• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

'Mulan' của Lưu Diệc Phi khiến khán giả phương Tây đặt câu hỏi: 'Liệu có đáng bỏ tiền mua Disney+?'

Phim ảnh

Với chi phí sản xuất lên đến 200 triệu USD, Mulan là bộ phim đắt nhất do một phụ nữ làm đạo diễn (Niki Caro). Ban đầu, Mulan với sự góp mặt của Lưu Diệc Phi, được cho là sẽ hấp dẫn khán giả đến rạp ở Trung Quốc - thị trường xem phim lớn thứ hai thế giới sau Bắc Mỹ.

Thế nhưng diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 khiến tựa phim con cưng của Disney trở thành "chuột bạch thí nghiệm" không hơn không kém cho nền tảng xem phim trực tuyến Disney+ tại thị trường Bắc Mỹ - nơi mà Lưu Diệc Phi không thực sự được yêu thích bởi tư tưởng ủng hộ chính quyền Bắc Kinh bất kể việc cô mang quốc tịch Mỹ.

Sau khi ra mắt vào ngày 4 tháng 9, Mulan vẫn khiến khán giả Bắc Mỹ đặt câu hỏi về việc họ có nên bỏ ra số tiền 30 USD (khoảng 695 nghìn VNĐ) để mua tài khoản Premier Access của Nhà Chuột hay không. Việc bỏ một số tiền lớn hơn tiền vé thông thường ở rạp để xem một tựa phim có nhiều tai tiếng đi kèm dẫn đến tranh cãi và nhiều nhận xét trái chiều, kể cả đối với người dùng thông thường lẫn nhà phê bình chuyên môn.

Nhận được 79% "tươi" trên Tomatometer, Mulan chỉ đạt 56% từ điểm số do khán giả bình chọn trên Rotten Tomatoes, tương ứng là 5.6 điểm trên IMDB. Ý kiến trái chiều đối với tựa phim này thể hiện rõ nhất trên mục đánh giá của Google, khi số người dùng cho 1 sao nhiều hơn số người dùng cho 5 sao, tổng điểm 2.9/5. Thậm chí, những nhận định sau đây còn khiến mọi người khó quyết định có nên mua Disney+ hay không.

Được báo Variety đánh giá là khác xa với The Lion King hoặc Aladdin, Mulan không phải là một tựa phim remake giống với phiên bản hoạt hình của nó vào năm 1998, mà đã được cải tiến để có một màn trình diễn hay hơn.

Mulan không được làm bởi một người yêu hoạt hình Disney vô điều kiện. Nó có thể khiến các fan lâu năm của Nhà Chuột thất vọng, thế nhưng thế hệ trẻ sẽ hoàn toàn bị ấn tượng bởi tựa phim có cống hiến to lớn cho sức mạnh nữ quyền này.

Variety

Đúng như Variety nhận định, Mulan đã nhắm đến một tập khách hàng trẻ trung hơn, nhưng điều đó cũng có nghĩa là họ đã đi ngược lại mong muốn của fandom vốn có từ trước đến giờ. Một sản phẩm giải trí không thể nào làm hài lòng tất cả mọi người, tuy nhiên trong tình huống này Disney đã đưa ra một lựa chọn rủi ro, ví dụ như bỏ đi nhân vật rồng Mushu.

Hầu hết nhận định từ giới chuyên môn cho rằng Mulan là một phim được dàn dựng tốt, nhưng không thể được xem là tuyệt phẩm, nó mang lại "những phút giây giải trí xa hoa" nhưng chưa bao giờ là tựa phim "phải xem", giống như đánh giá của CNN sau khi phim ra mắt:

Mulan khá tôn trọng bản phim hoạt hình nhưng cũng có những bước đi sáng tạo đầy rủi ro, chúng mang lại những giá trị không đồng đều, một tựa phim chỉn chu và có thể gây xúc động, nhưng không đậm màu sắc cổ tích vốn có của một xuất phẩm Disney.

CNN

Nhận xét này có thể khiến kể cả những fan lâu năm nhất của thương hiệu chùn tay khi bấm vào nút thanh toán 30 USD cho tài khoản Disney+. Tất nhiên phim vẫn có những giá trị độc đáo nhất định, như cách mà hãng tin AP đã nói:

Có nhiều điểm cộng hơn là điểm trừ trong Mulan, và hiếm khi có một tựa phim hành động với cảnh chiến trận mà lại phù hợp để khán giả nhỏ tuổi xem. Thậm chí truyền cảm hứng cho một số trẻ em đắm mình vào không gian điện ảnh đậm chất Châu Á mà phim mang lại. Tuy nhiên đó cũng là kết quả tốt nhất có thể mà Mulan hy vọng đạt được, vì nó đi ngược lại lòng trung thành với bản phim hoạt hình trước đây, và ngăn cản bộ phim trở nên vĩ đại.

AP

Trên Google, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự chia rẽ trong đánh giá của người xem, hầu hết người trẻ - những khán giả không bị ảnh hưởng quá nhiều từ hào quang của phiên bản hoạt hình sẽ vui vẻ chấp nhận Mulan của Lưu Diệc Phi. Trong khi đó, bất kỳ ai đã chiêm nghiệm và đào sâu vào các biểu tượng để phân tích giá trị cốt lõi của thương hiệu này lại sẽ có thái độ bài xích.

Một chi tiết chứng tỏ sự yếu kém trong khả năng am hiểu các chi tiết mang tính biểu tượng của điện ảnh Âu Mỹ khi khai thác các yếu tố văn hóa Trung Hoa được nêu rõ trong một đánh giá của người dùng Google:

Không có xung đột nội tâm, cô ấy (Hoa Mộc Lan) không phải đấu tranh cho những gì mình tin tưởng nhiều như vậy, cô ấy chấp nhận sứ mệnh ngay sau khi họ gửi cô ra chiến trường. Không có phát triển nhân vật, cô ấy đã mạnh ngay từ đầu, thậm chí không cần phải tập luyện đúng cách, chỉ cần phải kích hoạt cái năng lực khí công có sẵn đó thôi và nó thật tệ.

Đúng là thật tệ khi Disney đã biến khái niệm khí công và võ thuật Trung Hoa trở thành một thứ gì đó như siêu năng lực "The Force" trong Star Wars, nó được "khám phá" và "thức tỉnh" mà không qua một quá trình luyện tập gian khổ cần có. Đúng như cách mà The Wall Street Journal nhận xét:

Nó là một câu chuyện hay về cách mà một cô gái Trung Hoa khám phá năng lực của mình - đôi khi khá đáng yêu, đôi khi nghiêm túc xen lẫn vụng về và thực sự là không thú vị cho lắm.

TWSJ

Bên cạnh đó, hầu hết những đánh giá thấp trên Google cho thấy nhiều người dùng không ấn tượng gì với diễn xuất được gọi là "cứng đơ" của Lưu Diệc Phi, rõ ràng nó không thể bộc lộ nội tâm của nhân vật, trong khi giá trị chính yếu của Mulan là sự đấu tranh nội tâm của "một cô gái đang trong quá trình chuyển đổi thành người phải gánh vác nghĩa vụ lớn lao của gia đình và của đất nước" - nó không chỉ đơn giản là "khoác áo giáp lên mình rồi ra trận là được" - theo một review 1 sao trên Google chỉ ra.

Thậm chí, về việc thể hiện văn hóa phương Đông, phim cũng có những lỗ hổng lớn, một đánh giá khác chia sẻ:

Tôi thực sự thất vọng vì đã không có chi tiết Mulan cầu nguyện với tổ tiên, ngay cả khi "tổ tiên" là một yếu tố không được đặt nặng bộ phim này, mâu thuẫn nội tâm của cô ấy có thể đã được thể hiện và từ đó truyền tải chủ đề cho khán giả trước khi nhân vật quyết định mặc áo áo giáp và lên đường cho cuộc phiêu lưu. ĐÂY LÀ LỖ LỚN TRONG GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA PHIM. Chủ đề không bao giờ được thể hiện đầy đủ mặc dù đã được hy vọng là như thế.

Một người dùng Disney+ tỏ ra không hài lòng với số tiền đã bỏ ra:

Nhân vật phụ không thể thích nổi. Mối quan hệ được xây dựng không đủ thân thiết, không thể lý giải được rằng cô ấy (Mulan) đã được họ chấp nhận như thế nào. Rồi một chàng trai ngẫu nhiên đến với câu chuyện tình lãng mạn. Động lực của cô ấy với các diễn viên còn lại rất kỳ quặc, thiếu tự nhiên và gượng gạo. Tôi chỉ thích bố cô ấy và bà phù thủy.

Có thể thấy, tổng thể bộ phim có thể cho ra hình mẫu rõ ràng về một "sản phẩm nghệ thuật có đầu tư" với mục đích đầy tham vọng của Disney, tuy nhiên nó hoàn toàn thất bại trong việc dựng nên một hình ảnh Mulan của Lưu Diệc Phi "là hình tượng tôn vinh xu hướng nữ quyền trong thời đại mới kết hợp với các giá trị Trung Hoa" như mong đợi - đúng theo cách mà chuyên trang điện ảnh Vulture đã tỏ ra thất vọng với tựa phim:

Mulan là pha trình diễn "cồng kềnh" đối với một tác phẩm nghệ thuật và giải trí, nó trống rỗng mặc dù được tạo dáng bởi vài hình ảnh hút mắt với một kịch bản vụng về.

Vulture

Khi nhắc đến phim của Disney, hiếm khi có một ai đó đủ can đảm đánh giá xấu hoặc dùng ngôn từ quá nặng để dìm tựa phim xuống, vì họ có thể sẽ phải nhận lại rất nhiều lời phản biện cảm tính và duy ý chí. Giống như Mulan, ngoài kia là hằng hà sa số những bài đánh giá nước đôi, nửa thế này, nửa thế kia theo đúng phong cách "The Good, The Bad and The Ugly" - tức đa số đồng ý phim có hay, có dở, và có chỗ gây tranh cãi.

Thế nhưng cuối cùng, tất cả những gì còn lại mà Mulan làm được chỉ là gợi nên một câu hỏi khó trả lời cho tất cả mọi người mà Disney sẽ không muốn nghe chút nào: "Liệu có đáng bỏ tiền mua Disney+?"

Đọc thêm: Người biểu tình ở Hong Kong kêu gọi tẩy chay 'Hoa Mộc Lan' vì động thái của Lưu Diệc Phi

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.