• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

'Eternal' là gì mà đóng vai trò quan trọng trong lịch sử lẫn tương lai của vũ trụ Marvel?

Phim ảnh

Vũ trụ phim Marvel (MCU) vừa khép lại một kỷ nguyên với sự hy sinh của Tony Stark, cũng là dấu chấm hết cho biệt đội Avenger đời đầu, tuy nhiên những sự kiện này sẽ mở ra một tương lai mà các anh hùng Trái Đất sẽ vươn ra xa hơn, mạnh mẽ hơn trong vũ trụ vật chất mà họ đang tồn tại.

Rồi những con người trong MCU sẽ dần khám phá, lý giải những bí ẩn về nguồn gốc của chính giống loài mình lẫn khởi nguyên của vũ trụ, để được như vậy, họ sẽ phải thông qua các Eternal - một giống loài siêu nhân vốn chia sẻ cùng một nguồn gốc với loài người trên Trái Đất.

Chúng ta sẽ còn biết thêm về kế hoạch của Marvel và Disney với các Eternal trong các sự kiện sắp tới, nhưng sau đây là một vài nét chính mà bạn đọc cần nắm về các siêu anh hùng đẳng cấp vụ trụ này để khỏi bị bỡ ngỡ với những gì sắp xảy ra trong MCU.

Tạo vật đáng tự hào của Jack Kirby

Không thể nhắc đến các Eternal mà không nhắc đến Jark Kirby, thực ra phải nói là không thể nhắc đến truyện tranh siêu anh hùng mà không nhắc đến Jack Kirby thì đúng hơn. Giống như Stan Lee hay Steve Ditko, Jack Kirby cũng là một trong những người đã gầy dựng nên tất cả, có thể xem là một đấng tạo hóa của hế giới comic vậy.

jack kirby

Cũng tương tự Tezuka Osamu được tôn sùng là "God of Manga", Jack Kirby được đồng nghiệp và người hâm mộ comic suy tôn là "King", Jack "King" Kirby. Hãy quay trở lại những năm 1970, Jack Kirby rời khỏi Marvel Comics vì nhiều xung đột không thể hóa giải, ông đầu quân cho DC Comics, sáng tạo nên The Fourth World Saga và siêu phản diện Darkseid, ác nhân mãi mãi thay đổi vận mệnh của truyện tranh DC.

jack kirby 1

Đôi tay và khối óc của Jack Kirby đã góp phần kiến tạo nên vũ trụ Marvel lẫn DC.

Được một thời gian, Kirby và đội ngũ DC Comics lại nảy sinh những vấn đề căng thẳng, ông rời DC và quay lại Marvel Comics. Trở về công ty cũ với một tâm thái khác xưa, Kirby đã sáng tạo ra các Eternal, điều này cũng sẽ vĩnh viễn thay đổi Marvel Comics và giờ đây sẽ là MCU. Thế giới của các Eternal được Kirby xây dựng trên thần học, thần thoại, siêu hình học, triết học và nhiều khái niệm bá đạo khác, nó rất to lớn, cao siêu và phong phú.

Thế giới giả tưởng được xây dựng trên một nền tảng vĩ đại

Ngày nay chúng ta có thể nghe nhiều "fan phong trào" rêu rao về sự tươi sáng, vui vẻ, đầy tiếng cười của phim Marvel và cái "dark deep" của DC ra sao, họ không ngừng "đấu tố" lẫn nhau trên mạng vì những vấn đề đó.

Thế nhưng, xin đính chính rằng nguyên bản truyện tranh của cả hai nhà Marvel và DC đều cực "dark và deep", kẻ tám lạng người nửa cân, đơn giản là vì chúng đều được xây dựng nên bởi những con người như Jack Kirby vậy.

jack kirby 2

Cách Jack Kirby sáng tạo nên Eternal, không chỉ dựa trên nền tảng nghiên cứu Kinh Thánh, thần thoại và văn hóa các chủng tộc trên thế giới một cách tỉ mỉ mà còn vô cùng hợp lý vào thời điểm đó như là một câu trả lời cho sự khao khát vô tận trong sứ mệnh đi tìm khởi nguyên của chính bản thân mình.

Việc khai sinh ra các Eternal cũng sẽ dẫn đến những sự kiện như sự ra đời của Thanos - gã Titan da tím thích đeo trang sức đính đá đủ màu mà các bạn vừa được chứng kiến trong 2 phần phim Avenger gần đây nhất.

Các Eternal là ai?

Theo khái niệm mà Kirby đặt ra, ban đầu chỉ tồn tại một vũ trụ vật chất có ý thức duy nhất, gọi là The First Firmament, nó hoàn hảo nhưng rất cô đơn. Một ngày nọ, để thoát khỏi sự buồn chán, The First Firmanent tạo ra sự sống khác: các Celestial.

Chủng loài Celestial nhanh chóng trở thành môn đồ dưới trướng của The First Firmament, họ xin phép ông chủ của mình đi khắp vũ trụ để tạo ra sự sống mới theo cách mà họ thấy phù hợp, biến nó thành một vũ trụ sống động và vui tươi. Những Celestial này được First Firmament đặt tên là các Aspirant.

first firmanemt

First Firmanemt

Tuy nhiên, một nhóm Celestial vô chủ khác đã nổi dậy, họ không phục tùng First Firmanent và cho rằng tất cả các dạng sống nên được tự do phát triển, sống và chết đi theo cách tự nhiên nhất. Hai quan điểm đối lập này dẫn đến một cuộc chiến gọi là Celestial War - sự kiện này được lấy ý tưởng bởi Chiến Tranh Thiên Đường và câu chuyện thiên thần sa ngã Lucifer phản Chúa được nhắc đến trong Kinh Thánh. Tuy nhiên chúng ta sẽ bàn về vấn đề này sau.

celestial

Các Celestial.

Hãy trở lại với các Aspirant chu du khắp vũ trụ để tạo nên sự sống theo ý của First Firmanent, hàng tỷ tỷ năm trước khi con người xuất hiện, các Aspirant đã đến Trái Đất, tại đây họ đã bắt loài người cổ đại (Homo Erectus) để thí nghiệm và tạo thành 3 chủng loài khác nhau bao gồm: Deviant (Homo Descendus), Eternal (Homo Immotallis) và cuối cùng tất nhiên là Con Người.

deviant

Các Deviant dị dạng.

Điều khác nhau giữa 3 chủng loài được tạo thành từ thí nghiệm của Celestial là Deviant có bộ gen rất không ổn định, họ đột biến nhiều, mặc dù sở hữu năng lực kỳ lạ, các Deviant mang ngoại hình xấu xí đáng tởm như loài ma quỷ, họ phải ẩn nấp trong các hang động cả đời.

eternals ikaris

Các Eternal xinh đẹp.

Trong khi đó, các Eternal mang bộ gen ổn định và hoàn hảo, họ xinh đẹp, bất tử và sở hữu nhiều siêu năng lực. Còn Con Người được thí nghiệm sau cùng thì lại mang một gen lặn có khả năng đột biến tiềm ẩn (Gen X), nó không phát tác ngay lập tức, nhưng có thể xảy ra biến đổi tùy vào điều kiện nào đó để trở thành siêu phàm.

Vì vậy, lúc được các Celestial thả ra, nhóm Con Người vẫn giữ nguyên hình dạng người tối cổ, họ di truyền gen đột biến cho các hậu duệ như Homo Neanderthalensis và đến sau này là Homo Sapiens (người hiện đại) và cuối cùng là các dị nhân (Homo Superior) - tức các X-Men mà chúng ta hay đã biết.

eson the searcher gogv1

Celestial xuất hiện trong phim MCU.

Sau khi thí nghiệm chán chê, các Celestial rời đi, phải rất lâu sau đó họ mới quay lại để đánh giá kết quả trên các thí nghiệm của mình. Trong thời gian này, các Eternal quyết định dùng năng lực siêu phàm để bảo vệ Con Người yếu đuối khỏi nanh vuốt của các Deviant hung ác, và đó là tất cả những gì tạo nên cuộc chiến bất tận giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ mà lịch sử con người ghi nhận.

Như vậy, sự khai sinh ra Eternal thông qua trò chơi tạo hóa của các Celestial sắp đặt tất cả những nền tảng cần thiết để vũ trụ truyện tranh Marvel lẫn MCU hình thành. Nếu bạn từng nghiên cứu hoặc ít nhất là đọc qua những câu chuyện trong Kinh Thánh thì cách sẽ thấy khá quen thuộc với cách mà Kirby lý giải sự hình thành thế giới trong truyện của ông.

Cho đến thời điểm này, có những liên kết gì với MCU?

Thanos khai sinh

Bắt đầu đến với mốc thời gian gần với các sự kiện trong thời điểm hiện tại một chút, vào thời điểm 750 nghìn năm trước thời của Thanos và các Avenger, nội bộ các Eternal chia rẽ nghiêm trọng thành 2 thế lực, một được lãnh đạo bởi thủ lĩnh chính nghĩa Kronos và một bởi kẻ thích chiến tranh Uranus.

Hai thế lực nọ đánh nhau liên miên cho đến khi phe Kronos thắng còn Uranus và môn đồ bị đày ải ra ngoài vũ trụ xa xôi. Uranus sau đó định cư trên Sao Thiên Vương cho đến khi xảy ra xung đột với người Kree, họ lại di dân đến Titan - một mặt trăng của sao Thổ. Còn Kronos và phe thắng cuộc vẫn sống ở Trái Đất.

thanos

Thanos từng bị đày ải bởi chính đồng loại mình.

Những cư dân Eternal sinh sống ở Titan trong thời gian dài, biến nơi đây thành một chốn xinh tươi trù phú với nền khoa học công nghệ phát triển cực thịnh. Một ngày nọ, lãnh đạo của các cư dân Titan - một nhà khoa học tên là Mentor sinh ra hai đứa trẻ, một xinh đẹp hoàn hảo tên Eros và một đột biến dị thường là Thanos với làn da tím.

Thanos bị chính những đồng loại của mình chối bỏ, hắn bị trục xuất khỏi Titan, về sau, Thanos quay lại với một hạm đội chết chóc và quét sạch mọi thứ ở quê nhà, nơi chỉ mang đến cho hắn đau khổ tủi nhục khi còn bé. Gã Titan da tím mạnh mẽ hơn đồng loại vì hắn là một kẻ đột biến, Thanos đã đi chinh phạt khắp vũ trụ để thỏa mãn cơn khát quyền lực.

"Knowhere" và Ego

Chúng ta chưa rõ là MCU sẽ tiếp tục khai thác những dữ kiện trên ra sao, nhưng ít nhất là các Celestial đã xuất hiện trong MCU dù chỉ thoáng qua. Khu mỏ Knowhere từng xuất hiện trong Guardians of Galaxy (phụ đề Việt dịch địa danh là "Biết Đâu") vốn là những gì còn lại từ cái đầu của một Celestial tử trận từ rất lâu về trước.

knowhere

Knowhere là cái đầu của một Celestial.

Tiếp theo, "hành tinh sống" Ego - thực thể vũ trụ bí ẩn vốn là người cha sinh học của Star-lord chính là hiện thân của một Celestial. Bởi vì trực tiếp là hậu duệ của Celestial mà anh chàng Peter Quill có thể sử dụng được Đá Vô Cực ở một mức độ nhất định mà không chết.

ego

Ego - cha của Star-lord là một Celestial.

Không dám chắc rằng Marvel Studios và Disney có muốn "chơi lớn" để tạo dựng một thế giới quy mô như trong nguyên bản truyện tranh hay không, tuy nhiên ít nhất là sẽ có rất nhiều nội dung, rất nhiều không gian để nhà làm phim khai tác và đưa nó lên màn ảnh rộng, hãy chờ xem họ làm điều đó như thế nào.

Những cái tên đáng chú ý trong The Eternals

Hiện tại đã có tin chính thức về dàn cast của The Eternals, chúng ta sẽ gặp lại những cái tên nổi bật sau trong phim siêu anh hùng của Marvel, rất đáng để chờ đợi đúng không nào?

Ikaris

Thủ lĩnh của các Eternals đời thứ 3, sở hữu khả năng bay lượn, siêu sức mạnh, bắn tia năng lượng... tương tự Superman của nhà DC. Anh ta lấy tên là Ikaris để tưởng nhớ đứa con trai tên Icarus, vì bay quá cao mà bị chết ngạt vì thiếu dưỡng khí. Chi tiết này lấy ý tưởng từ câu chuyện đôi cánh của Icarus trong thần thoại Hy Lạp.

ikaris

Ikaris sẽ được thể hiện bởi Richard Madden.

Ikaris từng có mặt trong lần đầu tiên giống loài Celestial quay lại Trái Đất để phán xét các vật thí nghiệm. Trong khi các Celestial cho rằng con người không hoàn hảo và quyết định tạo ra một cơn đại hồng thủy để tiêu diệt con người, Ikaris đã hướng dẫn cho Noah làm một chiếc tàu lớn để nhân loại cùng muông thú có thể tồn tại qua kiếp nạn. Câu chuyện này lý giải những gì được ghi nhận trong Kinh Thánh, sách Sáng Thế Ký.

Thena

thena

Khá bất ngờ khi Angelina Jolie tuyên bố tham gia dự án phim siêu anh hùng của Marvel.

Con gái của một lãnh đạo Eternal, tên thật là Azura. Thena mệt mỏi với những cuộc chiến tranh triền miên giữa hai chủng loài Deviant và Eternal, cô gặp một Deviant tên là Kro và hai người yêu nhau. Trong thời gian xảy ra chiến tranh Việt Nam, Thena và Kro đã có với nhau một cặp song sinh. Nữ minh tinh Angelina Jolie xác nhận là sẽ vào vai Thena.

Ajak

ajak

Chiến binh có nguồn gốc từ phân loài Eternal ở phương Bắc (Polar Eternals), từng chiến đấu trong trận thành Troy tạo thành câu chuyện về chiến binh Ajax của Hy Lạp, đồng thời cũng ảnh hưởng đến thần thoại của nền văn minh Aztec khi anh ta được những người Inca cổ tôn sùng như một vị thần. Trong phim của MCU, Ajak sẽ mang giới tính nữ, do Salma Hayek thủ vai.

Ngoài ra, một số diễn viên phụ khác sẽ xuất hiện trong The Eternals bao gồm:

cast eternals

Brian Tyree Henry vai Phastos - một Eternal có kỹ năng rèn vũ khí thượng thừa hay bị nhầm lẫn với thần thợ rèn Hephaetus trong thần thoại Hy Lạp.

Kumail Nanjiani vai Kingo - Eternal sống ở Nhật Bản luyện tập kỹ năng chiến đấu theo kiểu Samurai, anh ta sử dụng một thanh gươm được rèn bởi Phastos.

Dong-seok Ma vai Gilgamesh - anh hùng cổ xưa lang thang khắp Trái Đất để bảo vệ con người và tiêu diệt những con quái vật hung ác, Gilgamesh không biết được rằng nguồn gốc của mình là Eternal.

Lia McHugh vai Sprite - Eternal tinh nghịch hay lừa phỉnh người khác, thực ra cô ta là hậu duệ trực hệ của những Eternal đầu tiên được tạo ra bởi Celestial, Sprite ẩn chứa sức mạnh lớn lao.

Lauren Ridloff vai Makkari - Eternal bị nhầm lẫn với thần Thoth của Ai Cập cổ đại, vị thần đã dạy chữ viết cho người Ai Cập và Makkari cũng là đồng nhất của thần Hermes trong thần thoại Hy Lạp vì anh ta sở hữu siêu tốc độ có thể chạy rất nhanh.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.