• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Lý giải cái kết: Vì sao rồng Drogon không giết Jon trong tập cuối 'Game of Thrones'?

Phim ảnh

Lưu ý: Nếu bạn chưa xem tập cuối Game of Thrones mùa 8 thì bài viết này có tiết lộ nội dung phim đấy nhé.

Như đã nói ở trên, rất nhiều chi tiết trong mùa 8 nói chung và tập 6 nói riêng rất thiếu thuyết phục, mặc dù chúng ta có thể nhận ra được ý đồ của biên kịch nhưng cách thể hiện thì hoàn toàn không gây ấn tượng, một bộ phận fan cứng của loạt phim chỉ cố gắng xem "cho có" mà thôi.

Mặc dù vậy, không thể phủ nhận phân cảnh Drogon phát hiện Daenerys đã chết dưới nhát dao của Jon khá xúc động và có ý nghĩa riêng của nó. Không chắc là nhiều fan sẽ thích chi tiết này nhưng nó mang một thông điệp phù hợp với xã hội hiện đại.

Vậy, vì sao Drogon không giết Jon? Điều đó có nghĩa gì?

Jon là một người nhà Targaryen

Tất nhiên rồi, rồng quy phục gia tộc Targaryen, cho phép họ cưỡi và ra lệnh cho chúng. Jon Snow, hay Aegon Targaryen đời thứ 6, là kết quả từ mối tình vụng trộm của Rhaegar Targaryen và Lyanna Stark.

Với tư cách là con trai duy nhất của Thái Tử Rhaegar, Jon trở thành hậu duệ trực hệ của vua Aerys II Targaryen, là người có quyền kế thừa Ngai Sắt trên cả Daenerys, chắc chắn anh không chỉ có tư cách cưỡi rồng, mà còn có vị thế và quyền lực nhất định với chúng.

jon snow aegon targaryen

Jon Snow là con lai giữa Rồng và Sói, hậu duệ cuối cùng còn sống của nhà Targaryen.

Đây là lý do dễ thấy, dễ hiểu nhất mà người xem sẽ nghĩ tới ngay lập tức khi xem tập 6 mặc dù không thực sự có sức nặng cho lắm vì nó quá đơn giản.

Drogon quá thông minh, nó hiểu chuyện gì đang diễn ra

gn gift guide variable c

Thay vì tấn công Jon để trả thù, Drogon chỉ thiêu rụi Ngai Sắt.

Trong mùa 6 tập "Home", Tyrion đã từng giải thích về trí thông minh của rồng, chúng không chỉ là một loài bò sát to lớn:

Rồng thông minh, thông minh hơn con người theo lời một số Maester. Chúng có tình cảm thân thuộc với bạn bè và biết giận dữ với kẻ thù.

Hơn thế, theo nguyên tác A Song of Ice and Fire của R.R. Martin, tâm tính của rồng hay thay đổi và hành vi của chúng rất khó đoán - chúng vốn là những sinh vật ma thuật và ma thuật thường vượt quá tầm hiểu biết của con người.

George R.R. Martin mô tả, trí thông minh của rồng như một "trí thông minh ngoài hành tinh" - có liên quan với ma thuật, thiên nhiên và số phận, con người không thể lý giải được.

game of thrones finale jon drogon and daenerys

Như vậy trong trường hợp này Drogon rõ ràng đã tỏ ra sự tức giận với Jon, mặc dù vậy nó không tỏ rõ thái độ thù ghét với anh ta. Drogon không trực tiếp tai nghe mắt thấy khi Jon giết Dany, bởi vì nó biết suy luận, biết lý lẽ nên cũng không thể khinh suất làm hại Jon.

Nếu chấp nhận giả thuyết về việc rồng thông minh hơn cả người của Tyrion ở trên kia thì dễ dàng lý giải được vì sao Drogon lại rất quyết tâm khi thiêu rụi Ngai Sắt. Nó nhận ra chính tham vọng quyền lực của Ngai Sắt đã tha hóa Dany và dẫn đến đến cái kết đau thương này.

8bc5bc92 3c54 48ea bc69 1ed2180803cf 8 courtesy of hbo

Như vậy, kể cả Drogon biết được mười mươi Jon là thủ phạm thì nó vẫn hiểu rằng đấy là một hậu quả tất yếu, nó đau buồn khủng khiếp, nhưng không thể trách được Jon vì điều anh đang làm là đúng.

Ngai Sắt bắt đầu bởi lửa rồng, kết thúc bởi lửa rồng, tiến tới một kỷ nguyên dân chủ

Trong mùa 1, tập 4 "Cripples, Bastards, and Broken Things", Viserys từng nói về Ngai Sắt:

... ngọn lửa của những con rồng lớn nhất đã rèn nên Ngai Sắt... từ hàng ngàn thanh gươm của những kẻ bại trận, chúng tan chảy, hòa với nhau như những cây nến...

Ngai Sắt và rồng là hai biểu tượng tối cao của một xã hội phong kiến theo kiểu thời trung cổ ở phương Tây ở Westeros, đặc điểm cơ bản của chế độ quân chủ này là kinh tế lãnh địa, giai cấp vua chúa, thân vương quý tộc, lãnh chúa nắm quyền hành, tạo nên tình trạng cát cứ kéo dài.

Aegon The Conqueror (Aegon Kẻ Chinh Phạt) rèn nên Ngai Sắt - là thành quả của cuộc chinh phạt thống nhất Westeros, còn rồng là một công cụ chiến tranh, vũ khí chiến lược đại diện cho sức mạnh quân sự chiếm ưu thế tuyệt đối trong bối cảnh này.

hbo iron throne 200519

Ngai Sắt là biểu tượng của một chế độ độc tài xưa cũ.

Đã một thời gian dài kể từ khi rồng không còn nữa, tưởng chừng như đã tuyệt chủng, nhà Targaryen cũng vì vậy mà đánh mất thế mạnh so với các gia tộc khác và cũng suy vong dần, tiến đến đánh mất Ngai Sắt vào tay nhà Baratheon.

Thế nhưng, ngay khi - Daenerys "tái xuất" với 3 con rồng làm át chủ bài, cán cân lại nghiêng về phía gia tộc Targaryen. Tuy nhiên, bất kể Daenerys sống hay chết thì mọi chuyện vẫn không sáng sủa hơn với Westeros khi Ngai Sắt còn tồn tại.

game of thrones season 8 posters 01

Ai ngồi trên Ngai Sắt không quan trọng, vì chính quyền lực mà nó mang lại sẽ thao túng tâm trí kẻ ngồi trên đó và dẫn đến loạn lạc.

Nếu Daenerys sống, Westeros có thể sẽ rơi vào kỷ nguyên độc tài một thời gian dài nữa, các vùng đất lân cận cũng sẽ lầm than dưới sự bành trướng thế lực của cô. Nếu cô chết và kẻ khác ngồi Ngai Sắt, thì tình trạng nội chiến, phân tranh như thời Cuộc Chiến Năm Vua sẽ vẫn tiếp diễn.

Vấn đề không nằm ở Jon, Dany hay bất kỳ con người nào, nó nằm ở cơ chế và tiến trình thay đổi của lịch sử mà rồng - một thứ liên quan đến ma thuật, tự nhiên và số phận vượt quá tầm hiểu biết của con người trở thành tác nhân chi phối kết cục cuối cùng, một kết cục không thể tránh khỏi.

drogon burn iron throne

Drogon tượng trưng cho một thế lực liên quan đến ma thuật, tự nhiên và số phận.

Như vậy, cách duy nhất để chấm dứt can qua chính là tiêu diệt tận gốc biểu tượng của sự độc tài, động cơ dẫn đến cơn khát quyền lực của những thế lực phong kiến - Ngai Sắt. Chính hành động có thể xem là sáng suốt, "vị nghĩa quên thân" của Drogon là tiền đề dẫn đến việc thành lập một hội đồng dân chủ, nơi lá phiếu của mỗi thành viên quyết định người đứng đầu phù hợp nhất là Bran.

iron throne on fire 670x377

Kết thúc của Ngai Sắt là khởi đầu của một kỷ nguyên hòa bình.

Game of Thrones là một tác phẩm văn hóa đại chúng, bất kể được thể hiện thành công hay thất bại trong mùa cuối này thì nó vẫn có ý xuyên suốt là phản ánh một giai đoạn lịch sử nhân loại, phản ánh thực trạng xã hội loài người ở một góc độ nhất định.

Thế nên, các fan của Dany đừng buồn khi cô nằm xuống, fan của Jon thì không nên trách cứ anh nữa. Tất cả hãy cảm ơn Drogon - sinh vật sáng suốt đã ấn định hồi kết của Game of Thrones mùa 8 với xúc cảm trào dâng và giá trị nhân bản.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.