• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Edith Head - 'bà tiên' của Audrey Hepburn, Grace Kelly và các minh tinh Hollywood đã sống cuộc đời huyền thoại ra sao?

Phim ảnh

Khi nhắc đến những nhà thiết kế trang phục cho phim ảnh, nếu Edith Head xếp thứ hai, chắc chắn không có ai dám xếp thứ nhất. Tên tuổi của bà gắn liền với thời đại hoàng kim Hollywood. Những thiết kế cùng triết lý thời trang của bà vẫn còn có sức ảnh hưởng đến tận bây giờ.

Nhà thiết kế đại tài Edith Head

Edith Head (tên đầy đủ là Edith Claire Posener) sinh năm 1897 ở California. Với hai bằng cử nhân ngôn ngữ của trường đại học California và Stanford, Edith Head bắt đầu sự nghiệp là giáo viên dạy tiếng Pháp và nghệ thuật.

edith head30

Nhà thiết kế thời trang Edith Head (ảnh: visual-therapy).

Ở tuổi 26, thay vì tiếp tục giảng dạy hoặc theo đuổi ngôn ngữ học, Edith Head quyết định ứng tuyển vào vị trí thiết kế trang phục của hãng phim Paramount. Tuy không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, Edith Head vẫn được nhận vào làm việc.

Sau gần 10 năm thiết kế trang phục cho phim câm, Edith Head nhận lời phụ trách cho bộ phim đình đám She Done Him Wrong (Cô Ta Hãm Hại Anh Ấy) vào năm 1933. Đây là một cú bật lớn giúp tên tuổi của Edith Head được biết đến rộng rãi tại kinh đô điện ảnh Hollywood.

edith head31

Edith Head làm việc cho Paramout từ năm 1924 đến năm 1967. Khi đã 70 tuổi, bà mới nghỉ việc ở Paramount và chuyển sang làm cho hãng phim Universal đến tận khi qua đời vào năm 1981.

Edith Head là một người có tầm ảnh hưởng trong thời đại hoàng kim Hollywood. Bà chịu trách nhiệm trang phục cho nhiều bộ phim kinh điển và những diễn viên gạo cội thời bấy giờ như Audrey Hepburn, Elizabeth Taylor, Grace Kelly, Katharine Hepburn... Nhiều diễn viên chỉ tin tưởng vào tài năng của Edith Head và muốn cộng tác với bà ở bất cứ bộ phim nào họ tham gia.

Edith Head chia sẻ:

Một nhà thiết kế thời trang phải biết phối hợp giữa hóa trang và ảo thuật. Chúng tôi tạo ra ảo ảnh để giúp diễn viên hóa thân vào nhân vật trên màn ảnh. Chúng tôi muốn công chúng tin rằng mỗi lần họ nhìn thấy diễn viên trên phim, đó sẽ là một người khác.

edith head27

Edith Head cũng thiết kế trang phục sự kiện. Trong ảnh là chiếc đầm Edith Head thiết kế cho Audrey Hepburn dự lễ trao giải Oscar 1954.

edith head26

Grace Kelly trong thiết kế đặc biệt của Edith Head tại lễ trao giải Oscar 1955. Đây được xem là chiếc váy đắt nhất lịch sử Oscar. Chỉ riêng loại vải cao cấp dùng để may đã có giá 4.000 USD (ảnh: boerandfitch).

Sự nghiệp của Edith Head bắt đầu lên như diều gặp gió khi lần đầu tiên, bà được trao tượng vàng Oscar cho hạng mục Best Costume Design (Thiết kế Trang phục Đẹp nhất) với bộ phim The Heiress (Người Thừa Kế) vào năm 1950. Trong suốt ba thập kỷ, tên của Edith Head được xướng trong lễ trao giải Oscar với 35 đề cử và 8 lần chiến thắng. Với con số kỷ lục này, gần như không có nhà thiết kế nào có thể xô được Edith Head khỏi vị trí độc tôn.

edith head 1

Tên của Edith Head trên Đại lộ Danh vọng Hollywood (ảnh: Pinterest).

edith head32

Edith Head nổi tiếng với tóc kiểu bob, mái bằng, kính đen gọng lớn và hay mặc suit lúc làm việc. Hình ảnh của bà chính là nguồn cảm hứng cho nhân vật Edna Mode trong phim hoạt hình The Incredibles (ảnh: telegraph).

Triết lý thời trang của Edith Head

Edith Head từng xuất bản 2 cuốn sách viết về sự nghiệp và triết lý thời trang là The Dress Doctor (1959) và How To Dress For Success (1967). Hãy cùng điểm qua một số triết lý đơn giản, chính xác và có tính ứng dụng cao từ nhà thiết kế lừng danh Edith Head.

Phù hợp với hình mẫu của bản thân

Trong bộ phim What A Way To Go!, Shirley MacLaine đóng vai một cô nàng trải qua 5 cuộc hôn nhân. Cô ta vốn xuất thân tỉnh lẻ, thường mặc áo kẻ caro và quần bò. Sau mỗi cuộc hôn nhân, địa vị xã hội của cô sẽ tiến thêm một bậc, và trang phục của cô cũng phải thể hiện đẳng cấp trong mỗi lần xuất hiện.

edith head

Đồ bơi của Shirley MacLain trong What A Way To Go! năm 1964 (ảnh: The Guardian).

Chọn màu chính xác

Hãy nhớ một điều: màu sắc làm thay đổi hoàn toàn không chỉ diện mạo mà còn cả tâm trạng của một người phụ nữ, bất kể cô ấy là diễn viên hay bà nội trợ.

edith head2

Trang phục của Kim Novak trong Vertigo năm 1958 (ảnh: The Guardian).

Vừa vặn với cơ thể

Khi tôi nhận thiết kế hoặc phối đồ cho một nữ diễn viên, tôi thường bảo cô ấy thực hiện một vài động tác quen thuộc như đi bộ, chạy, nằm, ngồi xuống sàn. Tôi muốn biết cô ấy có thoải mái trong bộ trang phục này không và trông nó như thế nào khi cô ấy cử động.

Chúng ta không phải là ma-nơ-canh trong các cửa hàng. Chúng ta đang vận động trong guồng quay của công việc, gia đình và xã hội. Một bộ đồ đẹp là khi bạn có thể đứng tạo dạng với nó.

edith head3

Juliet Prowse trong phim GI Blues năm 1960 (ảnh: The Guardian).

Thể hiện sự thành đạt

Bất kể bạn khao khát thành công về thứ gì đi chăng nữa, việc bạn mặc gì và trông bạn thế nào trong bộ đồ đó có thể tạo ra sự khác biệt. Đó là sự khác biệt giữa chuyện bạn đang bền bỉ tiến đến mục đích của bản thân và bạn vẫn đang giậm chân tại chỗ.

edith head33

Chiếc đầm của Natalie Wood trong phim The Great Race (Cuộc Đua Vĩ Đại) năm 1965 (ảnh: The Guardian).

Chắc hẳn bạn cũng biết những kĩ thuật marketing hiện nay, một sản phẩm không bắt mắt sẽ chỉ nằm mãi trên kệ bán hàng. Cho nên, chúng tôi thường nói “Hãy coi bản thân là hàng hóa”. Để đạt được thành công, bạn phải bán được sản phẩm. Vì thế hãy nghĩ xem làm cách nào để cải thiện “sản phẩm” đi nhé.

edith head4

Chiếc đầm của Barbara Stanwyck trong phim The Lady Eve (Quý Cô Eve) năm 1941 (ảnh: The Guardian).

Tôn vinh thần thái

Không sở hữu ngoại hình hoàn hảo nhất thế giới không có nghĩa bạn đánh mất thần thái.

Gloria Swanson là một ví dụ tiêu biểu. Cô ấy có một thân hình nhỏ con. Khi Gloria Swanson đến trường quay thực hiện bộ phim Sunset Boulevard (Đại Lộ Hoàng Hôn), tôi đã hỏi liệu cô ấy có để tâm chuyện mình trông thấp bé nhẹ cân không. Gloria nở một nụ cười rạng rỡ với tôi và đáp: “Không có đâu, Edith, bởi vì tôi không bao giờ nghĩ mình nhỏ. Tôi nghĩ mình lớn kia”.

edith head5

Áo ngủ màu đen của Gloria Swanson trong Sunset Boulevard, 1950 (ảnh: The Guardian).

Thu hút đàn ông và giữ họ bên mình

Nếu bạn đang tự hỏi “Tại sao anh ta muốn gặp tôi? Tôi không xinh đẹp và cũng chẳng phải kiểu khiến đàn ông ngoái lại nhìn”, vậy để tôi nói cho bạn nghe: câu trả lời đơn giản là rất ít phụ nữ sở hữu nhan sắc khiến người ta trầm trồ ngưỡng mộ. Điều quan trọng là hãy để đàn ông chỉ muốn ngắm nhìn bạn và cảm thấy bạn thật quyến rũ.

edith head6

Corinne Calvet và Dean Martin trong phim My Friend Irma Goes West (Irma, Bạn Tôi Đi Về Phía Tây) năm 1950 (ảnh: The Guardian).

8 bộ phim Edith Head được trao Oscar cho hạng mục Best Costume Designs

edith head13

Olivia de Havilland với chiếc váy nữ tính trong The Heiress, 1950 (ảnh: Elle).

edith head29

Chiếc váy lông công của Hedy Lamarr trong Samson And Delilah, 1951 (ảnh: ThePinsta).

edith head36

Váy cưới nhiều tầng với cổ áo khoét sâu gợi cảm của Bette Davis trong All About Eve, 1951 (ảnh: Pinterest).

edith head15

Elizabeth Taylor trong A Place In The Sun (Nơi Ở Của Mặt Trời), 1952 (ảnh: Elle).

edith head34

Audrey Hepburn tươi trẻ trong Roman Holiday (Kỳ Nghỉ Hè Ở Rome), 1954 (ảnh: Elle).

edith head17

Audrey Hepburn trong Sabrina, 1955 (ảnh: Elle).

edith head20

The Facts Of Life (Những Sự Thật Về Cuộc Sống), 1961 (ảnh: Elle).

edith head35

Paul Newman và Robert Redford trong The Sting (Lừa Bịp), 1973 (ảnh: telegraph).

Di sản của Edith Head

Hãy cùng chiêm ngưỡng thêm những tuyệt tác của Edith Head.

edith head7

Bộ sarong nổi tiếng của Dorothy Lamour trong The Hurricane (Cơn Bão), 1937 (ảnh: Pinterest).

edith head8

Hedy Lamarr trong Samson And Delilah, 1951 (ảnh: The Cut).

edith head16

Gloria Swanson trong Sunset Boulevard, 1950. Trang phục họa tiết da báo càng làm nổi bật cá tính dữ dội của nhân vật trong phim. Sự kết hợp màu sắc và đôi cao gót cũng độc đáo không kém (ảnh: Elle).

edith head9

Trang phục kinh điển của Grace Kelly trong Rear Window (Vụ Án Mạng Ở Nhà Bên), 1954. Điểm nổi bật của bộ cánh này nằm ở cổ chữ V gợi cảm và chiếc váy trắng bằng vải chiffon bồng bềnh, thể hiện hình ảnh một cô nàng trẻ trung và giàu có (ảnh: The Cut).

edith head18

Audrey Hepburn với trang phục múa trong The Funny Face (Khuôn Mặt Hài Hước), 1954 (ảnh: Elle).

edith head23

Chiếc váy quây màu trắng bằng vải chiffon của Grace Kelly trong To Catch A Thief (Bắt Trộm), 1955 (ảnh: Elle).

edith head24

Trang phục Ai Cập trong phim The Ten Commandments (10 Điều Răn), 1956 (ảnh: Elle).

edith head25

Kim Novak và trang phục basic thanh lịch trong phim Vertigo, 1958 (ảnh: Elle).

edith head11

Shirley MacLaine quyến rũ trong phim What A Way To Go, 1964 (ảnh: The Cut).

edith head19

Natalie Wood trong Sex And The Single Girl (Chuyện Ấy Và Nàng Độc Thân), 1964. Chiếc đầm kẻ caro và phụ kiện đen bằng lông hoặc nhung thể hiện hình ảnh người phụ nữ trẻ trung, độc lập (ảnh: Elle).

Sức sáng tạo của Edith Head quả thực thiên biến vạn hóa, kết hợp cổ điển và hiện đại, từ những chiếc váy đơn giản, tinh tế, cho đến những bộ đầm cầu kỳ, tinh xảo. Mỗi bộ trang phục của bà đều là công sức của trí tưởng tượng, am hiểu văn hóa, bối cảnh phim, tính cách nhân vật, cũng như sự khéo léo, tỉ mỉ, cầu tiến.

Một người bạn của Edith Head ca ngợi: “Nếu Lọ Lem gặp Edith Head, cô ấy sẽ không cần bà tiên nữa”. Edith Head là bà tiên có thật mà bất cứ công chúa, nữ hoàng của xứ sở Hollywood đều khao khát được bà “vẩy đũa thần” biến hóa sao cho lộng lẫy, quyến rũ bậc nhất.

Theo: tổng hợp

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.