• Về đầu trang
Cú Mèo
Cú Mèo

Dispatch: 'Tìm thấy tệp Jim Jones giải thích các đoạn sử dụng sample trong bài mới của SUGA là cố ý'

Showbiz

Dispatch vào cuộc khi ồn ào xung quanh việc SUGA (BTS) sử dụng đoạn sample là lời phát biểu của kẻ thảm sát tàn bạo Jim Jones trong ca khúc "What Do You Think?" thuộc mixtape "D-2" đang thổi bùng lên làn sóng tranh cãi gay gắt.

Ngay sau đó Big Hit đã đưa ra phản hồi cho sự việc: "Nhà sản xuất không biết về người phát biểu và vì hạn chế về sự hiểu biết trong các tình huống lịch sử, xã hội liên quan đến bài phát biểu nên mới không nhận ra và lựa chọn đoạn sample này"

Tuy nhiên Dispatch vẫn chưa thấy hài lòng về câu trả lời của Big Hit và nhận ra phái biểu này có nhiều lỗ hổng. Dispatch đã hỏi Big Hit một lần nữa về vai trò của SUGA với tư cách nhà sản xuất điều hành của mixtape, hãng tin này nghi ngờ vấn đề nghiêm trọng như vậy mà bản thân nghệ sĩ lại không hề hay biết và cần lời giải thích bổ sung cho lời phản hồi này.

Thế nhưng câu hỏi nào của họ cũng chỉ nhận được câu trả lời y hệt nhau: "Như chúng tôi đã thông báo trong tuyên bố chính thức, giọng thuyết giảng trong sample được chọn bởi những producer khác và không có chủ đích nào". Vì điều này mà Dispatch đã suy nghĩ thấu đáo từ quan điểm của họ và quyết định tự mình điều tra từ góc nhìn của một người sản xuất âm nhạc.

Khi bạn muốn có thêm bài phát biểu hoặc thuyết giáo của người khác?

Đầu tiên, để đưa vào một bài phát biểu hoặc thuyết giáo, người sáng tạo cần phải tìm kiếm trên Splice. Đây là nền tảng cung cấp sample lớn nhất nước Mỹ, nơi mà producer trên toàn thế giới đăng kí sample của họ và bán cho những người khác.

Dispatch đã thử tìm kiếm từ khóa "speech (bài phát biểu)" vì họ nghĩ "speech" sẽ là từ đầu tiên mà người muốn đưa 1 đoạn sample về bài phát biểu vào ca khúc của họ. Trong 89 kết quả, không có cái nào liên quan đến Jim Jones.

Dispatch tìm kiếm từ "speech" trên trang Splice

Tôn giáo thì sao?

Sau đó Dispatch quay sang tìm kiếm về "religion" (tôn giáo) và 2 gói sample đã xuất hiện. Trong gói đầu tiên, có 103 sample có thể sử dụng.

Dispatch còn đặc biệt lưu ý rằng sample số 52 (giây 5) và 96 (giây 6) chính là 2 mẫu sample được dùng trong phần giới thiệu của "What Do You Think?". Nó có cùng độ dài (giây 5, giây 6). Có phải là một sự trùng hợp? Dispatch đã sử dụng 2 mẫu sample của Jim Jones.

Dispatch tiếp tục tìm kiếm từ "Religion"

Bạn có biết Jim Jones?

Jim Jones là kẻ giết người hàng loạt, trực tiếp gây ra vụ thảm sát 900 người, trong đó có 304 trẻ vị thành niên tại Jonestown (Bắc Guyana) vào năm 1978. Vậy đội ngũ sản xuất của SUGA không biết về Jim Jones? Dispatch đã hỏi Big Hit rằng liệu công ty có tìm kiếm từ khóa về hắn ta trên Splice hay không, thế nhưng họ không nhận được câu trả lời.

Sau đó Dispatcht tiếp tục tìm kiếm về Jim Jones và 1366 kết quả xuất hiện. Trong gói sample tôn giáo đầu tiên mang tên "Vintage Vocals: Twisted Religion", có 4 kết quả bao gồm Jim Jones.

Kết quả tìm kiếm về Jim Jones

Vintage Vocals: Twisted Religion

Dispatch đã đặt ra một giả thuyết khác, đó là "SUGA, ELF CAPITXN và GHSTLOOP không biết về Jim Jones". Có điều khiến Dispatch bận tâm trước giả thuyết này, bởi gói "Vintage Vocals: Twisted Religion" có phần mô tả rất rõ ràng, chẳng nhẽ họ còn không đọc phần thông tin này?

Thông tin về gói sample "Vintage Vocals: Twisted Religion"

Đọc phần mô tả trên gói sample

Phần mô tả của gói "Vintage Vocals: Twisted Religion" như sau: "Vintage Vocals: Twisted Religion" được đóng gói với những trích đoạn cảm xúc từ bài phát biểu, thuyết giảng, biểu tình và màn biểu diễn – bao gồm 1 số đến từ thủ lĩnh tà giáo khét tiếng – Jim Jones (theo Jonestown Institude)".

Trong đoạn trên đã xuất hiện những từ như "khét tiếng", "thủ lĩnh tà giáo". Jim Jones và Jonestown cũng được đặc biệt đề cập.

Phần mô tả có chứa thông tin về Jim Jones trong gói sample

Có lẽ producer nhà Big Hit không đọc phần mô tả?

Trong lời xin lỗi của mình, Big Hit giải thích rằng các producer không biết rằng đó là Jim Jones, và không biết đây là một đoạn sample không phù hợp. Thế nhưng bản thân tiêu đề của gói sample đã là "Twisted Religion (xung đột tôn giáo)", vậy tại sao họ không cảm thấy nghi ngờ? Mỹ hiện giờ còn là thị trường quảng bá chính của BTS và đây là nơi thận trọng với các tôn giáo.

Thậm chí tên của Jim Jones còn xuất hiện trên tiêu đề của các tệp audio của sample, (sm101_vv_jim_jones_on_reality.wav, sm101_vv_jim_jones_socialism_rant_01.wav), do đó producer nên nghĩ đến việc tìm kiếm về Jim Jones?

Tên của Jim Jones xuất hiện trong các file audio sample

Nếu bạn cần tiềm kiếm Jim Jones trên Google?

Nếu mọi người tiếp tục kiếm cớ thì hãy thử lên Google và tìm kiếm. Nếu bạn tìm từ khóa "Jim Jones" trên Google, có hàng ngàn thông tin về sự kiện kinh hoàng xuất hiện.

Jim Jones bị coi là thủ lĩnh tà giáo tồi tệ nhất nước Mỹ. Tháng 11/1978, hơn 900 tín đồ của hắn bị nhốt ở 1 khu rừng rậm xa xôi tại Nam Mỹ và bị ép uống thuốc độc. Đây là vụ thảm sát lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Kết quả tìm kiếm Jim Jones trên Google

Những gì bạn không biết chính là "thuốc độc"

Phần intro của ca khúc "What Do You Think?" dài 11 giây. Giọng nói của Jim Jones xuất hiện 2 lần, một lần 5 giây và một lần 6 giây. Dispatch đã điều tra và tìm ra tệp số 52 và số 96 chứa phân đoạn mà SUGA sử dụng.

Dispatch muốn tin vào SUGA. Lời nói và hành động của rapper BTS cho đến thời điểm này có sự nghiêm túc và chân thành hơn bất kì ai. Có lẽ SUGA không biết về Jim Jones, nhưng điều bạn không biết có thể là "thuốc độc".

Jim Jones và vụ thảm sát trong rừng rậm

SUGA là chủ nhân của mixtape 

Nhà sản xuất chính của mixtape "D-2" chính là SUGA.

Vị trí của anh trong sản phẩm này không chỉ là người thể hiện các ca khúc, anh còn được công nhận là kĩ sư thu âm (recording engineer) của bài "What Do You Think?". Kĩ sư thu âm có vai trò quyết định sự cân bằng tổng thể của bài hát trong quá trình thu âm.

Quá trình mastering (giai đoạn cuối cùng trong quy trình chỉnh sửa và xử lý âm thanh) cũng không phải không có lỗi. Mastering là khi nghệ sĩ, nhà soạn nhạc, các kĩ sư và đội A&R tập hợp, kiểm tra âm thanh và chất lượng của bài hát khi nó bước vào nửa sau của quá trình sản xuất. Tại sao khi ấy họ không đặt câu hỏi về giọng nói lạ lẫm kia?

Vai trò của SUGA (Agust D) trong ca khúc

Có phải tất cả là tại hater?

Một số ARMY đã thể hiện sự ủng hộ dành cho SUGA trong lùm xùm này. Theo họ, Jim Jones là biểu tượng của sự lừa dối và lời lẽ của hắn vô nghĩa. SUGA sử dụng bài giảng của hắn để thể hiện rằng lời nói của hater là vô giá trị. Họ cho rằng hiện tại nếu bạn không tin tưởng SUGA thì bạn vẫn chưa toàn tâm toàn ý ủng hộ anh.

Thế nhưng bạn không thể đơn giản so sánh antifan với Jim Jones, trong khi thực sự hắn ta là 1 thủ lĩnh tà giáo, kẻ gây ra vụ thảm sát kinh hoàng... Chuyện này hoàn toàn khác biệt khi liên quan tới nỗi đau của con người, tôn giáo và chủng tộc.

Jim Jones trong 1 buổi thuyết giáo

SUGA là một người mạnh dạn

Liệu sức ảnh hưởng của BTS sẽ bị giới hạn chỉ còn lại ở Hàn Quốc sau lùm xùm này? Có lẽ là không, họ là nhóm nhạc có sức ảnh hưởng nhất trên thế giới. Hiện giờ thứ họ cần không phải là một tấm khiên mù quáng. Điều này có thể đau nhưng họ cần một đòn đau để tỉnh ngộ.

SUGA sẽ vượt lên những lời chỉ trích. Mọi thứ sẽ ổn nếu anh chàng không lặp lại sai lầm này. Nhưng Dispatch hi vọng anh không "nấp" sau lưng ai đó, chẳng hạn như công ty của mình vì anh luôn là người tự lên tiếng cho bản thân một cách vô cùng tự tin.

Mọi người cho rằng SUGA nên lên tiếng giải thích thay vì để Big Hit ra mặt
Theo: Dispatch
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.