• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

'Thiên Linh Cái' bất ngờ bị dời lịch chiếu, nguyên nhân do đâu?

Phim ảnh

Theo ý định ban đầu của ê kíp làm phim và đạo diễn Hàm Trần thì Thiên Linh Cái sẽ ra mắt vào cuối tháng 3, tuy nhiên lại bị dời đến 19 tháng 4, tưởng chừng lần này sẽ "đầu xuôi đuôi lọt" nhưng không rõ vì lý do gì mà phim tiếp tục bị "delay" một cách rất đáng ngờ.

thien linh cai doi lich chieu

Theo Fanpage Thiên Linh Cái, phim cần thêm thời gian để hiệu chỉnh về kỹ xảo và âm thanh, mặc dù vậy lời giải thích này không thực sự thuyết phục, vì các khâu kỹ xảo, âm thanh, xử lý hậu kỳ vốn đã phải hoàn thành từ trước tháng 3 trước khi phim đi vào quá trình hoàn thành thủ tục kiểm duyệt và phát hành.

Một số ý kiến bạn đọc cho rằng Thiên Linh Cái dời lịch để "né" Avengers: Endgame, tuy nhiên câu trả lời này không hợp lý. Thời gian công chiếu của Avengers: Endgame cũng đã được công bố từ lâu. Nếu thực sự sợ phải cạnh tranh đi nữa thì bất cứ nhà hoạch định chiến lược nào cho dự án Thiên Linh Cái cũng sẽ biết sắp xếp để tránh đụng độ từ đầu chứ không phải đợi nước tới chân mới nhảy.

Theo Lost Bird, khả năng cao Thiên Linh Cái vẫn chưa thể thuyết phục được hội đồng kiểm duyệt phim quốc gia để có thể công chiếu như dư kiến. Nếu đúng như thế, rất có thể Thiên Linh Cái đã vướng phải một số điều cấm kỵ như sau theo Quy chế duyệt phim ban hành theo Quyết định số 2455/QĐ-ĐA ngày 9/8/1997 của Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thông tin.

1. Điều 4 Khoản 2 của Quy chế duyệt phim nghiêm cấm:

...các hành vi tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục...

Thông qua trailer, có thể thấy yếu tố mê tín dị đoan trong phim Thiên Linh Cái là rất rõ ràng khi đặc tả chi tiết, cụ thể từng động tác và cách thức luyện bùa chú.

Những cảnh rất thực và có trình tự rõ rệt như thế này dễ dàng khiến cho người xem có xu hướng làm theo khi xem phim nhập tâm, có thể dẫn đến hậu quả khó lường.

thien linh cai la gi

Cảnh phim trong trailer mô tả rõ ràng thao tác cắt cổ một con vật để phục vụ cho nghi thức làm bùa chú.

Thậm chí, nếu đúng là những cảnh đặc tả này là nguyên nhân khiến Thiên Linh Cái bị hội đồng kiểm duyệt làm khó, có thể ê kíp làm phim sẽ phải quay lại hết các cảnh đó một cách khéo léo hơn.

2. Vi phạm điều 4 khoản 5 của Quy chế duyệt phim:

...hình ảnh, ngôn ngữ âm thanh, hành động, kích thích dâm ô trụy lạc, vô luân, loạn luân; mô tả hành động tình dục giữa người với người, giữa người với súc vật; Mô tả hành động thủ dâm hoặc bộ phận sinh dục, cảnh khoả thân kích thích dâm ô...

Phim có nhiều cảnh nóng đã đành, vấn đề này có thể giải quyết bằng cách tăng mức độ rating lên chẳng hạn. Tuy nhiên, đối với Thiên Linh Cái thì những cảnh nóng này cũng không bình thường.

thien linh cai canh sex

Cảnh quan hệ với xác chết.

Chúng không phải cảnh nam giữ âu yếm trìu mến vì tình yêu, không phải quan hệ vợ chồng thông thường...thông qua trailer chúng ta cũng thấy nhiều cảnh phản diện (gã thầy bùa độc ác) đã quan hệ tình dục với các nạn nhân, thậm chí quan hệ với xác chết của họ.

thienlinhcaiteasertrailer2 7 xssm

Rõ ràng, quan hệ với xác chết là một biểu hiện bệnh hoạn, băng hoại cực độ, rất khó có thể qua được khung cửa hẹp của hội đồng kiểm duyệt phim quốc gia.

3. Vi phạm điều 4 khoản 6 của Quy chế duyệt phim:

...hình ảnh, ngôn ngữ, âm thanh, hành động miêu tả cảnh đánh, giết người dã man, tra tấn ghê rợn và những hành động khác xúc phạm đến tính mạng và nhân phẩm con người, tàn nhẫn đối với súc vật, mô tả cảnh đầu rơi, cắt từng bộ phận cơ thể con người...

poster thien linh cai

Poster Thiên Linh Cái, có cảnh "đầu trẻ em".

Phim quá bạo lực và rùng rợn kể cả với người lớn trên 18 tuổi, dù chỉ là ở poster, chúng ta cũng có thể thấy được một cái đầu người chết rất đáng sợ với đôi mắt mở trừng trừng.

Đây là một chi tiết máu me kinh tởm khá lộ liễu dễ gây phản cảm trong khi poster lại là thứ công khai, dễ dàng được tiếp cận bởi mọi lứa tuổi.

lam thanh my

Nữ diễn viên Lâm Thanh Mỹ.

lam thanh my thien linh cai

Lâm Thanh Mỹ trong phim Thiên Linh Cái.

Hơn nữa, theo như poster trên, cái đầu người đó chính là của nhân vật do diễn viên Lâm Thanh Mỹ thủ vai, cô mới 15 tuổi và nhân vật này trong phim khả năng cao cũng còn nhỏ tuổi. Đây là điều tuyệt đối cấm kỵ vì đã liên quan đến bạo lực đối với trẻ em.

Khả năng đạo diễn đã đi quá xa?

Phim vốn dựa theo một câu chuyện có thật về vụ án kinh hoàng cách đây gần 20 năm trước vùng Cù Lao Tân Bình, Đồng Tháp, khi một tên thầy bùa bệnh hoạn có tên Hai Tửng đã giết chết 4 mạng người để luyện bùa chú.

Đây là một vụ án đẫm máu nhuốm màu kinh dị huyền hoặc vô cùng kinh tởm đã khiến các chiến sĩ công an phải rất vất vả điều tra và đấu tranh với hung thủ mới đưa ra ánh sáng được. Tuy nhiên, trong phim có khả năng công lao sẽ được góp phần nhiều bởi nhân vật chính diện là Sỏi (Chibi Hoàng Yến).

dao dien ham tran

Đạo diễn Hàm Trần.

Trong quá trình làm phim, nếu vì một lý do nào đó mà đạo diễn không thực sự bám sát với sự kiện có thật hoặc không bảo toàn được hình tượng của các chiến sĩ công an hoặc giá trị nhân bản trong chiến công của đội ngũ phá án thì phim cũng sẽ không được duyệt. Trong trường hợp này, việc phải quay lại nhiều cảnh gần như là không tránh khỏi.

Theo: Tham khảo Cục Bản Quyền Tác Giả, BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.