• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Review 'Goedam' trên Netflix: Phim ngắn kinh dị Hàn chuyển thể từ truyền thuyết đô thị

Phim ảnh

Goedam 2020 là một series kinh dị Hàn Quốc do Netflix sản xuất bao gồm các tập phim ngắn có thời lượng khoảng 5 - 10 phút, mặc dù cốt truyện và bối cảnh của mỗi tập là khác biệt nhưng chúng dường như được xây dựng có chủ đích để kết nối với nhau theo một cách nào đó.

Thực ra, về tổng thể, khi theo dõi Goedam, người xem có thể luôn cảm thấy mình đang bỏ lỡ một bức tranh lớn hơn trong thế giới mà các biên kịch đã tạo dựng (đây là điều tốt và chúng ta có thể hy vọng một phần tiếp theo trong thời gian tới).

8 tập của phần 1 đã đưa ra được khá nhiều thuyết âm mưu và nỗi sợ hãi khác nhau. Nói chung, cách truyền đạt của phim cực kỳ tốt khi sử dụng âm thanh ghê rợn nhưng rất chi tiết và sống động, góc quay đa dạng và khả năng thao túng ánh sáng trong từng chuyển động thể hiện được tài năng của đạo diễn.

Dù cốt truyện có chút mù mờ nhưng khá chắc đây là loạt phim được đánh giá cao về mặt hình âm, ê-kíp làm phim khai thác triệt để kỹ nghệ hóa trang để giúp những cảnh phim trở nên chân thực (điểm trừ là những cảnh buộc phải dùng CGI thì lại không tốt chút nào).

Chúng ta cùng đánh giá nhanh 8 tập phim thú vị của series kinh dị Goedam.

1. Crack (Gãy)

Crack cung cấp một khởi đầu vững chắc, tập phim mang đến cho người xem cả ma và máu, rất nhiều máu. Nữ sinh Kim Ji Ye và Park Seo Hui lần lượt là người đứng thứ nhất và thứ nhì của lớp. Thế nhưng, vì một lý do nào đó mà Kim Ji Ye đã qua đời đầy bí ẩn. Có một điều mà chúng ta khá chắc là Park Seo Hui liên quan đến cái chết của Kim Ji Ye nên cô mới tỏ ra sợ hãi đến như thế. Có một giả thuyết là Park Seo Hui vì ganh tị với thành tích của Kim Ji Ye nên đã hại chết bạn mình, và rồi cũng đến lúc người chết oan quay lại đòi mạng...

2. Destination (Điểm Đến)

Mô típ khá quen thuộc khi một tài xế taxi gặp ma vào đêm khuya lúc 3 giờ 30 phút. Ban đầu bạn sẽ nghĩ vụ việc như thế này thường xuyên xảy ra trong truyền thuyết đô thị của các quốc gia, nhưng rồi các tình tiết hé mở rằng có thể chính tay tài xế đã từng hại chết cô gái đáng thương khi lái xe trong trạng thái buồn ngủ. Phim kết thúc với lời khuyên "hãy tuân thủ luật lệ giao thông". Lưu ý, bản tin qua radio trên xe taxi có nhắc đến một bà thầy pháp đã chết (chi tiết trong tập 8).

3. Special Guest (Vị Khách Bí Ẩn)

Tập này khiến người viết nhớ tới một phim kinh dị khác cũng rất hot trên Netflix đó là Cam, khi cô nàng streamer đáng yêu bị cuốn vào vòng xoáy của danh vọng trong thế giới ảo, cô bất chấp thủ đoạn để "câu view". Thế rồi, cô tiến gần đến với ma quỷ hơn bao giờ hết... Đây là một tập phim xuất sắc, chỉ có một nữ diễn viên duy nhất là Han Ga Rim và diễn xuất của cô trong nhiều trường đoạn cảm xúc đều rất thuyết phục. Mặc dù ít máu hơn tập 1, nhưng đây là tập phim bạo lực hơn vào phút cuối. Điều cần biết là cô nàng streamer này vừa chuyển nhà, căn hộ mới nơi cô thiệt mạng ở trong cùng một tòa nhà nơi án mạng trong thang máy diễn ra trong tập 6.

4. Curiosity (Tò Mò)

Trong tập phim có sự tham gia của mỹ nhân nhóm Cosmic Girls - Seola, chúng ta chứng kiến đôi bạn nữ sinh trung học (cùng một ngôi trường với tập 1, nhận biết qua đồng phục) rơi vào vòng lặp chết người bị thao túng bởi một bóng ma có hình dạng khá giống với Sadako trong nhượng quyền thương hiệu Ringu của Nhật. Cảm giác tuyệt vọng được thể hiện khá rõ rệt trong vài phút ngắn ngủi của tập phim. Tập phim này chưa được lý giải rõ ràng, cũng như nguồn gốc của con búp bê ma trong ngăn tủ chưa được tiết lộ, tuy nhiên nó có liên quan đến việc đôi bạn thực hiện trò chơi trong thang máy ở cuối tập 6.

5. The Red Shoes (Đôi Giày Đỏ)

Ở tập 5, nếu tinh mắt bạn sẽ nhận thấy bối cảnh diễn ra cũng ở trường trung học trong tập 1 và 4 nhưng nói về một sự kiện khác (ảnh hai học sinh đứng nhất trường là Kim Ji Ye và Park Seo Hui ở trên bảng, Seo Hui vẫn còn sống). Lần này, một học sinh là Jin Gyeong đã chết thê thảm khi lao vào xe tải, dễ hiểu là cô bé đã tự sát vì bị bạn học bắt nạt mà trách nhiệm chính thuộc về Hye Su, trong khi đó giáo viên lại muốn che đậy vụ việc...

6. Dimension (Chiều Không Gian Khác)

Tập phim khiến người xem nghĩ ngay tới truyền thuyết đô thị và cũng là vụ án bí ẩn có thật chưa thể phá giải về cái chết của Elisa Lam ở khách sạn Cecil, liên quan đến "nghi lễ đưa con người tới chiều không gian khác". Trong khi đó, thanh tra cảnh sát Jae Pil sẽ phải đối mặt với vụ án không mong đợi nhất trong cuộc đời. Cuối phim, chúng ta thấy đôi bạn xuất hiện trong tập 4 bước vào thang máy và họ chuẩn bị thực hiện nghi lễ rùng rợn theo hướng dẫn trên internet.

7. Threshold (Ngạch Cửa)

Tập phim bắt đầu với một gia đình nhỏ, trước khi rời nhà, cô vợ dặn người chồng không được gỡ bỏ lá bùa trước phòng ngủ, anh ta đã làm sai lời cô và phải trả giá. Tuy nhiên, chi tiết quan trọng cần chú ý là cô vợ đã nhắc đến việc một người cảnh sát (chính là anh thanh tra ở tập 6) và một đứa trẻ bị mất tích (mà bạn sẽ được giải đáp trong tập 8). Lưu ý là trong ngôi nhà này, những lá bùa được dán ở khắp nơi, không riêng gì phòng ngủ.

8. Birth (Sinh Ra)

Tập cuối của mùa 1 là tập dài nhất, nội dung rõ ràng là một vụ pháp sư luyện "thiên linh cái" bằng trẻ con đã bị "phản" và các tình tiết lý giải cho chúng ta biết vì sao cô vợ trong tập 7 lại nhắc đến đứa trẻ bị mất tích. Lá bùa mà bà pháp sư đưa cho khách hàng (bà béo muốn ly dị chồng) cũng tương tự như lá bùa mà cô vợ trong tập 7 đã dán trước phòng ngủ. Chúng ta biết được rằng lá bùa này là thứ giết người chứ không tốt lành gì.

Tình tiết này khiến cốt truyện trở nên rất khó đoán và giàu tiềm năng khai thác trong mùa sau. Liệu cô vợ trong tập 7 có thực sự muốn tốt cho chồng mình hay còn âm mưu nào khác? Bởi vì có vẻ như cô biết rằng những lá bùa này không phải để đuổi quỷ mà là triệu hồi quỷ, nên mới dán nó đầy nhà trước khi rời đi cùng con trai.

Có thể thấy, giữa các tập của Goedam có sự liên kết mặc dù không được sắp xếp theo một trình tự thời gian, khán giả phải theo dõi kỹ và nhận thấy những sự liên quan thú vị trong bối cảnh được xây dựng một cách bí ẩn nhưng tỉ mỉ. Khá chắc mùa 2 sẽ tiếp tục lý giải và mang lại nhiều bất ngờ hơn.

Đọc thêm: Dân Hàn lạnh nhạt với Điên Thì Có Sao và loạt K-drama do Netflix sản xuất - phát hành, vì sao nên nỗi?

Theo: Netflix
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.