• Về đầu trang
Hồng Hạc
Hồng Hạc

Phạm Băng Băng và nhiều sao Hoa ngữ phải bù đủ thuế trước tháng 10, ngành giải trí sắp bước vào đợt cải tổ lớn

Showbiz

China Business Journal là tờ báo chuyên đề kinh doanh được xuất bản bởi Viện Kinh tế Công nghiệp thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc từ năm 1985. Đây là một trong những tờ báo đầu tiên được xuất bản tại Trung Quốc.

Hôm 7/9, báo này đăng tải bài viết liên quan đến nghi vấn trốn thuế của Phạm Băng Băng cùng hàng loạt nghệ sĩ khác trong nghề, dòng tiêu đề lớn nêu rõ: "Độc quyền - Nhiều ngôi sao đang ráo riết bù thuế, buộc phải bù đủ số tiền vào cuối tháng 10!".

screen shot 2018 09 08 at 9 33 24 am

Bài báo độc quyền về vụ trốn thuế cũng như nội bộ căng thẳng làng giải trí Hoa ngữ.

Phóng viên Lý Côn Côn mở đầu bài viết cho hay: "Theo yêu cầu của chính phủ, đến cuối tháng 10, các nghệ sĩ bắt buộc giao nộp đầy đủ tiền thuế. Thế nên, hàng loạt ngôi sao hễ gặp mặt liền thỏ thẻ: 'Đã bù đủ hay chưa?'".

China Business Journal dẫn lời nguồn tin từ một ông chủ (xin giấu tên) trong ngành giải trí tiết lộ, vì sự kiện hợp đồng âm dương của Phạm Băng Băng mà giới giải trí xảy ra cơn địa chấn. Ngoài chuyện công bố tăng tỷ suất thuế thu nhập từ 6% đến 42% ở các studio của người nổi tiếng, chính phủ còn yêu cầu hàng loạt ngôi sao phải giao nộp đầy đủ thuế thu nhập đến hạn chót là cuối tháng 10.

fanbingbing1

Vì sự kiện hợp đồng âm dương của Phạm Băng Băng mà giới giải trí xảy ra cơn địa chấn.

Ông chủ giấu tên trong ngành giải trí nói: "Yêu cầu của chính phủ nghĩa là, cậu phải giao nộp thuế trước, đến tháng 10 chúng tôi tiếp tục kiểm tra thí điểm, thế nên hiện tại hàng loạt ngôi sao nghệ sĩ đều ráo riết bù thuế".

Thời điểm tiếp nhận phỏng vấn của China Business Journal, vị này bày tỏ ngoài những cái tên bị công khai, trên thực tế đại đa số nghệ sĩ đều có vấn đề trốn thuế: "Ca sĩ càng nghiêm trọng hơn, 200 cái tên hàng đầu cùng 50 công ty phim ảnh đều có khả năng trúng đơn triệu tập". Theo nhận định của ông chủ này, những nghệ sĩ thuộc tuyến đầu, tuyến thứ 2 và toàn thể ngành giải trí sẽ sẽ đối mặt với cuộc cải tổ lớn.

Khi studio trở thành hang ổ trốn thuế

Theo thông tin từ China Business Journal, nếu cộng lại số thuế mà tất cả các nghệ sĩ giao nộp đó sẽ là khoản tiền kếch xù bởi lẽ studio của chính họ là nơi dùng để tránh thuế. Ngược lại, nhiều nghệ sĩ vì muốn trốn thuế cũng bắt đầu lập studio. Đây được xem là lỗ hổng của chính sách quản lý.

Diễn viên mở studio thường đăng ký giấy phép kinh doanh theo kiểu tự làm chủ. Lợi thế của việc này nằm ở chỗ hạn ngạch thuế.

Thay vì thuế bị đánh trên thù lao thực tế, các ngôi sao có thể thông qua hoạt động của studio, để cộng 3 loại thuế là thuế giá trị gia tăng, thuế phụ thu và thuế thu nhập cá nhân thành con số chưa đến 10%. Thế nên, mở studio là để trốn thuế.

jx07

Khu công nghiệp điện ảnh kỹ thuật số quốc gia Vô Tích thuộc đại lộ Lãi Hồ, thành phố Vô Tích. Nơi đây tọa lạc hàng trăm studio phim ảnh.

Hôm 6/7, phóng viên tờ Phượng Hoàng đến studio của Phạm Băng Băng ở Vô Tích nhưng nhân sự và tài liệu bên trong đều dọn sạch.

Từ vụ Phạm Băng Băng bị cựu MC đài CCTV Thôi Vĩnh Nguyên phanh phui hợp đồng kép hay còn gọi là hợp đồng âm dương (một bảng công khai liệt kê mức thù lao chính thức, bản còn lại nêu rõ mức lương thực tế cao hơn nhiều), một số nơi bắt đầu tăng cường quản lý thu thuế của các công ty phim ảnh, phương thức trưng thu hạch định các studio trước đây cũng đổi thành trưng thu kiểm toán.

Điều này có nghĩa là, các ngôi sao không thể núp bóng studio của mình để trốn thuế.

"Sau tháng 10, studio của nghệ sĩ sẽ không gọi là studio nữa mà gọi là công ty văn hóa. Những ngôi sao đang cố gắng bù thuế cũng không ký bất cứ hợp đồng quay phim hay hợp đồng thương mại làm người đại diện phát ngôn nào để né thuế.

Nếu diễn viên nhận thù lao quay phim dưới danh nghĩa tên công ty văn hóa, sẽ phải đụng đến thuế giá trị gia tăng. Tuy nhiên, về phương diện thù lao đại diện phát ngôn, công ty văn hóa cũng có thể trốn thuế".

Cải tổ ngành giải trí

China Business Journal dẫn lời nguồn tin nội bộ cho hay, một "tiểu thịt tươi" có tiếng nhận quay phim điện ảnh với mức cát-xê 80 triệu tệ đã bị đổi thành nghệ sĩ tuyến 2 với mức thù lao chỉ 26 triệu tệ.

Bởi vì chính sách thu thuế mới áp dụng lên phim ảnh ra đời mà thuế suất từ 6,7% ban đầu tăng vọt lên 42%, thế nên các nhà làm phim không thể trả cát-xê cao cho nghệ sĩ tuyến đầu. Điều này đồng nghĩa với mức thuế cũng ngất ngưởng như trên, họ sẽ hợp tác nghệ sĩ tuyến 2 để mức thù lao và thuế đi kèm nhẹ nhàng hơn.

China Business Journal đăng tải bài viết độc quyền trên trang chủ và cả trang weibo chính có gần 25 triệu lượt theo dõi. Một số người bày tỏ ý kiến đáng chú ý như sau:

"Mau cải tổ ngành giải trí đi, cái gì gọi là 'tiểu thịt tươi', suốt ngày lên top search mà chẳng có tác phẩm nào ra trò".

"Bọn họ kiếm rất nhiều tiền nhưng trước này không nộp thuế VAT. Còn người lao động bình thường như chúng ta mỗi tháng phải giao đủ. Đáng lý phải sớm trừng trị bọn họ. Nhiều người trong suốt nhiều năm trốn thuế tuyệt đối là một con số đáng quan ngại".

"Thôi Vĩnh Nguyên nhúng tay, mọi thứ như được cải cách".

"Bù thuế là xong sao, không những phải bù mà còn phải chịu phạt".

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.