• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Giáo hội Satan đâm đơn kiện đài Netflix xuyên tạc hình ảnh 'thần đầu dê' trong series 'Sabrina 2018'

Phim ảnh

Thứ năm, ngày 8 tháng 11 vừa qua, tòa án New York tiếp nhận một đơn kiện của tổ chức Giáo hội Satan đối với công ty Warner Bros. cùng nhà đài Netflix.

Đơn kiện ghi rằng thông qua việc phát hành bộ phim Chilling Adventures of Sabrina, Warner Bros. và Netflix đã phạm lỗi nghiêm trọng khi:

''Vi phạm tác quyền bức tượng Baphomet (thần đầu dê), làm sai lệch so với thiết kế gốc của Giáo hội Satan, xuyên tạc gây hiểu nhầm về ý nghĩa của hình tượng này, đồng thời gây ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng và hoạt động kinh doanh của Giáo hội Satan.''

5be4659ad1e8447e005bea93 1536 768

Tượng của Netflix bên trái, còn lại là tượng của Giáo hội Satan.

Dựa trên những cáo buộc đó, Giáo hội Satan yêu cầu mức bồi thường thiệt hại là 50 triệu USD không bớt một xu. Đứng trước sự cố ngoài mong đợi này, Netflix cho biết họ chỉ là nhà phát hành còn toàn bộ khâu sản xuất và kiểm định thuộc về công ty Warner Bros. Tuy nhiên hãng phim này vẫn chưa có bất kỳ câu trả lời chính thức nào đối với đơn kiện.

Giáo hội Satan đồng thời cũng giải thích với truyền thông rằng hình tượng thần đầu dê Baphomet được họ thiết kế và đăng ký bản quyền hẳn hoi, trong khi Warner Bros. và Netflix lại đánh cắp thiết kế này để sử dụng trong phim một cách lộ liễu.

mw gy207 sabrin 20181108144017 zh

Hoạt động của Satan giáo trong phim Sabrina mang ý nghĩa trái ngược với Giáo hội Satan ngoài đời thật.

Hơn nữa, ý nghĩa mà bức tượng này đại diện là:

''Khuyến khích lòng nhân từ và sự đồng cảm giữa tất cả mọi người, đấu tranh lại sự độc tài, khuyến khích giữ gìn ý thức chung và sự bình đẳng, thực hiện những công việc cao quý được hướng dẫn bởi ý chí cá nhân và lương tâm con người.''

Ngoài đời thật, Giáo hội Satan là một tôn giáo vô thần, lấy con người làm trung tâm chứ họ không thờ quỷ hay ác thần nào. Theo tôn giáo này, việc Warner Bros. và Netflix xây dựng hình tượng Baphomet của họ đại diện cho cái xấu, cho ác quỷ là xuyên tạc nghiêm trọng.

pasted image 0 2

Hình tượng Baphomet phổ biến trong lịch sử với khuôn ngực của phụ nữ.

Thực tế mà nói thì rõ ràng hình tượng Satan trong phim Chilling Adventure of Sabrina đã xây dựng theo hướng tiêu cực, những tín đồ Satan trong phim thực hiện nhưunxg hành vi như ăn thịt đồng loại và cưỡng ép trẻ em phục tùng một vị thần, đi ngược lại ý chí cá nhân của người đó (trong phim, Sabrina bị ép phải ký tên vào sách của Satan dù cô không muốn). Tức là bộ phim đã lấy y hệt hình tượng mà lại diễn giải ý nghĩa trái ngược.

5be479e3e4218a70a874e371 960 537

Hình tượng Baphomet của Giáo hội Satan ngoài đời thực có ngực nam giới và hai đứa trẻ đứng kế bên, ngước nhìn lên pho tượng.

Giáo hội Satan cho biết họ đã bỏ ra số tiền 100.000 USD để thiết kế tượng Baphomet với hai đứa trẻ ngước nhìn lên pho tượng vào những năm 2013, 2014 ở Oklahoma, Hoa Kỳ. Mặc dù trong lịch sử, hình tượng Baphomet được sử dụng trong nhiều tài liệu và có nhiều dị bản khác nhau, nhưng Giáo hội Satan nhấn mạnh rằng Warner Bros. và Netflix đã copy rất chi tiết thiết kế của họ chứ không phải lấy những dị bản trong lịch sử.

5be47a80381507759d2c1366 960 517

Baphomet của Netflix cũng có ngực nam giới và hai đứa trẻ trong tư thế tương tự.

Đáp lại đơn kiện, cô Lisa Soper - nhà thiết kế thuộc đội ngũ sản xuất phim Chilling Adventure of Sabrina trả lời trong một buổi họp báo:

Đây chỉ là một sự trùng hợp, họ có tượng của riêng họ còn chúng tôi có thiết kế của riêng chúng tôi. Baphomet có hàng trăm dị bản xuyên suốt lịch sử như bản của họa sĩ Goya, hoặc trong các lá bài Tarot. Tượng Baphomet luôn xuất hiện với các tín đồ vây quanh.

Ngược lại, Giáo hội Satan cho rằng hầu hết các hình tượng Baphomet trong lịch sử đều có ngực đàn bà, chỉ riêng bức tượng được đăng ký bản quyền của Giáo hội Satan là có ngực đàn ông cùng hai đứa trẻ mà thôi, phim của Netflix cũng làm hệt như vậy.

Theo các độc giả Lost Bird thì trong vụ việc này, có phải Netflix thực sự đã vi phạm tác quyền hay không?

Theo: Business Insider
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.