• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Nhận hàng chục đề cử Oscar nhưng những cá nhân này được xướng tên mấy lần?

Phim ảnh

Sau 8 lần đề cử Oscar cho hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc, diễn viên Peter O’Toole “chua” một câu: “Cả đời tôi chỉ toàn làm phù dâu chứ chưa được mặc áo cô dâu lần nào”.

Tuy nhiên, khi nhìn lại lịch sử trao giải của Oscar, Peter O’Toole có lẽ cũng cảm thấy an ủi phần nào bởi nam tài tử không phải là “thánh nhọ” duy nhất. Vẫn còn những cá nhân khác giành được hàng chục đề cử và số lần thắng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cũng có những tên tuổi nhiều lần ôm tượng vàng về nhà, nhưng rõ ràng may mắn sẽ chỉ mỉm cười với những ai cực kỳ chăm chỉ và nỗ lực trong một ngành coi trọng sự sáng tạo.

peter

Peter O'Toole nhận đề cử Oscar đầu tiên qua bộ phim Lawrence of Arabia (Lawrence xứ Ả Rập). Năm 2002, tài tử nhận Giải thưởng Oscar danh dự vì những cống hiện cho điện ảnh (ảnh: CNN).

1. Kevin O’Connell: 21 đề cử, 1 chiến thắng

Kevin O’Connell là kỹ thuật viên âm thanh kỳ cựu của Hollywood. Tên tuổi của anh gắn liền với những bộ phim nổi tiếng như Pearl Harbor (Trân Châu Cảng, 2001), Spider-Man (Người Nhện, 2002 và 2004), Memoirs of a Geisha (Hồi ức của một Geisha, 2005), Apocalypto (2006),...

Năm 2006, Kevin O’Connell lập kỷ lục “ứng cử viên kém may mắn nhất trong lịch sử Oscar” khi nhận 18 đề cử và chưa thắng lần nào. Sau lần đề cử với Transformers năm 2007 mà vẫn chưa thắng, Kevin “lặn” mất tăm gần 10 năm liền. Năm 2016, anh nhận lời mời hợp tác với đạo diễn Mel Gibson trong phim Hacksaw Ridge (Người hùng không súng). Trời không phụ lòng người, cuối cùng Kevin O’Connell cũng được cầm tượng vàng Oscar Hòa âm hay nhất (Best Sound Mixing) lần đầu tiên trong sự nghiệp.

oscar91

Sau bao nhiêu năm, rốt cuộc Kevin O'Connell cũng được làm "cô dâu" một lần trong đời (ảnh: cinemontage)

2. Meryl Streep: 21 đề cử, 3 chiến thắng

So về số lần đề cử của các diễn viên nữ, chắc chắn không có ai qua nổi “nữ diễn viên xuất sắc nhất thế hệ” Meryl Streep. Ngay ở lần đề cử Oscar thứ 2, Meryl Streep đã giành chiến thắng Nữ diễn viên xuất sắc với phim Kramer vs. Kramer (Gà trống nuôi con, 1980), tiếp theo đó là phim Sophie’s Choice (Sự lựa chọn của Sophie, 1983) và gần đây nhất là The Iron Lady (Người đàn bà thép, 2012).

oscar911

Meryl Streep trong bộ phim The Devil Wears Prada (Yêu nữ thích hàng hiệu) năm 2006 (ảnh: vanityfair).

Dù sắp bước sang tuổi 70, Meryl Streep vẫn chăm chỉ đóng phim. Sức hút từ các vai diễn của “chị đại” không hề suy giảm chút nào. Sự nghiệp của Meryl Streep sẽ hoàn mỹ hơn nữa khi giành thêm một tượng Oscar để sánh ngang với minh tinh Katharine Hepburn.

katharine hepburn

Minh tinh Katharine Hepburn đang nắm giữ kỷ lục với 4 tượng Oscar. Meryl Streep xếp sau với 3 tượng (ảnh: variety).

3. Billy Wilder: 21 đề cử, 6 chiến thắng

Với sự nghiệp kéo dài hơn 5 thập kỷ, Billy Wilder đã để lại cho nền điện ảnh di sản hơn 60 bộ phim. Đáng nể hơn là tất cả phim của Billy đều do chính ông vừa là đạo diễn vừa là biên kịch. Trong số đó có 4 phim kinh điển nằm trong Danh sách 100 phim hay nhất của Viện phim Mỹ là Sunset Boulevard (Đại lộ Hoàng Hôn, 1950), Some Like It Hot (Vài người thích Nóng, 1959), Double Indemnity (Bồi thường gấp đôi, 1944) và The Apartment (Căn hộ, 1960).

Billy Wilder đồng thời là nhà làm phim đầu tiên giành chiến thắng ở 3 hạng mục lớn là Đạo diễn xuất sắc, Kịch bản gốc xuất sắc và Kịch bản chuyển thể hay nhất. Ngoài ra, ông còn được Viện phim Mỹ trao Giải Thành tựu trọn đờiGiải tưởng niệm Irving G. Thalberg vì những đóng góp xuất sắc của ông cho nền điện ảnh.

billy wilder

Thập niên 70, phong cách làm phim của Billy Wilder không còn phù hợp nên ông gần như "thất nghiệp" ở Hollywood. Sau bộ phim cuối cùng Buddy Buddy vào năm 1981, ông quyết định nói lời từ giã điện ảnh (ảnh: parkcircus)

4. Max Steiner: 24 đề cử, 3 chiến thắng

Max Steiner là nhà soạn nhạc đại tài của Hollywood và Broadway. Với 24 lần đề cử Oscar, Max Steiner có vinh dự 3 lần nâng tượng vàng Nhạc phim hay nhất (Best Original Score) với The Informer (Mật thám, 1935), Now, Voyager (1942) và Since You Went Away (Từ lúc em ra đi, 1944).

Ngoài ra, ông còn là chủ nhân của những bản nhạc phim như Little Women (Những người phụ nữ nhỏ bé, 1933), Casablanca (Chuyện tình thế chiến, 1942), A Summer Place (Chốn hè, 1959),... Trong số đó, nhạc phim Gone With The Wind (Cuốn theo chiều gió, 1939) và King Kong (1933) lần lượt xếp vị trí thứ 2 và 13 trong Danh sách 25 nhạc phim kinh điển của Viện phim Mỹ.

max steiner

Max Steiner là một trong "ba 'bố già' nhạc phim" trong thời kỳ hoàng kim Hollywood (ảnh: twitter)

5. Woody Allen: 24 đề cử, 4 chiến thắng

Woody Allen là cái tên quá quen thuộc với các mọt phim. Trong suốt hơn nửa thập kỷ, Woody Allen nhận được 24 đề cử Oscar và có 4 lần chiến thắng, gồm 1 tượng vàng Đạo diễn xuất sắc với phim Annie Hall (Nàng Annie Hall, 1977) và 3 tượng vàng Kịch bản gốc xuất sắc với các phim Annie Hall, Hannah and Her Sisters (Hannah và chị em gái, 1986), Midnight in Paris (Nửa đêm ở Paris, 2011).

Dẫu được Oscar yêu quý là thế, Woody Allen luôn “cự tuyệt” giải thưởng danh giá nhất hành tinh. Lần xuất hiện đáng nhớ nhất của Woody Allen là năm 2002 vì năm đó ông chẳng nhận được đề cử nào. Ông tham dự chỉ để gửi lời chia buồn sâu sắc đến sự kiện 11 tháng 9 của nước Mỹ mà thôi.

woody allen

Woody Allen chia sẻ ông thấy khái niệm về các giải thưởng của Viện hàn lâm rất ngớ ngẩn và ông chẳng liên quan gì đến Oscar hết (ảnh: pagesix).

6. Edith Head: 35 đề cử, 8 chiến thắng

Edith Head là nhà thiết kế thời trang số 1 trong thời đại hoàng kim

Hollywood. Bà đã tham gia thiết kế cho hơn 400 bộ phim. Tên tuổi của bà thường gắn liền với các đại minh tinh như Grace Kelly, Audrey Hepburn, Elizabeth Taylor,...

Sau chiến thắng lần thứ 5 Thiết kế trang phục đẹp nhất (Best Costume Design) với phim Roman Holiday (Kỳ nghỉ hè ở Rome, 1953), Edith Head nói đùa:

“Giờ thì tôi phải mang cái tượng này về nhà và may đồ cho nó đây”.

edith head

Edith Head dành trọn cuộc đời gắn bó với hãng điện ảnh Paramount và Universal (ảnh: thecultureconcept).

7. Cedric Gibbons: 38 đề cử, 11 chiến thắng

Cedric Gibbons là giám đốc nghệ thuật của hãng phim MGM. Ông cũng chính là chủ nhân thiết kế tượng vàng Oscar.

Cedric Gibbons từng nhận 38 đề cử và có 11 lần chiến thắng cho hạng mục Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất (Best Production Design). Một số bộ phim gắn với tên tuổi của ông như Marie Antoinette (1938), The Wizard of Oz (Phù thủy xứ Oz, 1939), Pride and Prejudice (Kiêu hãnh và Định kiến, 1940), Madame Bovary (Bà Bovary, 1949), Julius Caesar (1953),...

cedric gibbons

ảnh: girlsdofilm

8. Alfred Newman: 43 đề cử, 9 chiến thắng

Alfred Newman là nhạc sĩ đáng kính của Hollywood. Ông là chủ nhân của những bài hát trong các bộ phim kinh điển như Wuthering Heights (Đồi gió hú, 1939), The Hunchback of Notre Dame (Thằng gù nhà thờ Đức Bà, 1939), The Song of Bernadette (Bài ca của Thánh nữ Bernadette, 1943), The Diary of Anne Frank (Nhật ký của Anne Frank, 1959),...

Trong suốt từ năm 1938 đến năm 1957, Alfred Newman lập kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” khi luôn có tên trong danh sách đề cử hạng mục Nhạc phim hay nhất. Ngoài ra, con trai, con gái và các cháu của ông cũng là những nhạc sĩ “mát tay” của Hollywood. Ví dụ như cậu con trai Thomas Newman là nhạc sĩ cho gần 80 bộ phim như The Shawshank Redemption (Nhà tù Shawshank, 1994), Finding Nemo (Đi tìm Nemo, 2003), WALL-E (2008), Skyfall (2012), cô cháu gái Jaclyn Newman Dorn nhận được nhiều khen ngợi khi đảm nhận nhạc phim Burlesque (2010).

alfred newman

Alfred Newman bên tay phải trong lễ trao giải Oscar. Tên của ông đã được ghi trên Đại lộ Danh Vọng ở Hollywood (ảnh: alchetron).

9. John Williams: 51 đề cử, 5 chiến thắng

Xét về số lần đề cử ở hạng mục Nhạc phim hay nhất, chắc chắn không ai có thể vượt qua John Williams. Với 51 lần đề cử, 5 lần chiến thắng, như vậy trung bình cứ 10 lần John Williams mới có cơ hội rinh thêm 1 tượng vàng về nhà.

Tên tuổi của John Williams gắn với những series đình đám như Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao), Indiana Jones, 2 phần đầu của Juarassic Park (Công viên kỷ Jura), 3 phần đầu của Harry Potter, cùng với những bộ phim khác như Schindler’s List (Danh sách của Schindler, 1993), Saving Private Ryan (Giải cứu binh nhì Ryan, 1998), The Book Thief (Kẻ trộm sách, 2013), The Post (Bí mật lầu năm góc, 2017),...

steven spielberg john williams

John Williams (bên trái) là bạn thân của đạo diễn Steven Spielberg. Hai người đã hợp tác với nhau trong rất nhiều bộ phim (ảnh: TheIndependent).

10. Walt Disney: 59 đề cử, 22 giải thưởng

Xét về độ “khủng” đề cử lẫn giải thưởng Oscar, nhà làm phim hoạt hình Walt Disney luôn dẫn đầu danh sách. Tại lễ trao giải lần thứ 5 năm 1932, Walt Disney nhận Giải thưởng Oscar danh dự đầu tiên vì sáng tạo ra nhân vật chuột Mickey.

walt disney

Walt Disney, tượng đài khó xô đẩy của Hollywood (ảnh: PSB).

giphy

Cứ cố gắng thì không có gì là không thể cả! (ảnh: Amy Adams).

Theo: tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.