• Về đầu trang
Treng
Treng

Loạt phim hoạt hình u ám và tuyệt vọng chỉ dành cho khán giả trưởng thành

Phim ảnh

Khi nhắc đến các bộ phim hoạt hình, chúng ta thường nghĩ ngay đến khung cảnh tràn đầy ánh sáng và hoa thơm, những nhân vật dễ thương cùng cốt truyện ngọt ngào, hạnh phúc. Tuy nhiên, không phải bộ phim hoạt hình nào cũng hướng tới đối tượng là trẻ em, điển hình là những tác phẩm dưới đây.

Những bộ phim này không được lòng các bậc phụ huynh vì nhiều lý do như nội dung quá ảm đạm, đề cập đến nhiều thứ tiêu cực, hay thậm chí chứa đựng các phân cảnh máu me, bạo lực.

1. The Plague Dogs (1982)

Trước khi sản xuất The Plague Dogs, đạo diễn Martin Rosen từng được biết đến với bộ phim hoạt hình Watership Down. Ngay từ khi mới ra mắt, Watership Down đã không được lòng các bậc phụ huynh vì sự xuất hiện của những phân cảnh máu me, chết chóc. Và The Plague Dogs cũng không ngoại lệ.

Bộ phim kể về hai chú chó tên là Rowf và Snitter đã trốn thoát khỏi một phòng thí nghiệm ở Vương quốc Anh. Trong hành trình chạy trốn khỏi sự truy đuổi của những người nuôi nhốt trước đây, Snitter đã vô tình giết chết một người đàn ông khi bị tấn công. Tin đồn về hai con chó mang bệnh dịch hạch, giết người đã lan rộng và binh lính mở cuộc truy sát hai con vật tội nghiệp.

The Plague Dogs đã lên án hành vi ngược đãi động vật núp bóng các cơ sở nghiên cứu khoa học cũng như lột tả trần trụi sự khắc nghiệt của cuộc chiến sinh tồn.

2. Fantastic Planet (1973)

Bộ phim này dựa trên một cuốn tiểu thuyết của Pháp kể về cuộc sống của con người trên một hành tinh kỳ lạ được cai trị bởi những người ngoài hành tinh khổng lồ. Tại đây, con người được đối xử như động vật: bị bắt làm thú cưng, bị săn bắn và tiêu diệt khi số lượng con người tăng lên quá mức cho phép.

Fantastic Planet là một câu chuyện ngụ ngôn về quyền con người, quyền động vật cũng như phân biệt chủng tộc. Rõ ràng, đây không phải là một bộ phim hoạt hình dành cho các bé thiếu nhi.

3. Night on the Galactic Railroad (1985)

Night on the Galactic Railroad là bộ phim hoạt hình của đạo diễn Gisaburo Sugii dựa trên cuốn tiểu thuyết của Miyazawa Kenji. Bộ phim kể về hai cậu bé tên là Giovanni và Campanella. Thay vì đi thả đèn lồng ở ven sông cùng với mọi người trong thị trấn, Giovanni đã đến một nơi yên tĩnh cách biệt với không khí nhộn nhịp ngày lễ hội. Một chiếc xe lửa bí ẩn đột ngột xuất hiện, đưa Givanni đi trên tuyến đường sắt xuyên thời gian và không gian. Tại đây, cậu đã gặp người bạn cùng lớp Campanella và cả hai cùng nhau khám phá ngân hà và làm quen với những vị khách kỳ lạ.

Mặc dù là một bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết dành cho trẻ em, nhưng Night on the Galactic Railroad chứa rất nhiều hình ảnh ẩn dụ. Nhiều ý kiến mang màu sắc tôn giáo, triết học, khoa học về cái chết, tái sinh và thế giới bên kia được lồng ghép trong bộ phim. Những chi tiết này khiến nhiều người xem cả thấy nặng nề, tối tăm và chán nản.

4. Watership Down (1978)

Không chỉ chứa đựng những phân cảnh máu me, chết chóc, Watership Down còn tràn ngập những tư tưởng triết lý nặng nề. Bộ phim kể về hành trình đi tìm vùng đất mới của những chú thỏ khi quê hương của mình bị con người xâm chiếm. Cuộc chiến sinh tồn vô cùng khắc nghiệt của những loài động vật ăn cỏ đã được thể hiện trọn vẹn trong Watership Down.

5. When the Wind Blows (1986)

Đây là bộ phim được chuyển thể từ cuốn truyện tranh cùng tên của Raymond Briggs. When the Wind Blows kể về cuộc sống của đôi vợ chồng già người Anh sau cuộc tấn công hạt nhân.

Mặc dù động vật trong trang trại bị chết, nguồn nước ô nhiễm, nhưng họ vẫn hy vọng sẽ được giải cứu. Cho đến khi người vợ bị nhiễm phóng xạ thì cặp đôi rơi vào tình trạng tuyệt vọng. Phần kết của bộ phim là điều khiến người xem đau lòng nhất. Đôi vợ chồng nằm đó, cầu nguyện như thể đây là việc cuối cùng họ có thể làm cho số phận của mình. Rõ ràng When the Wind Blows là bộ phim quá ảm đạm, tối tăm và không phù hợp với đối tượng là trẻ em.

6. Animal Farm (1954)

Animal Farm được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn George Orwell. Trong tác phẩm, George Orwell đã sử dụng hình tượng của những con gia súc trong trang trại để phản ánh sự tha hoá của giới lãnh đạo.

Animal Farm kể về cuộc nổi dậy của những con gia súc chống lại sự tàn bạo của ông chủ Jones và đuổi ông ta ra khỏi trang trại. Từ đây, chúng bắt tay vào việc xây dựng một cộng đồng mới ấm no, sung túc không có sự bất công với 7 điều răn, trong đó quan trọng nhất là: "Mọi con vật đều bình đẳng". Nhiều năm trôi qua, 7 điều răn được rút gọn lại thành: "Tất cả các loài vật đều bình đằng, nhưng một số loài vật bình đẳng hơn." Sự tha hoá, suy đồi trong các đời thủ lĩnh của trang trại đã phản ánh những góc khuất trong giới chính trị.

7. Grave of the Firefly (1988)

Trong danh sách này, Grave of the Firefly có lẽ là bộ phim gần gũi với khán giả Việt Nam nhất. Grave of the Firefly kể về cuộc sống của hai anh em Seita và Setsuko sau một trận thả bom dữ dội của không quân Mỹ vào thành phố Kobe. Mẹ mất, hai anh em mồ côi phải vật lộn với cơn đói giữa sự thờ ơ của mọi người xung quanh.

Cái chết bi thảm của hai anh em ở cuối phim khiến ngay cả những người lớn cũng cảm thấy buồn bã, ám ảnh. Vì vậy, mặc dù là một tác phẩm nổi tiếng nhưng Grave of the Firefly không phù hợp với trẻ em.

8. Mary & Max (2009)

Mary & Max là bộ phim kể về hai người bạn qua thư vô cùng đặc biệt. Mary Dinkle là một cô bé 8 tuổi bị bạn bè bắt nạt vì có một cái bớt trên trán, cô sống cô độc ở ngoại ô Melbourne. Còn Max Horowitz là một người đàn ông Do Thái 44 tuổi, mắc bệnh béo phì và hội chứng Asperger.

Trong một lần ra bưu điện cùng với mẹ, Mary đã vô tình nhìn thấy danh bạ điện thoại và địa chỉ của những người sinh sống ở New York. Cô bé đã chọn ngẫu nhiên Max Horowitz và gửi thư làm quen. Một tình bạn đặc biệt đã nảy nở giữa hai con người xa lạ này.

Bộ phim này đã đề cập đến nhiều chủ đề không phù hợp với thiếu nhi như bắt nạt, nghiện rượu, hội chứng rối loạn phổ tự kỷ, bệnh béo phì, trầm cảm, tự tử,... Đó chính là lý do vì sao các bậc phụ huynh không muốn con em của mình xem bộ phim hoạt hình này.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
    1
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (1)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.