• Về đầu trang
RIVER
RIVER

x Đỗ Hoa - Người đàn bà quyền lực của Yuehua tàn nhẫn, toan tính cỡ nào mà bị gọi là 'Ác ma giới giải trí Cbiz'

Showbiz

Nếu nói đến người mở cửa cho thời đại thần tượng Trung Quốc, Đỗ Hoa, CEO của công ty giải trí Yuehua chắc chắn phải góp một chân. Vậy nhưng đối với những người hâm mộ của các nghệ sĩ trong công ty này, Đỗ Hoa không chỉ là công thần, mà còn là tội thần.

CEO Đỗ Hoa (người mặc áo hồng chấm bi) thân thiết bên cạnh Phạm Băng Băng.

Lúc còn nhỏ, Đỗ Hoa rất thần tượng nữ diễn viên nổi tiếng Lâm Thanh Hà. Khi biết rằng ngôi sao trong lòng mình được phát hiện tài năng trên đường phố, Đỗ Hoa đã nuôi mộng được làm việc trong giới giải trí. Lúc học năm thứ 3 Đại học, ngày nào cô cũng lang thang trên những con đường sầm uất nhất Nam Xương để tìm kiếm cơ hội nhưng rốt cuộc đều là công cốc.

Nữ diễn viên Đài Loan Lâm Thanh Hà chính là người khiến Đỗ Hoa chuyển hướng, muốn làm việc trong giới giải trí.

Từ một nhân viên nhỏ bé phải sống dưới tầng hầm Bắc Kinh với mức lương hàng tháng 2500 NDT không đủ no bụng, trong năm năm, Đỗ Hoa đã từng bước đạt được vị trí giám đốc quan hệ công chúng của công ty Huayou Century kiêm tổng giám đốc của Huayou Music. Không phải vô cớ mà Đỗ Hoa có thể nhanh chóng thăng tiến lên vị trí cao trong môi trường làm việc như thế bởi ngay cả lúc sinh nở Đỗ Hoa cũng tận tụy làm việc. Tuy nhiên, sau khi Đỗ Hoa sinh con trai đầu lòng, công ty Huayou đã bị mua lại. Nhân cơ hội này, Đỗ Hoa quyết định nhảy ra khỏi vùng an toàn và tiến tới thành lập Yuehua.

Nhóm nhạc nữ Everglow nổi tiếng của Hàn Quốc cũng thuộc quyền quản lý của Yuehua.

Lúc đầu, Đỗ Hoa vẫn chưa hình dung được phương hướng phát triển chính của công ty và chỉ nghĩ tới việc làm nhạc. Cô liên tục ký hợp đồng với Tạ Na, Trần Hảo, Lý Tiểu Lộ, Hồ Ngạn Bân, Mạnh Đình Vy,...

Đặc biệt, Đỗ Hoa và Tạ Na đã sớm trở thành bạn thân từ năm 2008. Khi âm nhạc Trung Quốc bước vào giai đoạn suy thoái, ở thời điểm đó, dù các nghệ sĩ ký hợp đồng với Nhạc Hoa đều rất nổi tiếng nhưng họ không đem lại nhiều lợi nhuận. Chuyện này đã khiến số tiền vốn 2 triệu tệ của Đỗ Hoa cặn đáy. Nữ CEO phải thế chấp căn nhà và vay tiền từ Tạ Na.

Tạ Na, MC nổi tiếng của chương trình "Happy camp" chính là người bạn thân đã giúp đỡ Đỗ Hoa khi nữ CEO gặp khó khăn tài chính.

Tuy nhiên, thành công của doanh nhân thường đi đôi với sự may mắn. Khi làn sóng Hallyu còn nóng, Hàn Canh, người vừa chấm dứt hợp đồng với SM lúc bấy giờ đã giúp Đỗ Hoa vực dậy công ty. Dù có rất nhiều công ty giải trí trong nước nổi tiếng đã mời chào Hàn Canh đầu quân, nhưng đến cuối cùng Đỗ Hoa lại là người giữ chân con át chủ bài này, để anh trở thành nghệ sĩ chính thức của công ty.

Hàn Canh đã giúp đỡ và chia sẻ với Đỗ Hoa rất nhiều kinh nghiệp để có thể sinh tồn trong showbiz.

Với sự giúp đỡ, kinh nghiệm và nguồn lực của Hàn Canh, Đỗ Hoa - người chưa từng tham gia vào thị trường thần tượng đã thử đưa một nhóm thực tập sinh đến Hàn Quốc. Sau khi học hỏi mô hình đào tạo idol của các công ty lớn như SM, YG, Đỗ Hoa đã nghiên cứu và quyết định thành lập một thế hệ thần tượng mới do Yuehua dẫn dắt. Vương Nhất Bác, nam idol nổi tiếng nhờ bộ phim Trần Tình Lệnh chính là đứa trẻ đầu tiên được Đỗ Hoa lựa chọn. Kể từ đó, "nhà máy đào tạo ngôi sao" của Đỗ Hoa bắt đầu trở nên nổi tiếng, hoạt động kinh doanh của công ty dần mở rộng từ âm nhạc thuần túy sang môi giới điện ảnh, truyền hình, chương trình tạp kỹ và nhiều lĩnh vực khác.

Khi chỉ mới 13 tuổi, Vương Nhất Bác đã được Đỗ Hoa chọn trúng, trở thành thực tập sinh nhỏ tuổi nhất trong số những người được đưa sang Hàn đào tạo.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người trong giới giải trí, Yuehua là một công ty có tầm nhìn khá "thiển cận", không quan tâm đến sự phát triển lâu dài của các nghệ sĩ mà chỉ nghĩ cách làm sao kiếm được tiền nhanh nhất. Thậm chí, Đỗ Hoa từng cho rằng việc trả phí đào tạo một nghệ sĩ lên tới 40 triệu NDT là điều hoàn toàn vô nghĩa. Một công ty đào tạo không có nhiều thực tập sinh, nếu chi phí đào tạo cao như vậy thì chắc chắn các công ty này sẽ phá sản. Vì chi phí đào tạo nghệ sĩ không thấp, và chi phí tiếp thị nghệ sĩ nổi tiếng lại càng cao hơn, điều duy nhất Đỗ Hoa muốn làm là nhanh chóng để nghệ sĩ nổi tiếng sớm, kiếm tiền nhanh nhằm lấp đầy chuỗi vốn. Bên cạnh đó, Đỗ Hoa cũng chia sẻ thêm những nghệ sĩ không kiếm được tiền thì đừng nên nghĩ tới việc xuất hiện trên truyền thông.

Thành viên Cho Seung Youn (UNIQ) là một trường hợp điển hình cho việc không nổi tiếng nên không được "push" của Nhạc Hoa.

Có thể thấy rõ nếu mọi việc cứ tiếp diễn như vậy, lớp nghệ sĩ cũ của Nhạc Hoa sẽ khó có tiềm năng phát triển trong những năm tới. Theo quan điểm của Đỗ Hoa, đối với nghệ sĩ nổi tiếng, bạn có cho hay không cho tài nguyên cũng chẳng hề hấn gì. Việc cung cấp những tài nguyên tiềm năng sẽ khiến nghệ sĩ của bạn nổi tiếng hơn, không kiểm soát được và cuối cùng là chấm dứt hợp đồng. Nghệ sĩ đã “bạo hồng” tuy kiếm ra tiền nhưng chi phí tuyên truyền cũng cao hơn, còn đối với người chỉ mới “hồng”, chỉ cần bỏ ra ít chi phí mà khoản thu về lại không tồi, nếu tính toán chênh lệch so ra cũng hiểu.

CEO Đỗ Hoa của công ty giải trí Yuehua
Dàn thực tập sinh Trung Quốc toàn cực phẩm của Yuehua.
Yuehua từng gửi thực tập sinh đi tham gia show "Produce 101" bản Hàn.

Hiện tại Đỗ Hoa có hơn 50 nghệ sĩ, trong đó có một lượng lớn là thực tập sinh đang chờ ra mắt. Tuy nhiên, Đỗ Hoa không có cùng tư duy với Hoa Nghị hay Hoan Thụy trong việc điều hành một cách hoàn hảo một lượng lớn nghệ sĩ như vậy mà chỉ có thể ứng dụng mô hình sản xuất idol nhanh của Hàn Quốc.

Thậm chí, ngay khi nhóm nhạc Rocket Girls bước ra từ show sống còn Produce 101 Trung Quốc mới được thành lập, họp báo vẫn chưa bắt đầu, Yuehua đã vướng vào tranh chấp hợp đồng với công ty tổ chức show truyền hình này là Đằng Tấn. Ngay lập tức, Đỗ Hoa đã ra lệnh cho Mạnh Mỹ Kỳ và Ngô Tuyên Nghi, hai thành viên của nhóm nhạc và đồng thời cũng là "gà" của Yuehua chuyển ra khỏi ký túc xá, khiến quan hệ giữa Yuehua và Đằng Tấn trở nên căng thẳng. Dù sau đó Đỗ Hoa đã nhượng bộ và xin lỗi, đáng tiếc một lượng lớn tài nguyên ban đầu của cả hai nữ nghệ sĩ đã bị Đằng Tấn chuyển giao cho Dương Siêu Việt và Yamy như một đòn cảnh cáo.

Trải qua trăm ngàn cay đắng mới được debut trong show sống còn, suýt chút nữa vì công ty chủ quản mà cả Ngô Tuyên Nghi và Mạnh Mỹ Kỳ đã bị đuổi khỏi nhóm Rocket Girls.

Bên cạnh đó, sau khi Vương Nhất Bác nổi tiếng với Trần tình lệnh, cả tài nguyên điện ảnh, truyền hình cũng như giá trị thương mại của nam nghệ sĩ đều được gia tăng rất nhiều. Vương Nhất Bác có gu thời trang tốt, thực sự rất thích hợp để đi theo con đường thời trang cao cấp, nhưng chính Đỗ Hoa là người đã phá hỏng chuyện này. Công ty đã liên tục nhận những tài nguyên bình dân gây ảnh hưởng không nhỏ tới con đường hướng tới hình tượng cao cấp của nam idol. Chính điều này đã gây nên sự bất mãn cho rất nhiều người hâm mộ của Vương Nhất Bác.

Có gương mặt và thân hình đúng chuẩn "high fashion", Vương Nhất Bác cũng không thể bước vào vòng thời trang cao cấp vì Yuehua.

Gần đây nhất, Yuehua còn khiến người hâm mộ tức giận vì câu chuyện đối xử bất công với Chu Chính Đình. Nhân viên công ty không chỉ cố tình từ chối lời mời tham gia chương trình “Happy camp” mà còn tỏ thái độ thờ ơ và lạnh nhạt khi sắp xếp công việc cá nhân cho nam idol. Việc một công ty xét duyệt phim và chương trình tạp kỹ cho nghệ sĩ là chuyện bình thường, nhưng Yuehua sẽ hoàn toàn ngó lơ nếu nghệ sĩ đó là Chu Chính Đình. Thậm chí, khi phải chỉnh sửa kịch bản chương trình, Yuehua cũng không thông báo trước với nam idol một tiếng. Theo một số thông tin hành lang, Chu Chính Đình đã có vài lần bày tỏ thái độ bất mãn và không phối hợp với đường hướng phát triển của công ty, khiến CEO Đỗ Hoa tức giận và tỏ vẻ hối hận khi đã ký hợp đồng với nam idol.

Dù tài năng và rất nghe lời công ty, chẳng hiểu sao Chu Chính Đình vẫn bị Yuehua cho ra rìa và đối xử bất công.
Theo: Zhihu

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.