• Về đầu trang
Chim Bay Bay
Chim Bay Bay

'Người Vợ Ba' - Phim Việt giành giải 'Phim Châu Á xuất sắc nhất' tại LHP Toronto được khen 'đẹp choáng ngợp'

Phim ảnh

Ra mắt thế giới tại nhà hát Scotiabank Theatre vào ngày 7/9 vừa qua, bộ phim Người Vợ Ba (The Third Wife) có sự góp mặt của NSND Như Quỳnh, diễn viên Trần Nữ Yên Khê, Lê Vũ Long, Nguyễn Phương Trà My, ca sĩ Maya và diễn viên nhí Lâm Thanh Mỹ.

Đây cũng là một trong những tác phẩm hiếm hoi được viết kịch bản, đạo diễn và thực hiện bởi dàn ekip đa phần là phái nữ.

poster nguoi vo ba

Poster ấn tượng của Người Vợ Ba. Nguồn: The Playlist.

Vượt qua các đối thủ nặng ký đến từ Châu Á, Người Vợ Ba xuất sắc được NETPAC (Mạng lưới phát triển điện ảnh Châu Á) trao giải thưởng Phim Châu Á xuất sắc nhất, vinh danh những tài năng nổi bật của nền điện ảnh phương Đông.

Bức tranh Người Vợ Ba được dệt nên từ những nỗi đau thầm lặng của người phụ nữ sống lệ thuộc vào đàn ông nơi thôn quê Việt Nam cuối thế kỉ 19.

Với vị trí cố vấn nghệ thuật của đạo diễn Trần Anh Hùng và vai diễn của vợ ông - diễn viên Trần Nữ Yên Khê, Người Vợ Ba mang âm hưởng của những bộ phim đầy tính nghệ thuật của Trần Anh Hùng, nhưng đủ để không làm lu mờ cảm quan thẩm mĩ nhạy bén, ngôn ngữ điện ảnh tinh tế và khả năng kết nối khán giả đương đại với câu chuyện quá khứ của nữ đạo diễn triển vọng Nguyễn Phương Anh.

Dàn diễn viên chính nhận giải thưởng tại LHP Quốc tế Toronto 2018.

Nhân vật Mây được thể hiện bởi Nguyễn Phương Trà My. Nguồn: TIFF.

dien vien nguoi vo ba 2

Trần Nữ Yên Khê trong vai người vợ cả Hà và Maya trong vai người vợ hai Xuân. Nguồn: TIFF.

Lấy cảm hứng từ câu chuyện gia đình của chính nữ đạo diễn, bộ phim có thời lượng 96 phút bắt đầu với lễ cưới của cô bé 14 tuổi Mây (Nguyễn Phương Trà My) được gả làm vợ ba cho một địa chủ lớn tuổi giàu có (Lê Vũ Long), báo hiệu chuỗi ngày bất hạnh của cô trong gia đình phong kiến.

Khi về nhà chồng, Mây được dạy dỗ về lễ nghi bởi hai người vợ đầu là Hà (Trần Nữ Yên Khê) và Xuân (Maya). Cô biết rằng, vị thế trong gia đình của mình sẽ được nâng cao và củng cố nếu sinh cho chồng một đứa con trai nối dõi tông đường.

Cô gái trẻ buộc phải lớn quá nhanh, trở thành một người phụ nữ, một người vợ yêu chồng và một người mẹ thương con. Tuy nhiên sau khi mang thai, biến cố bất ngờ ập đến cuộc sống tưởng như yên bình khi Mây bắt đầu nảy sinh tình cảm với Xuân, người vợ hai.

Rơi vào vòng xoay của thứ tình cảm bị cấm kỵ và những hậu quả khó lường, Mây bắt buộc phải lựa chọn giữa sự im lặng để được an toàn hay đứng lên đấu tranh cho sự tự do của chính bản thân mình.

Nỗi bất hạnh còn bao trùm lấy các thành viên khác trong gia đình khi người con dâu bị chồng ghẻ lạnh (Lâm Thanh Mỹ) của ông địa chủ phát hiện ra mối quan hệ vụng trộm bấy lâu nay giữa chồng mình với Xuân. Cũng như Mây, cô gái trẻ bị giằng xé giữa hành trình đi tìm bản thân và cuộc sống giàu có sung túc mà cô đã trở nên quá quen thuộc.

nguoi vo ba tramy

nguoi vo ba maya

nguoi vo ba tra my maya

Những cảnh thân mật giữa các nhân vật được khéo léo lồng ghép vào bộ phim.

Nguyễn Phương Anh là nữ đạo diễn người Việt tốt nghiệp đại học Oxford và Học viện Nghệ thuật Hoàng gia Anh, cho biết đây là một câu chuyện về tình yêu, sự trưởng thành và hành trình tìm kiếm bản thân của những người phụ nữ ngày xưa, khi vị trí của họ không được coi trọng không xã hội.

“Những người phụ nữ trong gia đình tôi đều trải qua cuộc hôn nhân sắp đặt khi tuổi còn rất trẻ, kết hôn với một người lạ và sống đến cuối đời. Vì hôn nhân sắp đặt đã có truyền thống từ rất lâu và thậm chí vẫn còn tồn tại ở vài nước trên thế giới, tôi bị thu hút và muốn khắc họa vấn đề này dưới góc nhìn hiện đại hơn” - cô nói về cảm hứng bộ phim được bắt nguồn từ đời thật.

dao dien nguyen phuong anh

Nữ đạo diễn Nguyễn Phương Anh (Ash Mayfair) tại LHP Quốc tế Toronto 2018. Nguồn: The Gate.

Bên cạnh tài năng của đạo diễn Nguyễn Phương Anh, diễn xuất của dàn diễn viên nữ trong Người Vợ Ba cũng được các nhà phê bình đánh giá cao.

Diễn viên trẻ Nguyễn Phương Trà My đã truyền tải thành công cảm xúc của Mây qua biểu cảm gương mặt, đưa khán giả đi từ sự thơ ngây, háo hức của cô bé mới lớn cho đến sự chịu đựng thầm lặng trước bao biến cố gia đình.

Tuy chỉ là vai phụ, Trần Nữ Yên Khê với vai người vợ cả quyền lực Hà, đại diện cho sự phân biệt vai vế giữa những người phụ nữ trong gia đình Việt Nam xưa. Trong khi Maya thể hiện trọn vẹn hình tượng người vợ hai quyến rũ và nổi loạn tìm kiếm tự do bằng những mối tình vụng trộm.

Nguồn: TIFF.

Các yếu tố nghệ thuật khác của Người Vợ Ba cũng được ekip làm phim chăm chút cẩn thận.

Đạo diễn hình ảnh Chananun Chotrungroj truyền tải nguyên vẹn bản chất của những nghi lễ truyền thống thời xưa của người Việt, hay những việc làm thường nhật như chuẩn bị đồ ăn cũng hiện lên rất đẹp dưới ánh sáng tự nhiên được tận dụng tinh tế.

Xuyên suốt bộ phim, sự chuyển đổi giữa không gian và thời gian được thể hiện khá nhẹ nhàng qua hình ảnh, tuy nhiên vẫn làm nổi bật lên sự nhận thức về thực tế không lối thoát của Mây bằng những thước phim mang tông màu tối mờ ảo.

Phần âm thanh của phim được thực hiện bởi nhà soạn nhạc Tôn Thất An và kỹ sư âm thanh Edouard Morin. Bằng những âm thanh thiên nhiên cùng tiếng piano đi từ nhẹ nhàng, trầm bổng đến dữ dội, Người Vợ Ba cuốn khán giả vào vòng xoáy định mệnh, đi qua những thăng trầm cùng các nhân vật trong bộ phim.

elle viet nam ton that an 3

Đạo diễn Nguyễn Phương Anh và nhạc sĩ Tôn Thất An (bên phải) trong quá trình thực hiện bộ phim. Nguồn: Elle.

Bên cạnh giải thưởng Phim Châu Á xuất sắc từ NETPAC ở Liên hoan Phim Toronto 2018, Người Vợ Ba còn được vinh danh ở Diễn đàn Gặp Gỡ Mùa Thu 2015, Diễn đàn Tài chính Điện ảnh Hongkong - Châu Á và nhận được giải thưởng cũng như tài trợ từ Quỹ Jerome Foundation ở New York.

Sắp tới đây, Người Vợ Ba sẽ tiếp tục tham gia tranh các giải thưởng tại Liên hoan Phim Saint Sebastien (Tây Ban Nha) và Liên hoan Phim Busan (Hàn Quốc). Bộ phim cũng đã ký được hợp đồng với công ty phát hành phim quốc tế Film Movement để công chiếu phim tại Bắc Mỹ vào năm 2019.

Theo: screendaily

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.