• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Phim hài kịch đen 'Andhadhun': Nhân chi sơ tính bổn Thiện hay nhân chi sơ tính bổn Ác?

Phim ảnh

Andhadhun được cải biên từ bộ phim ngắn dài 14 phút của Pháp, bộ phim kể về một nhạc sĩ dương cầm bị mù tên Akhash, trong lúc vô tình trở thành nhân chứng cho một vụ án mưu sát, từ đó bị kéo vào những chuyện ly kì.

14

Tuy bộ phim gốc chỉ dài chừng 14 phút nhưng nó đã kể lại đầy đủ sự đen tối trong đạo đức của con người, còn trong phiên bản Ấn Độ vẫn giữ những điều cốt yếu cấu thành nên bộ phim gốc nhưng phát triển nó lên một tầm cao mới, đẩy góc nhìn của khán giả hoàn toàn về phía cái ác.

Trong phim, nhân vật nam chính Akhash là một nhạc sĩ piano mù, anh ta luôn mong rằng có ngày mình sẽ được đi tới Châu Âu để phát triển sự nghiệp. Có một ngày trên đường đi Akhash bị một cô gái cưỡi xe máy đụng phải, cô ta tên là Sophie xinh đẹp, khi phát hiện Akhash là một người mù đã vô cùng thông cảm và thấy tội lỗi. Ngay khi biết Akhash là một nhạc sĩ piano, Sophie đã chủ động mời Akhash đi biểu diễn trong nhà hàng của cha mình.

andhadhun 4

Nhưng Shophie không hề biết rằng Akhash chỉ là một kẻ giả mù. Vì để bản thân mình giống một người mù nhất có thể, dù làm bất kì chuyện gì anh ta cũng sẽ đeo kính sát tròng và bịt mắt. Nguyên nhân anh ta muốn giả làm người mù là vì muốn tìm kiếm linh cảm trong âm nhạc. Buổi biểu diễn của Akhash ở nhà hàng hôm đó đã thu hút sự chú ý của không ít người trong đó có Paramod Sinha - một diễn viên đã về hưu và cũng chính là cha của Sophie.

Sinha muốn nhờ Akhash biểu diễn trong ngày kỉ niệm đám cưới của hai vợ chồng mình. Theo lời hẹn Akhash đi tới nhà của Sinha, lúc đầu vợ Sinha là Sumi không muốn cho Akhash vào cửa, nhưng Akhash vẫn nhất quyết muốn vào, cuối cùng Sumi đành mở của cho anh ta vào nhà.

dc cover i7mhklcq22gn4ifv5teg2tcd16 20181006111935 medi

Vừa ngồi xuống, Akhash đã nhìn thấy ông diễn viên già Sinha đang nằm dưới đất. Hoá ra hôm nay Sinha vốn định ra ngoài làm việc, thì vô tình nhìn thấy cảnh vợ mình đang thân thiết với một người đàn ông xa lạ, gã tình nhân ác độc thấy thế bèn ra tay giết hại Sinha.

Akhash đã vô tình nhìn thấy một vụ án giết người, anh ta muốn vạch trần vụ án, nhưng lại sợ mình bị phát hiện là giả mù. Trong lòng anh ta vô cùng buồn bực.

13

Sau khi trải qua quá trình đấu tranh tư tưởng kịch liệt, Akhash vẫn quyết định đi báo án, nhưng khi Akhash tới cục cảnh sát, anh ta mới phát hiện ra rằng gã tình nhân của Sumi – vợ ông diễn viên già Sinha - chính là cục trưởng cục cảnh sát. Rơi vào đường cùng, Akhash chỉ đành lấy cớ mà mình bị mất mèo và may mắn trốn được một lần.

12

Vốn tưởng có thể dựa vào thân phận người mù để né tránh mọi chuyện, chẳng ngờ trong đám tang của Sinha, anh ta phát hiện chuyện này vẫn còn một người nữa biết – đó là bà cụ già sống gần nhà nghệ thuật gia. Sumi biết chuyện, quyết định giết bà lão tội nghiệp. Và tình cờ thay trên đường đi dạy đàn Piano cho Sophie, Akhash nhìn thấy cảnh Sumi đẩy bà lão từ trên sân thượng xuống.

8

Sau khi xảy ra chuyện này, Sumi bắt đầu nghi ngờ Akhash không bị mù, bà ta quyết định thử Akhash. Cuối cùng sau hàng loạt những thử nghiệm nhỏ, bà ta chắc chắn Akhash không bị mù và quyết định làm anh ta mù thật, ngay sau đó sẽ thủ tiêu Akhash. Nhưng Akhash lại may mắn trốn thoát một lần nữa và được một người lái xe ba bánh cứu, tuy nhiên người lái xe này không phải có ý tốt, ông ta muốn bán thận của Akash để đổi tiền.

Ngay lúc nguy cơ bao vây, Akhash quyết định kiếm 10 triệu để đổi về mạng mình. Vì thế Akhash, bác sĩ và vợ chồng Sophie đứng thành một phe, cùng nhau chống lại Sumi và người tình của bà ta.

16

Cuối cùng bộ phim kết thúc bằng chiến thắng của Akhash, anh ta hoàn thành giấc mơ đi đến Luân Đôn của mình và gặp lại được nữ chính, kể lại cho cô nghe mọi chuyện, nhưng lúc này cũng như bao lần khác, câu chuyện của anh ta vẫn chỉ có 3 phần thật và 7 phần giả.

Phiên bản Ấn Độ của Andhahhun không đào sâu vào thiện ác trong lòng người như bản phim của Pháp mà nó nhắm thẳng về ranh giới và đào móc sâu vào cái bản chất tàn ác của con người, để rồi nó kéo dài ra thành một con đường đi men ngược về cái thiện và để người xem tự chiêm nghiệm. Thậm chí bộ phim còn bỏ thêm vào những yếu tố hài kịch đen – một đặc sản của dòng phim Ấn Độ để tô điểm thêm cho bộ phim giúp nó thêm phần thú vị.

Những tình tiết đảo điên liên tiếp xảy ra, bầu không khí khẩn trương lại không kém phần tinh tế tuyệt diệu. Tất cả những yếu tố này đã giúp bộ phim đạt dược điểm 9.1 trên trang IMDb với gần một triệu người chấm điểm.

zddqeyqxlf 1536233091

Bên cạnh đó, những tình tiết hô ứng đầu đuôi cũng khiến người xem tự nghiệm ra cho mình những câu hỏi triết học.

Hình ảnh đầu phim là một con thỏ mù bị thợ săn đuổi giết, khi con thỏ trốn đến vệ đường, hình ảnh đột nhiên tối đen, chỉ còn tiếng súng vang lên và tiếng xe va vào thứ gì đó. Ngay sau đó là cảnh Akhash chống gậy giới thiệu về mình. Đến cuối phim ta nhận ra rằng, tiếng súng là thứ đã làm con thỏ hoảng sợ và chiếc xe tông chính là Sumi – người phụ nữ độc ác. Và rồi cây gậy Akhash chống trên tay có hình đầu con thỏ.

11

Vậy trong câu chuyện đó có thật sự tồn tại con thỏ không? Là con thỏ có trước hay cây gậy đầu thỏ có trước? Con thỏ đại diện cho Akhash hay là Akhash đã tự đặt cho mình hình tượng con thỏ. Có đôi khi một lời nói dối kéo dài quá lâu, thì tới chính bản thân mình cũng sẽ tin rằng nó là thật. Có đôi khi có thể vờ yếu thế để hưởng thụ sự ngon ngọt, nhưng nó sẽ làm chúng ta nghiện.

Với Akhash mà nói, anh ta dựa vào thân phận người mù của mình, nhận được không ít lợi ích: nào là mua nhà giá rẻ, được người đẹp thương tiếc, được người tốt bụng giúp đỡ,… chính vì thế anh ta đắm chìm trong vai diễn người mù của mình, sống trong lốt một nghệ thuật gia tàn tật. Đến cuối cùng, anh ta đội kính râm màu đen, chống gậy đầu thỏ đi đường. Lúc này anh ta đã không cần kính sát tròng hay bất kì thứ gì phụ trợ, vì anh ta đã quen với thân phận người mù, dù ánh mắt anh ta có thể thấy mọi việc trên thế gian, nhưng trái tim anh ta từ lâu đã bị mù.

cesefvekdm 1537435953

Cả bộ phim, ngoại trừ nhân vật qua đường Sophie thì không có một nhân vật nào là người tốt. Đầu tiên là Sumi mà người tình lén lút qua lại, người tình giết chồng Sumi; Sumi vì dọn sạch chứng cứ giết bà lão hàng xóm; vợ chồng người lái xe ba bánh tham lam, tàn nhẫn; bác sĩ ác độc; thậm chí nam nhân vật chính cũng là một kẻ nói dối thành tánh.

Nó đặt ra một câu hỏi làm người xem phải day dứt khôn nguôi: Liệu lòng người giữa cái xã hội phù phiếm này đen tối tới nhường nào? Rốt cuộc thì nhân chi sơ tính bản thiện, hay nhân chi sơ tính bản ác? Đây quả thật là một câu hỏi đáng để ta suy ngẫm.

Theo: Sina
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.