• Về đầu trang
Jan
Jan

'Nhân Danh Người Nhà': Bài viết 10 nghìn like 'giải oan' cho Lăng Tiêu 9 năm không về qua 5 chi tiết phim

Phim ảnh

Nhân Danh Người Nhà là bộ phim đang nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của cộng đồng mạng ở cả Trung Quốc và Việt Nam. Theo những diễn biến phim vừa qua, dân tình nổ ra nhiều cuộc tranh cãi vì không hiểu sao hai nhân vật anh trai Lăng Tiêu và Hạ Tử Thu xuất ngoại tận 9 năm không về. Đặc biệt, nhân vật Lăng Tiêu nhận khá nhiều ý kiến tiêu cực của người xem.

Mới đây một bài viết được đăng tải trên mạng xã hội Weibo đã phân tích lý do Lăng Tiêu không quay về thăm 2 bố và em gái qua 5 tình tiết phim sau. Hiện bài đăng đã có 919 share, 1400 comt và 10900 like.

Chăm sóc mẹ, chỗ dựa cho em gái

Nỗi ám ảnh vì lời nói trách của mẹ khi khẳng định bản thân là lý do khiến em gái ra đi, nỗi tự trách mình là nguyên do dẫn đến cha mẹ ly hôn như một chiếc dằm ghim trong tim cậu bé Lăng Tiêu suốt mười mấy năm liền. Tuổi mười tám của Lăng Tiêu phải gánh trên vai trách nhiệm của người anh, của người con thay vì nguyện vọng vào Đại học Bắc Kinh và ở bên cạnh Tiêm Tiêm như mong muốn.

Trong đoạn trò chuyện video giữa Lăng Tiêu, Tiêm Tiêm và bố Lăng, phim đã đề cập Lăng Tiêu phải tạm dừng năm ba đại học để chăm sóc mẹ tận hai năm. Điều này cho thấy tình trạng sức khỏe của mẹ Lăng Tiêu rất xấu trong một quãng thời gian khá dài. Tình hình tệ đến nỗi người thông minh như Lăng Tiêu cũng không thể cân bằng giữa việc học và việc chăm sóc mẹ, cậu phải lựa chọn một trong hai.

Anh trai vì chăm sóc mẹ mà nghỉ học rồi.

Đề cập tình hình của mẹ và em gái

Trong đoạn đối thoại sau đó, bố Lăng đã hỏi thăm Lăng Tiêu rằng cậu có còn phải đưa đón em gái đi học không. Câu trả lời của Lăng Tiêu có đề cập việc em gái đã có thể giúp việc nhà. Điều này ngầm hiểu chỉ có Lăng Tiêu chăm mẹ và em ở Singapore.

- Bố Lăng: Mẹ con đã khá hơn chưa?

- Lăng Tiêu: Gần đây bà ấy đã không cần dụng cụ hỗ trợ đi đứng nữa, có tiến bộ rất lớn, tinh thần cũng tốt hơn.

- Bố Lăng: Giờ mỗi ngày con vẫn đưa đón em gái à.

- Lăng Tiêu: Con bé đã có thể đỡ đần việc nhà rồi.

- Bố Lăng: Thế tốt quá, con nhẹ gánh được nhiều.

Bố Lăng và bố Lý đề cập đến Trần Đình - mẹ Lăng Tiêu

Trên bàn ăn, bố Lăng và bố Lý nhắc đến việc Lăng Tiêu sau khi tốt nghiệp tạm thời không về được. Bố Lăng bất mãnnói do Trần Đình không cho con trai quay về.

Từ những phân đoạn ích kỷ của Trần Đình trước đây thì có thể đoán rằng người mẹ này lấy cái chết ra ép buộc, la lối khóc lóc và Cam Nhỏ ra làm điểm yếu.

Dù không khắc họa trực tiếp nhưng chúng ta thử suy xét hoàn cảnh của Lăng Tiêu một chút, bất kỳ đứa trẻ bị bạo lực gia đình nào đều hiểu được cảm giác kiềm nén và đau khổ như cùng cực nhưng không thể thoát khỏi gia đình, liên tục bị cuộc sống và tự tôn chèn ép.

Bên Trần Đình thuê bảo mẫu đi chứ, mỗi ngày họ đều có thể ở cạnh cô ta. Bệnh viện phục hồi chức năng này sao lại không thả người, chuyện này dùng chân mà nghĩ cũng biết cô ta không muốn để con trai đi mà.

Nhưng rồi Lăng Tiêu đã quay lại

Khi quay về Trung Quốc, điện thoại của Lăng Tiêu cứ liên tục rung lúc trên xe. Minh Nguyệt hỏi cậu không nhận cuộc gọi à, Lăng Tiêu trả lời đấy chỉ là điện thoại quấy rối. Nếu là điện thoại quấy rối thì có thể tắt máy nhưng cậu lại mặc nó tiếp tục rung mà không nhận. Điều này thể hiện rõ đây là cuộc gọi từ Trần Đình.

- Minh Nguyệt: Điện thoại anh cứ rung mãi, không nhận à?

- Lăng Tiêu: Điện thoại quấy rối mà thôi.

Lăng Tiêu bảo lần này quay về sẽ không đi nữa

Lúc quay về nhà họ Lý, bố Lý hỏi Lăng Tiêu tại sao Trần Đình đồng ý cho cậu quay về, câu trả lời của cậu không rõ ràng mà chỉ nói: Lần này không rời đi nữa.

Lần này quay lại sẽ không đi nữa.

Từ những chi tiết trên kết hợp lại thì chúng ta có thể thấy rằng Lăng Tiêu không phải không muốn quay về mà không quay về được. Ban đầu do chăm sóc mẹ và em gái, sau đó đến quá trình hoàn thành việc học nha sĩ ngần ấy năm.

Khi Cam Nhỏ trưởng thành thì gánh nặng trên vai Lăng Tiêu mới giảm bớt, sự dựa dẫm của Trần Đình khiến cậu hoàn toàn không thể rời đi. Trần Đình sẽ dùng tất cả biện pháp để ép buộc Lăng Tiêu, hoặc có lẽ lấy Cam Nhỏ làm cái cớ, hay là khóc lóc làm ồn ào khiến Lăng Tiêu không thể quay về.

Vào năm 2010, lúc Cam Nhỏ gặp anh trai thì vừa bảy tuổi, vào lớp một. Chín năm là một quãng thời gian rất dài nhưng cũng vừa đến lúc Cam Nhỏ mười sáu tuổi, độ tuổi tối thiểu để tự chăm sóc cho bản thân và cho mẹ. Lăng Tiêu bỏ mặc tất cả mà trở lại quê hương, mặc cho mẹ liên tục ngăn trở, mặc cho những cuộc gọi không ngừng, mặc cho sự mệt mỏi ở Singapore nên vừa lên xe Minh Nguyệt đã muốn ngủ một giấc thật an ổn.

Không phải đứa trẻ nào cũng được thế giới này đối xử dịu dàng, tuổi 18 của chúng ta có thể vừa thi xong đại học, lựa chọn chuyên ngành, ở cạnh người thân, chuẩn bị khám phá một cuộc sống đại học mới mẻ. Nhưng với Lăng Tiêu, tuổi 18 trải qua nơi đất khách, xa cách với những người nuôi dưỡng mình và bị đóng đinh vào chữ "hiếu" với người sinh ra mình.

Phản hồi về bài viết trên, nhiều cư dân mạng cũng bày tỏ sự cảm thông cho hoàn cảnh của Lăng Tiêu.

- Tất cả những cảm xúc nghẹt thở này của cậu ấy, người bình thường từng trải qua hoặc có kinh nghiệm tình cảm chút ít đều có thể thấu hiểu được.

- Mỗi người đều cố gắng để quay về "nhà", tại sao người ngoài lại có thể ác cảm với cậu ấy nặng như thế.

- Có người mắng Lăng Tiêu không có lương tâm mà quay về dù một lần, tuy có thể là do diễn biến phim nhưng nếu Lăng Tiêu có thể quay về thì cậu ấy sao lại không về chứ? Bối cảnh phim được đặt ở góc nhìn trong nước, hoàn toàn không biết nguyên nhân cậu ấy không về hay là cuộc sống ở nước ngoài của cậu ấy như thế nào. Nhưng một mình cậu ấy chăm sóc người mẹ tàn tật, quan tâm em gái trưởng thành, lại phải chú ý việc học, lúc nào cũng nghĩ về người nhà trong nước. Lẽ nào cậu ấy không mệt sao?

- Tui nhìn mà xót luôn, ai cũng mắng cậu ấy chín năm không về, tại sao lại đối xử tốt với Cam Nhỏ, cậu ấy có thể làm sao nữa? Lúc đó cậu ấy mới vừa thành niên thôi! Hồi đầu cậu ấy nói với Tiêm Tiêm rằng trưởng thành cũng chỉ trong chốc lát mà thôi, có lẽ sẽ rất nhanh cũng có lẽ sẽ mấy mươi năm. Nhưng không ai nói cho cậu ấy biết khi cậu ấy 18 tuổi sẽ phải gánh vác gánh nặng mà vốn dĩ không đến phiên cậu ấy lo. Mấy người đều mắng cậu ấy, thế ai thương cậu ấy đây?

Theo: Weibo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.