• Về đầu trang
Milu
Milu

Phim Mỹ có yếu tố châu Á cố đổi mới nhưng vẫn bị coi là rập khuôn, thiếu chiều sâu

Phim ảnh

Khi một vài clip và hình ảnh đầu tiên từ bộ phim Crazy Rich Asians được tung ra, cộng đồng người Mỹ gốc Á đã ngay lập tức xôn xao. Sự phấn khích và kỳ vọng càng lúc càng được tăng cao khi cuối cùng cũng xuất hiện một bộ phim bom tấn với dàn diễn viên tất cả đều là người gốc Á.

screen shot 2019 06 24 at 3 02 07 pm 1400x585

Sau đó là những bộ phim nổi tiếng của Netflix To All The Boys I Loved BeforeAlways Be My Maybe không thể không khiến ta chú ý đến mô-típ phổ biến: dường như điện ảnh Mỹ gốc Á đang bị “ám ảnh” với cơn bão hài lãng mạn.

Không thể phủ nhận rằng Crazy Rich Asians đã tạo nên một cú hích mới cho những bộ phim có yếu tố châu Á. Hình ảnh đẹp, sự phối hợp ăn ý giữa thời trang và màu sắc – tất cả tạo nên sự hòa quyện mới mẻ giữa nền văn hóa đậm màu sắc truyền thống châu Á vào thể loại phim từ lâu vẫn được coi là trung tâm của phương Tây trong điện ảnh Mỹ: phim hài lãng mạn.

caam presents conversation with crazy rich asians director jon m chu on wednesday may 16th 1 1170x658

Tuy nhiên, về mặt nội dung, bộ phim chỉ là bộ sưu tập của các thể loại hài lãng mạn sáo rỗng mà chúng ta đã từng thấy trước đây. Hai con người từ hai thế giới khác nhau, một người con trai giàu có nóng bỏng, một nữ chính nghèo khổ nhưng chăm chỉ, luôn cố gắng đến tuyệt vọng chỉ để cố phù hợp với thế giới cô vốn dĩ không thuộc về. Từ đoạn phim đầu khi Rachel thay đổi diện mạo Lọ Lem của mình cho đến cảnh phim cuối Nick đuổi theo cô và cầu hôn ngay trước khi chuyến bay cất cánh. Dù lãng mạn nhưng nhiều người cảm nhận rằng ý tưởng này đã quá cũ kỹ và lỗi thời ngay cả ở nền điện ảnh phương Tây và thậm chí cả ở những bộ phim Hàn Quốc.

Vài ngày sau khi bộ phim gây nên cơn sốt phòng vé ở các rạp chiếu phim trên khắp Hoa Kỳ, người hâm mộ trong cộng đồng người Mỹ gốc Á đã nhanh chóng gắn mác cho Crazy Rich Asians cùng với những bộ phim có tên tuổi khác như Black Panther hay Get Out. Dù vậy nhiều người vẫn tin rằng điện ảnh Mỹ gốc Á cần phải thực hiện nhiều bước tiến xa hơn mới có thể đạt được mức độ độc đáo như các siêu phẩm khác. Theo nghĩa này, Crazy Rich Asians mới chỉ là bước đệm khởi đầu chứ chưa phải là “Lễ kỷ niệm lớn kết thúc cuộc đua marathon trên trường điện ảnh thế giới”

screen shot 2019 06 24 at 3 10 51 pm

Cảnh trong phim "To All The Boys I Loved Before"

Các nhà sáng tạo người Mỹ gốc Á thường tìm đến những đồng nghiệp gốc Phi để nghe về câu chuyện của họ và các định hướng hình ảnh tuyệt đẹp. Nhưng để các bộ phim Mỹ gốc Á có được chiều sâu và đạt được mức độ phức tạp như Get Out , Us, Moonlight hay If Beale Street Could Talk, ta không thể cứ “dậm chân tại chỗ” với mãi một thể loại hài lãng mạn.

Tương tự như thế, Always Be My Maybe phát sóng với rất nhiều cảnh đẹp, tình cảm và hài hước nhưng đó chỉ là sự tổng hợp của những mối quan hệ truyền thống như mối tình đầu, tình bạn bè cho đến khi nó phát triển thành một chuyện tình đẹp ở cuối bộ phim. Cho dù tình cảm mà khán giả dành cho dàn diễn viên của bộ phim như Ali Wong, Randall Park và Keanu Reeves có đủ nhiều để họ có thể xem lại bộ phim vài lần nhưng chắc chắn họ sẽ muốn nhiều hơn một cốt truyện lãng mạn chung chung đến nhàm chán.

screen shot 2019 06 24 at 3 11 41 pm 1400x799

Cảnh trong phim "Always Be My Maybe"

Chuyện tình giữa hai người châu Á trên màn ảnh là một sự khởi đầu tuyệt vời và chắc hẳn không ai muốn chỉ trích bộ phim hoặc tác giả chỉ vì họ cứ luôn làm đi làm lại một chủ đề đã cũ, nhưng thế giới cần biết rằng cộng đồng người Mỹ gốc Á có nhiều thứ thú vị hơn thế. Các thế hệ trẻ em châu Á trong tương lai có thể theo dõi các siêu anh hùng châu Á mạnh mẽ và khán giả lớn tuổi cũng có thể thấy những khó khăn của họ trong quá khứ khi đấu tranh về vấn đề chủng tộc, đó là một vài chủ đề thú vị nhưng mới mẻ mà những nhà làm phim châu Á có thể khai thác.

screen shot 2019 06 24 at 3 12 38 pm 1400x664

Cảnh trong phim "Always Be My Maybe"

Điện ảnh của người Mỹ gốc Á đã có một khởi đầu đầy hứa hẹn, nhưng những gì họ đang làm và sẽ làm trong vài năm tới sẽ quyết định đến sự thành công cũng như chất lượng của những bộ phim châu Á ở Hollywood. Các thể loại phim mới mà các nhà sáng tạo châu Á chinh phục tiếp theo thật sự rất đáng mong chờ, bởi khán giả đã xem đủ các bộ phim hài lãng mạn rồi! Crazy Rich AsiansAlways Be My Maybe chắc chắn là những tác phẩm mở đường cho các nhà sáng tạo châu Á khác kể câu chuyện của họ.

Theo: nextshark
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.