• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

'Godzilla: King of the Monsters': Review từ khán giả chứng tỏ điểm của nhà phê bình không phải là tất cả

Phim ảnh

Quay lại thời điểm Warner Bros. vừa gỡ bỏ lệnh cấm preview phim trên mạng xã hội, hàng loạt biên tập viên của các tờ báo lớn đã dành nhiều lời khen ngợi cho Godzilla: King of the Monsters. Thế nhưng sau buổi chiếu ra mắt, tình hình trở nên tồi tệ với tựa phim quái thú mới nhất của Legendary.

Nếu các bạn có theo dõi thông tin về Godzilla: King of the Monsters trên Rotten Tomatoes thì có thể thấy phim được chấm ''cà chua thối'' bởi các nhà phê bình, tất nhiên chủ yếu là đến từ khu vực Bắc Mỹ.

Chỉ đạt 39% ở Tomatometer, doanh thu của phim bị ảnh hưởng không ít, thậm chí sút giảm nặng ngay ngày thứ 6, 31 tháng 5 - cũng là ngày công chiếu chính thức trên toàn cầu. Trong khi đó, gần 12 nghìn lượt đánh giá của khán giả mang đến tổng số điểm là 86%.

capture

Chỉ số đánh giá của Godzilla 2019 tại thời điểm ngày 4 tháng 6.

Chúng ta có thể thấy một nghịch lý khó giải thích ở đây khi điểm đánh giá đã được xác minh của khán giả và điểm của giới phê bình lại chênh lệch với nhau nhiều như vậy.

Nhiều ý kiến của khán giả cho rằng:

Tất nhiên Godzilla: King of the Monsters không hoàn hảo, nhưng chỉ riêng mặt hình âm đã là rất đáng xem.

Không ai có thể phủ nhận điều đó, nhất là một số những yếu kém ở phần Godzilla 2014 đã được sửa đổi, phim sáng hơn, dễ nhìn hơn, thời lượng quái vật đánh nhau tăng lên đáng kể. Hình ảnh, âm thanh, nhạc nền, ý nghĩa lồng ghép phong phú đa dạng đều được nhà sản xuất đầu tư đáng kể.

godzilla 2 vera farmiga 700x300

Tiến sĩ Emma Russell (Vera Farmiga).

Đồng ý rằng tuyến nhân vật con người khá dài dòng lê thê, tuy nhiên lại khá hợp lý và chứng tỏ được sự đầu tư nghiên cứu chứ không hề "thiếu chất xám" chút nào.

Bất kể đây là một phim kaiju đại chiến, cốt truyện vẫn có ''twist'' và cách mà nữ tiến sĩ Emma Russell đã chọn để mang lại cân bằng cho thế giới trên lý thuyết là hợp lý mặc dù bà bị chi phối bởi cảm xúc và không kiểm soát được nó khi vận hành.

Đấy là chưa kể những ngôi sao có bề dày kinh nghiệm diễn xuất như như Vera Farmiga, Charles Dance, Ken Watanabe và sao nhí Millie Bobby Brown là điểm sáng của phim, Chương Tử Di cũng thể hiện khá thuyết phục.

three new tv spots for godzilla king of the monsters feature awesome monster mayhem social

Chính vì thế, chúng ta đôi khi không thể hiểu được một bộ phận những nhà phê bình có thực sự làm đúng chức năng nhiệm vụ của mình và hiểu rằng họ đang viết đánh giá cho hàng nghìn, thậm chí hàng chục hàng trăm nghìn người xem hay không?

Ít nhất các critic nên đặt mình vào vị trí của khán giả thông thường để review một cách khách quan hơn và tránh bóp chết một tác phẩm tâm huyết từ trong trứng nước.

godzilla king of the monsters titans

Xin lưu ý rằng hầu hết nhà phê bình Bắc Mỹ có thể sẽ không thực sự nắm rõ quá trình phát triển của thương hiệu Godzilla kể từ năm 1954 đến nay, cũng không hiểu rõ ý nghĩa của nó đối với người Nhật cũng như fandom Godzilla là như thế nào. Không chắc là những nhà phê bình trên Rotten Tomatoes đã xem hết những phim về Godzilla của hãng Toho hay chưa?

Họ không biết rằng fandom cần gì từ tựa phim này, yếu tố con người từng được khai thác trong những phim cũ ra sao và hình tượng ẩn dụ của những con quái thú vốn hàm chứa điều gì khi được người Nhật sáng tạo ra.

godzilla king of the monsters king ghidorah the exorcist pazuzu reference

Godzilla là một phim có ý nghĩa sâu sắc.

Công bằng mà nói, mặc dù là phim về thảm họa và quái thú, nhưng Godzilla và những Kaiju (hay Titan) khác đều dùng để nói lên tâm tư của người Nhật nói riêng và cư dân thế giới nói chung trong một bối cảnh chính trị xã hội nhất định, từ đó truyền tải thông điệp bảo vệ tự nhiên, môi trường, hệ sinh thái, hy vọng thay đổi nhân sinh quan lầm lạc của nhân loại trong thời hiện đại.

godzilla king of the monster ghidorah e1556207158739

Không thể chỉ dựa trên những quy chuẩn chuyên môn cứng nhắc để đánh giá và quên đi giá trị thực sự của bộ phim, không thể dễ dàng nói:

Phim có quá nhiều con người...

...rồi sau đó chấm điểm thấp, bởi vì thực ra Godzilla luôn là một câu chuyện về con người chứ không phải chỉ riêng quái vật, yếu tố con người là không thể không có trong bất kỳ phim Godzilla nào.

Một số nhà phê bình cho rằng phim thực sự gặp vấn đề trong khâu edit, phim chuyển cảnh nhiều, nhanh, có thể gây mất tập trung nếu không căng mắt theo dõi. Tuy nhiên, điều đó có thể là cần thiết để khai thác góc nhìn của con người trước thảm họa (như cách nó đã luôn như vậy kể từ năm 1954).

stxwadfkxd1ndzjrigjv

Godzilla luôn là phim mượn hình tượng quái thú để nói về câu chuyện của nhân loại.

Có thể nói, Godzilla: King of the Monsters là một ví dụ rõ rệt chứng tỏ đánh giá của nhà phê bình không phải là tất cả, thậm chí, đôi khi nó không có nhiều giá trị tích cực đối với trải nghiệm người dùng.

Là một người xem phim sáng suốt, chúng ta nên sớm hình thành thói quen tìm hiểu, đánh giá dựa trên suy nghĩ của bản thân, đồng thời giữ quan điểm kiên định, tỉnh táo trước những lời bình luận của người khác. Chỉ như vậy thì mới có trải nghiệm tốt nhất khi xem phim được.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.