• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Joaquin Phoenix - 'Gã điên' với lối diễn method acting đã sẵn sàng nhập vai Joker

Phim ảnh

Joaquin Phoenix tên thật là Joaquin Rafael Bottom, sinh 28 tháng 10 năm 1974. Đến tháng 10 năm 2019 sắp tới đây, khi tựa phim Joker 2019 được công chiếu rộng rãi thì cũng là lúc Phoenix bước sang tuổi 45.

Suốt sự nghiệp diễn xuất kéo dài hơn 30 năm, Joaquin Phoenix đã nắm trong tay 1 giải Grammy, Quả Cầu Vàng và nhiều lần được đề cử Oscar. Các fan đang hy vọng vai diễn Joker sẽ mang về cho Joaquin Phoenix một tượng vàng Oscar danh giá.

shutterstock 9644301q

Hầu hết những người từng làm việc với Joaquin Phoenix đều cho rằng anh là một người tài năng, thông minh và rất tận tụy với công việc, anh bỏ nhiều thời gian để nghiên cứu các nhân tố có liên quan đến vai diễn để có thể thực sự sống với nhân vật mình thủ vai. Đối với Phoenix, mỗi vai diễn là một cuộc chơi "tất tay" không hối tiếc.

joker joaquin phoenix 2

Vì sao phải nghiêm trọng đến như thế? Tính cách và tác phong làm việc của Joaquin Phoenix rất có thể bị ảnh hưởng bởi tuổi thơ lạ kỳ đầy phiêu lưu mà anh đã trải nghiệm. Khi còn nhỏ, Joaquin Phoenix theo gia đình rong ruổi khắp lục địa Trung Mỹ và Nam Mỹ như một hoạt động hành hương của giáo phái Children Of Gods (Những Đứa Con Của Chúa).

Khi trở về Hoa Kỳ cùng 5 người anh chị em, Phoenix lại cùng họ đi chu du khắp nước Mỹ chỉ bằng xe bus. Khi lớn, Phoenix cũng gặp phải nhiều cú sốc tâm lý, nhất là khi phát hiện người anh trai River Phoenix qua đời vì sốc thuốc trong quán rượu, sau đó lại suýt chết vì tai nạn giao thông nếu không được đạo diễn Werner Herzog cứu kịp.

nyet212 98 2018 161949 hd

Joaquin Phoenix trải qua một thời niên thiếu bất định như vậy, chủ yếu là do gia đình đi theo giáo phái bí ẩn Children Of God, về sau khi bố mẹ anh nhận ra sự huyễn hoặc của giáo phái này họ mới quay lại cuộc sống thông thường, đồng thời đổi họ lại là Phoenix, với ngụ ý là một sự tái sinh, một cuộc sống mới, như phượng hoàng vùng dậy từ đống tro tàn.

Trong bài viết này, Lost Bird sẽ giới thiệu một số hành động điên rồ mà Joaquin Phoenix từng làm trong khi nhập tâm vào những vai diễn để đời.

giphy 11

Khởi đầu của lối diễn xuất nhập tâm, nghiêm trọng và mãnh liệt

Hiện nay, không nghi ngờ gì nữa Joaquin Phoenix chính là một trong những cái tên tiêu biểu cho lối diễn xuất "full-on method acting", tức diễn nhập tâm và hóa thân vào nhân vật.

Lối diễn xuất này yêu cầu ngay từ khi nhận vai, diễn viên phải nghiên cứu sống theo cách mà nhân vật đã sống, bất kể là ở trường quay hay là về nhà, người diễn viên không được phép rời khỏi vai diễn.

"Full-on method acting" cũng là cách mà Heath Ledger từng dùng để hóa thân hoàn hảo vào Joker trong The Dark Knight của đạo diễn Christopher Nolan. Nhược điểm của phương pháp này là ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý, thậm chí dẫn đến trầm cảm và rối loạn nhân cách.

johnny cash

Joaquin Phoenix vào vai Johnny Cash.

Lần đầu Joaquin Phoenix ứng dụng full-on method là trong phim Walk The Line, khi anh vào vai siêu sao ca nhạc huyền thoại Johnny Cash. Lúc này, Phoenix gần như sống ở một trung tâm dạy rock 'n roll, ôm đàn guitar và chơi không ngừng ở trường quay. Thậm chí, anh sẽ nổi giận nếu có bất cứ thành viên đoàn phim nào gọi tên thật của anh, Phoenix bắt tất cả họ phải gọi anh là J.R. (tên của Johnny Cash - John R. "Johnny" Cash)

Thực sự trở thành một lính cứu hỏa

linh cuu hoa

Với phim Ladder 49, để có thể đóng vai lính cứu hỏa Jack Morrison, Joaquin Phoenix đã ôm chăn gối đến học viện Baltimore Fire Academy và ở đó tập luyện. Anh dần vượt qua các bài kiểm tra thể lực, kỹ năng sinh tồn. Cuối cùng, Joaquin Phoenix yêu cầu được tác chiến thực tế, anh tham gia cùng 1 đội 10 lính cứu hỏa khác và đã chữa lửa trong một vụ hỏa hoạn thực sự, đột kích hiện trường, dập lửa và cứu nạn nhân một cách chuyên nghiệp.

Tự nhịn đói để nhập vai

Có một sự thật ít người biết là Joaquin Phoenix nằm trong số ít những diễn viên từng có vinh dự đóng vai chúa Jesus trong một bộ phim điện ảnh.

Với phim Mary Magdalene (2018), Joaquin Phoenix đã tự nhịn đói, duy trì chế độ ăn 300 calories mỗi ngày (tương đương 2 - 3 quả táo) để có thể trông hốc hác một cách tự nhiên cho vai diễn Chúa Jesus.

joaquin

Joaquin Phoenix nhịn ăn để giảm cân nhanh, đóng vai chúa Jesus hốc hác.

Tờ báo The Independent từng mô tả quá trình nhịn ăn này là rất "tàn bạo", trong giới diễn viên Hollywood số người làm được chỉ đếm trên đầu ngón tay, tiêu biểu trong số đó là Christian Bale.

Tăng cân trong thời gian ngắn và cầm kiếm đi chỉ trỏ khắp nơi

Một trong những vai diễn để đời khác của Phoenix là vị vua La Mã Commodus trong phim Gladiator, khi anh có dịp cùng diễn với diễn viên gạo cội khác là Russell Crowe.

commodus tongue

Để hóa thân vào nhà độc tài trong tựa phim đạt giải Oscar của đạo diễn Ridley Scott, Joaquin Phoenix phải ăn nhiều đồ bổ, ép tăng cân, gìn giữ da mặt trắng trẻo mỡ màng. Gladiator là một tựa phim dựa trên sự kiện có thật trong lịch sử, lúc lên ngôi, vua Commodus mới 19 tuổi, vì vậy Joaquin phải làm sao để thể hiện được hình ảnh trẻ con của nhân vật này.

Ngoài ra, anh còn luôn mang một thanh gươm bên mình suốt thời gian quay phim, liên tục chỉ trỏ ra lệnh cho mọi người để hiểu được cảm giác của một hoàng thân La Mã vào thế kỷ thứ 2 sau Công Nguyên.

Mập mạp hơn nữa để vào vai một cựu binh trầm cảm

Khi nhận vai cựu binh Joe trong phim You Were Never Really Here, Joaquin phải tăng cân nhiều hơn nữa. Nhân vật Joe có thân hình "bulky" đầy cơ bắp nhưng lại có cái bụng to và phần nào chảy xệ, gương mặt thì phải ngấn mỡ và có bọng mắt của một người hay thức khuya.

packed on more pounds and made it up as he went along 1539959972

Tập luyện, ăn nhiều, nốc rượu và hút thuốc lá cũng nhiều, Joaquin Phoenix thực sự trở thành nhân vật Joe, bất chấp tàn phá cơ thể để hợp vai hơn, nhiều diễn viên sẽ không ký hợp đồng nếu vai diễn có yêu cầu quá khắt khe như vậy.

you were never really here joaquin phoenix

Cuối cùng, những nỗ lực trên cũng mang về thành quả xứng đáng. You Were Never Really Here mang về giải thưởng nam diễn viên xuất sắc nhất cho Joaquin Phoenix tại lễ trao giải Liên hoan phim Cannes.

Bỏ nhiều tháng để tập làm một người liệt tứ chi

Khi được đóng vai chính trong Don't Worry, He Won't Get Far on Foot của đạo diễn Gus Van Sant, Phoenix hóa thân vào John Callahan - một người vẽ tranh hoạt hình bị liệt tứ chi. Để có diễn xuất chân thực nhất, Joaquin Phoenix lại đến "cắm trại" ở viện Rancho Los Amigos - một khu phức hợp chuyên điều trị và chăm sóc những người bị khiếm khuyết cơ thể, hoặc bị liệt.

spent months perfecting how to be quadriplegic 1539959972

Joaquin Phoenix bắt đầu thăm hỏi, trò chuyện, sống cùng những người bệnh để hiểu cảm giác của họ. Cuối cùng, anh cũng ngồi trên xe lăn, bỏ ra cả tháng để biến mình thành một người tàn tật thực sự. Thậm chí, Phoenix từng cố ý ngã sấp mặt từ xe lăn xuống mặt đường để hiểu cảm giác khi một người tàn tật bị té xe.

Tự "khóa mõm" mình và đập phá hậu trường khi nhập tâm vào nhân vật

Khi đóng vai Freddy Quell trong phim The Master, Joaquin Phoenix lại một lần nữa khiến ê kíp làm phim phải bất ngờ. Freddy Quell là một cựu binh Thế Chiến 2, anh ta có một nụ cười nửa miệng rất khinh miệt và bí hiểm (ảnh dưới).

wired his jaw shut and spontaneously destroyed the set 1539960652

Joaquin Phoenix không thể nào giữ được nụ cười nửa miệng này suốt thời gian quay phim, vì vậy anh đến gặp nha sĩ, thuê người làm một công cụ niềng răng đặc biệt với thép không rỉ và cao su để cố định xương hàm, giúp anh duy trì nụ cười đặc trưng của nhân vật.

Ngoài ra, sau khi diễn một cảnh cao trào vô cùng căng thẳng, Phoenix chạy ra ngoài đập nát một cái bàn cầu trong toilet. Sau đó Phoenix đã thanh minh rằng không phải anh bị mất kiểm soát mà đó là một hành động để "cảm" được tâm lý nhân vật.

the master joaquin phoenix

Đạo diễn Paul Thomas Anderson rất hài lòng với những gì Phoenix thể hiện, nhưng ông cũng đã thú thật:

Tôi biết anh ta sẽ làm tốt, nhưng không ngờ là sẽ đến mức như vậy. Tôi hoàn toàn không có sự chuẩn bị để đối mặt với những năng lượng và sự sáng tạo toát ra từ anh chàng này.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.