• Về đầu trang
Hồng Hạc
Hồng Hạc

Phạm Băng Băng bị nghi trốn thuế, tham nhũng và cho vay bất hợp pháp, trách nhiệm hình sự cao hơn Lưu Hiểu Khánh

Phim ảnh

Hôm 6/9, trang điện tử Nhật Báo Chứng Khoán trực thuộc Nhật Báo Kinh Tế (đứng sau là Trung Ương Quốc Vụ Viện - cơ quan hành chính cao nhất của Trung Quốc) bất ngờ đưa tin, ngoài hợp đồng âm dương nhằm trốn thuế, Phạm Băng Băng còn bị tình nghi liên quan đến án tham nhũng và cho vay bất hợp pháp.

Phía này đặt dòng tiêu đề lớn: “Trốn thuế bị điều tra, Phạm Băng Băng chịu khống chế, sẽ đối mặt quyết định của pháp luật”.

Mặc dù Nhật Báo Chứng Khoán đã xóa bài viết sau vài tiếng phát hành nhưng hàng loạt báo Đài Loan, Hong Kong và cả Singapore đã kịp đưa tin lại.

pham bang bang scandal 3

Báo Đài Loan và Singapore đồng loạt đưa tin về nghi vấn tham nhũng và cho vay trái phép của Phạm Băng Băng vào ngày 7/9.

Sau 3 tháng im hơi lặng tiếng, cái tên Phạm Băng Băng vẫn tiếp tục gây xôn xao dư luận. Nữ diễn viên 36 tuổi bị tình nghi phạm phải 3 trọng tội, nguy cơ đối mặt trách nhiệm hình sự nghiêm trọng hơn cả đàn chị Lưu Hiểu Khánh - người từng phạm một tội trốn thuế.

Theo Ettoday, trong vòng 5 năm, Trung Quốc đã xử lý hơn 153 ngàn người liên quan đến tham nhũng. Kiểm tra thuế, truy thu thuế, sửa đổi điều luật liên quan đến trốn thuế cũng được chính phủ thực hiện nghiêm ngặt.

45952600219b396a59d676cc9cf5720857424279 w679 h398

Chính phủ Trung Quốc thắt chặt quản lý các vấn đề liên quan đến thuế.

Nếu số tiền trốn thuế chiếm trên 30% số thuế phải nộp và vượt quá 100.000 tệ, người trốn thuế sẽ bị phạt từ 3 - 7 năm tù đồng thời bị phạt bù thuế với con số gấp 1 - 5 lần. Hình phạt nghiêm trọng nhất là tù chung thân.

Năm 2002, tài nữ Lưu Hiểu Khánh bị bắt vì tội trốn thuế. Nữ diễn viên bày tỏ thẳng thắn điều mình sợ nhất là bị xử bắn, không nghĩ bản thân có thể diễn xuất được nữa. Sau khi bị cầm tù suốt 422 ngày, chịu khoản tiền phạt hơn 7 triệu NDT (khoảng hơn 24 tỷ đồng), bà được thả tự do.

luu hieu khanh 3

Lưu Hiểu Khánh từng là nữ đại gia của ngành nghệ thuật trước khi vướng vào lao lý.

Hiện tại, mặc dù việc trốn thuế tại Trung Quốc Đại lục không còn bị kết án tử hình nhưng vẫn có thể bị án chung thân. Phạm Băng Băng nằm trong diện tình nghi phạm 3 trọng tội là trốn thuế, tham nhũng, cho vay trái với quy định ngân hàng. Nếu thật sự có liên quan, trách nhiệm trước vành móng ngựa của cô còn cao hơn Lưu Hiểu Khánh.

Ngoài ra, theo nguồn tin nội bộ, điều đáng sợ nhất không phải là chuyện Phạm Băng Băng bị điều tra thuế mà là "hiệu ứng cánh bướm" tiếp diễn phía sau. Nói cách khác, tác động tiêu cực của hợp đồng âm dương đã dẫn đến cả ngành giải trí phải trải qua cuộc cải tổ quy mô.

pham bang bang

Hợp đồng âm dương của Phạm Băng Băng dẫn đến "hiệu ứng cánh bướm" trong làng giải trí.

Cụ thể, thay vì công ty quản lý giúp nghệ sĩ ký hợp đồng và nộp thuế thì nay chế độ thuế mới buộc phải giao nộp 6 tháng 1 lần. Các nhà sản xuất phim ảnh nếu mời sao tuyến đầu sẽ phải chi mức cát-xê và thuế cao, họ bắt đầu cân nhắc hợp tác các sao ở tuyến 2 hoặc 3. Điều này tạo ra cuộc cạnh tranh gay cấn giữa các nghệ sĩ trong thời gian sắp tới.

Trong ngày 7 - 8/9, các trang uy tín như China Business Journal, Ifeng Finance liên tục cập nhật cũng như phân tích tình hình liên quan đến giới nghệ sĩ. Vụ việc sẽ còn nhiều chuyển biến, dư luận Trung Quốc cũng theo dõi sát sao vụ việc này.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.