• Về đầu trang
Colima
Colima

Khám phá phim trường các tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Vương Gia Vệ

Phim ảnh

Thom Bettridge đã có những chia sẻ với nhiếp ảnh gia Hạ Vĩnh Khang (Wing Shya) về chủ nghĩa vị lai tại Hồng Kông cũng như cách mà nghệ thuật nhiếp ảnh về thời trang có thể hòa mình với điện ảnh. Bên cạnh đó, nghệ sĩ châu Á cũng thể hiện suy nghĩ của mình về một số bức ảnh hậu trường từ các bộ phim của đạo diễn Vương Gia Vệ.

visions from the movie sets of wong kar wai 1

Đắm mình trong ánh sáng đèn neon và khói, nhân vật trong các bức ảnh của Hạ Vĩnh Khang dường như rất thoải mái trong khung cảnh tối tăm. Các tác phẩm của nhiếp ảnh gia người Hồng Kông phần nào thể hiện nét tương đồng với chính quê hương ông, một đô thị siêu hiện đại với những ngóc ngách lộn xộn và bụi bặm. Đó là viễn cảnh rất khác về một tương lai mà chúng ta đã quen thuộc, một thứ gì đó bạo lực và gợi tình hơn bất kỳ cuốn tiểu thuyết viễn tưởng nào.

Với bề dày kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực khác nhau như nghệ thuật, thời trang và phim ảnh, Hạ Vĩnh Khang là bậc thầy trong việc tạo ra những bức ảnh tĩnh cho các nhân vật điện ảnh. Ông cho rằng phong cách của mình chịu ảnh hưởng khá nhiều từ người bạn kiêm cố vấn lâu năm của mình, đạo diễn Vương Gia Vệ. Ông từng cộng tác với tư cách là nhà thiết kế đồ họa cũng như nhiếp ảnh gia phim trường cho đạo diễn gạo cội trong nhiều năm.

visions from the movie sets of wong kar wai 8

- Thông thường, chúng ta sẽ tưởng tượng về một viễn cảnh rất nguyên sơ và có tổ chức khi nghĩ về tương lai. Nhưng Hồng Kông qua lăng kính của anh lại là một thành phố tương lai có phần tồi tàn.

- Hồng Kông thực sự rất độc đáo. Paris và London là những thành phố có phong cách và nhịp điệu nhất định, còn Hồng Kông có tất cả mọi thứ. Đó là điều không phải bàn cãi. Nó rất truyền thống nhưng cũng thực sự hiện đại. Mỗi con phố đều khác nhau. Mọi thứ đều hòa quyện với nhau, thậm chí là lối sống.

Ở Hồng Kông, bạn có thể ăn ở một nhà hàng địa phương bình dân rẻ bèo rồi sau đó mua sắm ở những cửa hiệu cao cấp. Thành phố này mang tính thương mại đến nỗi mọi thứ đều ồn ào và đầy màu sắc. Mọi thứ đều rất "pop". Là một nhiếp ảnh gia, tôi đã kết hợp rất nhiều cách xử lý khi bắt đầu làm việc với các bộ phim của đạo diễn Vương Gia Vệ. Màu sắc của chúng rất dữ dội, rất Hồng Kông.

visions from the movie sets of wong kar wai 2

- Một vài tòa nhà có kết cấu rất riêng biệt. Nó làm tôi nhớ đến các tòa nhà ở những thành phố Địa Trung Hải, chúng như hấp thụ màu của đại dương và giữ lại một chút xanh ở phần rìa.

- Đó là khu Cửu Long. Tôi rất thích điều đó, nhưng người dân địa phương thì không. Họ cho rằng chúng không đẹp. Mỗi khi có cơ hội chụp ảnh thời trang, tôi đều cố gắng thể hiện nét đặt trưng đó trên các bức ảnh.

visions from the movie sets of wong kar wai 9

- Tôi từng xem một quyển sách về các kiến trúc trong hoạt hình Nhật Bản. Và có vẻ như là các công trình mang tính tương lai này đều lấy cảm hứng từ các bức ảnh của khu Cửu Long.

- Anh có nghe nói về thành phố Cửu Long chưa? Ở đó từng có một tòa nhà mà chính phủ không thể nào thâm nhập vào bên trong. Nó chiếm hết cả một khu đất. Bất cứ ai muốn trốn cảnh tù tội đều có thể ẩn náu trong đó, cảnh sát sẽ không thể nào bắt được họ.

Khi trở về từ Canada, tôi đã đi đến đó và mọi thứ bên trong thật điên rồ. Ma túy, cờ bạc, gái mại dâm, đủ thứ trên đời. Nhưng dù sao, một ngày trước khi họ phá hủy nó, tôi đã kịp chụp ảnh khỏa thân của một cô gái bên trong thành phố. Người Nhật gọi nó là "Go City". Họ cũng nghiên cứu và làm một cuốn sách về khu vực này. Nó là một cuốn sách tuyệt vời, nhưng tôi nghĩ nó cũng đã bị loại bỏ.

visions from the movie sets of wong kar wai 3

- Anh có nghĩ rằng khu Cửu Long và Hồng Kông thật sự khác biệt không? Hay anh cho rằng chúng có nhiều nét tương đồng?

- Chúng ngày càng trở nên giống nhau vì con người ở đây cố làm cho chúng khác biệt. Họ cố gắng làm cho Hồng Kông trở thành một thành phố quốc tế - giống như một phiên bản New York sạch hơn và văn minh hơn.

Mọi người cố gắng tránh né các ngôi làng địa phương và sống trong các căn hộ dạng studio. Nhưng tôi lại yêu Hồng Kông của ngày xưa hơn. Vương Gia Vệ pha trộn rất nhiều yếu tố truyền thống vào khung cảnh các bộ phim ở bước đồ họa máy tính cho chúng. Anh ấy sử dụng rất nhiều bản hiệu neon để tạo nên nét đặc trưng cho Hồng Kông.

visions from the movie sets of wong kar wai 10

- Tôi cảm thấy đạo diễn Vương Gia Vệ rất thích thú với hình ảnh bụi bặm của tương lai.

- Thật ra chỉ có khoảng 30% các khung hình được quay ở Hồng Kông. Hầu hết các cảnh quay được thực hiện ở Thái Lan và Thượng Hải. Anh Vương luôn làm rất nhiều bài kiểm tra cũng như ghi lại một câu chuyện khác trước khi quay thật sự. Anh ấy cho thực hiện một câu chuyện hoàn toàn khác, sau đó thay đổi tâm trí của mình một cách vô cùng tinh tế và chúng tôi sẽ quay lại. Cái anh xem là cái thứ hai. Chúng tôi hoàn thành bộ phim đầu tiên, sau đó làm lại nó.

- Thật ấn tượng.

- Luôn luôn là như vậy. Tôi rất thích làm việc với anh ấy vì anh ấy chưa bao giờ dừng lại cả. Anh ấy chưa bao giờ biết bỏ cuộc. Không phải vì nghệ thuật, góc quay hay diễn xuất. Điều đó thật sự truyền cảm hứng cho tôi. Đó là cách mà anh ấy yêu những tác phẩm của mình.

visions from the movie sets of wong kar wai 4

- Hãy chia sẻ với tôi về việc chụp ảnh trên phim trường của anh ấy.

- Tôi rất thích chụp hình trên phim trường vì chẳng có ai bận tâm tới tôi cả. Họ quan tâm tới máy quay phim nhiều hơn là máy chụp ảnh của tôi. Chẳng có ai nhìn thấy tôi cả, giống như tôi không hề tồn tại ở đó vậy.

visions from the movie sets of wong kar wai 11

- Anh làm việc trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau cùng một lúc, cả ảnh thời trang và ảnh nghệ thuật. Vậy anh có nghĩ rằng chúng là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau không, hay chúng đến từ cùng một nơi?

- Người Hồng Kông thật sự rất linh hoạt vì nơi đây vô cùng bất ổn. Ngay cả công việc của tôi cũng rất bất ổn. Có rất nhiều người với nhiều phong cách khác nhau thuê tôi làm việc, và họ nghĩ anh có thể làm được bất cứ điều gì. Điều đó giúp tôi có cơ hội trải nghiệm nhiều phong cách cùng một lúc.

visions from the movie sets of wong kar wai 5

- Hiện tại anh đang tập trung vào lĩnh vực nào? Anh đang hứng thú với điều gì?

- Gần đây, tôi khá thích làm video. Tôi vẫn chụp ảnh, nhưng chủ yếu là ảnh nghệ thuật. Vì ảnh thời trang thì bây giờ thì nhiều vô số kể. Chỉ cần lên Instagram thôi là có cả tá ảnh trong một ngày. Anh gần như quên mất mình đã thấy những gì.

- Thể loại ảnh nào mà anh đang tìm kiếm ở thời điểm hiện tại?

- Với các video thời trang, tôi cố gắng làm cho chúng mang hơi hướng điện ảnh. Mỗi người mẫu là một nhân vật và cô ấy đóng một vai diễn cụ thể. Vì khi anh đã thích nhân vật đó, anh sẽ thích cả quần áo họ mặc.

visions from the movie sets of wong kar wai 6

- Nhân vật nào anh đã tạo ra gần đây mà anh thích?

- Tôi biết một nhà thiết kế thời trang tạo ra những trang phục như quần áo của các nhân vật trong phim ảnh. Tôi mang anh ấy đến Hồng Kông và đưa anh ấy một câu chuyện về xã hội đen. Có một người mẫu và vài người có hình xăm nữa. Bối cảnh là Hồng Kông với một vài cuộc chạm trán và rượt đuổi.

"Xã hội đen" là một phong cách thời trang bị đánh giá thấp. Hãy lấy bộ phim Scarface làm ví dụ. Tên tội phạm có một phong cách rất thú vị. Vì anh ta đã có phương tiện để đạt đến sự sang trọng, nhưng thế giới cũ lại không hề chỉ ra thế nào là "có gu".

Và nếu anh tạo ra được một nhân vật như thế, thì mọi thứ đều tốt đẹp, những bộ trang phục sẽ thật sự đi vào cuộc sống. Nhìn cách mà Vương Gia Vệ quay phim làm tôi tự hỏi liệu mình có thể làm điều tương tự với thời trang không.

Tôi cố gắng luyện tập phong cách đó với các nhà quay phim, dựng cảnh và các nhà tạo mốt để tạo nên thứ gì đó mang phong cách điện ảnh - nhưng trên một tạp chí thời trang.

visions from the movie sets of wong kar wai 7

- Anh có tự mình viết nên những câu chuyện đó không?

- Có chứ. Trong một lần quay gần đây, tôi nói với một cô gái: "Em có một người chồng vô cùng thành đạt đã đến Paris làm việc nhưng vẫn luôn gửi những bộ cánh tuyệt đẹp về cho em. Em mặc chúng với con gái của mình, nên em luôn có thể mặc quần áo cao cấp khi đang bế một đứa bé." Trong một vài tấm ảnh thì cô ấy ngồi khóc trong hang tại một ngôi làng, vì người chồng đã rời bỏ cô ấy.

visions from the movie sets of wong kar wai 12

- Khi anh nhìn thấy một bộ quần áo nhất định, anh có ngay lập tức nghĩ đến một câu chuyện không?

- Đầu tiên thì tôi sẽ nói chuyện với người tạo mốt để tìm ra kiểu nhân vật mà chúng tôi nên thể hiện. Đôi khi tôi lại nghĩ ra một bài hát. Có rất nhiều ban nhạc rock và indie tại Bắc Kinh, nên tôi đã tìm được một bài hát từ họ cho bộ phim Bắc Kinh của tôi.

Từ bài nhạc này, tôi nói với nữ diễn viên để đóng vai cô ca sĩ trong một ban nhạc rock. Cô mang trong mình ước mơ được rời khỏi Trung Quốc. Từ đó, tôi bắt đầu viết thành câu chuyện hoàn chỉnh. Tôi rất thích công việc này.

visions from the movie sets of wong kar wai 13

Theo: SSENSE
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.