• Về đầu trang
Mai Mèo
Mai Mèo

‘Đổi gió’ mùa Noel cùng 7 tác phẩm về Giáng Sinh của kỷ nguyên phim câm

Phim ảnh

Giáng Sinh là dịp mà các gia đình quây quần bên nhau và xem những bộ phim đã được “mặc định” dành cho một kỳ nghỉ bên lò sưởi ấm cúng – ví dụ như Miracle on 34th Street (1947), It’s a Wonderful Life (1946) hay bộ phim bị đánh giá cực thấp nhưng vẫn thuộc hàng “kinh điển Giáng Sinh” Santa Claus Conquers the Martians (1964).

Nhưng ở đây, chúng ta sẽ nói về những tác phẩm điện ảnh ra đời từ rất sớm, trước khi nền công nghiệp phim ảnh trở nên thương mại hóa, trước khi điện được sử dụng rộng rãi. Thậm chí là sớm hơn cả thời điểm kháng sinh Penicillin được khám phá.

Và đương nhiên là trước khi Coca Cola sử dụng hình ảnh Ông già Noel để quảng cáo cho các sản phẩm của mình (khiến nhiều người cho rằng hãng nước giải khát này đã đưa hình tượng Ông già Noel đến với công chúng).

santa claus

Nguồn ảnh: meappropriatestyle

Những tác phẩm mà chúng ta sắp được khám phá có tuổi thọ hơn một thế kỷ, từ cái thời cổ lỗ sĩ xa xưa, chúng hé lộ cho người xem một thế giới đầy hoài niệm giờ đã không còn.

7. Santa Claus (1898)

Đây là bộ phim Giáng Sinh lâu đời nhất còn tồn tại, được đạo diễn bởi George Albert Smith – nhà phát minh, bậc thầy thôi miên sân khấu, nhà ngoại cảm, và nhiều chức vụ, danh tiếng khác mà ông kiêm nhiệm.

Bộ phim của đạo diễn George Albert Smith đương nhiên có thời lượng rất ngắn (mặc dù ở thời đấy, không thiếu những tác phẩm còn ngắn hơn). Đừng để vẻ ngoài cũ kĩ của nó đánh lừa – Santa Claus là ví dụ sớm nhất trong việc trình chiếu cùng lúc hai cảnh phim trên một màn ảnh, mày mò với những phiên bản ban sơ nhất của loại kỹ xảo “ảnh chồng ảnh” ngày nay.

6. The Christmas Dream (1900)

Cứ để đấy, đạo diễn Georges Méliès sẽ mở đường cho dòng phim của mùa Giáng Sinh. Cuốn phim vui nhộn này có chứa rất nhiều tuyết giả, phông nền sống động và đạo cụ thú vị - ví dụ như chiếc chuông khổng lồ chẳng hạn. Chú ý xem kỹ nhé, vì đạo diễn Méliès cũng tham gia vào hai vai trong phim đấy.

5. Scrooge, or Marley’s Ghost (1901)

Nếu đã xem xong cuốn phim Giáng Sinh sớm nhất được thực hiện, bạn cũng nên thưởng thức phiên bản chuyển thể đầu tiên của tiểu thuyết nổi tiếng mà văn hào Charles Dickens sáng tác.

Cuốn phim ngắn của đạo diễn Walter R. Booth thật ra có thời lượng 6 phút, nhưng đến nay, chỉ có hơn 3 phút phim còn sót lại. Tức là cả quyển tiểu thuyết của Charles Dickens đã được cô đọng lại chỉ còn 6 phút phim tốc hành không chút rườm rà. Kỹ thuật “ảnh chồng ảnh” được sử dụng, còn ba hồn ma Giáng Sinh được thay thế bằng linh hồn của nhân vật Marley.

4. The Night Before Christmas (1905)

Bộ phim ngắn khá đơn giản này có thể làm bạn muốn được đón Giáng Sinh trong một gia đình mẫu mực của thời kỳ Edwardian. Chúng ta có các phân cảnh như Ông già Noel cho đàn tuần lộc ăn (thật ra là đàn nai sừng tấm thì đúng hơn).

Ông già Noel làm mấy món đồ chơi bằng gỗ, rồi đến cảnh những đứa trẻ trong một gia đình hạnh phúc ở thành thị cố gắng đi ngủ nhưng lại “chiến” nhau bằng gối vì chúng cảm thấy quá hào hứng. Hình ảnh ông già Noel trên chiếc xe kéo bởi bầy tuần lộc lướt qua một vùng tuyết trắng - tất cả được mô phỏng bằng những hình vẽ nhỏ và phông nền – sẽ sưởi ấm trái tim chai sạn của bạn đấy.

https://www.youtube.com/watch?v=wBWDm7KS0HM

3. A Little Girl Who Did Not Believe in Santa Claus (1907)

Câu chuyện nhỏ này có một cú plot twist (nút thắt nội dung) có thể làm bạn bất ngờ - mặc dù ngày nay mấy cú plot twist như thế này chả mấy khi làm người ta ngạc nhiên nữa. Bộ phim có nhiều chi tiết thú vị về thời kỳ, như trang phục giống nhân vật truyện tranh Buster Brown của cậu bé, chú gấu Teddy lớn hoặc cái cây được trang hoàng lộng lẫy.

https://www.youtube.com/watch?v=gz6rWMGoR1M&t=708s

2. A Christmas Carol (1910)

Cuốn phim có thời lượng 10 phút này được sản xuất bởi nhà sáng chế lừng danh Thomas Edison, và có tiếng tăm hơn một chút so với các bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết A Christmas Carol của nhà văn Charles Dickens.

Nhân vật Bob Cratchit diễn bởi Charles Ogle – người nổi tiếng nhờ thể hiện vai diễn con quái vật của Frankenstein đầu tiên trên màn ảnh, và Marc McDermott thì xuất sắc trong vai Ebenezer Scrooge. Các cảnh quay được dàn dựng rất tốt, diễn xuất thì khá tuyệt nếu các bạn biết được rằng nhiều phân đoạn được chỉnh sửa bằng kỹ thuật “ảnh chồng ảnh”, và lần này là phiên bản sơ khai của kỹ xảo mà diễn viên diễn xuất trước phông nền xanh thường được sử dụng ở hiện tại.

Thêm một sự thật lý thú nữa: Marc McDermott chỉ mới 29 tuổi khi vào vai ông già Scrooge cáu bẳn.

https://www.youtube.com/watch?v=nmp9RbFThwM&t=630s

1. The Insects’ Christmas (1913)

Một tác phẩm lạ lùng, tựa như viên ngọc quý đến từ bậc thầy của kỹ thuật stop-motion người Nga Ladislas Starevich. Ông được ghi nhận là người đầu tiên thực hiện một bộ phim hoạt hình từ những con rối, và một bộ phim tài liệu về bọ cánh cứng Stag beetle ra mắt năm 1910, sử dụng những con bọ cánh cứng chết được tạo hình bằng dây và sáp.

Ông còn sản xuất nhiều cuốn phim với nhân vật chính là những chú bọ, như The Grasshopper and the Ant (1911) và The Cameraman’s Revenge (1912). Nhiều người còn tự hỏi liệu Starevich có biết… huấn luyện bọ hay không.

Theo: silentology
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.