• Về đầu trang
Hồng Hạc
Hồng Hạc

Giữa đại nghi án trốn thuế, Phạm Băng Băng bị đánh 0 điểm 'trách nhiệm xã hội', thua hậu bối sinh năm 2000

Showbiz

Báo cáo nghiên cứu trách nhiệm xã hội của các ngôi sao điện ảnh và truyền hình Trung Quốc năm 2017-2018 vốn được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Trung tâm nghiên cứu phát thanh truyền thông thuộc Đại học sư phạm Bắc Kinh và Trung tâm nghiên cứu trách nhiệm xã hội thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Trung Quốc.

Mới đây, báo cáo này chính thức công khai đánh giá xếp hạng của 100 người nổi tiếng Trung Quốc dựa theo ba tiêu chí: tác phẩm chuyên môn, hoạt động từ thiện công ích và phẩm hạnh cá nhân.

pham bang bang 57

Báo cáo trách nhiệm xã hội dựa theo ba tiêu chí: tác phẩm chuyên môn, hoạt động từ thiện công ích và phẩm hạnh cá nhân.

Bất ngờ thay, Phạm Băng Băng - đại minh tinh quyền lực, nữ diễn viên được trả lương cao nhất Trung Quốc trong 3 năm trở lại đây - đứng cuối cùng với số điểm bằng 0. Điều này dấy lên lo ngại về tính nghiêm trọng trong lùm xùm trốn thuế của nữ diễn viên.

Trước đó, Nhật Báo Chứng Khoán trực thuộc Nhật Báo Kinh Tế (đứng sau là Trung Ương Quốc Vụ Viện - cơ quan hành chính cao nhất của Trung Quốc) đưa tin: "Phạm Băng Băng đang chịu kiểm soát, sẽ đối mặt quyết định của pháp luật”.

Tờ này chỉ ra rằng, cáo buộc trốn thuế của Phạm Băng Băng chỉ là "một tảng băng trôi" bởi sau đó là nghi án tham nhũng và cho vay bất hợp pháp. Tuy nhiên, chỉ sau vài giờ xuất bản, bài viết đã bị gỡ bỏ. Sự việc được báo chí Hoa ngữ và phương Tây đề cập lại.

pham bang bang 44

Phạm Băng Băng bị đánh 0 điểm trách nhiệm xã hội, đứng cuối danh sách.

Phạm Băng Băng dù bị nghi ngờ liên quan đến 3 trọng án nhưng chưa có bằng chứng nào rõ ràng khẳng định cô phạm tội. Chính vì lẽ này mà người hâm mộ nói riêng và cư dân mạng Trung Quốc - những người rất xem trọng thứ hạng của người nổi tiếng nói chung - bày tỏ ngạc nhiên trước vị trí "đội sổ" của cô.

Một số fan để lại bình luận nổi bật như sau: "Phạm Băng Băng đã thực hiện rất nhiều phúc lợi công cộng nhưng vì sao bị đánh 0 điểm?", "Khi đám cháy Thiên Tân nổ ra, Phạm Băng Băng đã quyên góp một triệu nhân dân tệ cho Đội cứu hỏa Thiên Tân. Những điều tốt đẹp mà cô ấy đã làm đã bị xóa bỏ rồi sao?".

pham bang bang scandal 11

Hình ảnh Phạm Băng Băng bị bắt lan truyền trên mạng. Đây chỉ ra rằng đây là sản phẩm của photoshop.

pham bang bang scandal 10 copy

Hình gốc được tung ra làm rõ vấn đề.

Ngoài Phạm Băng Băng, Thành Long và ca sĩ Tây Tạng mang tên Hàn Hồng cũng nổi tiếng với công tác từ thiện nhưng chỉ đứng hạng 42 và 59.

Trong danh sách 100 người, chỉ có 9 nhân vật đủ trách nhiệm xã hội với số điểm trên 60. Họ lần lượt là Từ Tranh (nam chính phim điện ảnh đạt kỷ lục phòng vé Tôi Không Phải Dược Thần), Vương Tuấn Khải, Dịch Dương Thiên Tỉ, Trương Nghệ Hưng, Vương Nguyên, Châu Tấn, Lý Thần, Lâm Chí Linh, Dương Dương.

vuong tuan khai 5

Vương Tuấn Khải xếp hạng 2, theo sau là Dịch Dương Thiên Tỉ hạng 3, và Vương Nguyên hạng 4.

Phía Báo cáo trách nhiệm xã hội cung cấp rất ít chi tiết về cách tính toán điểm số. Họ cho biết đây là lần đầu tiên người nổi tiếng tại Trung Quốc được đánh giá trách nhiệm xã hội nhưng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc quảng cáo "năng lượng tích cực" của người nổi tiếng. Báo cáo trách nhiệm xã hội đồng thời đưa ra khuyến cáo, sao Hoa ngữ phải ý thức nhiều hơn về hành động của mình để tránh tác động tiêu cực đến xã hội.

Một số trang báo uy tín như BBC, Independent, Straits Times đặc biệt theo sát vấn đề này. Tờ BCC cho rằng Báo cáo trách nhiệm xã hội khá quan trọng vì con đường "đạo đức" là chìa khóa giúp người nổi tiếng xứ Trung giữ chân người hâm mộ. Hơn thế nữa, nếu phối hợp tuyên truyền sự việc nào đó với chính phủ, họ sẽ được đánh giá cao hơn.

Sau đây là danh sách 100 sao Hoa ngữ với điểm trách nhiệm xã hội trong năm 2017-2018.

pham bang bang 58

Theo: BBC/Independent/China Daily

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.