• Về đầu trang
Colima
Colima

Trương Mạn Ngọc - Biểu tượng của nền điện ảnh Hồng Kông với lòng kiên cường và khí chất hơn người

Phim ảnh

Trong tháng này, trang The Guardian đã công bố danh sách 100 bộ phim hay nhất thế kỷ 21. Đại diện duy nhất của điện ảnh châu Á Tâm Trạng Khi Yêu đứng ở vị trí thứ năm với lời nhận xét: "Xuyên suốt lịch sử điện ảnh, còn cặp đôi nào đẹp hơn Trương Mạn Ngọc và Lương Triều Vỹ trong bộ phim Tâm Trạng Khi Yêu của đạo diễn Vương Gia Vệ?".

truong man ngoc bieu tuong dien anh hong kong 1

Trương Mạn Ngọc và Lương Triều Vỹ trong một cảnh quay của kiệt tác lãng mạn Tâm Trạng Khi Yêu, một trong những bộ phim đỉnh cao trong sự nghiệp của minh tinh Hồng Kông.

Cả Trương Mạn Ngọc và Lương Triều Vỹ đều đang ở đỉnh cao của sự nghiệp lúc hóa thân vào vai chính trong kiệt tác năm 2000 của đạo diễn họ Vương. Hình bóng tuyệt đẹp của nữ minh tinh được khắc họa một cách hoàn hảo khi nhân vật của bà sải bước trong những bộ sườn xám lộng lẫy qua từng con hẻm, bậc thang mơ mộng của Hồng Kông thập niên 60.

truong man ngoc bieu tuong dien anh hong kong 11

Gần hai thập kỷ sau khi bộ phim được phát hành, nữ diễn viên 55 tuổi không còn xuất hiện đình đám như ngày xưa. Kể từ lúc tham gia hai tác phẩm 2046 (của đạo diễn Vương Gia Vệ) và Clean (vai diễn trong phim này giúp bà giành được giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes), Trương Mạn Ngọc chỉ có một vai diễn nhỏ trong bộ phim hài Hot Summer Days.

truong man ngoc bieu tuong dien anh hong kong 10

Lần xuất hiện cuối cùng của bà trên màn ảnh là trong hai tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của Isaac Julien mang tên Playtime (2013) và Ten Thousand Waves (2010).

truong man ngoc bieu tuong dien anh hong kong 2

Tạo hình của Trương Mạn Ngọc trong tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của Isaac Julien Ten Thousand Waves.

Kể từ đó, Trương Mạn Ngọc bắt đầu theo đuổi giấc mơ mới của mình - âm nhạc. Bà ra mắt như một ca sĩ tại Lễ hội âm nhạc Dâu tây ở Thượng Hải vào năm 2014 nhưng nhận về khá nhiều chỉ trích vì hát không đúng giai điệu. Vì vậy, người ta cũng dần ít thấy bà xuất hiện dưới ánh đèn sân khấu.

truong man ngoc bieu tuong dien anh hong kong 16

Gần đây, bà xuất hiện trở lại tại một phòng thu âm trong khu Chai Wan ở Hồng Kông.

truong man ngoc bieu tuong dien anh hong kong 3

Trương Mạn Ngọc trình diễn tại Lễ hội âm nhạc Dâu tây ở Thượng Hải vào năm 2014.

Theo trang tin Oriental Daily News của Trung Quốc, nữ diễn viên đến phòng thu âm hàng ngày và luôn mang theo món súp Trung Hoa có tác dụng làm dịu cổ họng. Được biết, minh tinh họ Trương dường như vẫn chưa từ bỏ giấc mơ âm nhạc của mình và đang thu âm một album.

truong man ngoc bieu tuong dien anh hong kong 14

Trương Mạn Ngọc không đưa ra bất kỳ thông báo nào về việc tiếp tục các hoạt động âm nhạc. Tuy nhiên, sự xuất hiện của bà trên chương trình truyền hình thực tế Trung Quốc Master in the House phần nào đã khẳng định điều này.

Chương trình do đài truyền hình Hồ Nam dàn dựng theo chân nhóm nhạc NEX7 để tìm kiếm "sư phụ" của mình. Hồi tháng 6, nhóm nhạc nam gồm bảy thành viên của Yuehua Entertainment đã tìm đến Trương Mạn Ngọc để xin tư vấn về sự nghiệp của họ.

truong man ngoc bieu tuong dien anh hong kong 15

Khi chia sẻ về kinh nghiệm của mình, nữ diễn viên Clean bộc bạch rằng màn trình diễn bị chỉ trích dữ dội vào năm 2014 là thất bại lớn đầu tiên trong sự nghiệp kể từ khi bà giành giải Á hậu 1 tại cuộc thi Hoa hậu Hồng Kông năm 1983.

truong man ngoc bieu tuong dien anh hong kong 4

Thành Long và Trương Mạn Ngọc trong bộ phim đầu tay của bà Câu Chuyện Cảnh Sát.

"Tôi từng được đối xử như một nàng công chúa. Sự nghiệp của tôi, tất cả các bộ phim đều rất trơn tru. Đó là cú tát đầu tiên đối với tôi.

Tôi mất đi rất nhiều bạn bè vì nghiệp ca hát. Những người bạn tôi quen từ lúc làm phim từ chối và mắng tôi. Tôi rơi nước mắt mỗi ngày. Phải mất một năm tôi mới có thể đứng vững trên đôi chân của mình lần nữa." - Bà chia sẻ qua ống kính.

Giờ đây, nữ diễn viên đã mạnh mẽ hơn rất nhiều.

"Tại sao tôi lại phải từ bỏ cuộc chơi chỉ vì vài điều ai đó phát biểu?".

Tuyên bố này gợi nhớ đến bài phát biểu khi bà giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Kim Tượng nhiều năm về trước. Màn thể hiện xuất thần của bà trong vai diễn huyền thoại Nguyễn Linh Ngọc (Central Stage) đã nhận về nhiều giải thưởng quan trọng, bao gồm cả giải thưởng quốc tế đầu tiên tại Liên hoan phim quốc tế Berlin cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất.).

truong man ngoc bieu tuong dien anh hong kong 5

Trương Mạn Ngọc vào vai Nguyễn Linh Ngọc trong tác phẩm Centre Stage (1991). Diễn viên được mệnh danh là nữ thần thời kỳ phim câm của Trung Quốc đã tự tử ở tuổi 24 vì cuộc sống đời tư ngang trái và búa rìu dư luận bủa vây.

Nữ diễn viên tài năng từng chia sẻ trên màn ảnh rằng mình không mấy vui vẻ khi giải thưởng nữ diễn viên xuất sắc nhất cho vai diễn trong A Fishy Story của bà bị cho là không hề xứng đáng.

"Tôi học được rằng bây giờ chiếc cúp đã nằm trong tay mình rồi, tôi không quan tâm người ta nghĩ hay nói gì. Đấy không phải là việc của tôi." - Bà chia sẻ.

Đây cũng chính là phương châm sống của minh tinh họ Trương từ đó đến nay. Vào năm 2018, bà xuất hiện tại một sự kiện thời trang ở Thượng Hải và bị chỉ trích thậm tệ vì mái tóc ngắn rối bù nhuộm màu nâu đỏ và gương mặt như vừa đi phẫu thuật thẩm mỹ.

truong man ngoc bieu tuong dien anh hong kong 13

Mặc dù vậy, bà không hề ngần ngại xuất hiện một cách giản dị và ít trang điểm trong Master in the House. Thành viên nhóm nhạc NEX7 Tất Văn Quân từng chia sẻ trong chương trình: "Cô ấy là nữ thần của chúng tôi, ẩn bên trong vẻ ngoài ấy là một công chúa nhỏ."

truong man ngoc bieu tuong dien anh hong kong 6 1

Trương Mạn Ngọc tại một sự kiện thời trang ở Thượng Hải vào năm 2018.

Trương Mạn Ngọc cũng chia sẻ với các chàng trai NEX7 lý do bà ngừng đóng phim: "Tôi từng tự hứa với bản thân sẽ mua nhà cho mẹ và làm mọi việc cho cha và chị gái. Khi tôi đã đặt mục tiêu, tôi phải đạt được nó. Tôi muốn đạt được những mục tiêu này trước khi tôi ngừng đóng phim. Và khi tôi bắt đầu đạt được những điều ấy, tôi bắt đầu ít tham gia diễn xuất hơn."

truong man ngoc bieu tuong dien anh hong kong 7

Trương Mạn Ngọc đạt giải Á Hậu 1 tại cuộc thi Hoa hậu Hồng Kông năm 1983.

Sự nghiệp âm nhạc dường như là mục tiêu tiếp theo của biểu tượng điện ảnh một thời của Hồng Kông. Hy vọng vào một ngày không xa, sự kiên trì của bà có thể sẽ được đền đáp.

truong man ngoc bieu tuong dien anh hong kong 17 dong ta tay doc

Tạo hình của bà trong phim điện ảnh Đông Tà Tây Độc.

Trong khi chờ đợi điều đó xảy ra, hãy cùng điểm lại 5 bộ phim tiêu biểu trong sự nghiệp điện ảnh vang dội của nữ minh tinh.

1. Câu Chuyện Cảnh Sát (Đạo diễn: Thành Long, 1985).

https://youtu.be/HZxLgwq610I

Dù không có nhiều đất diễn, vai bạn gái của Thành Long trong bom tấn hành động này đã giúp Trương Mạn Ngọc trở thành một ngôi sao của xứ cảng thơm.

2. Centre Stage (Đạo diễn: Quan Cẩm Bằng, 1991)

Màn diễn xuất tuyệt vời của Trương Mạn Ngọc trong vai huyền thoại màn ảnh Trung Quốc Nguyễn Linh Ngọc (Ruan Lingyu) đã giúp bà giành giải Gấu Bạc cho nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Berlin.

truong man ngoc bieu tuong dien anh hong kong 8

Trương Mạn Ngọc và Lê Minh trong tác phẩm kinh điểm Điềm Mật Mật.

3. Điềm Mật Mật (Đạo diễn: Trần Khả Tân, 1996)

Nhân vật cô gái thực dụng Lý Kiều trong tác phẩm lãng mạn kinh điển của nền điện ảnh Hồng Kông Điềm Mật Mật là một trong những vai diễn được yêu thích nhất của Trương Mạn Ngọc.

4. Tâm Trạng Khi Yêu (Đạo diễn: Vương Gia Vệ, 2000)

Tâm Trạng Khi Yêu là bộ phim tình cảm lãng mạn lấy bối cảnh thập niên 60 tại Hồng Kông. Màn thể hiện đầy cảm xúc của hai diễn viên chính kết hợp với bộ sưu tập sườn xám của Trương Thúc Bình và tài năng từ đạo diễn Vương Gia Vệ đã tạo nên một trong những trải nghiệm nghệ thuật đắc giá nhất thế kỷ.

truong man ngoc bieu tuong dien anh hong kong 19

5. Clean (Đạo diễn: Olivier Assayas, 2004)

truong man ngoc bieu tuong dien anh hong kong 9

Tạo hình của Trương Mạn Ngọc trong Clean (2004) - bộ phim điện ảnh quan trọng cuối cùng trong sự nghiệp của bà.

Vai diễn điện ảnh cuối cùng cũng là một trong những màn trình diễn hay nhất của bà. Vào vai một góa phụ nghiện ngập, nữ diễn viên đã xuất sắc nhận về giải thưởng nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes.

truong man ngoc bieu tuong dien anh hong kong 20

Theo: SCMP

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.