các mối quan hệ tình cảm hơn.

Tuy là bản remake, A Star Is Born của Bradley Cooper và Lady Gaga có những chi tiết cuốn hút và mang đậm dấu ấn cá nhân. Với số điểm 8,4 trên IMDB cùng vô vàn lời khen ngợi từ khán giả và giới phê bình, cánh cửa đến Oscar của A Star Is Born 2018 xem chừng khá rộng mở.

Liệu A Star Is Born 2018 sẽ là phiên bản cuối cùng? Câu trả lời là không. Chừng nào Oscar còn tồn tại, Grammy còn tồn tại, bộ phim “con cưng” này vẫn sẽ tiếp tục được remake.

Nội dung, nghệ thuật, tư duy điện ảnh của mỗi phiên bản sẽ khác, nhưng cốt truyện và kết thúc lấy đi nước mắt chắc chắn sẽ không thay đổi. Có lẽ 10 hoặc 20 năm nữa, chúng ta sẽ lại cùng ngồi xuống thưởng thức một A Star Is Born mới tinh và so sánh các phiên bản “người tám lạng, kẻ nửa cân”.

Theo: VOX
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.