• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Đừng chỉ đổ lỗi cho J. K. Rowling về thất bại của 'Fantastic Beasts'

Phim ảnh

Vào ngày 16 tháng 11, bộ phim Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald (Sinh Vật Huyền Bí: Tội Ác Của Grindelwald) đã được ra mắt. Bộ phim xoay quanh câu chuyện của phù thủy Newt Scamander và Albus Dumbledore trong cuộc chiến chống lại tên phù thủy độc ác Grindelwald. Được kỳ vọng là sẽ nối dài mạch thành công của loạt phim Harry Potter, theo chân đàn anh Fantastic Beasts: Where to Find Them (Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng) chinh phục khán giả nhưng có vẻ như bộ phim đã không làm được điều đó.

Sau khi công chiếu, tác phẩm đã bị các nhà phê bình và người hâm mộ chỉ trích dữ dội do cốt truyện dài lê thê và bất hợp lý, nhiều plot hole và xây dựng nhân vật quá nhạt nhòa. Đặc biệt, phần plot twist ở cuối phim đã khiến nhiều người vô cùng tức giận do nó đi ngược lại những gì mà J. K. Rowling đã viết trong tác phẩm gốc.

Chính vì những lý do này, nhiều người lên tiếng chỉ trích J.K. Rowling và yêu cầu bà rời dự án. Yêu cầu này của fans cũng có cơ sở vì suy cho cùng, chính bà là biên kịch và là người nắm quyền quan trọng trong việc kiểm soát các dự án liên quan tới thế giới phù thủy. Thế nhưng, đổ hết tội lỗi lên J. K. Rowling thì cũng không đúng bởi việc làm phim yêu cầu có sự hợp tác từ nhiều bên khác nhau.

Chính vì vậy, nhà sản xuất Steve Kloves (người đã viết kịch bản cho các phần Harry Potter), David Heyman, Lionel Wigram và đạo diễn David Yates cũng phải chịu trách nhiệm cho việc này. Kịch bản có vai trò rất quan trọng trong việc quyết định chất lượng bộ phim, nhưng chính đạo diễn mới là người đưa câu chuyện đó đến với khán giả. Họ cũng là người giám sát, biên tập và chỉnh sửa từ lúc tiền sản xuất cho tới bản ra rạp cuối cùng. Do vậy, vai trò của đạo diễn cũng rất to lớn.

Phần phim The Crimes of Grindelwald của Yates dù được khen ngợi về mặt hình ảnh nhưng phong cách của ông không còn phù hợp với bộ phim nữa. Bởi phần này đen tối, nghiêm túc và có phần liên quan tới chính trị, trái ngược với phong cách mà Yates đã tạo dựng từ lúc đạo diễn Harry Potter and the Order of the Phoenix (Harry Potter Và Mệnh Lệnh Phượng Hoàng) hơn 10 năm trước.

fantastic beasts gellert grindelwald

Trong bộ tiểu thuyết Harry Potter, thế giới phù thủy hiện ra một cách chi tiết với đầy màu sắc và phép thuật. Để truyền tải được những điều này lên phim là một chuyện rất khó khăn, nhưng nhờ các đạo diễn từng làm Harry Potter trước Yates, series đã đạt thành công trong việc đem tính đa dạng của bộ truyện lên màn ảnh rộng.

Thế nhưng, sau phần Harry Potter and the Half Blood Prince (Harry Potter Và Hoàng Tử Lai), hầu hết phép thuật chỉ được thể hiện bằng những tia màu đỏ, xanh lục, hoặc xanh dương/trắng nhấp nháy. Dưới bàn tay của Yates, phép thuật của Harry Potter đã mất đi tính huyền ảo. Và sự không phù hợp của đạo diễn này càng trở nên rõ ràng hơn khi xem tất cả các cuộc đấu tay đôi trong phim Harry Potter Fantastic Beasts.

Cuộc chiến giữa Harry Potter và Chúa tể Voldemort trong tập The Goblet of Fire (Harry Potter Và Chiếc Cốc Lửa) đến nay vẫn được coi là một trong những cảnh ấn tượng nhất trong cả series phim. Nó có ảnh hưởng lớn đến mức các nhà làm phim sau này đã mượn chúng để thực hiện trận chiến giữa Dumbledore và Voldemort trong Harry Potter and the Order of the Phoenix. Cảnh phim này thành công không chỉ vì cảm xúc của các nhân vật hay vai trò của nó tới sau này mà còn ở hiệu ứng. Khi hai chiếc đũa của Harry và Voldemort kết nối, các nhà làm phim đã tạo cho khán giả cảm giác như Voldemort và Harry có mối liên kết hết sức mạnh mẽ với nhau, qua đó cho thấy sức mạnh nội tại của mỗi người.

Tuy nhiên, điều này trong Fantastic Beasts and Where to Find Them hoàn toàn không tồn tại khi Grindelwald (dưới lốt của Percival Graves) hạ bệ các Thần sáng của MACUSA một cách dễ dàng. Chính vì vậy, khán giả không có đủ thời gian để hiểu và đồng cảm với những nhân vật này, giống như họ làm với Harry trong The Goblet of Fire. Ngoài ra, nếu như trận chiến trong Harry Potter and The Goblet of Fire kéo dài và cho người xem thấy một cuộc chiến có thể gay cấn và kịch tính thế nào thì trong Fantastic Beasts, nó kéo dài chưa tới một phút và chỉ toàn kỹ xảo.

grindelwald with the elder wand in fantastic beasts 2

Thay vì cải thiện điểm yếu này, The Crimes of Grindelwald lại tiếp tục đi theo vết xe đổ của người tiền nhiệm. Fantastic Beasts 2 có những con vật kỳ lạ, với phần kỹ xảo vô cùng mãn nhãn. Tuy nhiên, phần phim này lại có nội dung khá hời hợt và nhạt nhẽo vì Yates chỉ cố tạo hình ảnh đẹp mắt mà không truyền tải được những khó khăn và hiểm nguy mà Newt Scamander và bạn bè của anh phải đối mặt.

Chính vì những lý do này, nhiều Potterhead đang vô cùng lo lắng không biết cuộc đối đầu giữa Dumbledore và Grindelwald vào năm 1945 sẽ bị khắc họa như thế nào. Trong các tập tiểu thuyết và series phim Harry Potter, trận chiến này đã được miêu tả là một trong những trận đấu hoành tráng nhất lịch sử phù thủy. Dù Rowling có lẽ sẽ thay đổi một số tình tiết và thêm một chút vặn xoắn vào mối quan hệ giữa Dumbledore và Grindelwald, nhưng cuộc chiến giữa họ bắt buộc phải là một cuộc đối đầu mang tính sử thi. Do đó, nếu Yates tiếp tục phong độ này với Fantastic Beasts 3 thì bộ phim có khả năng sẽ đi vào thất bại.

Cho đến cùng, tất cả những gì fans mong chờ là một trận đấu hoành tráng và hào hùng giống như của Harry và Voldemort trong Harry Potter and the Deathly Hallows - Part 2 (Harry Potter Và Bảo Bối Tử Thần - Phần 2).

Tuy nhiên, sau tất cả thì Yates không phải là một đạo diễn tồi, hay là bộ phim cần một sự thay máu toàn diện sau Fantastic Beasts: Tội Ác Grindelwald. Ngược lại, David Yates cũng là người đã góp phần tạo nên loạt phim Harry Potter cũng như phần sequel của nó. Ngoài ra, dàn diễn viên, bối cảnh, phục trang, cũng như những bản nhạc của James Newton Howard đều để lại ấn tượng mạnh và được đánh giá rất cao.

Tất cả những gì họ cần bây giờ là một chút đổi mới để khiến cho Fantastic Beasts trở nên hấp dẫn hơn. Các đạo diễn Mike Newell và Alfonso Cuarón giờ đây có thể bận rộn với nhiều dự án khác, do vậy họ không có khả năng để đem lại phép màu cho loạt phim nữa. Tuy nhiên, một chút thay đổi đằng sau ống kính có thể giúp cho ma thuật thế giới phù thủy này quay lại và thu hút hơn nữa.

Theo: SR
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.