• Về đầu trang
Chế Li
Chế Li

Fans nổi giận khi Forever 21 để người mẫu da trắng quảng cáo áo sweater 'Black Panther'

Phim ảnh

Bộ phim ''tỷ đô'' Black Panther là một trong những bom tấn thành công nhất 2018 về mặt doanh thu. Không lạ gì nếu những sản phẩm thời trang và phụ kiện ăn theo thương hiệu này xuất hiện ngày càng nhiều.

Với tư cách là một thương hiệu thời trang dành cho giới trẻ cùng phong cách năng động hợp thời, Forever 21 cũng nhanh chóng cho ra sản phẩm gắn mác siêu anh hùng báo đen. Đó là dòng áo sweater mới có tên ''Wakanda Forever Fair Isle''.

Không có gì sai với sản phẩm này, trông nó đẹp hài hòa với họa tiết thổ cẩm và logo Black Panther cùng slogan ''Wakanda Forever''. Tuy nhiên, vấn đề lại nằm ở người mẫu ảnh mặc chiếc áo.

black panther forever 21 twitter 1150721

Các fan của siêu anh hùng da màu cho rằng Forever 21 đã cố ý xúc phạm, phân biệt sắc tộc khi dùng người mẫu ''trắng nhất, trắng chưa từng thấy'' để mặc áo Wakanda.

Chưa hết, nhiều người còn tố là chẳng những trắng trẻo, anh mẫu còn có tóc vàng, mắt xanh nên thật khó để họ chấp nhận. Được biết đây không phải lần đầu các fan Marvel trở nên nhạy cảm về màu da khi đụng chạm đến Black Panther.

Hồi đầu năm nay, một sản phẩm quà lưu niệm có hình Black Panther được bày bán ở khu vui chơi Disney World cũng bị fandom cho ''ăn gạch'' ngập mặt khi Disney thể hiện bên dưới mặt nạ là một làn da trắng hồng không có vẻ gì là của người gốc Phi.

black panther pin 1072701

Sản phẩm huy hiệu Black Panther do Disney sản xuất bị cáo buộc phân biệt chủng tộc.

Lại nói về Forever 21, họ đã nhanh chóng gỡ bỏ bài quảng cáo áo Wakanda có người mẫu da trắng khỏi Twitter, hình ảnh trên trang chủ cũng bị thay đổi. Hiện tại, truy cập website www.forever21.com có thể thấy sản phẩm được thể hiện mà không có người mẫu.

capture

Người dùng Twitter có tài khoản @KirstiQueTee viết:

Họ thuê một thằng nhóc có da trắng nhất từng gặp để mặc cái áo sweater này.

Một fan có tài khoản tên Akai đính kèm hashtag #KeepWhitePeopleOutOfWakandaForever (cách ly người da trắng khỏi Wakanda mãi mãi) với nội dung:

Nhìn xem điều gì xảy ra với Cap và Bucky khi một anh chàng da tím xóa sổ nửa vũ trụ.

Qua bình luận trên có thể thấy anh chàng Akai này khá hả hê khi thấy một nhân vật da màu đánh bại các siêu anh hùng da trắng. Tuy nhiên, anh quên mất Black Panther lẫn Wakanda được sáng tạo bởi hai người da trắng là cố họa sĩ Stan Lee và Jack Kirby rồi chăng?

Sau khi sự việc được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều ý kiến đã thẳng thừng đáp trả những người hâm mộ Black Panther quá khích.

capture 1

Người da đen yêu quý một địa danh tưởng tượng được tạo ra bởi hai người Do Thái da trắng hơn cả đất mẹ Châu Phi.

Tiếp tục lướt trang chủ của Forever 21 chúng ta có thể thấy họ chỉ có một đội ngũ mẫu ảnh nhất định. Mỗi người mẫu sẽ thể hiện cho nhiều sản phẩm khác nhau. Như ảnh dưới đây bạn đọc có thể thấy một anh chàng da màu mặc áo sweater nền đen có họa tiết con báo màu vàng.

capture 2

Hình ảnh được Forever 21 minh họa chuyên nghiệp và đẹp mắt, những người mẫu với màu da có nhiều sắc thái khác nhau được tuyển dụng để tạo sự phong phú. Khả năng cao việc người mẫu da trắng mặc áo Wakanda chỉ là ngẫu nhiên và hoàn toàn bình thường chứ không như ''thuyết âm mưu'' mà các fan quá khích cáo buộc.

Dường như một bộ phận các fan của Black Panther đã khá nhạy cảm và không được khách quan khi đánh giá định hướng của một thương hiệu thông qua chi tiết nhỏ nhặt. Lẽ ra trong thời buổi văn minh, hiện đại thì họ nên có một thái độ trung dung hơn để không gây ảnh hưởng đến không khí chung của fandom.

aqua spidey 825

Gần đây, chúng ta có thể thấy sự thay đổi rõ rệt trong quan điểm của cộng đồng đối với nạn kỳ thị sắc tộc. Thế hệ trẻ (hay các Millenials) dần chứng tỏ được sự tiến bộ khi đã xóa nhòa được các lằn ranh oan nghiệt của sự phân biệt giới tính, chủng tộc.

Nhắc đến điện ảnh thì vừa qua có phim Aquaman thể hiện nam chính là ''người cá'' Arthur Curry - trong nguyên tác của DC vốn là một chàng trai da trắng tóc vàng nhưng trên phim được thủ vai bởi diễn viên da màu tóc xoăn là Jason Momoa (anh sở hữu dòng máu của người Hawaii bản xứ và người Anh Điêng). Aquaman thành công vang dội và không có fan DC nào bức xúc về màu da màu tóc của Momoa cả.

screen shot 2017 12 09 at 2 08 24 pm

Miles Morales là Người Nhện da màu đầu tiên trong lịch sử.

Bên cạnh đó, phim mới nhất về Người Nhện là Spider-Man: Into The Spider-Verse có nhân vật chính là một cậu bé gốc Phi sở hữu những năng lực mạnh mẽ hơn cả người nhện Peter Parker. Tuyệt phẩm do Sony và Marvel hợp tác cũng được đón nhận và đánh giá rất cao.

Theo: Tổng Hợp từ Comicbook & Các nguồn khác
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.